[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,224 Mã lực
Xin lỗi, cụ cho 1 ví dụ về việc phương tây trừng phạt do VN dùng điện than hoặc đe dọa trừng phạt nếu không đầu tư điện xanh được không ạ?
Các nước khác như Indo, Mã Lai, Thái Lan họ ít hoặc không đầu tư điện Xanh có bị phương tây trừng phạt không ạ?
Bangladesh đơn hàng về nhiều đấy, làm đếch gì có điện tái tạo, chưa bằng 1 góc VN. Còn chẳng có thủy điện, toàn điện than kìa.

Cụ lỳ thật. Cụ ấy đã trình bày khá chi tiết nhiều lần ở thớt này rồi, nói đi nói lại mãi cụ vẫn chưa chịu hiểu.
Mình đang xuất khẩu rất nhiều sang Mỹ và Phương Tây, họ giơ thẻ vàng thẻ đỏ là thật chứ không đùa được đâu, cắt đơn hàng ngay lập tức đó cụ.
Như bên em đố dám nhập sợi bông của TQ đấy. Dù sợi bông mua của Việt Nam, Ấn Độ đắt hơn nhiều.
Bên em cũng đang cân nhắc ngừng xk sang Nga rồi. Nguy cơ bị Mỹ trừng phạt rất cao.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,797
Động cơ
651,196 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Gửi cụ thông tin các hồ thủy điện

Nếu có thêm các tt như mực nước chết, sản lượng điện quy đổi còn lại kwh thì tốt

Có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết
Nhờ cụ thông não giúp em:

Lưu lượng nước đến hồ 130m3/s là kém hay trung bình ạ?
Tổng lưu lượng xả có phải càng cao càng tốt không ạ? Cao bao nhiêu thì mới đủ điện ạ. Em cảm ơn và đã mời riệu cụ.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
Cảm ơn cụ Rachfan đã có những comment rất chất lượng, dễ hiểu với con mắt nhìn nhận các vấn đề của ngành điện một cách toàn diện, cả về kinh tế - kỹ thuật, chính trị - xã hội, từ quá khứ đến hiện tại và dự đoán xu hướng. Cảm ơn cụ siêu chã đã ưu ái duy trì, sắp xếp lại các thớt có liên quan đến điện đóm.
Tin tốt cho các cụ là 2 ngày nay do mát trời, thủy điện Hòa Bình chỉ chạy 3-4 máy vào giờ cao điểm. Giờ thấp điểm có lúc nước về bao nhiêu chạy máy bấy nhiêu (chỉ chạy 1 tổ máy). Mực nước hồ 2 ngày nay đang giữ ở trên 103m, còn khoảng 28m nước nữa mới phải dừng chạy hoàn toàn (mực nước 75m). Hồ Lai Châu, Sơn La, Bản Chát đang cố kéo lên trên mực nước chết trong khi sắp có mưa lớn diện rộng. Hy vọng sẽ không cắt điện để cân bằng giữa cung và cầu. Nhà em may mắn không bị cắt điện để giảm phụ tải, nhưng cũng chả thấy vui vẻ gì, rất chia sẻ với các cụ, gia đình và công ty nằm trong khu vực buộc phải sa thải phụ tải!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Mình chưa am hiểu điện than lắm, hỏi thêm cụ 1 chút: tại sao điện than miền Bắc đang chỉ khả dụng 76.6%? Về khả dụng thủy điện 23.7% thì có thể hiểu được
Thì trong bài có ghi đấy, còn lại phải nhờ BCA tìm hiểu có đúng là bị sự cố không.

Về nhiệt điện, nhiều tổ máy bị sự cố kỹ thuật sau thời gian hoạt động tối đa trong thời gian dài, nguồn từ nhiệt điện chỉ cung ứng được 11.934 MW, chiếm 76,6% công suất lắp.

Mời các cụ xem ảnh công nhân nhiệt điện đang làm 3 ca 5 kíp.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Theo khoản 1 điều 27 trong văn bản hợp nhất luật điện lực thì " bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện biết trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất năm ngày bằng cách thông báo trong ba ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức thông tin khác". Vì là cắt điện luân phiên nên không thể coi là trường hợp khẩn cấp của khoản 2 được.

[ QUOTE]
Điều 27. Ngừng, giảm mức cung cấp điện

1. Trường hợp ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 23 của Luật này, bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện biết trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất năm ngày bằng cách thông báo trong ba ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức thông tin khác.

