[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Cái đáng lo là không dự báo được nên năm thì xả kiệt năm nay lo quá trữ lại thì bị thừa chứ điều phối tốt thì khoẻ
Hệ thống điện mà tổng công suất loại điện không ổn định, phụ thuộc thời tiết (thuỷ điện, gió, mặt trời) chiếm gần 60%, thì điều hành quá khó khăn.
Chừng nào loại điện phập phù theo thời tiết chỉ chiếm tỉ trọng 20% tổng công suất thì mới yên tâm được
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
714
Động cơ
300,073 Mã lực
Cái đáng lo là không dự báo được nên năm thì xả kiệt năm nay lo quá trữ lại thì bị thừa chứ điều phối tốt thì khoẻ
Dự báo khó lắm cụ, đâu thể nhìn trước được tương lai. Mà với cơ chế hiện tại thì đủ điện và xả như năm nay thì "an toàn" hơn là việc lỡ chẳng may thiếu điện như năm ngoái. Năm ngoái, các bộ và EVN "lãnh đủ" việc để tiết kiệm mấy đồng mà dính tội "không tuân thủ quy trình điều hòa nước rồi".
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,924
Động cơ
219,691 Mã lực
Cái này không phải là dự báo mà là hoạch định, kể cả dự báo có nước cũng không được xả hồ vì dự báo chỉ là dự báo. Phải dự phòng trục trặc, thời tiết kỹ cho đến khi Mạch 3 hoàn thành, đó là lý do Mạch 3 không bao giờ trễ mùa. Chi phí làm ra điện chỉ là phần nhỏ so với thiệt hại khi không có điện.

Xả lũ cũng là chuyện bình thường trong thiết kế của hồ vì làm cái hồ siêu to để giữ hết nước thì đa số thời gian lại không đầy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Cái này không phải là dự báo mà là hoạch định, kể cả dự báo có nước cũng không được xả hồ vì dự báo chỉ là dự báo. Phải dự phòng trục trặc, thời tiết kỹ cho đến khi Mạch 3 hoàn thành, đó là lý do Mạch 3 không bao giờ trễ mùa. Chi phí làm ra điện chỉ là phần nhỏ so với thiệt hại khi không có điện.

Xả lũ cũng là chuyện bình thường trong thiết kế của hồ vì làm cái hồ siêu to để giữ hết nước thì đa số thời gian lại không đầy.
Lý thuyết đúng là như cụ nói, không thể để an ninh năng lượng thấp hơn mấy đồng lỗ lãi của nhà đèn. Nhưng cái khó nó bó cái khôn. Giữ nước lại để phát than, khí, dầu, mặt trời,gió...(toàn là những nguồn mà nhà đèn mua vào đắt hơn bán ra cho dân), càng bán càng lỗ nặng. Lỗ nên không có tiền trả cho các nhà máy, các nhà máy không có tiền nên cũng không mua than, dầu...dự phòng được. Nên thời tiết cực đoan như năm ngoái là toang. Nước cạn, hỏi ông nhiệt điện, nhiệt điện bảo than chỉ còn phát được ngần ấy điện thôi, tiền đâu mà mua trữ dùng khi trái gió trở trời.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
965
Động cơ
105,550 Mã lực
Tuổi
46
Lý thuyết đúng là như cụ nói, không thể để an ninh năng lượng thấp hơn mấy đồng lỗ lãi của nhà đèn. Nhưng cái khó nó bó cái khôn. Giữ nước lại để phát than, khí, dầu, mặt trời,gió...(toàn là những nguồn mà nhà đèn mua vào đắt hơn bán ra cho dân), càng bán càng lỗ nặng. Lỗ nên không có tiền trả cho các nhà máy, các nhà máy không có tiền nên cũng không mua than, dầu...dự phòng được. Nên thời tiết cực đoan như năm ngoái là toang. Nước cạn, hỏi ông nhiệt điện, nhiệt điện bảo than chỉ còn phát được ngần ấy điện thôi, tiền đâu mà mua trữ dùng khi trái gió trở trời.
Túm lại là phải để tất cả cùng vui chớ 1 vài ông vui thì cuộc vui ngắn chẳng tày gang
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,697 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
sắp nóng trở lại vụ phát điện lên lưới từ PV áp mái.
PTT Trần Hồng Hà đang chỉ đạo BCT nghiên cứu phương án bù trừ cho PV áp mái khi dân mua lại điện từ EVN.
Theo các cụ thì phương án này liệu có thành hiện thực ?

