[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Dự án này tổng mức đầu tư tới 24.000 tỷ. Giả sửa vay với lãi suất 6% mỗi năm để đầu tư thì riêng tiền lãi mỗi tháng đã 120 tỷ - mỗi ngày 4 tỷ.
Tức là hoàn thành sớm ngày nào thì tiết kiệm được 4 tỷ ngày đó. Con số cho "chí phí cơ hội" là thứ khó nhìn, khó đánh giá nhưng có thể hiểu khi dự án chậm tiến độ 6 tháng thì chủ đầu tư (tiền thuế thông qua EVN) lại hao hụt hơn 700 tỷ cho hạng mục lãi suất vay vốn đầu tư.
Nên cụ nào bảo phát sinh nọ kia thì không so được với khoản tiết kiệm từ tiền lãi vay đâu ạ.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
729
Động cơ
39,922 Mã lực
Tuổi
35
Cái vụ 3 4 năm nó lâu là thủ tục trình duyệt là chính, rút ngắn được thủ tục thì phải có bàn tay cấp cao nhất, không có thì nó vẫn tuần tự qua đủ các khâu lấy đủ các ý kiến thì vẫn mất thời gian. Khi duyệt rồi muốn có mặt bằng thì chờ địa phương giải phóng có cấp cao nhất chỉ đạo thì nhanh không thì cũng hên sui thôi. Tập trung tất cả các nguồn lực có thể từ cả các đơn vị khác cũng vậy không có lãnh đạo cao nhất thì làm gì có chuyện đó.
Túm lại thủ tướng nhúng tay vào thì nhanh được nhưng thủ tướng không thể cái nào cũng trực tiếp được, nếu vẫn giữ cơ chế thì vẫn chậm.
Vâng thưa cụ, mở rộng vấn đề và đi tới tận gốc thì hầu hết các cụ đều hiểu, cháu dốt cũng hiểu chút chút.
Nhưng mọi chuyện đều phải bắt đầu từ đâu đó. Và đây là tín hiệu tích cực trong công cuộc đổi mới, cải cách cụ nhỉ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Vâng thưa cụ, mở rộng vấn đề và đi tới tận gốc thì hầu hết các cụ đều hiểu, cháu dốt cũng hiểu chút chút.
Nhưng mọi chuyện đều phải bắt đầu từ đâu đó. Và đây là tín hiệu tích cực trong công cuộc đổi mới, cải cách cụ nhỉ.
Có thể em diễn đạt chưa rõ ràng, vụ cụ gọi là tín hiệu khởi đầu nó sẽ tắt ngóm nếu vẫn giữ nguyên cơ chế cũ, để nó không tắt thì ông lãnh đạo cao nhất phải làm trực tiếp nhưng không thể cái gì cũng tập trung mọi nguồn lực được, kết cục chỉ làm được 1 cái nhanh còn cả trăm cả ngàn cái khác thì sao.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
729
Động cơ
39,922 Mã lực
Tuổi
35
Có thể em diễn đạt chưa rõ ràng, vụ cụ gọi là tín hiệu khởi đầu nó sẽ tắt ngóm nếu vẫn giữ nguyên cơ chế cũ, để nó không tắt thì ông lãnh đạo cao nhất phải làm trực tiếp nhưng không thể cái gì cũng tập trung mọi nguồn lực được, kết cục chỉ làm được 1 cái nhanh còn cả trăm cả ngàn cái khác thì sao.
Cháu hiểu ý cụ.
Mọi chuyện ko tự dưng chuyển biến đc đâu.
Cụ có thấy đang đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thí điểm thuê ceo nước ngoài cho dnnn ko ạ?,....
Cháu biết các cụ muốn nhanh. Nhưng ko nhanh như vậy đc đâu cụ ạ.
Là một quá trình và phải đc kế thừa, phát huy, phát triển.
Tín hiệu là ở chỗ đó cụ ạ.

Cháu xin phép ko bàn rộng ra khỏi chủ đề đsct.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Dự án này tổng mức đầu tư tới 24.000 tỷ. Giả sửa vay với lãi suất 6% mỗi năm để đầu tư thì riêng tiền lãi mỗi tháng đã 120 tỷ - mỗi ngày 4 tỷ.
Tức là hoàn thành sớm ngày nào thì tiết kiệm được 4 tỷ ngày đó. Con số cho "chí phí cơ hội" là thứ khó nhìn, khó đánh giá nhưng có thể hiểu khi dự án chậm tiến độ 6 tháng thì chủ đầu tư (tiền thuế thông qua EVN) lại hao hụt hơn 700 tỷ cho hạng mục lãi suất vay vốn đầu tư.
Nên cụ nào bảo phát sinh nọ kia thì không so được với khoản tiết kiệm từ tiền lãi vay đâu ạ.
Cái này chính xác là có lợi nhưng nó ở chỗ khác chứ không ở chỗ lãi vay, cái đó là có nhưng nhỏ thôi, người ta không vay ngay cả 24k tỷ và cũng không trả ngay khi xong dự ấn.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
960
Động cơ
105,531 Mã lực
Tuổi
46
Cụ thông cảm cho nhà cháu nhé, nếu có chỗ nào cháu ko chuẩn cụ thông cảm, nói thật: cụ nói hay như sách vậy. Như thánh phán vậy.

