[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,252
Động cơ
206,316 Mã lực
ơ hay, thế đến mùa khô, đập thuỷ điện nó cạn trơ đáy thì kết hợp kiểu gì nhỉ. hay chỉ ký hợp đồng cung cấp vào từng mùa cố định ?
bac vừa hỏi để điện nó ổn định đấy, lúc đó thì thủy điện chỉ góp 1 phần thôi chứ trơ đáy là chạy cật lực đấy.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,757
Động cơ
327,040 Mã lực
ơ hay, thế đến mùa khô, đập thuỷ điện nó cạn trơ đáy thì kết hợp kiểu gì nhỉ. hay chỉ ký hợp đồng cung cấp vào từng mùa cố định ?
Kiểu tổ hợp thế này nó dễ điều hành lưới ngay tại nguồn, chưa kể có thể thêm thủy điện tích năng nữa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Tiềm năng làm thủy điện VN cơ bản chắc là khai thác hết rồi, tuy vậy tiềm năng làm thủy điện tích năng thì chưa được nghiên cứu mấy. Không rõ đã có nghiên cứu nào chưa các cụ nhỉ?

Như ở Hà Giang có vực Tu Sản, xây cái bể chứa trên đỉnh núi rồi bơm nước từ đáy, chính là hồ chứa thủy điện Nho Quế, là có thể làm một thủy điện tích năng lớn rồi, chênh lệch độ cao lên đến cả 1000m.

Những vực như thế ở Tây Bắc thì không thiếu, thủy điện tích năng bơm lên xuống trong ngày thì không cần nhiều nước và cũng không tốn nước mấy. Tuy vậy đẹp nhất là xây ở miền Trung gần nguồn phát thì đỡ tốn kém truyền tải. Hiện miền Trung có mỗi Bác Ái nhưng chắc còn vài chỗ nữa có thể xây được, ví dụ đơn giản là xây luôn bên đèo Hải Vân lấy nước biển làm trung gian, đỉnh núi Bạch Mã độ cao cũng trên 1000m.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,757
Động cơ
327,040 Mã lực
Tiềm năng làm thủy điện VN cơ bản chắc là khai thác hết rồi, tuy vậy tiềm năng làm thủy điện tích năng thì chưa được nghiên cứu mấy. Không rõ đã có nghiên cứu nào chưa các cụ nhỉ?

Như ở Hà Giang có vực Tu Sản, xây cái bể chứa trên đỉnh núi rồi bơm nước từ đáy, chính là hồ chứa thủy điện Nho Quế, là có thể làm một thủy điện tích năng lớn rồi, chênh lệch độ cao lên đến cả 1000m.

Những vực như thế ở Tây Bắc thì không thiếu, thủy điện tích năng bơm lên xuống trong ngày thì không cần nhiều nước và cũng không tốn nước mấy. Tuy vậy đẹp nhất là xây ở miền Trung gần nguồn phát thì đỡ tốn kém truyền tải. Hiện miền Trung có mỗi Bác Ái nhưng chắc còn vài chỗ nữa có thể xây được, ví dụ đơn giản là xây luôn bên đèo Hải Vân lấy nước biển làm trung gian, đỉnh núi Bạch Mã độ cao cũng trên 1000m.
Nước biển thì hệ bơm, turbine, ống dẫn chịu ăn mòn đắt chết.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Nước biển thì hệ bơm, turbine, ống dẫn chịu ăn mòn đắt chết.
Em ngó qua thấy khu vực Nam Trung Bộ nhiều đoạn núi cao vực sâu thuận tiện để làm thủy điện tích năng phết. Ngay như quanh Bác Ái có mấy địa điểm liền.

1715068984241.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
Điện mặt trời chưa quá dư thừa không sử dụng hết đâu, nếu chỉ là để điều tiết thì cứ dành tiền làm thêm cái điện hạt nhân, điện khí, vừa điều tiết được vừa dự phòng vừa chạy chính. Có thể mấy năm trước thì dư thừa thật nhưng sau 5 năm công suất tiêu thụ tăng 40% thì vấn đề nó tự giải quyết ! :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,485
Động cơ
623,370 Mã lực
Điện MT cũng đắt chứ chẳng phải rẻ, nên tạm dừng phát triển để ưu tiên cho các nguồn rẻ hơn đã. Giải quyết hết được số đã lỡ làm rồi cũng đã là vấn đề lớn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Với năng lực sản xuất của Vin thì e là chưa đủ tuổi để cạnh tranh với hàng của TQ nhập vào VN cụ ơi, chưa nói là cell pin các anh ấy còn phải nhập về để làm engery storage. Đừng mơ là hàng của các anh ấy đánh bật được hàng của TQ, mà TQ thì nó là vua của pin lưu trữ cho dân dụng rồi, tương lai thì vẫn sẽ ngôi vương thôi, mấy anh Vin + với đối tác tuổi gì. Đến làm cái xe điện thoi các anh ấy cobnf phải nhập ntoafn bộ về và lắp ráp, đã tự chủ sản xuất được cái gì ?
Nếu ko nhầm thì pin Vinfast là liên doanh với Gotion Trung Quốc. Gotion cũng là đại gia pin Trung Quốc (thứ 4 TQ, thứ 9 thế giới). Mỗi năm ship 6GWh pin lưu ESS