 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,924
Động cơ
219,691 Mã lực
Dân thì có nhiều loại dân chứ, có loại nhà vài trăm mét vuông, có thể quy định điều kiện mua lại như quy mô, tiêu thụ bao nhiêu %.. cái chính là đừng đặt giá mua quá hời để lạm dụng.

Đã ra chủ trương khuyến khích thì phải trình ra khuyến khích như thế nào chứ không thể nói suông. Bộ Công Thương làm ăn kỳ quá.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,224
Động cơ
350,889 Mã lực
Cái này không phải là dự báo mà là hoạch định, kể cả dự báo có nước cũng không được xả hồ vì dự báo chỉ là dự báo. Phải dự phòng trục trặc, thời tiết kỹ cho đến khi Mạch 3 hoàn thành, đó là lý do Mạch 3 không bao giờ trễ mùa. Chi phí làm ra điện chỉ là phần nhỏ so với thiệt hại khi không có điện.

Xả lũ cũng là chuyện bình thường trong thiết kế của hồ vì làm cái hồ siêu to để giữ hết nước thì đa số thời gian lại không đầy.
Thiếu điện thì thiệt hơn so với thừa điện, nhưng mà nếu không xả để nước về lớn dẫn đến tràn vỡ đạp thì lại là thảm họa. Thế nên mới phải có quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo hệ số an toàn cao, chứ nước xả không cũng tiếc lắm chứ.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,233
Động cơ
206,312 Mã lực
' Trong một kịch bản tồi hơn, nếu toàn bộ số điện mặt trời mái nhà là tự sản, tự tiêu thì sự việc sẽ hoàn toàn khác, điều độ quốc gia và khu vực sẽ không có quyền cắt các mái nhà đang phát điện vào giữa trưa. Các kỹ sư điều độ chỉ đơn giản là thấy nhu cầu phụ tải gần như biến mất vào giữa trưa (ngày Tết, hay ngày nghỉ), việc họ phải nhanh chóng làm là cắt hầu hết các nhà máy nhiệt điện (có thể cắt) để rồi sau đó chịu cắt điện diện rộng vào buổi tối, vì không kịp khởi động lại chính các nhà máy đó. Lúc đó, cả nước chỉ còn nguồn thủy điện, cung cấp không đủ cho nhu cầu. '

Về lâu dài, con vịt California làm nản lòng những nhà đầu tư nhà máy điện truyền thống (như điện khí LNG) vốn đã vô vàn khó khăn trong đầu tư, nay càng khó thuyết phục các ngân hàng cho vay vốn. Con vịt cũng sẽ đẩy điện than vào chỗ không còn động lực để duy trì sản xuất. Thủy điện thì không thể phát triển thêm nữa, vì đã hết nguồn. Pin lưu trữ với giá hiện tại và dự tính giá cho 2030 hoàn toàn ngoài tầm tay của các nhà đầu tư quy mô công nghiệp ở Việt Nam, chỉ có thể dành cho hộ có điều kiện.'
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
965
Động cơ
105,550 Mã lực
Tuổi
46
' Trong một kịch bản tồi hơn, nếu toàn bộ số điện mặt trời mái nhà là tự sản, tự tiêu thì sự việc sẽ hoàn toàn khác, điều độ quốc gia và khu vực sẽ không có quyền cắt các mái nhà đang phát điện vào giữa trưa. Các kỹ sư điều độ chỉ đơn giản là thấy nhu cầu phụ tải gần như biến mất vào giữa trưa (ngày Tết, hay ngày nghỉ), việc họ phải nhanh chóng làm là cắt hầu hết các nhà máy nhiệt điện (có thể cắt) để rồi sau đó chịu cắt điện diện rộng vào buổi tối, vì không kịp khởi động lại chính các nhà máy đó. Lúc đó, cả nước chỉ còn nguồn thủy điện, cung cấp không đủ cho nhu cầu. '

Về lâu dài, con vịt California làm nản lòng những nhà đầu tư nhà máy điện truyền thống (như điện khí LNG) vốn đã vô vàn khó khăn trong đầu tư, nay càng khó thuyết phục các ngân hàng cho vay vốn. Con vịt cũng sẽ đẩy điện than vào chỗ không còn động lực để duy trì sản xuất. Thủy điện thì không thể phát triển thêm nữa, vì đã hết nguồn. Pin lưu trữ với giá hiện tại và dự tính giá cho 2030 hoàn toàn ngoài tầm tay của các nhà đầu tư quy mô công nghiệp ở Việt Nam, chỉ có thể dành cho hộ có điều kiện.'
Ai cũng có lý của mình, giờ quan trọng nhất là đảm bảo đủ điện
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
965
Động cơ
105,550 Mã lực
Tuổi
46
sắp nóng trở lại vụ phát điện lên lưới từ PV áp mái.
PTT Trần Hồng Hà đang chỉ đạo BCT nghiên cứu phương án bù trừ cho PV áp mái khi dân mua lại điện từ EVN.
Theo các cụ thì phương án này liệu có thành hiện thực ?

