[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
khi hết nắng về ban đêm, hay mùa đông sản lượng chi mang tính chất demo thì lấy điện đâu mà dùng hả cụ.
Em off-grid hoàn toàn đây và tách ra khỏi lưới điện , dùng ATS đảo chiều để dùng bên này hay bên kia trong một thời điểm chứ không có hoà lưới và chặn phát lên, nhưng cũng chỉ chịu được đến 18-20 tiếng offf-grid hoàn toàn, còn lại thì vẫn phải mua điện của các anh ấy cho phủ khoảng thời gian còn lại.
Hybrid hay off-grid thì tiền đâu mà chịu nổi cho lưu trữ nếu tính đường cân đủ 24 tiếng không dùng thêm điện của các anh ấy ? đặc biệt khi một ngày tiêu thụ tầm từ 56-65kwh trở lên như các nhà hàng (hay nhà em), quán cafe máy lạnh ???
Lựa chọn giải pháp kỹ thuật chỉ là chuyện vặt , quan trọng là tiền có thể đầu tư tới đâu thôi. Nhưng bản tính dân ta thì tham, tiền thì ít mà cứ đòi hít hàng thơm thôi, đàu tư ít nhất có thể, nói chẳng may mà lỡ có thừa đôi chút sản lượng khi ngày nào đó đi vắng cả nhà chẳng hạn, lại cứ nhao nhao lên bắt EVN phải mua lại cơ.

Em chơi ĐMT độc lập, tách làm là nguồn đầu vào riêng, từ EVN, và từ PV áp mái, qua ATS rồi mới nối vào lưới điện trong nhà, tại một thời điểm thì chỉ chọn 1 trong 2 nguồn mà thôi, nếu dùng của EVN thì em chỉ là người tiêu thụ thuần tuý như từ trước đến giờ chẳng liên quan gì đến điện MT cả
Như cụ đầu tư tới 5kwh x 4 pack ít nhất đỡ được cho lưới điện khoảng 5kw vào lúc cao điểm 20h buổi tối là quá ích nước lợi dân rồi. Bộ công thương nên có chính sách khuyến khích những người như cụ để hỗ trợ phủ đỉnh tối cho lưới

Còn đêm từ 2h là lúc thấp điểm lúc đó cụ càng dùng điện lưới EVN càng mừng
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Không phải đơn giản nhỉ cụ, cơ quan em cũng mới lắp điện MT cho nhà xưởng, lượng điện tiết kiệm được cỡ 100 tr/tháng mà cũng phải làm việc mãi mới điện lực, người ta mới đồng ý
100tr nghe to, nhưng thực ra nó chỉ chưa đến 10% tiền điện hàng tháng của cơ quan
công ty em cũng làm trình gởi cho bên đơn vị quản lý hạ tầng nơi công ty em đang thuê văn phòng về việc xin lắp 10kwp dùng cho hoạt động nội bộ ( chủ yếu chạy các hệ thống máy chủ 24/7 cho đội dev và test) nguồn dùng cho điều hoà thì tách riêng và dùng như cũ, cam kết có lưu trữ tối thiểu 50% công xuất lắp đặt dàn PV, cả hai năm nay vẫn chưa có trả lời từ bên đơn vị quản lý hạ tầng ( công viên phần mềm Quang Trung Q12 TPHCM) vì họ bảo chưa có văn bản hướng dẫn triển khai, hiện tại mới chỉ là đối tượng hộ gia đình tự cung tự cấp.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,753
Động cơ
327,040 Mã lực
khi hết nắng về ban đêm, hay mùa đông sản lượng chi mang tính chất demo thì lấy điện đâu mà dùng hả cụ.
Em off-grid hoàn toàn đây và tách ra khỏi lưới điện , dùng ATS đảo chiều để dùng bên này hay bên kia trong một thời điểm chứ không có hoà lưới và chặn phát lên, nhưng cũng chỉ chịu được đến 18-20 tiếng offf-grid hoàn toàn, còn lại thì vẫn phải mua điện của các anh ấy cho phủ khoảng thời gian còn lại.
Hybrid hay off-grid thì tiền đâu mà chịu nổi cho lưu trữ nếu tính đường cân đủ 24 tiếng không dùng thêm điện của các anh ấy ? đặc biệt khi một ngày tiêu thụ tầm từ 56-65kwh trở lên như các nhà hàng (hay nhà em), quán cafe máy lạnh ???
Lựa chọn giải pháp kỹ thuật chỉ là chuyện vặt , quan trọng là tiền có thể đầu tư tới đâu thôi. Nhưng bản tính dân ta thì tham, tiền thì ít mà cứ đòi hít hàng thơm thôi, đàu tư ít nhất có thể, nói chẳng may mà lỡ có thừa đôi chút sản lượng khi ngày nào đó đi vắng cả nhà chẳng hạn, lại cứ nhao nhao lên bắt EVN phải mua lại cơ.

