[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,092
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Thay gì các cụ tranh cải với nhau. Em đề nghị các cụ kiến nghị điện lực hoặc đánh troi g khua chiên trước trụ sở điện lực kêu cúp điện cái quận có nhiều cơ quan đầu não đặc biệt bộ công thương 1 ngày làm việc . chắc chắn các cụ có điện dùng quoanh năm
Làm lễ hội cầu mưa... Mưa càng to là hết thiếu điện ngay.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Giá thị trườn

K biết cụ có làm điện không nhưng thứ nhất phụ tải 23 24000mw là rất thấp, đỉnh điểm phải tầm 44 45000mw nhưng mấy hôm nóng vẫn đáp ứng được. Khi thiết kế hệ thống, evn đã tính đến năm hạn hán rồi nên cut điện ntn hơi bất thường. Thứ hai nếu nhu cầu điện cao giá A0 công bố rất cao phải tầm 1900 2000vnđ/ số, tuy nhiên 2 hôm nay giá tầm 1700 1800 chưa cao nên nhu cầu theo em đánh giá là bình thường.
Các nhà máy nhiệt điện thông thường lập lịch sửa chữa vào mùa lũ là tháng 8 tháng 9, còn việc các tổ máy xịt là rất bình thường. 10 tổ thì lúc nào cũng sẽ có 2 3 tổ nằm, đặc biệt là mấy năm gần đây đốt than trộn :))
Nói chung không biết thực hư ntn
Bác có nhầm phụ tải miền bắc với cả nước không? 23000 trong bài báo là riêng miền bắc bác ơi, là khủng lắm rồi. Cả nước đỉnh có 44500 mà.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Thông thường cái lò cao tần suất đại tu thường từ 8-15 năm mới phải làm 1 lần để thay lớp gạch chịu nhiệt graphite. Bị quả này thì bay cả trăm đồng to là đúng rồi.
A í phét lác thế thôi bác, ko nghiêm trọng thế đâu, nhưng bay vài củ thì đúng thật.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Không rõ điểm nào là bắc buộc? Mà hình như đang trì hoãn chưa nhận đồng nào, chờ xem chính sách ưu đãi hàng VN thế nào đã chứ mấy cái mục tiêu này để làm cái quái gì?
Thì cứ làm đủ 30g cam kết đi đã, thậm trí làm lên 35 cũng không sao vì kể cả mùa khô cũng ko phát đủ 30.000kw. Điện than là cái xây nhanh nhất, chứ chờ mấy ông khí với hạt nhân thì mình còn thiếu điện 6-10 năm nữa.

FB_IMG_1686150321154.jpg
FB_IMG_1686150328391.jpg
FB_IMG_1686150331567.jpg

Lòng hồ thủy điện Sơn La chỗ cầu Hang Tôm cạn trơ đáy nứt nẻ như kia thì tình hình tương đối nghiêm trọng đấy ạ.
Bên kia thượng nguồn TQ họ chặn hết dòng và ít mưa nên ko có nguồn về để vận hành thủy điện.​
TQ cũng đang cạn trơ đáy cụ ạ. Đổ lỗi cho nó chặn dòng là ko đúng, nó đã lường trước việc thuỷ điện có lúc nào đó ko phát được nên xáh đây 2 năm cứ mỗi tuần xây 2 cái nhà máy điện than (có tính đến sau này chuyển qua điện sinh khối)

Khó giải quyết việc tăng điện sản xuất kia kìa . Giá cả thuế chưa tới 2000đ/h , trong khi lại chiếm tới 80% sản lượng . Chứ điện sinh hoạt có tăng nữa vẫn cứ lỗ thôi .
Tăng giờ cao điểm lên thôi cụ ạ. Chứ tăng giá thì ko ổn.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Thật sự là không biết tiết kiệm điện kiểu gì. Cái tốn điện nhất là điều hoà thì vẫn phải bật, tắt là có chuyện ngay :)
Vẫn tiết kiệm được bác à.

1. Mua thêm quạt. Sài Gòn tháng trước cũng nóng kinh, nhưng tui mua thêm cây quạt rồi tắt được máy lạnh thêm 4, 5 tiếng mỗi ngày. Là 2 cây quạt chĩa thẳng vô giường/bàn làm việc ấy. Lúc nào nóng quá thì bật ml 30 độ vẫn ổn với 2 cây quạt. Lúc trước chỉ có 1 cây không xi nhê.

2. Bớt trữ đồ tủ lạnh, hạ mức tủ lạnh xuống. Dù gì các bác HN cúp liên miên thế thì cũng không nên trữ 😂

3. Tắm thêm 1 lần vào ban ngày để bớt bật máy lạnh.

4. Đi làm cứ quần short áo tay ngắn, kêu cty tăng nhiệt độ máy lạnh thêm 2 độ, lại mua thêm vài cái quạt để các góc phòng.

