[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
làm cho 50 năm sau chứ có phải 1 mùa đâu. Xong rồi thì tắt máy điện than đi bảo dưỡng thôi, kẻo ông nào lại khuyến nghị dù đang mùa mưa cũng nên cầu mưa làm sấm sét ngập lụt hết cả! :D
Mạch 3 chỉ là đường truyền giới hạn thôi, còn căn bản vẫn là: điện đâu mà truyền? (phát điện hoặc nhập điện). Không có các nhà máy Thái Bình - Nam Định - Thanh Hóa - Quỳnh Lập - Vũng Áng - Quảng Trạch thì không biết mạch 3 sẽ được dùng bao nhiêu? truyền trong Nam ra hay truyền nhập Lào được bao nhiêu?

Hiện nay tập trung cung ứng tại vùng nên 500kv chỉ giải quyết được một chút thôi. 500kv cơ bản đã hoàn thành vai trò lịch sử của nó trong giai đoạn tổng tiêu thụ điện còn thấp, chỉ giải quyết bài toán trước mắt chứ không phải 50 năm. Tương lai là phát điện và truyền tải điện 1 chiều 800-1100kv

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
À có nghĩa là chỉ mình nhân công? ko bao gồm máy. nếu bao gồm cả máy thì vẫn lỗ

Không đâu cụ ạ, chắc chắn là đóng điện nhé, khi đã xong, xông được điện thì hoàn thiện nhanh thôi, cùng lắm chậm nửa tháng so với kế hoạch. với việc mưa sớm như năm nay thì vẫn trụ tốt nếu tháng 7 hoàn thành
View attachment 8550540
Đầu tháng 6 mà được 70-80% nước như vậy là quá ổn rồi, năm nay không cần mạch 3 nữa. Dùng cho năm sau
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Mạch 3 chỉ là đường truyền giới hạn thôi, còn căn bản vẫn là: điện đâu mà truyền? (phát điện hoặc nhập điện). Không có các nhà máy Thái Bình - Nam Định - Thanh Hóa - Quỳnh Lập - Vũng Áng - Quảng Trạch thì không biết mạch 3 sẽ được dùng bao nhiêu? truyền trong Nam ra hay truyền nhập Lào được bao nhiêu?
Hiện giờ thực tế là công suất điện cả nước đang đủ, và đang làm thêm rất nhiều nên chưa cần đặt ra vấn đề điện ở đâu. Mấy nhà máy điện hóa ra là có thể chạy hơn 100% công suất giấy tờ (chắc giấy tờ là ngày chạy 8 tiếng). Mạch 3 sẽ giúp dùng điện mặt trời miền Trung nhiều hơn và linh hoạt chuyển điện cả 2 chiều tùy theo tình hình.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Hiện giờ công suất điện cả nước đang đủ, và đang làm thêm rất nhiều nên chưa cần đặt ra vấn đề điện ở đâu. Mấy nhà máy điện hóa ra là có thể chạy hơn 100% công suất giấy tờ (chắc giấy tờ là ngày chạy 8 tiếng). Mạch 3 sẽ giúp dùng điện mặt trời miền Trung nhiều hơn.
Cụ có số liệu cụ thể không được bao nhiêu MW bao nhiêu % của tổng tải miền Bắc từ miền Nam và Trung ra Bắc chứ nói chung chung thì cũng không giải quyết gì nhiều
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Cụ có số liệu cụ thể không được bao nhiêu MW bao nhiêu % của tổng tải miền Bắc từ miền Nam và Trung ra Bắc chứ nói chung chung thì cũng không giải quyết gì nhiều
Cần gì cao siêu thế em chỉ biết là không bị cúp điện thôi!
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,421
Động cơ
73,580 Mã lực
Nếu năm nay và sang năm GDP tăng trưởng 6,5% thì sang năm ngành điện vỡ mồm
Trong 2 năm nay chưa đầu tư nguồn mới nào. Mà tính về quy hoạch nguồn phải tính từ 10 năm trở lên vì quá trình cấp phép và xây dựng đén khi vận hành nó tốn rất nhiều thời gian. Nhu cầu tiêu thụ cứ tằng tằng 10-12% mỗi năm như thế này thì nguồn chắc chạy theo không kịp.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Trong 2 năm nay chưa đầu tư nguồn mới nào. Mà tính về quy hoạch nguồn phải tính từ 10 năm trở lên vì quá trình cấp phép và xây dựng đén khi vận hành nó tốn rất nhiều thời gian. Nhu cầu tiêu thụ cứ tằng tằng 10-12% mỗi năm như thế này thì nguồn chắc chạy theo không kịp.
Quy hoạch VN đến 2030, 2050 đấy. Cụ bảo không có "mới" tức là không có trong quy hoạch à? Nếu vậy thì không bao giờ có chuyện đó, còn 2 năm nay và năm sau hoàn thành cả đống nhà máy điện mới: Thái Bình 2, Nhơn Trạch..Vân Phong 1, Phú Mỹ 3.. Nó nằm trong quy hoạch nhưng đã được tăng tốc xây dựng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,949
Động cơ
349,229 Mã lực
Em không trong ngành nên không rõ cụ thể nhưng chắc vẫn có nguồn mới bổ sung liên tục, có như thế mới đáp ứng nhu cầu tăng 7-8% mỗi năm chứ. Cái tốc độ này được dự báo từ cả 10 năm trước và dĩ nhiên việc xây thêm nguồn mới cũng phải trong lộ trình vạch ra từ nhiều năm trước rồi.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,421
Động cơ
73,580 Mã lực
Quy hoạch VN đến 2030, 2050 đấy. Cụ bảo không có "mới" tức là không có trong quy hoạch à? Nếu vậy thì không bao giờ có chuyện đó, còn 2 năm nay và năm sau hoàn thành cả đống nhà máy điện mới: Thái Bình 2, Nhơn Trạch..Vân Phong 1, Phú Mỹ 3.. Nó nằm trong quy hoạch nhưng đã được tăng tốc xây dựng.
1. Hai năm qua chưa có nguồn mới nào đi vào hoạt động.