2. Trường hợp ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện khẩn cấp do sự cố, do sự kiện bất khả kháng mà bên bán điện không kiểm soát được có nguy cơ làm mất an toàn nghiêm trọng cho người, trang thiết bị hoặc do thiếu nguồn điện đe dọa đến an toàn của hệ thống điện thì đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện được ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện đối với bên mua điện để xử lý và trong thời hạn 24 giờ phải thông báo cho bên mua điện biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại.

3. Trường hợp đơn vị điện lực ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện trái các quy định về ngừng, giảm mức cung cấp điện thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường cho bên mua điện theo quy định của pháp luật.

4. Trường hợp bên mua điện không thực hiện đúng các quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 46, điểm b và điểm c khoản 2 Điều 47 của Luật này thì bên bán điện có quyền ngừng cấp điện cho bên mua điện.
[/QUOTE]

Văn bản số Số: 03/VBHN-VPQH :

Thế này mà không thấy ai dám kiện điện lực nhỉ. KK
Chứng minh thiệt hại do cắt điện đột ngột là rất khó luôn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nhờ cụ thông não giúp em:

Lưu lượng nước đến hồ 130m3/s là kém hay trung bình ạ?
Tổng lưu lượng xả có phải càng cao càng tốt không ạ? Cao bao nhiêu thì mới đủ điện ạ. Em cảm ơn và đã mời riệu cụ.
Đến 130 mà xả 635 thì đương nhiên là mực nước đang tụt đi rồi. Trong khi Hòa Bình là hồ hiếm còn nhiều nước, dạng như kiểu hồ phòng thủ ấy, bậc thang trên dồn về
 

vicky615

Xe tải
Biển số
OF-793972
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
207
Động cơ
-427,528 Mã lực
Tuổi
39
Evn thông báo cắt điện nhà cháu ngày mai từ 16h đến 23h, cháu ko biết chửi ai nữa đây?
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
Nhờ cụ thông não giúp em:

Lưu lượng nước đến hồ 130m3/s là kém hay trung bình ạ?
Tổng lưu lượng xả có phải càng cao càng tốt không ạ? Cao bao nhiêu thì mới đủ điện ạ. Em cảm ơn và đã mời riệu cụ.
Rất kém cụ ạ. Mỗi tổ máy chạy hết khả năng khoảng 300m3/s, 8 tổ là 2400m3/s. Công suất phát còn phụ thuộc chênh lệch cột nước thượng lưu và hạ lưu nữa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Năm nào các tổ máy cũng phải dừng máy để bảo trì, sửa chữa mà cụ. Đôi khi nó không hỏng gì nhưng cũng phải dừng kiểm tra theo lịch thôi. Và đôi khi, ko phải hỏng tua-bin hay nồi hơi nhưng vẫn phải dừng máy vì nhà máy là 1 hệ liên động, 1 trong các bộ phận sự cố là phải dừng.
Và 1 nguyên nhân nữa là mùa hè này nước làm mát đầu vào nhiệt độ cao quá, trong khi quy định của bộ TNMT chỉ cho nhiệt độ nước làm mát thải ra không quá 40 độ, nên các nhà máy cũng không hoạt động được max công suất do vướng quy định đó.
Cụ Homelessman và cụ .Bo My đã có 2 câu trả lời khác nhau rồi :) 1 người thì trên quan điểm người làm, 1 người trên quan điểm người soi, nhờ BCA ngay