Em chơi ĐMT độc lập, tách làm là nguồn đầu vào riêng, từ EVN, và từ PV áp mái, qua ATS rồi mới nối vào lưới điện trong nhà, tại một thời điểm thì chỉ chọn 1 trong 2 nguồn mà thôi, nếu dùng của EVN thì em chỉ là người tiêu thụ thuần tuý như từ trước đến giờ chẳng liên quan gì đến điện MT cả
Off grid hoàn toàn đúng là cần tính toán hiệu quả. Em trả lời cụ bên trên nói phải nối lưới mới có thông số cho inverter. Phương án độc lập của cụ rất tốt cho đơn vị dùng nhiều phụ tải ban ngày, tốt cho hệ thống khi phụ tải ngày cao, đêm thấp, giảm áp lực điều hành lưới.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,005
Động cơ
105,710 Mã lực
Tuổi
46
Như cụ đầu tư tới 5kwh x 4 pack ít nhất đỡ được cho lưới điện khoảng 5kw vào lúc cao điểm 20h buổi tối là quá ích nước lợi dân rồi. Bộ công thương nên có chính sách khuyến khích những người như cụ để hỗ trợ phủ đỉnh tối cho lưới

Còn đêm từ 2h là lúc thấp điểm lúc đó cụ càng dùng điện lưới EVN càng mừng
Thực ra nếu thực hiện được thì quá tốt cụ à, nhà nước nên khuyến khích hết cỡ nhưng lúc đó sẽ nảy sinh vấn đề nhiều người sẽ làm như vậy để được nối lưới nhưng sau khi điện lực nghiệm thu sẽ tháo ra đi lắp chỗ khác mà không ai có thể quản lý được :(, việc này thực tế đã xảy ra khi nghiệm thu tấm PV fit 2 đầy đại ca tháo ra qua lắp chỗ khác để tiếp tục nghiệm thu sau này bị EVN bay flycam yêu cầu tháo ra khá nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Thực ra nếu thực hiện được thì quá tốt cụ à, nhà nước nên khuyến khích hết cỡ nhưng lúc đó sẽ nảy sinh vấn đề nhiều người sẽ làm như vậy để được nối lưới nhưng sau khi điện lực nghiệm thu sẽ tháo ra đi lắp chỗ khác mà không ai có thể quản lý được :(, việc này thực tế đã xảy ra khi nghiệm thu tấm PV fit 2 đầy đại ca tháo ra qua lắp chỗ khác để tiếp tục nghiệm thu sau này bị EVN bay flycam yêu cầu tháo ra khá nhiều.
Giờ có thể theo dõi mức tiêu thụ / phát điện theo thời gian thực, ngồi ở trung tâm cũng biết ông nào có lợi ông nào có hại cho điện lưới rồi. Cứ dựa theo cái đó mà ký tiếp hay cắt hợp đồng thôi.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Như cụ đầu tư tới 5kwh x 4 pack ít nhất đỡ được cho lưới điện khoảng 5kw vào lúc cao điểm 20h buổi tối là quá ích nước lợi dân rồi. Bộ công thương nên có chính sách khuyến khích những người như cụ để hỗ trợ phủ đỉnh tối cho lưới

Còn đêm từ 2h là lúc thấp điểm lúc đó cụ càng dùng điện lưới EVN càng mừng
Chắc cụ đọc không kỹ, em không dùng điện của EVN khi hệ thống PV đã hoạt động và phát điện từ 7g sáng ( lúc này công xuất dàn đạt được là tầm gần 3,5 - 3,7kwp trên 1h rồi, đủ để chạy thiết bị trong nhà từng phần, đến 6 giờ chiều thì vẫn đạt gần 2,2kwp), em dùng off-grid hoàn toàn từ 8 giờ sáng đến 2-3giờ sáng hôm sau, sau đó mới ngắt hệ thống PV ra và đóng điện của EVN vào qua ATS.

