[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Dời dân là dời bao nhiêu dân ạ, ? Khoảng cách rất quan trọng, ở VN thường bị quá gần thôi, nhưng không thể suy ra mấy trăm ngàn người bị ảnh hưởng ở 1 tỉnh. Vĩnh Tân ban đầu quy hoạch cách dân 500 mét nhưng sau mở rộng chỉ cách 80 mét.

Tỉnh nào mà chả có củi! Than thì có gì hay để cuồng đâu, chẳng qua là hiệu quả. Còn ô nhiễm thì phải tính đúng tính đủ đúng rồi, sai thì cứ xử đi chứ Mỹ Nhật đều dùng nhiều sao ta lại không dùng.
Tui mới thắc mắc là tại sao ở nước ngoài không/ít ô nhiễm đó, chứ ô nhiễm như VN thì Mỹ Nhật nó chả kiện cho dẹp tiệm luôn chứ ở đó mà để cho nó bị ung thư.

Chỉ có tính đúng, tính đủ chi phí xử lý ô nhiễm vô giá điện than thì may ra mới có thêm chỗ cho làm. Thời nay mà dùng mệnh lệnh hành chính bắt chỗ này chỗ kia phải hy sinh tính mạng vì lợi ích chung thì ai mà nghe. Có cúp điện 2 ngày/tuần đi nữa tui cũng cương quyết phản đối làm điện than kiểu vĩnh tân cách nhà tui 500m.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Nhưng Quốc hội éo duyệt, là vì EVN mới đề xuất tăng 3% dân đã nhảy vào chửi rồi. Tăng 3% mới chỉ là bớt lỗ thôi, còn lâu mới có lãi.
Phàm cái gì rẻ thì thường là ko ngon cụ ạ!
Giá điện do Bộ CôngT quyết theo khung giá Ttg quy định ạ. Nói chung là vấn đề nhạy cảm trong xã hội dân chủ, ai tăng giá dễ bị thằng khác nó đổ thừa.

 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
không chỉ thủy điện mà còn mấy nhà máy điện của EVN, cộng với bao nhiêu tiền tích lũy xưa giờ đều mất hết để bù giá. Vì sao Bộ Công mãi chỉ cho tăng giá 3%?
vì cái gọi là ASXH và nhiệm vụ chính trị cụ à...tăng 3% cụ không thấy la làng rùi à.
Dân tuý nó thế...
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Tui mới thắc mắc là tại sao ở nước ngoài không/ít ô nhiễm đó, chứ ô nhiễm như VN thì Mỹ Nhật nó chả kiện cho dẹp tiệm luôn chứ ở đó mà để cho nó bị ung thư.

Chỉ có tính đúng, tính đủ chi phí xử lý ô nhiễm vô giá điện than thì may ra mới có thêm chỗ cho làm. Thời nay mà dùng mệnh lệnh hành chính bắt chỗ này chỗ kia phải hy sinh tính mạng vì lợi ích chung thì ai mà nghe. Có cúp điện 2 ngày/tuần đi nữa tui cũng cương quyết phản đối làm điện than kiểu vĩnh tân cách nhà tui 500m.
Nước nào cũng ôi nhiễm tất. Nhà máy điện than hiện nay khác trước rùi...lấy đâu ra những thứ như cụ nói nữa. Thiết bị giám sát của bộ ngay trên ống khói nó nháy nháy cái là Bộ nó xuống liền ngay. Thêm nữa nó còn thu tro bay nữa...
Tất cả đều là tiền và rất nhiều tiền đó cụ ơi.


Nói chuyện 2022 nhé chưa nói 2023, thủy điện sức đâu mà bù lỗ hết được? Như cụ nói cớ chế "dùng thủy điện bù lỗ" là xưa rồi.

Nước nào cũng vậy cả, giai đoạn đầu phát triển thì do trình độ khkt thấp nên phải thâm dụng năng lượng, nhân công để bù lại.

Thâm dụng năng lượng mà còn nghèo thì phải khai thác tài nguyên trong nước (thủy điện, than trong nước, khí trong nước).

Đến một lúc năng lượng khai thác trong nước hết (thủy điện ko phát triển thêm được lại gặp lúc El Nino, khí trong nước suy giảm nặng, than trong nước giới hạn).

Đó là lúc phải ra thị trường thế giới nếu muốn tiếp tục phát triển. Thế giới thì giá than giá khí biến động, yếu tố chính trị, chứ không còn "trong nhà nhất mẹ nhì con" khai thác tài nguyên nội địa như xưa.