2. Qh8 có, nhưng để hiện thực hóa, nhất là phần nguồn, theo đúng như dự báo trong quy hoạch thì cực kỳ khó khăn đấy. Em không tin là xã hội ( cả quốc doanh và ngoài quốc doanh ) có đủ nguồn lực ( tài chính, hậu cần...) để đầu tư theo đúng khối lượng và tiến độ đã đề ra.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
Mạch 3 chỉ là đường truyền giới hạn thôi, còn căn bản vẫn là: điện đâu mà truyền? (phát điện hoặc nhập điện). Không có các nhà máy Thái Bình - Nam Định - Thanh Hóa - Quỳnh Lập - Vũng Áng - Quảng Trạch thì không biết mạch 3 sẽ được dùng bao nhiêu? truyền trong Nam ra hay truyền nhập Lào được bao nhiêu?

Hiện nay tập trung cung ứng tại vùng nên 500kv chỉ giải quyết được một chút thôi. 500kv cơ bản đã hoàn thành vai trò lịch sử của nó trong giai đoạn tổng tiêu thụ điện còn thấp, chỉ giải quyết bài toán trước mắt chứ không phải 50 năm. Tương lai là phát điện và truyền tải điện 1 chiều 800-1100kv

Truyền từ lào về theo trạm cắt nậm sum. Từ vũng áng ra.
500kv cả 3 mạch thì vận chuyển điều động nội vùng chứ truyền dẫn xa Bắc nam thì hao phí hơn chục %. Giá mua cao giá bán thấp ko hiệu quả
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
1. Hai năm qua chưa có nguồn mới nào đi vào hoạt động.

2. Qh8 có, nhưng để hiện thực hóa, nhất là phần nguồn, theo đúng như dự báo trong quy hoạch thì cực kỳ khó khăn đấy. Em không tin là xã hội ( cả quốc doanh và ngoài quốc doanh ) có đủ nguồn lực ( tài chính, hậu cần...) để đầu tư theo đúng khối lượng và tiến độ đã đề ra.
Cụ nhầm, năm ngoái có thái bình 2 đấy cụ ạ. Chính vì tin tưởng có thái bình 2 nên mới cho phát thuỷ điện từ tháng 3. Đến cuối tháng 4 thì hàng loạt nhiệt điện hết than và hỏng máy. Tháng 5 thuỷ điện phát về mạch nước chết nên thiếu điện diện rộng.
Năm nay chấp nhận để nước hồ dự phòng cho tháng 6. Và chỉ phát vài giờ cao điểm tháng 5.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
Theo CPMB, việc đóng điện hạng mục Mở rộng ngăn lộ tại TBA 500kV Quảng Trạch để sẵn sàng cho việc đóng điện 2 mạch đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Quảng Trạch – Quỳnh Lưu nhằm tăng cường liên kết hệ thống điện, nâng cao ổn định, an toàn cung cấp điện.