Hệ thống PV áp mái của em dùng theo mode SBU, tức là solar first rồi đến battery bù tải , sau cùng cả hai không đủ thì mới dùng đến lưới cáp vào, nhưng vì không đấu lưới vào inverter nên khi công xuất dàn giảm xuống thì em cho nhảy ATS sang điện lưới và ngắt nguồn PV

giờ cao điểm em tiết kiệm cho các anh ấy cũng từ 5-7kw mỗi giờ rồi, ban đêm thì khi mua điện của các anh ấy em vẫn trả theo giá điện bậc thang thôi chứ không có thấp điểm hay cao điểm gì cả.

Edit: em đọc lại bài của cụ thì đó không phai là câu hỏi, em lại đi trả lời post khác lẫn lộn cả lên
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Như cụ đầu tư tới 5kwh x 4 pack ít nhất đỡ được cho lưới điện khoảng 5kw vào lúc cao điểm 20h buổi tối là quá ích nước lợi dân rồi. Bộ công thương nên có chính sách khuyến khích những người như cụ để hỗ trợ phủ đỉnh tối cho lưới

Còn đêm từ 2h là lúc thấp điểm lúc đó cụ càng dùng điện lưới EVN càng mừng
Đẹp nhất là dành điện trong ngày để bán cho các hộ kinh doanh vào giờ cao điểm.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chắc cụ đọc không kỹ, em không dùng điện của EVN khi hệ thống PV đã hoạt động và phát điện từ 7g sáng ( lúc này công xuất dàn đạt được là tầm gần 3,5 - 3,7kwp trên 1h rồi, đủ để chạy thiết bị trong nhà từng phần, đến 6 giờ chiều thì vẫn đạt gần 2,2kwp), em dùng off-grid hoàn toàn từ 8 giờ sáng đến 2-3giờ sáng hôm sau, sau đó mới ngắt hệ thống PV ra và đóng điện của EVN vào qua ATS.

Hệ thống PV áp mái của em dùng theo mode SBU, tức là solar first rồi đến battery bù tải , sau cùng cả hai không đủ thì mới dùng đến lưới cáp vào, nhưng vì không đấu lưới vào inverter nên khi công xuất dàn giảm xuống thì em cho nhảy ATS sang điện lưới và ngắt nguồn PV

giờ cao điểm em tiết kiệm cho các anh ấy cũng từ 5-7kw mỗi giờ rồi, ban đêm thì khi mua điện của các anh ấy em vẫn trả theo giá điện bậc thang thôi chứ không có thấp điểm hay cao điểm gì cả.

Edit: em đọc lại bài của cụ thì đó không phai là câu hỏi, em lại đi trả lời post khác lẫn lộn cả lên
Hầu hết các doanh nghiệp đều làm được như cụ và được đưa vào khấu hao / chi phí, đồng thời doanh nghiệp kinh doanh mua điện EVN với giá theo giờ. Nên nếu các doanh nghiệp tránh được dùng điện từ lưới trong khung cao điểm 9:30 - 11:30 và 17:00 - 20:00 thì đúng là ích nước lợi nhà rồi.