VN đang ở đúng thời điểm này (khi đất nước đã mở cửa, phát triển 30 năm, khai thác năng lượng trong nước kịch trần, suy giảm).
Cụ chỉ cần nhìn số lượng phát điện năm 2022 và 2023 là thấy cái tỷ lệ thuỷ điện ngay ấy mà.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Evn, Pvn, Tkv là những đơn vị sai phạm trong việc ko đầu tư nguồn đáp ứng kế hoạch cụ ạ. Đường dây 500kV ko cân nổi vụ truyền tải công suất trong đợt này do việc vỡ trận NLTT cụ ạ. Theo quy hoạch 7 và sửa đổi thì loạt nhà máy chạy dọc đất nước sẽ làm nhiệm vụ cung cấp cho các khu vực dọc tuyến và đường dây 500kV chỉ để chữa cháy cho các tình huống sự cố thôi. Tuy nhiên khi các nhà máy bị dừng cả loạt thì NLTT bùng lên tập trung ở Trung, Nam lại công suất liu diu nên đường truyền tải ko làm kịp, đến lúc ngoài Bắc cạn nước thì trong Nam cũng ko thể đưa ra đủ do hạn chế công suất truyền tải. Vậy nên giải pháp chỉ là đẩy nhanh xây loạt nhà máy chạy dọc đất nước thôi cụ ạ.
Nói huề vồn...QH điện thì điểu chỉnh lên điều chỉnh xuống n lần thì bố con thằng nào chạy theo kip.
Giờ quy hết trách nhiệm cho 3 anh này thì đúng là buôn cười.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Evn, Pvn, Tkv là những đơn vị sai phạm trong việc ko đầu tư nguồn đáp ứng kế hoạch cụ ạ. Đường dây 500kV ko cân nổi vụ truyền tải công suất trong đợt này do việc vỡ trận NLTT cụ ạ. Theo quy hoạch 7 và sửa đổi thì loạt nhà máy chạy dọc đất nước sẽ làm nhiệm vụ cung cấp cho các khu vực dọc tuyến và đường dây 500kV chỉ để chữa cháy cho các tình huống sự cố thôi. Tuy nhiên khi các nhà máy bị dừng cả loạt thì NLTT bùng lên tập trung ở Trung, Nam lại công suất liu diu nên đường truyền tải ko làm kịp, đến lúc ngoài Bắc cạn nước thì trong Nam cũng ko thể đưa ra đủ do hạn chế công suất truyền tải. Vậy nên giải pháp chỉ là đẩy nhanh xây loạt nhà máy chạy dọc đất nước thôi cụ ạ.
Năng lượng tái tạo bộ Công thương nó cấp vượt 10 lần quy hoạch 7 thì mấy ông trên đỡ làm sao được?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đầu tư hệ thống BESS 100MW mà giá loanh quanh 200 tỷ vnd thì cũng đâu có cao cụ nhỉ?

Em chưa thấy có bài phân tích khoa học nào về hiệu quả của việc đầu tư bess ( tỷ suất lợi nhuận, suất đầu tư, hiệu quả lưu trữ, đảm bảo ổn định hệ thống...) tại thời điểm hiện tại, và dự báo trong 5 năm, 10 năm tới.
Cụ chịu khó lội còm, trong thớt đã có 1 số thông tin. Loại lưu trữ xịn nhất hiện nay với thời lượng 2h của Tesla của a Mút có giá dưới 1 triệu $/mw, chưa tính tiền đất (còn tiền lắp thì cực rẻ làm cái bệ bê tông rồi mang container đến lắp như plug and play).

Nên làm thí điểm, ví dụ ở Hà Nội gần mỗi trạm biến áp 220kv lắp thêm 1 bộ lưu trữ 100mw x 2h (hoặc sang hơn thì x4h) thì không lo thiếu điện giờ cao điểm.

Còn thiếu nặng như vừa rồi, thiếu cả điện than thủy điện 1 lúc, hệ số khả dụng phát điện miền Bắc chỉ 59% thì bó tay ko có giải pháp gì hết. Chỉ có gp duy nhất là cắt luân phiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

realmadrid_cf

Đi bộ
Biển số
OF-348996
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
8
Động cơ
268,569 Mã lực
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
Ko thể giải quyết bằng 500kv được, nó chỉ là đỡ hệ thống 1 chút thôi. Bây giờ công suất truền tải Nam Bắc tối đa 2500MW, đang chạy cố lên 2600MW. Tức là chỉ tầm 10% phụ tải đỉnh miền Bắc.

Nếu thêm 1 mạch Vũng Áng Quảng Trạch ra Bắc nữa thì cũng chỉ thêm tầm +1000MW? chỉ bằng 1 nhà máy nhiệt điện than.

QH8 đúng ở chỗ là phải phân tán nguồn điện, chủ động tại chỗ. Ko có lựa chọn nào khác ngoài phải xây nguồn điện ở miền Bắc.