Cá nhân em đánh giá thì việc này nếu quyết tâm làm thì vẫn được nhưng chỉ ngại giá lên cao qua người dân như iem chịu hok nổi nên chắc chỉ mới là dự thảo để ngâm kíu thôi
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
714
Động cơ
300,073 Mã lực
' Trong một kịch bản tồi hơn, nếu toàn bộ số điện mặt trời mái nhà là tự sản, tự tiêu thì sự việc sẽ hoàn toàn khác, điều độ quốc gia và khu vực sẽ không có quyền cắt các mái nhà đang phát điện vào giữa trưa. Các kỹ sư điều độ chỉ đơn giản là thấy nhu cầu phụ tải gần như biến mất vào giữa trưa (ngày Tết, hay ngày nghỉ), việc họ phải nhanh chóng làm là cắt hầu hết các nhà máy nhiệt điện (có thể cắt) để rồi sau đó chịu cắt điện diện rộng vào buổi tối, vì không kịp khởi động lại chính các nhà máy đó. Lúc đó, cả nước chỉ còn nguồn thủy điện, cung cấp không đủ cho nhu cầu. '

Về lâu dài, con vịt California làm nản lòng những nhà đầu tư nhà máy điện truyền thống (như điện khí LNG) vốn đã vô vàn khó khăn trong đầu tư, nay càng khó thuyết phục các ngân hàng cho vay vốn. Con vịt cũng sẽ đẩy điện than vào chỗ không còn động lực để duy trì sản xuất. Thủy điện thì không thể phát triển thêm nữa, vì đã hết nguồn. Pin lưu trữ với giá hiện tại và dự tính giá cho 2030 hoàn toàn ngoài tầm tay của các nhà đầu tư quy mô công nghiệp ở Việt Nam, chỉ có thể dành cho hộ có điều kiện.'
Bài này đọc kỹ thì khá hay với em (vì em là dân ngoại đạo nhưng quan tâm hơn về mảng này thôi). Nó đã chỉ ra một vấn đề khá phức tạp khi đi sâu vào một câu hỏi đơn giản của dân "cần lao" là tại sao EVN (chính xác là điều độ) có vẻ không "thích" điện mặt trời trong mấy đề xuất gần đây? Nhưng đề giải quyết lưng con vịt ngày càng võng, theo em có mấy giải pháp đưa ra đây để mọi người trao đổi:
1. Hạn chế cung bất hợp lý: đại loại, nguồn ổn định thì được EVN mua với giá cao còn loại nguồn không ổn định (điện mặt trời không kèm pin lưu trữ) thì chỉ mua với giá rẻ, mua 0 đ (bán như cho không), thậm chí phải trả tiền thêm cho EVN mới mua (giá âm)/hoặc không mua (bắt ngắt khỏi lưới) theo các thời điểm cung dư. Để chi tiết hóa thì có thể có yêu cầu cụ thể theo công suất (điện nhà dân với công suất vài kw thì quản lý khác với mấy solar farm công suất vài chục MW) để có cơ chế giá khác nhau cho mỗi loại nguồn cho phù hợp. Khi giá rẻ, giá 0 đồng hoặc giá âm thì nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc đầu tư pin lưu trữ (nếu họ thấy đó là biện pháp kinh tế hơn).
2. Điều chỉnh cầu: Công suất tiêu thụ tăng mạnh ngay khi hết "nắng" nên có nguy cơ thiếu điện mạnh khi này -> tăng mạnh giá điện tại thời điểm này để giảm cầu ở khung giờ này -> giảm yêu cầu cũng như chi phí đầu tư quá lớn dẫn tới lãng phí. Chi phí thay đổi hệ thống tính giá điện theo khung giờ cũng khá lớn nên cũng cần có lộ trình để xác định "đối tượng" cho phù hợp.

