[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Tính sản lượng cực đại thực tế nó mới phản ánh đúng năng suất, nhu cầu cũng như vai trò của từng loại hình nguồn điện.

Ví dụ như nhiều cụ cứ nghĩ năng lượng tái tạo nó chiếm 30% tổng công suất đặt là lớn nhưng thực tế thì sản lượng chỉ cho ra hơn 10% tổng sản lượng.

Rất nhiều người còn nhầm lẫn giữa công suất đặt ( installed capacity ) và sản lượng ( generation capacity ) , kể cả các nhà hoạch định chính sách.
Tỉ lệ lớn hay nhỏ thì đội hoạch định đã tính cả rồi cụ ạ, chứ người ta bảo ko quá 20% mà cụ “học giỏi” nên tự bù lên 30-40% công suất đặt thì đứt là phải rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Năm ngoái giá than cao thôi. Năm nay điện than lãi đậm nhé. Không phải chỉ năm nay mà từ nay về sau điện than sẽ được huy động tối đa vì chi phí thấp và lại cần thu hồi vốn trước 2050. Và sau đó chuyển đổi thì chạy điện sinh khối như trấu, vụn gỗ cũng coi là điện tái tạo.


Tuy nhiên nếu vay tiền đô nước ngoài thì chi phí lãi vay quá lớn. Không chỉ ngành điện mà gần như tất cả mọi nơi vay bằng đô.
Phả lại vay yên lãi lớn
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
cụ nói mới nhớ mình vay nhiều của Nhật ODA bằng yên nên giờ yên giảm mình trả ít tiền đi làm giảm gánh nặng nợ công :)) :)) :))
Khổ cái vay ODA lại ko đc trả trước hạn, chứ không mấy quả công trình giao thông giờ trả rẻ đi bằng 1/3 xây cái tương tự.
Nhiều khi cũng cám ơn anh Nhật
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
960
Động cơ
105,531 Mã lực
Tuổi
46
Phả lại vay yên lãi lớn
Cụ lại làm em nhớ ngày xưa Phả Lại vay yên mà chả yên tí nào, lỗ chỏng gọng chứ lãi gì cụ :)), đợt đấy yên lên cao phải trả trước sớm hơn so với hạn vay mà :D
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Cụ lại làm em nhớ ngày xưa Phả Lại vay yên mà chả yên tí nào, lỗ chỏng gọng chứ lãi gì cụ :)), đợt đấy yên lên cao phải trả trước sớm hơn so với hạn vay mà :D
Vâng em minh hoạ bừa thôi, nhiệt điện phả lại trả hết rồi nhỉ?
Nhiều nhà máy vay vốn nhật mà,
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,229
Động cơ
206,337 Mã lực
Khổ cái vay ODA lại ko đc trả trước hạn, chứ không mấy quả công trình giao thông giờ trả rẻ đi bằng 1/3 xây cái tương tự.
Nhiều khi cũng cám ơn anh Nhật
Nó có hết tính chênh lệch tỷ giá vào rồi, nếu lãi từ tỷ giá thì sau này phải hoàn lại EVN và ngược lại.
Giờ EVN đang lỗ lòi nên mấy khoản lỗ CLTG của các cty điện than đang bị nợ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Cần gấp cơ chế để xây dựng hệ thống pin lưu trữ lớn.
Chứ những khu vực đất vàng đất bạc mà bắt DN phải dồn đất để xây nhà để máy phát, hệ thống Ups thì lợi thế cạnh tranh đã thấp ngày càng thấp.
Thay vì mỗi nơi 1 máy phát thì liệu EVN có thể đầu tư xe phát lưu động để hỗ trợ được không nhỉ? DN chỉ lưu trữ 10-20’ thôi
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Cần gấp cơ chế để xây dựng hệ thống pin lưu trữ lớn.
Chứ những khu vực đất vàng đất bạc mà bắt DN phải dồn đất để xây nhà để máy phát, hệ thống Ups thì lợi thế cạnh tranh đã thấp ngày càng thấp.
Thay vì mỗi nơi 1 máy phát thì liệu EVN có thể đầu tư xe phát lưu động để hỗ trợ được không nhỉ? DN chỉ lưu trữ 10-20’ thôi
Xe phát lưu động thì đến nơi phải thực hiện đấu nối cả tiếng, xong lúc có điện lưới lại phải thêm cả tiếng để nhổ điện xe lưu động ra, đấu điện lưới vào. Nó khác với máy phát là chuyển cái có điện ngay. Không ăn thua đâu cụ.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,065
Động cơ
188,883 Mã lực
Cần gấp cơ chế để xây dựng hệ thống pin lưu trữ lớn.
Chứ những khu vực đất vàng đất bạc mà bắt DN phải dồn đất để xây nhà để máy phát, hệ thống Ups thì lợi thế cạnh tranh đã thấp ngày càng thấp.
Thay vì mỗi nơi 1 máy phát thì liệu EVN có thể đầu tư xe phát lưu động để hỗ trợ được không nhỉ? DN chỉ lưu trữ 10-20’ thôi