Ở cấp độ dự án, Thực tế là lúc lập dự án ai cũng biết tầm quan trọng và càng nhanh càng tốt.
Rất nhiều cụ ngay tại OF cũng ko tin tiến độ có nhanh như vậy, có cụ còn nói ví dụ về 3 4 năm mới có thể xong.
Vậy mà sắp xong rồi đấy.

Ta nhìn vào cái tích cực.

Ở cấp độ quản trị quốc gia, nhà cháu ngu hèn nhưng thấy những dự án thần tốc như mạch 3 này, đường bộ cao tốc là điển hình cho việc nói đi đôi với làm.
Nó thể hiện việc dám nghĩ, dám làm, không sợ bóng, sợ gió.
1 làn gió mới trong triển khai hạ tầng nói riêng và quản lý nhà nước nói chung.
Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý.
Khi chúng ta chứng minh có thể làm đc thì từ đó sẽ điều chỉnh lại qui trình, thủ tục để phù hợp.

Nói rất nhanh tóm gọn là thà xông vào mà làm, có thể chưa chính xác nhưng còn hơn ngồi phán rồi chẳng làm đc việc gì.
Quê ta đã nằm ở cái giai đoạn đó quá lâu rồi.
Những người chỉ biết nói đã quá nhiều rồi.

Đấy cũng là nguyên nhân gốc rễ của việc ko giải ngân đc vốn đầu tư công đấy.
Nói thực với cụ là nếu mà nói thần tốc thì cụ phải nói công trình mở rộng QL1A thời a # đấy chả cần đến giờ mới là thần tốc đâu cụ, lúc đây QL1A đi qua biết bao nhiêu nhà dân mà làm nhanh được mới là đáng phục
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
180
Động cơ
37,620 Mã lực
Thiệt hại về tiền thì có thể đánh giá là ko đáng bao nhiêu nhưng cái cảm hứng này thì ko bổ ích lắm đâu cụ ạ, vì để thực hiện được dự án này thì phải bẻ gãy rất nhiều quy trình trong đó có những khâu rất quan trọng cụ ạ. Vì mục đích làm nhanh nhất có thể mà lại vi phạm thế em nghĩ là ko đáng. Nó thể hiện ra việc thực hiện dự án ko có tổ chức và ko định lượng chứ ko thể đem ra so với quyết định sáng suốt của cụ Kiệt cho ĐZ mạch 1 được.
Vâng, quản lý rủi ro không tốt gây ra các thiệt hại vô cùng lớn không khắc phục được. Những lãng phí, chi phí cơ hội của dự án này nên được tính vào vụ để thiếu điện năm ngoái.

Các cụ cho em hỏi là với tốc độ thu hút FDI như hiện tại, tốc độ chuyển đổi các phương tiện dùng các nguồn năng lượng khác sang dùng điện. Giả định mức tiêu thụ điện năm 2025-2026 ở mức 13%/năm thì 2 năm tới chúng ta đã bị thiếu điện chưa ?

Tổng công suất hệ thống là 50,000 MW, phụ tải lớn nhất đến thời điểm hiện tại là 49,533 MW ( Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024 ).
Như vậy, với mức tăng là 13% =>
Phụ tải lớn nhất 2025 = 55,972 MW
Phụ tải lớn nhất 2026 = 63,248 MW

Công suất hiện tại: 50,000 MW
Công suất đưa vào vận hành 2024+ 2025: ( 1,500 MW Nhơn Trạch 3+4 + 1,200 MW Quảng Trạch 1- 2/9/2025 target)

Sơ sơ thế này thôi em đã thấy năm 2026 thiếu điện một cách nghiêm trọng? Các cụ check giúp em xem có đúng hay ko hay là em thống kê sai, thiếu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Nói thực với cụ là nếu mà nói thần tốc thì cụ phải nói công trình mở rộng QL1A thời a # đấy chả cần đến giờ mới là thần tốc đâu cụ, lúc đây QL1A đi qua biết bao nhiêu nhà dân mà làm nhanh được mới là đáng phục
Em tham gia 2 gói mở rộng đường 1, cũng không nhanh đâu cụ ạ, vì nó kéo dài 3 năm. Đa phần vướng mắc ở đường 1 là đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Khi có nghị quyết được bồi thường xx% thì nhanh thôi, vì đúng ra cái lấn chiếm này các hộ ko được bồi thường gì mới đúng.
Còn phần đất ngoài hành lang thì dễ vì giá bồi thường ở các tỉnh không thấp hơn thị trường nhiều như Hà nội và TP HCM
Vâng, quản lý rủi ro không tốt gây ra các thiệt hại vô cùng lớn không khắc phục được. Những lãng phí, chi phí cơ hội của dự án này nên được tính vào vụ để thiếu điện năm ngoái.

