[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,590
Động cơ
351,977 Mã lực
Hệ thống lưu trữ ở Đức cũng đang tăng mạnh, đến 2023 là hơn 11GWh.

Screenshot 2024-06-27 at 19.30.40.png
Riêng ĐMT tổng công suất lắp đặt đã 50GW rồi mà chỉ có 11GWh lưu trữ thì còn ít lắm, chắc chỉ đủ bù hụt công suất tạm thời do đám mây bay qua thôi.

Giá pin lưu trữ 200$ / kwh thì hệ thống này chỉ mất hơn 2 tỉ USD.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Ở Đức tổng công suất phát của các nguồn điện gió, điện mặt trời ngày càng tăng và giờ đã vượt xa các nguồn "ổn định" như hóa thạch, nguyên tử:
Screenshot 2024-06-27 at 18.09.17.png


Tổng lượng điện tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo cũng đã vượt xa từ các nguồn hóa thạch và nguyên tử:

Screenshot 2024-06-27 at 18.03.18.png
Không so được với nó đâu
Đức nó có cả lưới châu Âu làm nền nên làm thế được, nước khác lưới điện đôc lâp để nhiều gíó, mặt trời thế sập ngay.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Ở Đức tổng công suất phát của các nguồn điện gió, điện mặt trời ngày càng tăng và giờ đã vượt xa các nguồn "ổn định" như hóa thạch, nguyên tử:
Screenshot 2024-06-27 at 18.09.17.png


Tổng lượng điện tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo cũng đã vượt xa từ các nguồn hóa thạch và nguyên tử:

Screenshot 2024-06-27 at 18.03.18.png
Đương nhiên là chúng ta không thể so với Đức rồi. Tổng công suất đặt của Đức gấp 3 lần nhu cầu đỉnh phụ tải của Đức, trong đó năng lượng tái tạo chiếm gần 2 lần, điện ổn định truyền thống chiếm 1 lần. Mặt khác ngoài việc có lưu trữ điện tái tạo, điện khí,hạt nhân của Đức giúp cho việc điều tần dễ dàng khi có trồi sụt của gió, mặt trời chứ nó không mong manh như cơ cấu nguồn VN hiện tại.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Đương nhiên là chúng ta không thể so với Đức rồi. Tổng công suất đặt của Đức gấp 3 lần nhu cầu đỉnh phụ tải của Đức, trong đó năng lượng tái tạo chiếm gần 2 lần, điện ổn định truyền thống chiếm 1 lần. Mặt khác ngoài việc có lưu trữ điện tái tạo, điện khí,hạt nhân của Đức giúp cho việc điều tần dễ dàng khi có trồi sụt của gió, mặt trời chứ nó không mong manh như cơ cấu nguồn VN hiện tại.
Đức nó là một phần của lưới điện châu Âu nên về vận hành nếu xem xét tỷ lệ NLTT thì phải tính cả chấu Âu nó hiện chỉ cỡ hơn 20% thôi, nếu chỉ nói riêng Đức thì mới cao nhưng Pháp ngay cạnh lại thấp.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,358 Mã lực
Không so được với nó đâu
Đức nó có cả lưới châu Âu làm nền nên làm thế được, nước khác lưới điện đôc lâp để nhiều gíó, mặt trời thế sập ngay.
Đức có nối với nước khác, nhưng công suất đường dây nối không lớn lắm đâu, chỉ được đâu 2-3 GW thôi, nên nói có cả lưới châu Âu làm nền là chưa chính xác.

Đương nhiên là chúng ta không thể so với Đức rồi. Tổng công suất đặt của Đức gấp 3 lần nhu cầu đỉnh phụ tải của Đức, trong đó năng lượng tái tạo chiếm gần 2 lần, điện ổn định truyền thống chiếm 1 lần. Mặt khác ngoài việc có lưu trữ điện tái tạo, điện khí,hạt nhân của Đức giúp cho việc điều tần dễ dàng khi có trồi sụt của gió, mặt trời chứ nó không mong manh như cơ cấu nguồn VN hiện tại.
Chắc là lý do này, cho dù tỷ lệ nguồn ổn định không cao bằng nguồn tái tạo, nhưng tổng công suất đặt của Đức lớn gấp nhiều lần công suất đỉnh nên họ thoải mái dùng nguồn tái tạo. Riêng công suất điện khí đã cỡ 30GW và vẫn đang tăng, thừa đủ để làm nền.

Nhưng công suất đặt lớn vậy có khiến cho giá điện rất cao không? Nguồn gấp mấy lần tiêu thụ vậy thì từng nguồn chắc chắn sẽ chỉ được huy động thấp hơn nhiều công suất thiết kế, dẫn đến hiệu quả thấp nếu không bán được giá cao.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,590
Động cơ
351,977 Mã lực
Giá điện hộ gia đình ở Đức khoảng 0.3-0.4e / kwh, tức khoảng 8-10k VNĐ mỗi số điện, giá này thì làm điện gì ở VN cũng có lãi cả.