Quan điểm của em là:
1. Phải dựa theo các nguyên tắc kinh tế, nguyên tắc thị trường, thông tin quy hoạch dài hạn và định hướng với tầm nhìn lâu dài để điều tiết cân bằng cung - cầu hợp lý.
2. Doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư nguồn NLMT phải chịu nhiều quy định, chế tài hơn người dân đầu tư NLMT (để dùng và dư thì phát nên lưới)_ dựa theo công suất nguồn phát làm cơ sở phân biệt.
3.Tương tự, người dùng nhiều điện hơn thì phải chịu nhiều quy định, chế tài hơn (ví dụ, khung giá điện phức tạp hơn, nhiều nấc hơn) người dân dùng ít điện (số đông dân chúng).
4. Bài báo kia hoàn toàn mới mang tính định tính (dù nhiều thông tin mới). Các chuyên gia nên dựa vào dữ liệu và thông tin định lượng hơn để phân tích và ra quyết định một cách chính xác.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
801
Động cơ
283,625 Mã lực
Hệ thống điện mà tổng công suất loại điện không ổn định, phụ thuộc thời tiết (thuỷ điện, gió, mặt trời) chiếm gần 60%, thì điều hành quá khó khăn.
Chừng nào loại điện phập phù theo thời tiết chỉ chiếm tỉ trọng 20% tổng công suất thì mới yên tâm được
Ở Đức tổng công suất phát của các nguồn điện gió, điện mặt trời ngày càng tăng và giờ đã vượt xa các nguồn "ổn định" như hóa thạch, nguyên tử:
Screenshot 2024-06-27 at 18.09.17.png


Tổng lượng điện tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo cũng đã vượt xa từ các nguồn hóa thạch và nguyên tử:

Screenshot 2024-06-27 at 18.03.18.png
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,065
Động cơ
188,661 Mã lực
Ở Đức tổng công suất phát của các nguồn điện gió, điện mặt trời ngày càng tăng và giờ đã vượt xa các nguồn "ổn định" như hóa thạch, nguyên tử:
Tổng lượng điện tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo cũng đã vượt xa từ các nguồn hóa thạch và nguyên tử:
Thế thì ở Đức có khả năng các trang trại điện phải xây dựng hệ thống lưu trữ rồi chứ nhỉ bác
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,085
Động cơ
624,982 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Cột kiểu gì mà nặng thế CC nhỉ?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,218 Mã lực
Tuổi
40

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
Cột kiểu gì mà nặng thế CC nhỉ?
Cột cao 145m vượt hồ lớn nên phải cao và thép dày để chịu lực cụ ạ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,697 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cá nhân em đánh giá thì việc này nếu quyết tâm làm thì vẫn được nhưng chỉ ngại giá lên cao qua người dân như iem chịu hok nổi nên chắc chỉ mới là dự thảo để ngâm kíu thôi
Em thì cho rằng hiện tại các anh vẫn cứ nước đôi để làm các nhà đầu tư hộ gia đình nuôi tia hy vọng là có thể sẽ được mua lại điện với giá khác 0 đồng, chỉ biết là khi nào mới được mua, nhưng cứ làm sẵn đó , dùng cho mình trước, từa chút đỉnh thì bỏ cũng được, nếu được bán thì bán lên , thêm đồng nào tốt đồng nấy, hoặc giả được bù trừ khi mua điện từ các anh, chứ phang luôn một câu là vãn giá 0 đồng thì người ta không mặn mà, mà vẫn cần khuyến khích điện áp mái để có thể điều tiết cục bộ phạm vi nhỏ như một phường, một quận chẳng hạn.

Khảo sát từ cá nhân em thì thấy, cứ 10 người thì đến 4 người câu đầu tiên hỏi là điện dư có bán được không? hoặc đầu tư lớn vậy thì biết bao giờ mới hoà vốn... Các quan trọng hơn nhất trong ý nghĩa của việc lắp điện áp mái hộ gia đình là họ có thể chủ động nguồn điện trong nhưng gia đoạn nắng nóng , giảm thiểu cái hoá đơn tiền điện hàng tháng và góp phần giảm tải nghành điện.

Xem ra nhận thức chung của giới cần lao vẫn chưa kịp với xu thế thời đại.

Với cái hoá đơn hàng tháng nhà em tầm 4,5-6 triệu hàng tháng khi chưa lắp điện MT áp mái, thì giờ có tháng chỉ còn 250 chứ mua lại từ các anh thì đây là bài toán giảiquyết các vấn đề cơ bản, cuộc sống và tiện ích sinh hoạt gia đình em thay đổi nhiều từ khi lắp đến nay.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,233
Động cơ
206,312 Mã lực
Ở Đức tổng công suất phát của các nguồn điện gió, điện mặt trời ngày càng tăng và giờ đã vượt xa các nguồn "ổn định" như hóa thạch, nguyên tử:
Screenshot 2024-06-27 at 18.09.17.png


Tổng lượng điện tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo cũng đã vượt xa từ các nguồn hóa thạch và nguyên tử:

Screenshot 2024-06-27 at 18.03.18.png
Đức hình như có thời điểm giá lên 8k/ số.
Giá này chắc có đầu tư pin lưu trữ chứ cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top