Theo kế hoạch đăng ký với đièu độ ko phải tùy tiện dừng bảo trì đâu. Mà ai cũng biết phải thủ thế trước mùa khô, nóng, El Nino mà nên ko bảo trì giữa lúc aco điểm trừ khi sự cố hay sự kiện khác. Còn cái nhiệt độ như cụ nói là đúng, nếu mình nhớ không nhầm thì còn giới hạn nhiệt độ giữa hút và xả nữa các nhà máy cũ làm mát kém có thể dính
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Rất kém cụ ạ. Mỗi tổ máy chạy hết khả năng khoảng 300m3/s, 8 tổ là 2400m3/s. Công suất phát còn phụ thuộc chênh lệch cột nước thượng lưu và hạ lưu nữa.
Thế mà vẫn có nm chạy vét dưới mực nước chết
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
To BinhWalker: Vâng, các thủy điện bậc trên thủy điện Hòa Bình phải chạy dưới mực nước chết mấy tuần nay rồi. Bên ngành điện họ buộc phải chấp nhận mặc dù chạy như thế rất hại tuabin. Năm nay đến thời điểm này mà cố duy trì mực nước hồ Hòa Bình trên 100m là đủ hiểu tình hình cung ứng điện căng thẳng đến mức nào. Chuyện này nói đi nói lại nhiều năm rồi nhưng cứ trôi đi và cứ mỗi năm lại trông chờ vào may rủi.
Cũng thông cảm cho EVN, họ giờ đang hoạt động như doanh nghiệp công ích. Lại phải như một cái van kiềm chế lạm phát, duy trì chi phí sản xuất thấp của nền kinh tế để thu hút đầu tư. Em nghĩ giải quyết vấn đề của ngành điện rất đau đầu. Nhưng cũng đến lúc bắt buộc phải hành động để xử lý một cách tổng thể, căn cơ, dài hạn. Không thể dùng dằng mãi được.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
621
Động cơ
122,308 Mã lực
Tóm lại e éo cần biết các ông làm gì nhưng dân hết: cccd, y tế, giáo dục, đăng kiểm, xăng dầu… giờ đến điện đóm đều làm thằng dân khổ vcđ là các ông éo làm được việc, nhưng lạ là chẳng thấy thằng nào tự nhận lỗi và từ chức nhể :D, vậy nên hết ngành này đến ngành khác khắm lọ.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Cụ Homelessman và cụ .Bo My đã có 2 câu trả lời khác nhau rồi :) 1 người thì trên quan điểm người làm, 1 người trên quan điểm người soi, nhờ BCA ngay

Theo kế hoạch đăng ký với đièu độ ko phải tùy tiện dừng bảo trì đâu. Mà ai cũng biết phải thủ thế trước mùa khô, nóng, El Nino mà nên ko bảo trì giữa lúc aco điểm trừ khi sự cố hay sự kiện khác. Còn cái nhiệt độ như cụ nói là đúng, nếu mình nhớ không nhầm thì còn giới hạn nhiệt độ giữa hút và xả nữa các nhà máy cũ làm mát kém có thể dính
Giá thị trườn
Công suất khả dụng miền Bắc chỉ đạt 59.2%. Cung thiếu trầm trọng

K biết cụ có làm điện không nhưng thứ nhất phụ tải 23 24000mw là rất thấp, đỉnh điểm phải tầm 44 45000mw nhưng mấy hôm nóng vẫn đáp ứng được. Khi thiết kế hệ thống, evn đã tính đến năm hạn hán rồi nên cut điện ntn hơi bất thường. Thứ hai nếu nhu cầu điện cao giá A0 công bố rất cao phải tầm 1900 2000vnđ/ số, tuy nhiên 2 hôm nay giá tầm 1700 1800 chưa cao nên nhu cầu theo em đánh giá là bình thường.
Các nhà máy nhiệt điện thông thường lập lịch sửa chữa vào mùa lũ là tháng 8 tháng 9, còn việc các tổ máy xịt là rất bình thường. 10 tổ thì lúc nào cũng sẽ có 2 3 tổ nằm, đặc biệt là mấy năm gần đây đốt than trộn :))
Nói chung không biết thực hư ntn
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Giá thị trườn