VN thì tương lai sẽ tăng giá điện nhưng cận trên chỉ đến 4k VNĐ / kwh thôi.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,760
Động cơ
186,636 Mã lực

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Đức có nối với nước khác, nhưng công suất đường dây nối không lớn lắm đâu, chỉ được đâu 2-3 GW thôi, nên nói có cả lưới châu Âu làm nền là chưa chính xác.
Ồ Đức có các đường dây truyền tải điện các cấp điện áp 750kV, 500kV, 380-400kV, 220kV nối với BaLan, Séc, Pháp, Hà Lan , Đan Mạch, Bỉ, Thụy sỹ,.... các đường dây này trong hệ thống truyền tải liên âu do Entso-E điều hành năm 2022 truyền tải khoảng 3.174 TWh, công suât 1.023.721 MW mà cụ nói không lớn thì thế nào mới là lớn. ( 2-3 GW là môt đường nhưng nó có rất nhiêu đường).
Tách lưới châu Âu ra chỉ riêng Đức thì với đống NLTT hiên có lưới điện Đức sụp ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,642
Động cơ
533,334 Mã lực
Nay đóng ngăn 220kV của TBA 500kV Thanh Hóa rồi các cụ nhé. Cứ đóng điện vỗ tay đã rồi tính tiếp.;))
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Đức có nối với nước khác, nhưng công suất đường dây nối không lớn lắm đâu, chỉ được đâu 2-3 GW thôi, nên nói có cả lưới châu Âu làm nền là chưa chính xác.



Chắc là lý do này, cho dù tỷ lệ nguồn ổn định không cao bằng nguồn tái tạo, nhưng tổng công suất đặt của Đức lớn gấp nhiều lần công suất đỉnh nên họ thoải mái dùng nguồn tái tạo. Riêng công suất điện khí đã cỡ 30GW và vẫn đang tăng, thừa đủ để làm nền.

Nhưng công suất đặt lớn vậy có khiến cho giá điện rất cao không? Nguồn gấp mấy lần tiêu thụ vậy thì từng nguồn chắc chắn sẽ chỉ được huy động thấp hơn nhiều công suất thiết kế, dẫn đến hiệu quả thấp nếu không bán được giá cao.
1201_3.jpg

Giá điện ở Đức thì khủng khiếp rồi, cao nhất Châu Âu. Việt Nam chỉ áp giá bằng nửa của Đức thôi thì đảm bảo các nhà đầu tư nhảy vào tới tấp, chả mấy chốc mà thừa mứa điện
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Ồ Đức có các đường dây truyền tải điện các cấp điện áp 750kV, 500kV, 380-400kV, 220kV nối với BaLan, Séc, Pháp, Hà Lan , Đan Mạch, Bỉ, Thụy sỹ,.... các đường dây này trong hệ thống truyền tải liên âu do Ensto-E điều hành năm 2022 truyền tải khoảng 3.174 TWh, công suât 1.023.721 MW mà cụ nói không lớn thì thế nào mới là lớn. ( 2-3 GW là môt đường nhưng nó có rất nhiêu đường).
Tách lưới châu Âu ra chỉ riêng Đức thì với đống NLTT hiên có lưới điện Đức sụp ngay.
Do kết nối lưới điện với nhiều quốc gia nên "giá truyền tải và phân phối" ở Đức quá cao, tới 2.600 đồng/kWh, trong khi ở Việt Nam "giá truyền tải và phân phối" chỉ khoảng 330 đồng/kWh.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,058
Động cơ
105,989 Mã lực
Tuổi
46
Do kết nối lưới điện với nhiều quốc gia nên "giá truyền tải và phân phối" ở Đức quá cao, tới 2.600 đồng/kWh, trong khi ở Việt Nam "giá truyền tải và phân phối" chỉ khoảng 330 đồng/kWh.
Giá truyền tải kiểu này thì mình chả bao giờ thiếu điện :))
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
855
Động cơ
57,077 Mã lực
Tuổi
35
Trên báo có bài viết về hiện tượng đường cong con vịt

Em hơi thắc mắc: Việc ban ngày có nhiều điện mặt trời nên giảm tải thủy điện nhiệt điện. Tối đến lại phải tăng loại hình này. Đương nhiên sẽ khó khăn trong điều độ. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại chả lẽ chauw có giải pháp khả thi để khắc phục ? Pin lưu trữ chỉ là một phần
Vậy các chuyên gia về Năng lượng sẽ làm thế nào ? Chả lẽ ko cho dân, DN lắp điện mặt trời hay điện gió ? Các DN FDI muốn có chứng nhận SX xanh thì họ cần dùng điện mặt trời hay điện gió và họ sẵn sàng đầu tư.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Trên báo có bài viết về hiện tượng đường cong con vịt