5. Buổi tối gom con cái vô phòng bố mẹ bật chung ml tới 9g mới đuổi về ngủ (cái này thì tui không làm vì tới 9g tui mới cho bật ml )

Nhật 2011 với 2015 người ta vẫn kêu gọi tiết kiệm. Hiện nay các bác miền bắc đang thiếu khoảng 15%. Ai cũng tự tiết kiệm đi 10% thì thời gian cúp điện sẽ ít hơn.

Sg điện phà phà mà tui vẫn làm các bước bên trên đó, hy vọng chia lửa (than) với các bác ngoài đó.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
XSKT Thủ đô chưa nghỉ quay số vì mất điện thì vẫn ổn.
 

smallcarvn

Xe buýt
Biển số
OF-594993
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
916
Động cơ
141,493 Mã lực
Bây giờ phải hỏi xem có ông nào chấp nhận tình trạng mất điện luân phiên k? Tốt nhất là cố gắng cày cuốc mà sử dụng cho nó sướng. Nó tăng thì cũng k đáng bao nhiêu mà tính. Như hôm thứ 7 vừa r mà thiếu điện chắc dân tới đốt trụ sở EVN mất
không đáng bao nhiêu là thế nào? đâu phải điện tăng 1 đồng là cụ chỉ trả thêm 1 đồng mà còn bao nhiêu thứ khác tăng theo chứ. lãnh đạo trình độ kém, không có tầm nhìn xa thì dân khổ phải chịu thôi.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
180
Động cơ
37,620 Mã lực
Thuỷ điện miền Bắc giờ vừa phụ thuộc thời tiết lại vừa phụ thuộc ông TQ ở thượng nguồn ko hiểu mấy bố Bộ Công thương có tính toán vấn đề này ko
Em nghĩ đây là âm ưu của TQ để chúng ta thiếu điện trầm trọng để kinh tế ko phát triển. Ảnh hưởng đến thu hút vốn FDI, đỡ cạnh tranh với họ TQ. Nữa là họ cài gián điệp vào ngành này làm phát triển lệch lạc, chậm...
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Như tôi đã nói, không chỉ GE mà cả Siemens và Mitsu cũng dừng bán mới thiết bị sản xuất điện than:

Về ngân hàng thì đúng là không có ngân hàng Việt nam nào từ chối cấp tín dụng cho điện than vì lý do môi trường. Nhưng ở đây có chuyện ngân hàng VN có muốn cũng không cấp được. Vì tín dụng cho nhà máy điện là tín dụng siêu dài hạn (trên 10 năm) trong khi USD tự huy động của các ngân hàng VN hầu hết là ngắn hạn, không thể cho vay dài hạn.

Muốn có USD dài hạn, ngân hàng VN phải khai thác từ các ngân hàng nc ngoài, nhưng lúc đó sẽ vấp phải mục đích sử dụng.

Tóm lại, việc cung cấp đủ và ổn định điện theo cam kết cho những năm sắp tới của VN là một nhiệm vụ rất lớn và phức tạp mà ngành điện không thể tự giải quyết 1 mình. Nếu không cẩn thận, VN sẽ thụt lùi hàng chục năm vì thiếu điện.
Bank việt nam có quy định không được cho vay một Kh quá 15% hoặc 1 nhóm liên quan quá 25%. Dự án điện giờ toàn gam máy 1200mw khoảng 2 tỷ đô trở lên thì trừ khi phê duyệt cơ chế đặc biệt sẽ không làm được.
Còn bank nước ngoài kể cả china cũng không tài trợ điện than nữa
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,110 Mã lực
Tuổi
37
Điện mặt trời quy mô hộ gia đình nói thẳng luôn là không có hiệu quả, mang tính chất “ủng hộ” thôi cụ ạ. Chi phí mua 1 đằng mà bảo dưỡng cũng quá tội, hiệu suất sản sinh điện cũng không cao, lúc phát được thì mình lại chẳng dùng. Không kích cái giá phát ngược lên điện lưới thì ma nó xài.
Chi phí sản xuất 1kwh điện mặt trời là rẻ nhất ngang với thủy điện, nó đắt ở chỗ cần một nguồn phát ổn định tương đương bù vào khi tắt nắng và chi phí truyền tải do các đại trang trại ĐMT lắp ở vùng chó ăn đá để tối ưu chi phí, dĩ nhiên là rất xa nơi tiêu thụ! Đám cá lớn trục lợi chính sách nó hốt cái phần ngon nhất, chỉ xây trang trại rồi móc lên lưới điện vốn quá tải của EVN là xong, thu về 2100đ/kwh(9,5 cent) thủy điện chỉ là 1000đ/kwh chi phí sx là tương đương, chi phí xây dựng ĐMT thì rẻ hơn rất nhiều, cái làm cho ĐMT đắt như hệ thống truyền tải, tích trữ hay bù tải thì các anh vác *** chạy! :D Còn lắp ĐMT cho gia đình hay công ty kiểu tự sản tự tiêu( tất nhiên vẫn cần EVN bù tải khi tắt nắng) nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp thì hiệu quả thật đấy! Hiệu quả đầu tiên là để làm mầu, tăng tỷ lệ điện tái tạo bọn tây lông khỏi khiển trách :D Thứ 2 là không gây áp lực nên hệ thống truyền tải vốn có vì tiêu thụ tại chỗ. Thứ 3 là không bị cắt điện vào ban ngày, từ 7h sáng tới 5h chiều khoảng thời gian nóng nhất bà con có điều hoà dùng phe phé buổi tối có bị cắt điện luân phiên cũng đỡ bực mình hơn! :D Còn chi phí lắp đặt do nhà nước thả nổi loạn giá, cộng thêm đám sale có xu hướng móc túi lùa gà nên không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Có cụ sale nào tính hoàn vốn ĐMT từ 7~10 năm, tuy có vẻ đếm cua vì thực tế hộ gia đình không sử dụng hoàn toàn điện MT vẫn phải mua từ EVN khi hết nắng! Còn các trang trại lớn thì lại khác, ban ngày bán cho EVN cả triệu kwh nhưng ban đêm nó chỉ cần vài trăm kwh duy trì hoạt động là xong, hiệu quả sử dụng 99%, hộ gia đình 40~50% là cùng! Vậy em mới nói cái bọn cá to nó được hưởng lợi quá nhiều, trong khi đối tượng lắp đặt ĐMT phù hợp với tình hình VN hiện nay lại không được quan tâm đúng mức, một chính sách tốt bị bóp méo vậy thôi!
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực

