[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Mansion.68

Xe tải
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
479
Động cơ
8,833 Mã lực
Tuổi
40
Qua vụ thiếu điện MB, e nghĩ đang có tay to chủ trương dùng báo chí, dư luận gây áp lực lên EVN, CP nhằm hợp thức hoá các dự án điện mặt trời sai phạm, đầu tư ko đúng quy hoạch! Điểm qua thì các dự án này toàn của các tài phiệt tốp 5-10 VN thôi!
Ngay cả cái thớt này cũng thế mà cụ .
Toàn định hướng NLTT nào là tốt nào là rẻ , sạch.... Mà bỏ qua việc muốn phát triển NLTT thì cái nguồn backup nó phải lớn . Phát triển NLTT cho lắm mà nguồn backup như thủy điện , nhiệt điện , điện khí , ... bị thiếu thì sẽ có lúc : Đùng , đoàng - rã lưới .
NLTT phát triển phải đi đôi với nguồn backup
Cái quê mình cần là 1 nguồn điện ổn định , nhiều , rẻ ..
NLTT cũng phải phát triển theo xu thế thôi . Nhưng phải hợp lý theo điều kiện thực tế : ta chỉ đang phát triển , nguồn lực còn hạn chế .
Ưu tiên cái nào cần trước , chứ cố theo xanh sạch là bm .
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Thế em viết khó hiểu quá rùi. Túm lại, muốn nối lưới thì nguồn muốn nối phải trùng khớp tần số điện áp/ dòng điện xoay chiều của lưới và phải chọn thời điểm để nối chứ không phải cứ nối bừa là bùm! Trong điện dân dụng thì các máy phát chạy 3 pha và dùng cuộn dây vì thế nên việc hoà lưới sẽ làm các động cơ đồng bộ được về tốc độ một cách dễ dàng nhờ việc chọn thời điểm đóng mạch hoà lưới. Ngày trước họ chưa có máy tính tì họ dùng các biện pháp kiểu này!
cụ có thể xem qua video này - phút 1:30 là lúc hoà lưới
Tại video thứ 2 (phút 2:30), ngay khi nối lưới và quá trình hoà lưới bắt đầu với máy phát điện (bản chất nó là một động cơ ba pha), lúc chưa hoàn toàn đồng bộ thì nó hút điện từ lưới vào để tăng dần tốc độ và sau đó đồng bộ và bắt đầu đấy vào lưới.
còn đây là khởi động quá trình hoà lưới bằng tay cơm ở các nhà máy cũ: Họ đợi đạt được cùng tần số, đồng pha rồi mới dám đóng mạch hoà lưới để sau đó là nhiệm vụ của lưới sẽ điều chỉnh. Thuỷ điện Hoà Bình nhà ta ngày xưa (theo em biết qua một lần đi dịch thì được coi là nhà máy tham chiếu của lưới điện quốc gia sau khi nó hoà lưới vì nó có công suất lớn nên nó kéo các nhà khác phải theo), trước khi hoà lưới điện cũng phải có giai đoạn chuẩn bị kiểu bằng cơm như này để nối lưới. Sau này có nhiều nhà máy to hơn thì việc hoà lưới được thực hiện bằng máy tính hết ạ!
Với 3 pha thì tương đối đơn giản do tính năng đồng bộ của động cơ xoay chiều 3 pha, nhưng với 1 pha thì câu chuyện lại quay về bài viết 151 của tôi.
Không phải. Bác viết hoàn toàn dễ hiểu, với các bác được đào tạo khối tự nhiên.
Khối xã hội thì sẽ khó khăn hơn.
Cả 2 khối, nếu không làm việc liên quan gần gũi ==> đều khó hiểu cả.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Ngay cả cái thớt này cũng thế mà cụ .
Toàn định hướng NLTT nào là tốt nào là rẻ , sạch.... Mà bỏ qua việc muốn phát triển NLTT thì cái nguồn backup nó phải lớn . Phát triển NLTT cho lắm mà nguồn backup như thủy điện , nhiệt điện , điện khí , ... bị thiếu thì sẽ có lúc : Đùng , đoàng - rã lưới .
NLTT phát triển phải đi đôi với nguồn backup
Cái quê mình cần là 1 nguồn điện ổn định , nhiều , rẻ ..
NLTT cũng phải phát triển theo xu thế thôi . Nhưng phải hợp lý theo điều kiện thực tế : ta chỉ đang phát triển , nguồn lực còn hạn chế .
Ưu tiên cái nào cần trước , chứ cố theo xanh sạch là bm .
Vấn đề là miền bắc rất ít nltt, vậy thì thiếu điện lần này liên quan gì tới việc thiếu nguồn backup cho nltt vậy bác?
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Cụ thật là công dân gương mẫu =D>