Nhanh nhất thì 4-5 năm nữa mới xây thêm được 1 nguồn lớn và xong đường dây Vũng Áng Quảng Trạch ra Bắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,124
Động cơ
251,740 Mã lực
Tuổi
36
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
Anh phía bắc của cụ nó cũng cam kết ko bán tuabin nhiệt điện than vs thế giới rồi mà. Cụ tìm lại còm của cụ rachfan xem. Cũng là 1 cách để nó nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa của hàng hóa sx tại tq thì nó ko bán cũng hợp lý thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Năm nay vừa hạn hán vừa cháy rừng khắp thế giới. NYer cũng tha hồ hít khói của cháy rừng từ Can sang. Chưa thấy dân Sing, Malay hít khói cháy rừng từ Indo bay sang. Ô nhiễm còn hơn điện than.
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Loại lưu trữ xịn nhất hiện nay với thời lượng 2h của Tesla của a Mút có giá dưới 1 triệu $/mw, chưa tính tiền đất (còn tiền lắp thì cực rẻ làm cái bệ bê tông rồi mang container đến lắp như plug and play).
Loại này phải nghiên cứu của anh hàng xóm thôi chứ đú sao được với hàng Âu Mỹ hả cụ? Hãng CATL họ phát triển loại pin Natri rất thích hợp làm Bess ( giá rẻ hơn pin lithium nhiều lần) mà không thấy thông tin gì tại thị trường VN?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
Năng lượng tái tạo bộ Công thương nó cấp vượt 10 lần quy hoạch 7 thì mấy ông trên đỡ làm sao được?
Việc của mấy ông trên là than và Lng, các ông ý làm ko đạt tiến độ thì là sai chứ đỡ cho ai thế cụ.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
Nói huề vồn...QH điện thì điểu chỉnh lên điều chỉnh xuống n lần thì bố con thằng nào chạy theo kip.
Giờ quy hết trách nhiệm cho 3 anh này thì đúng là buôn cười.
Quy hoạch 10 năm đến khi có điều chỉnh thì vẫn phải làm các nguồn đó chứ có cắt đi đâu cụ. Đến giờ ra quy hoạch 8 mới báo cắt 1 số nhà máy năm 2024 nếu cđt vẫn kém trong thực hiên dự án. Ba ông kia là nhà nước và to nhất nên có đủ vũ khí, tiền, lực để thực hiện nhiệm vụ mà chả gõ đầu 3 ông đó thì đi gõ đội tư nhân à cụ.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Lên bài tuyên truyền liên tục, lại nhớ anh nào đó đã ngã ngựa chuyên cổ phần hoá với tư nhân hoá cũng là người rất được cánh báo chí yêu thương
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Loại này phải nghiên cứu của anh hàng xóm thôi chứ đú sao được với hàng Âu Mỹ hả cụ? Hãng CATL họ phát triển loại pin Natri rất thích hợp làm Bess ( giá rẻ hơn pin lithium nhiều lần) mà không thấy thông tin gì tại thị trường VN?
BESS của hàng xóm thì có trang web này có rất nhiều thông tin, cụ tham khảo thêm

 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,604
Động cơ
20,634 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Hôm nay đỡ nóng, ngày mai ko biết thế nào! Giờ hôm nào đi chợ hôm đấy vì tủ lạnh sẽ xịt nếu mất điện
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
BESS của hàng xóm thì có trang web này có rất nhiều thông tin, cụ tham khảo thêm

Tặng các cụ 1 thông tin dễ so sánh: một dự án ở tỉnh Cam Túc 200mwp (công suất thời điểm đỉnh) điện mặt trời, công thêm pin lưu BESS lithium phosphat công suất 40mw (20% công suất đỉnh của phần điện mặt trời), dung lượng 80mwh (tức là lưu 2 giờ) có tổng mức đầu tư 814 triệu tệ (tương đương 115 triệu USD).

Dự kiến mỗi năm phát được 400 triệu kWh, tương đương giảm phát thải 58000 CO2, tiết kiệm 97000 tấn than và giảm 433000 tấn SO2.

Cứ lấy tạm đơn giá điện 7 cent (1652đ/kWh) thì dự án này tạo ra doanh thu 28 triệu USD/năm. Chưa kể chứng chỉ carbon.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
Nhưng Quốc hội éo duyệt, là vì EVN mới đề xuất tăng 3% dân đã nhảy vào chửi rồi. Tăng 3% mới chỉ là bớt lỗ thôi, còn lâu mới có lãi.
Phàm cái gì rẻ thì thường là ko ngon cụ ạ!
Tăng giá điện 3%, nếu dùng điện trung bình 2tr/ tháng thì chỉ trả thêm 60K.
Trong khi đó NN tăng lương cơ sở từ 1/7/23 từ mức 1,49tr lên 1,8tr, nhiều cụ nhận thêm bạc triệu lúc ấy sao vui thế.
Đồng cảm vói NN, với ngành điện đi.
Kêu ít thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top