Cùng với đó giúp nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc – Trung, kết hợp với cung đoạn Đường dây 500kV mạch 3 Quỳnh Lưu – Thanh Hóa – Nam Định I – Phố Nối góp phần tạo mối liên kết mạnh từ trung tâm các nguồn điện Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Đây là cơ sở quan trọng để vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu cho hệ thống điện góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện; truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện khu vực Bắc Trung Bộ cũng như các nhà máy NLTT khu vực Bắc Trung Bộ và phụ cận vào hệ thống điện quốc gia, cung cấp điện cho trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Cùng với việc hoàn thành thi công đúc móng 100% các vị trí cột, hơn 800 vị trí cột được dựng, nhiều khoảng néo hoàn thành kéo dây, việc hoàn thành hạng mục này là động lực quan trọng để toàn công trường quyết tâm hoàn thành tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/6, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,102
Động cơ
240,004 Mã lực
Tuổi
44
Cái mạch 3 cứ hùng hục huy động làm đẩy giá thành xây dựng lên cao, xong thời điểm đưa vào sử dụng thì qua mẹ nó mùa cao điểm phụ tải. Không hiểu tính toán kiểu gì mà ép nhau phi kinh tế hề?
Thế cao điểm năm nay rơi ngoài điểm dự đoán đến muộn thì lúc đó cụ lại chửi à? Chưa kể vẫn phải làm để giữ uy tín hình ảnh với FDI
 

Boyngoan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
465
Động cơ
7,735 Mã lực
Tuổi
36
Trong thế kiềng 3 chân làm nền tảng để phát triển kinh tế cho dài hạn. Chúng ta đang làm tốt việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Em tin là sắp tới đây VN sẽ có tỷ lệ cao tốc rất cao.

Kiềng thứ 2 là chúng ta đang cải tiến và hoàn thiện các luật để hoàn thiện thể chế.

Kiềng thứ 3 là an ninh năng lượng. Theo em đây là điểm yếu của VN. Quy hoạch điện 8 vẫn chưa xong trong khi theo lộ trình là phải xong từ 2 năm trước. VN chúng ta đang đối mặt với an ninh năng lượng chưa đảm bảo cho phát triển dài hạn.

Cụ thể: một lý do lớn nhất ngăn trở Intel mở rộng đầu tư vào VN là họ có cho biết họ lo ngại về năng lượng tại VN ko đảm bảo cho hđ sx của họ.

Ngoài ra, VN đang định vị sẽ trở thành một trong các trung tâm lớn về CHIP và bán dẫn của thế giới. Lại càng phải cần đến điện - điện - và điện. Ngành này rất đặc thù và cần điện liên tục - ổn định.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Các cụ lắp PV áp mái nếu muốn bán điện dư lên lưới thì chịu khó lắp tầm 1MW trở lên nhé, và khả năng cũng phải có pin lưu trữ để bán theo khung giờ cố định (chẳng hạn chỉ mua khi hết nắng mặt trời chẳng hạn, tầm từ 4PM đến 8PM ?), nghe bảo đây là giải giáp chống đầu cơ và lợi dụng chính sách với nhiều anh định lăm le kiếm chác. Còn không bán lên lưới mà chỉ hoà lưới để bám tải thì không giới hạn công xuất. Cá nhân em ủng hộ cách làm này vì người ta đầu tư hàng chục ngàn tỷ đến hàng triệu tỷ đồng từ ngân sách, từ thuế của dân từ xưa đến này để xây dựng mạng lưới, vận hành, đầu tư con người để phát triển sx, duy trì huyết mạch nền kinh tế, anh ninh quốc phòng, phục vụ cho những yêu cầu phát triển tất yếu của XH, lý đâu ra cái ông vừa vừa tự sản tự tiêu, dư thừa ra (cố tình lắp dư) lại đòi bán lên lưới, chi phí xử lý và điều độ hệ thống và hạ tầng lại phải phân bổ vào giá bán lẻ điện tiêu dùng cho người dân, những người mua điện thuần tuý và không có PV áp mái cũng phải gánh cho các ông à? thế là không công bằng.

Các anh BCT chơi ác thiệt nhưng đúng là phải làm thế để ngăn chặn bớt thành phần gian trá trong dân, cứ chực lắp để đòi bán phần thừa lên nhằm kiếm chác, cứ lắp đủ dùng hoặc chỉ 90% nhu cầu trở xuống thì chẳng ai nói làm gì, còn được nhà nước khuyến khích nữa là khác.