Tuy nhiên cái trên nó không đúng. Năng lượng không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi.
Rất nhiều người vẫn đang hiểu, dùng điều hòa công suất bé cho...đỡ tốn điện.
Tốn điện hay không nó phụ thuộc vào khối không khí cần làm lạnh từ X độ C xuống Y độ C chứ chẳng phụ thuộc công suất điều hòa. Đôi khi công suất điều hòa quá bé, nó quá tải, nhanh hỏng :D
Phòng em hỏng con 9000Btu Pana, em thay bằng con 18.000. Trước chạy cả tiếng gió phe phẩy. Giờ chạy 10p lạnh ngắt cả phòng lại phải tắt.
Tiền điện lại còn giảm 🤣
 

Mansion.68

Xe tải
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
479
Động cơ
8,833 Mã lực
Tuổi
40
Vấn đề là miền bắc rất ít nltt, vậy thì thiếu điện lần này liên quan gì tới việc thiếu nguồn backup cho nltt vậy bác?
Cụ còm rất nhiều ở các thớt liên quan đến điện . Cụ hỏi vậy là ý ntn ?
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Vậy là con lux khoản này này kém deye ạ. Hôm trc cháu có hỏi thì bên kia họ tư vấn nói là cài đặt dc. Khi trời tối thì nó ưu tiên dùng nguồn từ pin lưu trữ, khi cs pin giảm dưới mức đặt 50 70% thì tự chuyển sang dùng điện lưới còn pin để dự phòng lúc mất điện ạ. Cháu có hỏi cài đặt % kia có dễ ko thì ko thấy trả lời.
Thực ra, con Lux nó ổn, chẳng qua là do e chưa đọc manual mà làm theo giao diện web trên máy tính để thiết lập, nay khi em lôi manual ra đọc thì nếu bỏ hết các thiết lập giờ xuất nạp các thức thì có vẻ nó làm việc như e mong đợi!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Dài quá nên ko coppy về đây được
Nhưng a Thoả trả lời cơ bản đúng, tại sao lại ko tăng giá khi EVN đc phép tăng giá 3% cho 6 tháng, để rồi lỗ đến mức hàng chục ngàn tỷ đồng, riêng phần lỗ đã đủ xây 1 cái nhà máy điện đủ phát cho vài tỉnh thành rồi
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ phàn nàn thì đc chứ evn mà phàn nàn thì lôi bộ tc, scic, evn và ngân hàng ra để hỏi han ngay. E chỉ muốn tập trung vào vấn đề giải quyết nguồn điện cho miền bắc thôi. Em không muốn soi ngược lại những vụ việc cũ nữa kẻo có người giật mình
Cụ có thấy anh thủ có " quyết" được cái gì để "giải" chưa? Còn "chuyện cũ" là gì Cụ cứ quẳng toẹt nó ra đây! Ngại đụng chạm thì đừng đề cập đến!? Còn em thì chả ngại gì ngoài vợ🤣
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,096
Động cơ
220,233 Mã lực
Thủy điện tích năng Bác Ái kiểu gì cũng lỗ:
------------
KTNN ghi nhận, theo đánh giá của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV), Dự án chỉ mang lại hiệu quả trong hệ thống nói chung và không hiệu quả đối với dự án độc lập, cho dù được mua theo giá điện mặt trời và bán theo giá giờ cao điểm. Do vậy, UBQLV đã có Công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng cơ chế giá bán điện cho dự án thủy điện tích năng.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ có thấy anh thủ có " quyết" được cái gì để "giải" chưa? Còn "chuyện cũ" là gì Cụ cứ quẳng toẹt nó ra đây! Ngại đụng chạm thì đừng đề cập đến!? Còn em thì chả ngại gì ngoài vợ🤣
Cụ cứ lượn về trang trước e đá qua rồi đấy, nói nhiều lại khoá cả diễn đàn giờ
 