Vàng bạc gì cái khu công viên phần mềm Quang Trung vậy cụ. Cách trung tâm SG cỡ 15km, Đi oto từ trung tâm quận 1, giờ cao điểm khéo phải cả tiếng mới lên đến nơi
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Xe phát lưu động thì đến nơi phải thực hiện đấu nối cả tiếng, xong lúc có điện lưới lại phải thêm cả tiếng để nhổ điện xe lưu động ra, đấu điện lưới vào. Nó khác với máy phát là chuyển cái có điện ngay. Không ăn thua đâu cụ.
ATS thì lại không cần chuyển mà có điện liên tục luôn.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
729
Động cơ
39,922 Mã lực
Tuổi
35
Nhà cháu mới đi qua Nghĩa Hưng, Nam Định. Thấy cột dựng rất nhiều nhưng chưa kéo dây.
Không biết tuyến này tiến độ đến đâu? Hiện giờ chỉ còn khoảng Phố Nối - Nam Định là xong phải ko ạ?
Có cụ nào có hướng tuyến cụ thể từng địa phương của mạch 3 ko ạ?
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,956
Động cơ
1,040,647 Mã lực
Cần gấp cơ chế để xây dựng hệ thống pin lưu trữ lớn.
Chứ những khu vực đất vàng đất bạc mà bắt DN phải dồn đất để xây nhà để máy phát, hệ thống Ups thì lợi thế cạnh tranh đã thấp ngày càng thấp.
Thay vì mỗi nơi 1 máy phát thì liệu EVN có thể đầu tư xe phát lưu động để hỗ trợ được không nhỉ? DN chỉ lưu trữ 10-20’ thôi
Chỗ em, 7 con máy phát, từ 1500 kVA đến 3500 kVA.
Mất điện, sau 10 giây thì máy phát chạy.
EVN liệu có đáp ứng nổi khi làm theo pa kéo máy phát đi cho thuê?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Xe phát lưu động thì đến nơi phải thực hiện đấu nối cả tiếng, xong lúc có điện lưới lại phải thêm cả tiếng để nhổ điện xe lưu động ra, đấu điện lưới vào. Nó khác với máy phát là chuyển cái có điện ngay. Không ăn thua đâu cụ.
Chỗ em, 7 con máy phát, từ 1500 kVA đến 3500 kVA.
Mất điện, sau 10 giây thì máy phát chạy.
EVN liệu có đáp ứng nổi khi làm theo pa kéo máy phát đi cho thuê?
À Đương nhiên nguồn ưu tiên thì phải máy phát tại chỗ rồi. Hoặc có nguồn ưu tiên khác cho KCN, nhưng nguồn này chỉ đáp ứng cái tối thiểu để DN duy trì, có thể sau 1 tiếng thì có máy phát kéo đến và đấu nối cho các nguồn không ưu tiên.
Hoặc phương án nữa là xây dựng hạ thế cho các máy phát trong khu vực chạy cùng tần số. Tận dụng lẫn nhau chứ em thấy phương án phòng cháy mới mỗi nhà máy một mớ máy phát chỉ để phục vụ bơm phòng cháy
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,956
Động cơ
1,040,647 Mã lực
À Đương nhiên nguồn ưu tiên thì phải máy phát tại chỗ rồi. Hoặc có nguồn ưu tiên khác cho KCN, nhưng nguồn này chỉ đáp ứng cái tối thiểu để DN duy trì, có thể sau 1 tiếng thì có máy phát kéo đến và đấu nối cho các nguồn không ưu tiên.
Hoặc phương án nữa là xây dựng hạ thế cho các máy phát trong khu vực chạy cùng tần số. Tận dụng lẫn nhau chứ em thấy phương án phòng cháy mới mỗi nhà máy một mớ máy phát chỉ để phục vụ bơm phòng cháy
Cụ đang nghĩ là, với hiểu biết, kn của cụ.
Còn thực tế k thể làm được như vậy.
Máy phát cho bơm chữa cháy bé tí, 300, 500kVA, k thèm tính.
Còn nhà máy, khu công nghiệp, tính năng suất, sản lượng của cả chục nghìn người bằng phút, bằng giây, mà còn đợi cả tiếng để đấu nối với duy trì tối thiểu thì thôi, mua mịa máy phát tự chạy cho rẻ.
Tiền máy phát, chả đáng bao nhiêu trong tổng tiền đầu tư nhà máy, k đấng để tk, và đặt sự chủ động vào tay người khác.
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,234 Mã lực
Tuổi
36
Nhà cháu mới đi qua Nghĩa Hưng, Nam Định. Thấy cột dựng rất nhiều nhưng chưa kéo dây.
Không biết tuyến này tiến độ đến đâu? Hiện giờ chỉ còn khoảng Phố Nối - Nam Định là xong phải ko ạ?
Có cụ nào có hướng tuyến cụ thể từng địa phương của mạch 3 ko ạ?
Lệnh mới là 30/7 khánh thành cụ nhé
( Thông mạch toàn tuyến, nhưng là 1 sợi chứ chưa phải 2 sợi)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top