 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,028
Động cơ
247,465 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu

Làm mưa nhân tạo ngay.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Từ ngày 05/06/2023 Lãnh đạo EVN đã tới các tỉnh phía Bắc để làm việc trực tiếp với các lãnh đạo tỉnh về vấn đề: " tình hình đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm nắng nóng 2023"
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,271
Động cơ
634,240 Mã lực
Nơi ở
3801

một cái tuabin hỏng mà để suốt hơn 1 năm ko sửa chữa, quan liêu như thế này bảo sao ngành điện chả thiếu.
Mình làm xưởng mà hỏng 1 máy nào đó thì chả cuống lên sửa càng nhanh càng tốt vì nó làm ra tiền, đây các bố kệ mịa cả năm trời cứ viện lý do này kia, nếu nhiệt tình muốn sửa thì chả bao giờ nằm chết dí cả năm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Mất 3 năm rưỡi để hoàn thành 1 nhà máy nhiệt điện có công suất tương đương thủy điện Hòa Bình - Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, nhà đầu tư Nhật Bản, ngân hàng Nhật Bản cấp vốn. Miền Bắc như hiện nay đang cần thêm 3 nhà máy như thế này để đáp ứng nhu cầu.
(Bọn Nhật làm cho nó thì nhanh thế, có hơn 3 năm đã xong hết. Còn mấy công trình nhà thầu Nhật làm cho VN thì ngâm thối ủng mấy chục năm chưa xong.)
lại có dấu của 2 ông Ninh Thuận-KH phá:
EVN cho biết, nếu dự án chậm tiến độ, mỗi ngày Việt Nam phải bồi thường 1 triệu USD.
...
Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất nguy cơ ảnh hưởng tiến độ đối với cụm công trình này chính là dự án đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân. Cụ thể, tính đến đầu tháng 11/2021, toàn tuyến còn chưa bàn giao mặt bằng móng đối với 133/304 vị trí (chiếm 43,8%), trong đó tỉnh Khánh Hòa chưa bàn giao 52/172 vị trí (chiếm 30,3%) và tỉnh Ninh Thuận còn chưa bàn giao tới 81/131 vị trí (chiếm 61,4%).

Đáng chú ý, toàn tuyến vẫn chưa bàn giao được vị trí hành lang tuyến nào.


 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực

một cái tuabin hỏng mà để suốt hơn 1 năm ko sửa chữa, quan liêu như thế này bảo sao ngành điện chả thiếu.
Mình làm xưởng mà hỏng 1 máy nào đó thì chả cuống lên sửa càng nhanh càng tốt vì nó làm ra tiền, đây các bố kệ mịa cả năm trời cứ viện lý do này kia, nếu nhiệt tình muốn sửa thì chả bao giờ nằm chết dí cả năm.
Em xin phép nhờ Cụ sửa dùm đoạn văn: ..." ngành điện chả thiếu". thành..."điện chả thiếu". ạ😊
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top