Các cụ cho em hỏi là với tốc độ thu hút FDI như hiện tại, tốc độ chuyển đổi các phương tiện dùng các nguồn năng lượng khác sang dùng điện. Giả định mức tiêu thụ điện năm 2025-2026 ở mức 13%/năm thì 2 năm tới chúng ta đã bị thiếu điện chưa ?

Tổng công suất hệ thống là 50,000 MW, phụ tải lớn nhất đến thời điểm hiện tại là 49,533 MW ( Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024 ).
Như vậy, với mức tăng là 13% =>
Phụ tải lớn nhất 2025 = 55,972 MW
Phụ tải lớn nhất 2026 = 63,248 MW

Công suất hiện tại: 50,000 MW
Công suất đưa vào vận hành 2024+ 2025: ( 1,500 MW Nhơn Trạch 3+4 + 1,200 MW Quảng Trạch 1- 2/9/2025 target)

Sơ sơ thế này thôi em đã thấy năm 2026 thiếu điện một cách nghiêm trọng? Các cụ check giúp em xem có đúng hay ko hay là em thống kê sai, thiếu.
Cụ tính 50GW là tính thiếu điện mặt trời, điện gió, … cái này nó phát full có thể thêm 20GW nữa. Phần phát thiếu cái vũng áng, Bắc giang và các thuỷ điện nhỏ. Điện nhập khẩu chúng ta cũng ký nhiều mà. Nên a Thủ cam kết không thiếu điện trước các nhà đầu tư là đúng.
Và em đoán chắc chắn từ giờ tới 2026 sẽ có tăng mạnh giá cho giờ cao điểm 17h-21h thì mới cân bằng được lưới. Và giá mùa khô sẽ tăng hơn giá mùa đông
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,215
Động cơ
370,601 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Dự án này tổng mức đầu tư tới 24.000 tỷ. Giả sửa vay với lãi suất 6% mỗi năm để đầu tư thì riêng tiền lãi mỗi tháng đã 120 tỷ - mỗi ngày 4 tỷ.
Tức là hoàn thành sớm ngày nào thì tiết kiệm được 4 tỷ ngày đó. Con số cho "chí phí cơ hội" là thứ khó nhìn, khó đánh giá nhưng có thể hiểu khi dự án chậm tiến độ 6 tháng thì chủ đầu tư (tiền thuế thông qua EVN) lại hao hụt hơn 700 tỷ cho hạng mục lãi suất vay vốn đầu tư.
Nên cụ nào bảo phát sinh nọ kia thì không so được với khoản tiết kiệm từ tiền lãi vay đâu ạ.
giải ngân lúc nào tính lãi lúc đó, chứ tính lãi như cụ ai dám làm dự án.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,215
Động cơ
370,601 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Vâng, quản lý rủi ro không tốt gây ra các thiệt hại vô cùng lớn không khắc phục được. Những lãng phí, chi phí cơ hội của dự án này nên được tính vào vụ để thiếu điện năm ngoái.

Các cụ cho em hỏi là với tốc độ thu hút FDI như hiện tại, tốc độ chuyển đổi các phương tiện dùng các nguồn năng lượng khác sang dùng điện. Giả định mức tiêu thụ điện năm 2025-2026 ở mức 13%/năm thì 2 năm tới chúng ta đã bị thiếu điện chưa ?

Tổng công suất hệ thống là 50,000 MW, phụ tải lớn nhất đến thời điểm hiện tại là 49,533 MW ( Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024 ).
Như vậy, với mức tăng là 13% =>
Phụ tải lớn nhất 2025 = 55,972 MW
Phụ tải lớn nhất 2026 = 63,248 MW

Công suất hiện tại: 50,000 MW
Công suất đưa vào vận hành 2024+ 2025: ( 1,500 MW Nhơn Trạch 3+4 + 1,200 MW Quảng Trạch 1- 2/9/2025 target)