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
317
Động cơ
179,674 Mã lực
Chính xác hơn theo quảng cáo GE là 42.9% cụ ạ, có thể nào cũng là cơ sở ép "hiệu suất nhiệt" than phải = khí simple cycle? Thế thì đánh đố nhau. Đến 2027 cụ sang bê điện than Nhật bãi về mà dùng, như ngày xưa VN vẫn dùng đồ Nhật bãi thôi
Cái hiệu suất nhiệt của GE (với chu trình kép) này có liên quan đến nhiệt lượng than không hay than gì cũng xài được ạ.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Túm lại giờ evn lại kêu hết xèng mua than mời các cụ cho cao kiến ạ. Chứ em đọc mấy công nghệ của các cụ ung cả thủ ạ ;))
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Với khu vực miền Bắc, em nghĩ sẽ khởi động lại phương án mua điện của TQ, không loại trừ mua điện qua đường dây DC (trước đây đã có nhiều thảo luận/dự định về cái này)

Buổi họp báo này có nhiều thông tin bổ ích, theo em là một buổi các chuyên gia "nói đỡ" cho EVN:
https://www.facebook.com/watch/live/?extid=CL-UNK-UNK-UNK-AN_GK0T-GK1C&mibextid=YCRy0i&ref=watch_permalink&v=257997180184399
TQ hiện nay cũng đang kêu gọi người dân, DN sử dụng tiết kiệm điện do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng tăng cao

Và EVN đang thiếu 1 triệu tấn than cho SX điện, và dự sẽ tăng cắt điện trở lại
IMG_1604.jpeg

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Môn điện gió này tiềm năng rất cao. Nên mua công nghệ hay tự nghiên cứu tự sản xuất thì giá sẽ rẻ đi nhiều.
Giàn khoan ta đóng được thì mấy cái này em nghĩ mình làm được.
Mình ít thống tin điện gió, nhưng lướt qua số liệu cơ bản thì tiềm năng không cao. Chỉ có vùng duyên hải Nam Trung Bộ thì gió ngoài khơi mới hơn 10m/s, còn các vùng khác chỉ tầm dưới 8m/s.

Mà để đạt hiệu quả tốt nhất thì gió trên 12m/s. Còn 8m/s chỉ đạt 50% thôi. Có vẻ không được hào hứng như đồn thổi


Wind-turbine-power-curves-8-MW-and-95-MW-MHI-Vestas-V164.png


Screenshot_20230614-053150_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,630
Động cơ
347,994 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Chả biết các sếp evn tính toán thế nào mà mới qua đầu mùa nóng đã be bét thế này, hay có toan tính gì ở đây?
 

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
2,512
Động cơ
462,299 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
EVN mà dám làm thế thì cả bậu sậu đi trong phút mốt cụ ạ.
Chả cần, em dự cũng ko phải chờ lâu, từ hang cùng ngõ hẻm đến quốc hội, đâu đâu cũng bức xúc lắm rồi. Nhin gương anh tế chị tê mà chúng chả biết sợ là gì nhỉ?!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top