Cứ có nhu cầu thật sự đi và tính toán bài toán đầu tư và kế hoạch khấu hao đầu đủ rồi làm, đây chỉ tính cái lợi trước mắt là làm sao lấy lại tiền đầu từ nhanh nhất có thể để kiếm lời ngay, và bỏ qua những lợi ích và chi phí cơ hội khác mà điện MT mang lại trong suốt vòng đời sử dụng, chỉ chực kêu gào đầu tư lỗ nếu không bán được phần dư, toàn đẩy cục xương khó gặm cho người khác (đầu tư hệ thống lưu trữ) và dùng chùa của nhà nước, các ông chơi áp mái mà không lưu trữ rồi đòi được mua điện dư hay được thanh toán bù trừ cuối tháng thì khác gì các ông đòi dùng EVN làm cái cục pin khổng lồ gánh phần lưu trữ taị nhà cho các ông ?

Cái băng nào từng ký cho lắp đặt và mua lại với giá FIT thời điểm trước 31/12/2019 đúng là phải đem bỏ tù hàng loạt.

Tuy nhiên cái trò trên 1MW mới được bán, và bán có điều kiện nhất đinh thì em cho rằng đây chỉ là động tác gỡ nút thắt từnh bước cho các anh đã có nhiều cái farm vài chục MW trở lên mà bị kẹt lại sau thời điểm mua với giá FIT. Giá mua chắc chắn phải rẻ hơn gía FIT hồi 2019- 2020 rồi.

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Trong thế kiềng 3 chân làm nền tảng để phát triển kinh tế cho dài hạn. Chúng ta đang làm tốt việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Em tin là sắp tới đây VN sẽ có tỷ lệ cao tốc rất cao.

Kiềng thứ 2 là chúng ta đang cải tiến và hoàn thiện các luật để hoàn thiện thể chế.

Kiềng thứ 3 là an ninh năng lượng. Theo em đây là điểm yếu của VN. Quy hoạch điện 8 vẫn chưa xong trong khi theo lộ trình là phải xong từ 2 năm trước. VN chúng ta đang đối mặt với an ninh năng lượng chưa đảm bảo cho phát triển dài hạn.

Cụ thể: một lý do lớn nhất ngăn trở Intel mở rộng đầu tư vào VN là họ có cho biết họ lo ngại về năng lượng tại VN ko đảm bảo cho hđ sx của họ.

Ngoài ra, VN đang định vị sẽ trở thành một trong các trung tâm lớn về CHIP và bán dẫn của thế giới. Lại càng phải cần đến điện - điện - và điện. Ngành này rất đặc thù và cần điện liên tục - ổn định.
Làm được nên thêm là chi phí hợp lý nữa cụ nhỉ. Hiện nay phí logistics phí đường, phí cảng, phí hàng không, phí chợ, vv đều cao. Chỉ có phí điện là thấp như điều độ, truyền tải phân phối, lưu trữ, điều tần vv phí học công lập phổ thông, bảo hiểm y tế cũng thấp
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,421
Động cơ
73,580 Mã lực
Tại sao chính phủ lại kêu gào dân đầu tư điện mặt trời, để làm gì?

Dân người ta cũng chẳng mặn mà cái món này đâu.

Nhà nước thì cứ ra rả " khuyến khích " người dân đầu tư điện mặt trời. Mà bản chất là dân họ thấy cái gì có lợi cho họ thì họ mới làm

Khuyến khích mà không có động lực về mặt kinh tế, hay chí ít là khiến dân tiết kiệm được tiền điện hơn so với dùng điện lưới, thì còn lâu dân mới làm.

Các cụ nhìn trên góc độ quản lý nhà nước , trên góc độ điều độ về mặt kỹ thuật thì mới phán thế, kêu dân khôn lỏi thế này thế kia. Chứ đếch phải đứng trên góc độ của dân mà xem xét vấn đề sao cho hợp lý, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Ông nhà nước thì muốn dân lắp nhiều điện mái nhà càng tốt, để giảm tải cho lưới điện.

Ông điều độ thì không thích cái đám mặt trời trồi sụt làm rã lưới.

Ông dân thì không muốn lắp điện mặt trời vì chả có lợi ích gì ở đây cả.