Còn đối với nhà dân thì tùy nhà, mỗi người tự cân đối tài chính
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thực ra nếu thực hiện được thì quá tốt cụ à, nhà nước nên khuyến khích hết cỡ nhưng lúc đó sẽ nảy sinh vấn đề nhiều người sẽ làm như vậy để được nối lưới nhưng sau khi điện lực nghiệm thu sẽ tháo ra đi lắp chỗ khác mà không ai có thể quản lý được :(, việc này thực tế đã xảy ra khi nghiệm thu tấm PV fit 2 đầy đại ca tháo ra qua lắp chỗ khác để tiếp tục nghiệm thu sau này bị EVN bay flycam yêu cầu tháo ra khá nhiều.
Khi người ta đã đầu tư PV+pin lưu trữ thì người ta cũng phải tận dụng tối đa giá trị pin lưu, tiết kiệm tiền điện. Khác với hệ thống chỉ PV không kèm pin lưu
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Off grid hoàn toàn đúng là cần tính toán hiệu quả. Em trả lời cụ bên trên nói phải nối lưới mới có thông số cho inverter. Phương án độc lập của cụ rất tốt cho đơn vị dùng nhiều phụ tải ban ngày, tốt cho hệ thống khi phụ tải ngày cao, đêm thấp, giảm áp lực điều hành lưới.
trong qua trình thi công em gây chập nguồn làm nhảu cầu dao tổng cấp nguồn trước đồng hồ, phải gọi cái anh bên tổ sửa chữa đến đóng lại cầu dao vì nó nằm tít trên cái trụ điện trước nhà, các anh ấy có vào xem hệ thống của em, nghe em giải thích và rất là ủng hộ, thậm chí còn xin chụp ảnh hệ thống đấu nối , thiết bị , panel điện... vì em cú ý đến từng chi tiết nhỏ, label từng dây vơi máy in label riêng, hệ thống cảm biến điều khiển quạt hút , các mạch giao tiêp dùng ESP32 cho các cảm biến dòng, CT kep dòng ..v.v., máy chủ lưu trữ và thống kê sản lượng, đọc và gởi lệnh qua giao tiếp CAN, RS485, RS232.... Nói thật là nó không chỉ là cái PV áp mái thông thường, nó là nơi em thử nghiệm nhiều thứ, build một cái platform quản lý của riêng mình, tất cả theo thời gian thực, app di động kết nối qua private cloud của mình em cũng tự viết....
Làm vì đam mê là chính :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hầu hết các doanh nghiệp đều làm được như cụ và được đưa vào khấu hao / chi phí, đồng thời doanh nghiệp kinh doanh mua điện EVN với giá theo giờ. Nên nếu các doanh nghiệp tránh được dùng điện từ lưới trong khung cao điểm 9:30 - 11:30 và 17:00 - 20:00 thì đúng là ích nước lợi nhà rồi.