Em hơi thắc mắc: Việc ban ngày có nhiều điện mặt trời nên giảm tải thủy điện nhiệt điện. Tối đến lại phải tăng loại hình này. Đương nhiên sẽ khó khăn trong điều độ. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại chả lẽ chauw có giải pháp khả thi để khắc phục ? Pin lưu trữ chỉ là một phần
Vậy các chuyên gia về Năng lượng sẽ làm thế nào ? Chả lẽ ko cho dân, DN lắp điện mặt trời hay điện gió ? Các DN FDI muốn có chứng nhận SX xanh thì họ cần dùng điện mặt trời hay điện gió và họ sẵn sàng đầu tư.
Công nghệ hiện đại đâu có nghĩa vấn đề gì cũng được giải quyết ngay và luôn. Cả trăm nay nay công nghệ dẫn điện vẫn là cáp đồng, cáp nhôm đấy thôi.
Tỉ lệ điện gió, mặt trời ở ta đã chiếm gần 30% tổng công suất hệ thống điện rồi. Con số 30% ấy nếu nó phân bổ đều trên toàn quốc, nhà nhà ai cũng có điện mặt trời thì lại là ổn. Nhưng ở ta, 30% ấy nó túm tụm tại 1 số khu vực nhất định. Con số quá rủi ro, một hệ luỵ bất ổn cho hệ thống điện sau giai đoạn phát triển ồ ạt điện mặt trời không có kiểm soát.
Cuộc chơi điện sạch, thân thiện môi trường là cuộc chơi của bọn tư bản nhiều tiền. Ta ít tiền thì phải từ từ thôi.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,642
Động cơ
533,334 Mã lực
Trên báo có bài viết về hiện tượng đường cong con vịt

Em hơi thắc mắc: Việc ban ngày có nhiều điện mặt trời nên giảm tải thủy điện nhiệt điện. Tối đến lại phải tăng loại hình này. Đương nhiên sẽ khó khăn trong điều độ. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại chả lẽ chauw có giải pháp khả thi để khắc phục ? Pin lưu trữ chỉ là một phần
Vậy các chuyên gia về Năng lượng sẽ làm thế nào ? Chả lẽ ko cho dân, DN lắp điện mặt trời hay điện gió ? Các DN FDI muốn có chứng nhận SX xanh thì họ cần dùng điện mặt trời hay điện gió và họ sẵn sàng đầu tư.
Ko khó cụ ạ. Chỉ là khó khi phải xử lý vấn đề với chi phí thấp thôi. Điều độ nguồn điện cần có 2 điều kiện là tỉ lệ nguồn nltt như gió, mặt trời thấp (khuyến cáo <20% nếu ko có bộ tích bằng acquy, nhà máy điện muối nóng, thuỷ điện tích năng…) và có nguồn dự trữ linh hoạt với công suất đáp ứng. Việc quy hoạch nguồn nltt đã vỡ trận 1 lần nên giờ vẫn loay hoay với việc kêu gọi lắp tự dùng và bán 0đ vào thời điểm dư. Với nguồn dự phòng linh hoạt thì thuỷ điện là ngon, bổ, rẻ nhất nhưng hiện đã gần tới hạn, nhiệt điện thì để can thiệp được nhanh thì phải chạy lò 70-80% để duy trì nhiệt nên cũng tốn kém, điện khí thì nhanh nhưng giá cao. Vậy nên vấn đề ở đây nằm ở giá bán điện thấp nên mới khó chứ giá cao thì lại đơn giản. Nhưng giá cao thì ảnh hưởng đến dân và cả fdi cụ ạ. Cụ tưởng bọn fdi nó đàng hoàng lắm à mà bảo nó sẵn sàng đầu tư “điện sạch”. Bọn nó sang mình vì lợi nhuận có được từ nhân công giá rẻ, điện rẻ và các ưu đãi khác nên các thứ làm màu của nó phải đi kèm với giá điện ko tăng cao và ko được mất điện. Nó hào hứng lắp để làm màu để đẩy cái khó sang cho điện lực trong nước chứ hay ho gì đâu.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Nay đóng ngăn 220kV của TBA 500kV Thanh Hóa rồi các cụ nhé. Cứ đóng điện vỗ tay đã rồi tính tiếp.;))
Nay đang đóng mạch 3 đoạn Thanh Hoá Nam định cụ nhé, không phải để vỗ tay mà để Thủ tướng phát biểu trước các nhà đầu tư Hàn Quốc là nếu VN quyết tâm thì sẽ không thiếu điện.
Báo Hàn quốc thổi phồng việc Việt nam thiếu điện nên đầu tư của Hàn quốc sụt giảm hơi nhiều. Hi vọng bằng sự chân thật TT có thể kêu gọi lại dòng vốn này để đầu tư nước ngoài tăng vọt
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,642
Động cơ
533,334 Mã lực
Nay đang đóng mạch 3 đoạn Thanh Hoá Nam định cụ nhé, không phải để vỗ tay mà để Thủ tướng phát biểu trước các nhà đầu tư Hàn Quốc là nếu VN quyết tâm thì sẽ không thiếu điện.
Báo Hàn quốc thổi phồng việc Việt nam thiếu điện nên đầu tư của Hàn quốc sụt giảm hơi nhiều. Hi vọng bằng sự chân thật TT có thể kêu gọi lại dòng vốn này để đầu tư nước ngoài tăng vọt
Cụ có thể cho em biết thông tin là đóng mạch 3 đoạn Thanh Hoá- Nam Định là nối từ trạm nào tới trạm nào ko ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top