Tổng lượng pin lưu ESS cả thế giới ship năm 2023 là 185GWh, tăng 53%/năm

1D0FC491-2C25-49BB-AD53-2C0514B41496.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Điện mặt trời chưa quá dư thừa không sử dụng hết đâu, nếu chỉ là để điều tiết thì cứ dành tiền làm thêm cái điện hạt nhân, điện khí, vừa điều tiết được vừa dự phòng vừa chạy chính. Có thể mấy năm trước thì dư thừa thật nhưng sau 5 năm công suất tiêu thụ tăng 40% thì vấn đề nó tự giải quyết ! :D
Điện khí LNG bộ công thương đề nghị Qc 70% trong 7 năm cũng khó đấy. 7 năm chưa đủ thời gian trả nợ
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chỉ có kết hợp cùng thủy điện như này thì mới hợp lý thôi.
Còn làm pin lưu trữ thì còn lâu, thế giới nó giá điện cao còn chưa làm đừng nói đến VN.
Thế giới họ ship pin lưu ESS ầm ầm rồi 185GWh/năm với tốc độ tăng 53%/năm. Mình đang lụt xa về ngành điện
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Thế giới họ ship pin lưu ESS ầm ầm rồi 185GWh/năm với tốc độ tăng 53%/năm. Mình đang lụt xa về ngành điện
Mấy cái này nó chỉ là bài toán tài chính thôi, có tiền là lắp được ngay chứ hơn kém gì đâu.

Mấy nước phát triển giá điện cao nên làm pin dự trữ nó dễ tính hơn. VN thì giá điện đang thấp nên phải nâng lên đặt xuống chán.

VN thì được lợi thế nhiều nắng, kết hợp với giá thành panel với pin dự trữ ngày càng rẻ, nên tương lai ĐMT ở VN sẽ rất có tiềm năng. Đây mới là cơ sở chính để tin tưởng giá điện sẽ không tăng quá nhiều so với hiện tại.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,926
Động cơ
253,105 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mấy cái này nó chỉ là bài toán tài chính thôi, có tiền là lắp được ngay chứ hơn kém gì đâu.

Mấy nước phát triển giá điện cao nên làm pin dự trữ nó dễ tính hơn. VN thì giá điện đang thấp nên phải nâng lên đặt xuống chán.

VN thì được lợi thế nhiều nắng, kết hợp với giá thành panel với pin dự trữ ngày càng rẻ, nên tương lai ĐMT ở VN sẽ rất có tiềm năng. Đây mới là cơ sở chính để tin tưởng giá điện sẽ không tăng quá nhiều so với hiện tại.
Cái mớ 70% của xe điẹn thải ra. Lúc đó mới rẻ.
Mà lâu phết. Có con taxi vfe34 đi 140k km rồi mà hãng chưa đổi pin cho vì chưa xuống tới 70%.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Mấy cái này nó chỉ là bài toán tài chính thôi, có tiền là lắp được ngay chứ hơn kém gì đâu.

Mấy nước phát triển giá điện cao nên làm pin dự trữ nó dễ tính hơn. VN thì giá điện đang thấp nên phải nâng lên đặt xuống chán.

VN thì được lợi thế nhiều nắng, kết hợp với giá thành panel với pin dự trữ ngày càng rẻ, nên tương lai ĐMT ở VN sẽ rất có tiềm năng. Đây mới là cơ sở chính để tin tưởng giá điện sẽ không tăng quá nhiều so với hiện tại.
Cơ cấu nguồn VN ko có hạt nhân, ko có thuỷ điện tích năng, ko có pin lưu. Hạ tầng nhập LNG mới được 1 điểm. Nên có nhiều rủi ro.

Tương lai có thể PV+pin triển vọng, nhưng trước mắt khó thuyết phục về độ tin cậy lưới điện. Không đảm bảo tin cậy điện thì khó đầu tư lớn, rào cản phát triển.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,006
Động cơ
105,710 Mã lực
Tuổi
46
Sáng rãnh rỗi tính thử tiền điện sử dụng của ông anh có lắp ĐMT bán cho EVN trước 31/12/2020. Các cụ nghĩ gì khi thấy số liệu như này
4a816ca1d68f77d12e9e.jpg

1715391591433.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
View attachment 8514277
có khi a Lỉn cố tình làm thế để đuổi nhiệt điện đi cho điện gió điện LNG...
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,850
Động cơ
89,592 Mã lực
Giờ điện mặt trời mái nhà bê bết. NN nhăm nhe mua điện dư thừa giá 0đ.

Mấy Ofer ca tụng hô hào lắp điện mt mái nhà tính lại bài toán kinh tế đê.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,252
Động cơ
206,316 Mã lực
Cơ cấu nguồn VN ko có hạt nhân, ko có thuỷ điện tích năng, ko có pin lưu. Hạ tầng nhập LNG mới được 1 điểm. Nên có nhiều rủi ro.

Tương lai có thể PV+pin triển vọng, nhưng trước mắt khó thuyết phục về độ tin cậy lưới điện. Không đảm bảo tin cậy điện thì khó đầu tư lớn, rào cản phát triển.
cụ này sao lại bị thu bằng rồi vậy.
Năm nay có thiếu điện ko các cụ ơi ? Hu hu hu
với lượng mưa đều như cả tuần nay thì hết tháng 6 ko lo mất điện.
Tháng 7 thì chơ mạch 3 có hoàn thiện ko mới biết.
Ông EVN năm nay bóp giá mua của các cty lại nên tạm thời bằng mặt nhưng chưa bằng lòng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top