Muốn dân chuyển sang dùng điện mặt trời thì chỉ có 2 cách sau:

Pa1. Tăng giá điện lưới lên thật cao, bắt buộc dân phải chuyển sang dùng điện mặt trời để tiết kiệm chi phí hàng tháng.

Pa2. Nếu không thể tăng giá điện, thì thực hiện mua lại điện " thừa " của dân. Tất nhiên phải tính đến khoản điều độ để tránh bị rã lưới. Ví dụ như mua theo giờ cố định, phải đăng ký bán trước với khối lượng cố định. Mặt khác phải áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần để giữ ổn định được phần bù tải cho đám nltt này...v...v...

Tóm lại là phải hài hòa lợi ích tất cả các bên.

Chính sách thì lom dom. Kể ra quyết giá 0 đồng tại thời điểm này cũng là hợp lý vì sau này có thể điều chỉnh thành giá âm hay giá dương tùy thời điểm là được. Còn nhà nước chốt ngay câu không mua bán gì hết là cực kỳ sai lầm về mặt đường lối chính sách. Như vậy thì còn lâu mới đạt được cái chỉ tiêu 50% dùng điện mái nhà như đề ra trong cái pdp8 kia.

Các cụ lắp PV áp mái nếu muốn bán điện dư lên lưới thì chịu khó lắp tầm 1MW trở lên nhé, và khả năng cũng phải có pin lưu trữ để bán theo khung giờ cố định (chẳng hạn chỉ mua khi hết nắng mặt trời chẳng hạn, tầm từ 4PM đến 8PM ?), nghe bảo đây là giải giáp chống đầu cơ và lợi dụng chính sách với nhiều anh định lăm le kiếm chác. Còn không bán lên lưới mà chỉ hoà lưới để bám tải thì không giới hạn công xuất. Cá nhân em ủng hộ cách làm này vì người ta đầu tư hàng chục ngàn tỷ đến hàng triệu tỷ đồng từ ngân sách, từ thuế của dân từ xưa đến này để xây dựng mạng lưới, vận hành, đầu tư con người để phát triển sx, duy trì huyết mạch nền kinh tế, anh ninh quốc phòng, phục vụ cho những yêu cầu phát triển tất yếu của XH, lý đâu ra cái ông vừa vừa tự sản tự tiêu, dư thừa ra (cố tình lắp dư) lại đòi bán lên lưới, chi phí xử lý và điều độ hệ thống và hạ tầng lại phải phân bổ vào giá bán lẻ điện tiêu dùng cho người dân, những người mua điện thuần tuý và không có PV áp mái cũng phải gánh cho các ông à? thế là không công bằng.

Các anh BCT chơi ác thiệt nhưng đúng là phải làm thế để ngăn chặn bớt thành phần gian trá trong dân, cứ chực lắp để đòi bán phần thừa lên nhằm kiếm chác, cứ lắp đủ dùng hoặc chỉ 90% nhu cầu trở xuống thì chẳng ai nói làm gì, còn được nhà nước khuyến khích nữa là khác.

Cứ có nhu cầu thật sự đi và tính toán bài toán đầu tư và kế hoạch khấu hao đầu đủ rồi làm, đây chỉ tính cái lợi trước mắt là làm sao lấy lại tiền đầu từ nhanh nhất có thể để kiếm lời ngay, và bỏ qua những lợi ích và chi phí cơ hội khác mà điện MT mang lại trong suốt vòng đời sử dụng, chỉ chực kêu gào đầu tư lỗ nếu không bán được phần dư, toàn đẩy cục xương khó gặm cho người khác (đầu tư hệ thống lưu trữ) và dùng chùa của nhà nước, các ông chơi áp mái mà không lưu trữ rồi đòi được mua điện dư hay được thanh toán bù trừ cuối tháng thì khác gì các ông đòi dùng EVN làm cái cục pin khổng lồ gánh phần lưu trữ taị nhà cho các ông ?

Cái băng nào từng ký cho lắp đặt và mua lại với giá FIT thời điểm trước 31/12/2019 đúng là phải đem bỏ tù hàng loạt.

Tuy nhiên cái trò trên 1MW mới được bán, và bán có điều kiện nhất đinh thì em cho rằng đây chỉ là động tác gỡ nút thắt từnh bước cho các anh đã có nhiều cái farm vài chục MW trở lên mà bị kẹt lại sau thời điểm mua với giá FIT. Giá mua chắc chắn phải rẻ hơn gía FIT hồi 2019- 2020 rồi.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top