Sơ sơ thế này thôi em đã thấy năm 2026 thiếu điện một cách nghiêm trọng? Các cụ check giúp em xem có đúng hay ko hay là em thống kê sai, thiếu.
em nghĩ cụ thống kê thiếu ạ, cs hệ thống lớn hơn con số cụ thống kê, tới năm 2026 sẽ có thêm một số nguồn điện đi vào vận hành.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Dự án này tổng mức đầu tư tới 24.000 tỷ. Giả sửa vay với lãi suất 6% mỗi năm để đầu tư thì riêng tiền lãi mỗi tháng đã 120 tỷ - mỗi ngày 4 tỷ.
Tức là hoàn thành sớm ngày nào thì tiết kiệm được 4 tỷ ngày đó. Con số cho "chí phí cơ hội" là thứ khó nhìn, khó đánh giá nhưng có thể hiểu khi dự án chậm tiến độ 6 tháng thì chủ đầu tư (tiền thuế thông qua EVN) lại hao hụt hơn 700 tỷ cho hạng mục lãi suất vay vốn đầu tư.
Nên cụ nào bảo phát sinh nọ kia thì không so được với khoản tiết kiệm từ tiền lãi vay đâu ạ.
Chỉ khi dự án ký nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và tạm tăng tài sản thì mới dừng tính lãi vay. Đóng điện là 1 chuyện, các bên ký nghiệm thu hoàn thành công trình là chuyện khác cụ ạ. Không nhanh được đâu.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
180
Động cơ
37,620 Mã lực
Em tham gia 2 gói mở rộng đường 1, cũng không nhanh đâu cụ ạ, vì nó kéo dài 3 năm. Đa phần vướng mắc ở đường 1 là đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Khi có nghị quyết được bồi thường xx% thì nhanh thôi, vì đúng ra cái lấn chiếm này các hộ ko được bồi thường gì mới đúng.
Còn phần đất ngoài hành lang thì dễ vì giá bồi thường ở các tỉnh không thấp hơn thị trường nhiều như Hà nội và TP HCM

Cụ tính 50GW là tính thiếu điện mặt trời, điện gió, … cái này nó phát full có thể thêm 20GW nữa. Phần phát thiếu cái vũng áng, Bắc giang và các thuỷ điện nhỏ. Điện nhập khẩu chúng ta cũng ký nhiều mà. Nên a Thủ cam kết không thiếu điện trước các nhà đầu tư là đúng.
Và em đoán chắc chắn từ giờ tới 2026 sẽ có tăng mạnh giá cho giờ cao điểm 17h-21h thì mới cân bằng được lưới. Và giá mùa khô sẽ tăng hơn giá mùa đông
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

1720087157430.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

View attachment 8612548
nhiều cụ khác đang hô hào kinh tế tèo mà cụ cứ cho tăng 13% ầm ầm thế này thì chịu sao nổi! Nhưng không sao cứ xài tăng 13% điện đi, chuyện làm sao có điện để Chính phủ lo!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

View attachment 8612548
Cụ tính thiếu các công xuất đang xây dựng và nhập khẩu (tầm 5.000 MW) nữa.
Chắc chắn CP phải làm mọi cách để đẩy nhanh 14 dự án trọng điểm ngành điện lên thôi. Kể cả cái long phú, long hậu…
Nhất là cái Nghi sơn mà TT vừa đi 2 cường quốc chào mời
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,215
Động cơ
370,601 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Các cụ thử xem Thái với Indonesia điện của nó có công suất đặt bao nhiêu MW mà GDP nó gấp mấy lần VN vậy?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Các cụ thử xem Thái với Indonesia điện của nó có công suất đặt bao nhiêu MW mà GDP nó gấp mấy lần VN vậy?
Thái chỉ còn hơn 10% thôi, mà tính theo điện tiêu thụ thực tế thì chắc đã vượt Thái rồi.

 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
915
Động cơ
103,062 Mã lực
Tuổi
48
Em đâu có chê

"Chê đúng là thầy ta"
Thần tốc là đúng, nhưng khi tình thế thay đổi còn phải kéo pháo ra khỏi trận Điện Biên cơ mà
Khi biết thừa nước nên không thiếu điện nữa, thì giãn tiến độ vì chất lượng và hiệu quả là việc cần làm.
Làm dự án kỹ thuật thì ai cũng biết tiến độ- chất lượng- giá cả luôn liên quan mật thiết với nhau
Chỉ hội đoàn đội mới quan tâm mỗi hình ảnh thôi
Nhà em bị bao vây bởi hệ thống cột và dây, công nhân đag thi công đây. Em cũng thấy phần nào tốn thêm tiền tăng ca, bồi thuờng gpmb(nghe đâu mấy nhà đc boìi thuờng gấp 2 giá trước đó).
Nhưng em cho là sẽ tiết kiệm hơn việc giãn tiến độ. Cụ thừa biết ở ta giãn tiến độ là đội vốn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top