Còn đối với nhà dân thì tùy nhà, mỗi người tự cân đối tài chính
Em đã là người đi vận động các công ty bên cạnh trong khu em cùng lên phương án và làm tờ trình để xin lắp đặt điện mặt trời áp mái, em đem chính cái mô hình của nhà em ra để là demo dự án, các anh bên ban quản lý hạ tầng của khu công nghệ phần mềm đều rất tán thành, nhưng vì chưa có văn bản hướng dẫn cho phép các doanh nghiệp triển khai điện PV áp mái nên đành chịu. Cái vướng không phải là nguồn lực , tài chính nữa vì tư nhân tự bỏ tiền ra mà, nó là vấn đề về chính sách ( thể chế) rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,753
Động cơ
327,040 Mã lực
trong qua trình thi công em gây chập nguồn làm nhảu cầu dao tổng cấp nguồn trước đồng hồ, phải gọi cái anh bên tổ sửa chữa đến đóng lại cầu dao vì nó nằm tít trên cái trụ điện trước nhà, các anh ấy có vào xem hệ thống của em, nghe em giải thích và rất là ủng hộ, thậm chí còn xin chụp ảnh hệ thống đấu nối , thiết bị , panel điện... vì em cú ý đến từng chi tiết nhỏ, label từng dây vơi máy in label riêng, hệ thống cảm biến điều khiển quạt hút , các mạch giao tiêp dùng ESP32 cho các cảm biến dòng, CT kep dòng ..v.v., máy chủ lưu trữ và thống kê sản lượng, đọc và gởi lệnh qua giao tiếp CAN, RS485, RS232.... Nói thật là nó không chỉ là cái PV áp mái thông thường, nó là nơi em thử nghiệm nhiều thứ, build một cái platform quản lý của riêng mình, tất cả theo thời gian thực, app di động kết nối qua private cloud của mình em cũng tự viết....
Thế giới cũng đã và đang làm những microgird, lưới giả lập. Ở ta đang có chút thay đổi, chưa quen thấy khác là cứ kêu ầm lên.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,005
Động cơ
105,710 Mã lực
Tuổi
46
Khi người ta đã đầu tư PV+pin lưu trữ thì người ta cũng phải tận dụng tối đa giá trị pin lưu, tiết kiệm tiền điện. Khác với hệ thống chỉ PV không kèm pin lưu
Nếu ai cũng làm lưu trừ như cụ ấy thì ĐMT sẽ phát huy hiệu quả rất tốt nhưng nói thật hiện giờ ở mình được bao nhiêu nhà đã làm như vậy.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,005
Động cơ
105,710 Mã lực
Tuổi
46
Giờ có thể theo dõi mức tiêu thụ / phát điện theo thời gian thực, ngồi ở trung tâm cũng biết ông nào có lợi ông nào có hại cho điện lưới rồi. Cứ dựa theo cái đó mà ký tiếp hay cắt hợp đồng thôi.
Cụ cứ làm như chấm dứt hợp đồng đơn giản lắm ấy, muốn cắt là cắt ăn đạn ngay :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Cụ cứ làm như chấm dứt hợp đồng đơn giản lắm ấy, muốn cắt là cắt ăn đạn ngay :))
À đấy là việc khác, ý em là EVN dùng flycam đi soi với xem chủ nhà có dỡ thiết bị lắp chỗ khác, chung quy cũng chỉ để kiểm tra cái hiện tượng mà hoàn toàn có thể từ trung tâm giám sát xem được :D
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ cứ làm như chấm dứt hợp đồng đơn giản lắm ấy, muốn cắt là cắt ăn đạn ngay :))
3 tháng liên tục không phát sinh tiêu thụ thì tự động ngưng hợp đồng, em có cái nhà ở chung cư , mấy tháng nay không về bên đấy , đã bị cắt điện rồi, gọi lên tổng đài thì phải làm lại hợp đồng và đấu nối lại từ đầu.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nếu ai cũng làm lưu trừ như cụ ấy thì ĐMT sẽ phát huy hiệu quả rất tốt nhưng nói thật hiện giờ ở mình được bao nhiêu nhà đã làm như vậy.
Khó lắm cụ ạ, điện MT hộ gia đình theo em giờ mới chỉ là cuộc chơi của những người có hiểu biết nhất định, đặt nhu cầu cá nhân và tiện ích cuộc sống lên trên cái sự tính toán đắt rẻ thì mới mạnh tay mà chi tiền cho nó được.

Em đọc báo những bài liên quan đến điện mặt trời và dự thảo dần đây , đến mục bình luận thì thấy đa phần đều có một câu hỏi là tôi lắp điện MT thì tôi có bán được điện cho điện lực hay không?
Rất nhiều ông nhảy vảo bình luận như đúng rồi, đem mấy cái lesson learnt ở tây ra và so sánh với VN, đọc thấy buồn cười lắm.

Đơn giản như cái tự sản tự tiêu cho hoà lưới bám tải, có quyền chọn phát lên hay không phát lên , đã hỗ trợ đến thế rồi mà các con giời vẫn còn kêu gào phải đi mua lại điện thừa của chúng nó, thế mới thấy cái tính gian tham của dân ta nó thế nào
 
Chỉnh sửa cuối:

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,080
Động cơ
187,878 Mã lực
công ty em cũng làm trình gởi cho bên đơn vị quản lý hạ tầng nơi công ty em đang thuê văn phòng về việc xin lắp 10kwp dùng cho hoạt động nội bộ ( chủ yếu chạy các hệ thống máy chủ 24/7 cho đội dev và test) nguồn dùng cho điều hoà thì tách riêng và dùng như cũ, cam kết có lưu trữ tối thiểu 50% công xuất lắp đặt dàn PV, cả hai năm nay vẫn chưa có trả lời từ bên đơn vị quản lý hạ tầng ( công viên phần mềm Quang Trung Q12 TPHCM) vì họ bảo chưa có văn bản hướng dẫn triển khai, hiện tại mới chỉ là đối tượng hộ gia đình tự cung tự cấp.
Bên em là trong khu công nghiệp luôn, còn cách tiếp xúc với bên Điện lực như thế nào :) thì em chịu
 

thanhduy_2020

Xe tải
Biển số
OF-330366
Ngày cấp bằng
8/8/14
Số km
490
Động cơ
961,696 Mã lực
Có cụ nào có thông tin bên thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho em xin, em tham khảo ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top