K biết cụ có làm điện không nhưng thứ nhất phụ tải 23 24000mw là rất thấp, đỉnh điểm phải tầm 44 45000mw nhưng mấy hôm nóng vẫn đáp ứng được. Khi thiết kế hệ thống, evn đã tính đến năm hạn hán rồi nên cut điện ntn hơi bất thường. Thứ hai nếu nhu cầu điện cao giá A0 công bố rất cao phải tầm 1900 2000vnđ/ số, tuy nhiên 2 hôm nay giá tầm 1700 1800 chưa cao nên nhu cầu theo em đánh giá là bình thường.
Các nhà máy nhiệt điện thông thường lập lịch sửa chữa vào mùa lũ là tháng 8 tháng 9, còn việc các tổ máy xịt là rất bình thường. 10 tổ thì lúc nào cũng sẽ có 2 3 tổ nằm, đặc biệt là mấy năm gần đây đốt than trộn :))
Nói chung không biết thực hư ntn
Cụ đọc kỹ, đỉnh 24gw là miền bắc, 44 là cả nước
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
To BinhWalker: Vâng, các thủy điện bậc trên thủy điện Hòa Bình phải chạy dưới mực nước chết mấy tuần nay rồi. Bên ngành điện họ buộc phải chấp nhận mặc dù chạy như thế rất hại tuabin. Năm nay đến thời điểm này mà cố duy trì mực nước hồ Hòa Bình trên 100m là đủ hiểu tình hình cung ứng điện căng thẳng đến mức nào. Chuyện này nói đi nói lại nhiều năm rồi nhưng cứ trôi đi và cứ mỗi năm lại trông chờ vào may rủi.
Cũng thông cảm cho EVN, họ giờ đang hoạt động như doanh nghiệp công ích. Lại phải như một cái van kiềm chế lạm phát, duy trì chi phí sản xuất thấp của nền kinh tế để thu hút đầu tư. Em nghĩ giải quyết vấn đề của ngành điện rất đau đầu. Nhưng cũng đến lúc bắt buộc phải hành động để xử lý một cách tổng thể, căn cơ, dài hạn. Không thể dùng dằng mãi được.
Ông VNAirline và ông EVN là 2 ông dù trời có sập em cũng k thông cảm đc. Bởi vì đã yêu nhau và hiểu nhau quá rõ nên càng ngày càng thấy chối.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,946
Động cơ
428,788 Mã lực
Xin lỗi, cụ cho 1 ví dụ về việc phương tây trừng phạt do VN dùng điện than hoặc đe dọa trừng phạt nếu không đầu tư điện xanh được không ạ?
Các nước khác như Indo, Mã Lai, Thái Lan họ ít hoặc không đầu tư điện Xanh có bị phương tây trừng phạt không ạ?
Em thấy các còm của cụ rachfan là khá đầy đủ và chi tiết rồi. Cụ vẫn không chấp nhận thì thôi không cần nữa.
Việt Nam đang hội nhập đầy đủ với thế giới, làm ăn buôn bán với hầu khắp các nước. Đã làm ăn thì cần có chữ tín với các cam kết của chính phủ.
Chứng chỉ " Xanh Sạch " đang là tiêu chí để xét nhận đơn hàng, đặc biệt là các đơn hàng vào Châu Âu.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Đức nó muốn làm gì chả được có điều là kinh tế suy thoái, phải đi nhập điện hạt nhân của Pháp. Học nó làm gì mà cứ nói mãi.
Tui không phải là người lôi Đức ra nói. Tui chỉ đính chính thông tin sai của bác kia, kẻo có người tưởng lầm đức tăng công suất gần gấp đôi
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
Ông VNAirline và ông EVN là 2 ông dù trời có sập em cũng k thông cảm đc. Bởi vì đã yêu nhau và hiểu nhau quá rõ nên càng ngày càng thấy chối.
Chắc cụ gặp phải mấy ca củ chuối bên đó. Chỗ nào, ngành nào, địa phương nào cũng có chỗ đen tối, không nuốt nổi. Nhưng em nghĩ số đông người trong các tổ chức đấy cũng là người lao động làm công ăn lương, nhiều người cũng trong sáng, tâm huyết với nghề. Bỏ qua đi cụ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
To BinhWalker: Vâng, các thủy điện bậc trên thủy điện Hòa Bình phải chạy dưới mực nước chết mấy tuần nay rồi. Bên ngành điện họ buộc phải chấp nhận mặc dù chạy như thế rất hại tuabin. Năm nay đến thời điểm này mà cố duy trì mực nước hồ Hòa Bình trên 100m là đủ hiểu tình hình cung ứng điện căng thẳng đến mức nào. Chuyện này nói đi nói lại nhiều năm rồi nhưng cứ trôi đi và cứ mỗi năm lại trông chờ vào may rủi.
Cũng thông cảm cho EVN, họ giờ đang hoạt động như doanh nghiệp công ích. Lại phải như một cái van kiềm chế lạm phát, duy trì chi phí sản xuất thấp của nền kinh tế để thu hút đầu tư. Em nghĩ giải quyết vấn đề của ngành điện rất đau đầu. Nhưng cũng đến lúc bắt buộc phải hành động để xử lý một cách tổng thể, căn cơ, dài hạn. Không thể dùng dằng mãi được.
Vâng, mình hiểu 1 chút về bậc thang này. Cả chuyện 168 người hy sinh, bức thư để lại 100 năm vv những người lái đò trên sông Đà. Dù ko phải người ngành điện
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top