[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,977
Động cơ
219,990 Mã lực
cụ show ra cho e xem với hay lại nghe nói
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
5 tỉ là có
Thời gian xây nhà máy này là bao lâu cụ nhỉ? Có khi đó lại là phương án nhanh nhất nếu không còn con đường nào khác. Thậm chí đề nghị TQ xây bên đất TQ rồi xuất khẩu sang VN (nmđ xuất khẩu), chỉ lo phụ thuộc TQ thôi
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Thời gian xây nhà máy này là bao lâu cụ nhỉ? Có khi đó lại là phương án nhanh nhất nếu không còn con đường nào khác. Thậm chí đề nghị TQ xây bên đất TQ rồi xuất khẩu sang VN (nmđ xuất khẩu), chỉ lo phụ thuộc TQ thôi
Vẫn là chủ trương có hay ko xây NMĐHN thôi, chứ có chủ trương thì khắc có cách cụ nhỉ
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,811
Động cơ
77,650 Mã lực
Cụ nói một đằng trích dẫn 1 nẻo, trên cụ nói ko thích mua thằng nào, tức là mua điện chứ có phải mua than đâu. Riêng mua than EVN nói ko thích mà được ah.
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,942
Động cơ
494,002 Mã lực


Mời các cụ/mợ thắc mắc vì sao "không cho" điện tái tạo (điện mặt trời, điện gió) hoà vào lưới điện đọc bài của cụ rachfan - người có chuyên môn về vấn đề này




Giải thích về Thuỷ điện tích năng

Hính ảnh của cụ banmotnucuoi

Dien.jpeg

Bài của cụ .Bo My



Bài của cụ IP man về vai trò của EVN trong thời điểm hiện tại
Đất nước gì mà toàn tập đoàn, cty cứ ăn lương nhà nước là báo lỗ cứ nhẹ như lông Hồng, tiền như giấy cúng hóa vàng, phải có chế tài kiểm tra thường xuyên thấy lỗ đến 1 mức nào đó phải loại bỏ và cho xuống đi thu hồi công nợ và phạt thật nặng, cứ thử ra làm như các cty tư nhân xem có giám làm vậy không, hay toàn thằng bám mác nhà nước cứ leo lên được là vơ vét sống chết mặc bay. cứ dính tới nhà nước thì như là của chùa cha chung không ai khóc, ngóc lên là toàn làm bậy.
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Bắt đầu lên bài
Thứ năm, 22/6/2023, 10:43 (GMT+7)
Trung tâm điều độ hệ thống điện sẽ là một doanh nghiệp khi rời EVN
Link: https://vnexpress.net/trung-tam-dieu-do-he-thong-dien-se-la-mot-doanh-nghiep-khi-roi-evn-4620386.html

Gần như chốt mô hình A0, chắc triển khai nhanh thôi
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 235/TB-VPCP ngày 21/6/2023 về kết luận của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại cuộc họp về chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia về Bộ Công thương diễn ra ngày 20/6/2023.

Theo kết luận của Phó thủ tướng, Bộ Công thương tiếp thu ý kiến của các Bộ, cơ quan tại cuộc họp; chủ trì, phối hợp với Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Đề án chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) về Bộ Công thương dưới hình thức Công ty TNHH MTV theo quy định của pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2023
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Em thấy đợt này mấy nd liên quan đến điện làm nhanh lắm, cụ cứ ngẫm mà xem
19 ủy ban quản lý vốn có cv, 20 evn có vb yêu cầu kiểm điểm 21 báo cáo
còn nhiều nd khác nữa e ko tiện nêu
Cụ có thông tin nhanh đấy ạ! Bên em thì cái gì chẳng "nhanh như điện" Công văn đến bất kể thời điểm nào( cái gì nhạy cảm thì hay đến tầm 9 rưỡi, 10 giờ tối) là lãnh đạo phải nắm được và triển khai ngay ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,977
Động cơ
219,990 Mã lực
Thời gian xây nhà máy này là bao lâu cụ nhỉ? Có khi đó lại là phương án nhanh nhất nếu không còn con đường nào khác. Thậm chí đề nghị TQ xây bên đất TQ rồi xuất khẩu sang VN (nmđ xuất khẩu), chỉ lo phụ thuộc TQ thôi
Kéo cái sà lan điện hạt nhân về là có liền
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Đất nước gì mà toàn tập đoàn, cty cứ ăn lương nhà nước là báo lỗ cứ nhẹ như lông Hồng, tiền như giấy cúng hóa vàng, phải có chế tài kiểm tra thường xuyên thấy lỗ đến 1 mức nào đó phải loại bỏ và cho xuống đi thu hồi công nợ và phạt thật nặng, cứ thử ra làm như các cty tư nhân xem có giám làm vậy không, hay toàn thằng bám mác nhà nước cứ leo lên được là vơ vét sống chết mặc bay. cứ dính tới nhà nước thì như là của chùa cha chung không ai khóc, ngóc lên là toàn làm bậy.
Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
A0 về đâu cũng thế thôi, vẫn thiếu điện. Evn không thích mua của ông nào thì cứ chậm trả tiền :D
Nếu VN đi theo hướng TT như các nước thì không có ông nào quyền to vậy đâu.
Khi A0 không còn ở EVN nữa thì EVN sẽ giảm dần ảnh hưởng, sẽ chuyển dần sang mua bán giữa các NM điện với các đầu mối bán buôn, các Tcty phân phối mua điện qua SMO (hiện là A0) và các NM bán điện nhận tiền từ SMO. Ban đầu thì phần này nhỏ nhưng sẽ tăng dần cho đến khi tất cả đều như vậy
Dòng tiền từ các Tcty phân phối qua SMO tới các NM (vai trò smo kiểu như sàn giao dịch).
Nếu thiếu điện thì giá sẽ tăng, giá tăng thì làm điện sẽ lãi nhiều, sẽ có nhiều NĐT nhảy vào :D làm, hy vọng sẽ đủ (nhưng giá sẽ cao)
 
Chỉnh sửa cuối:

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
Theo e không hẳn cụ ạ
Vì vốn của DNNN là tiền ngân sách, tiền bù lỗ cũng của ngân sách. Mà tiền ngân sách là tiền thuế do dân và doanh nghiệp đóng cả thôi
Xăng dầu còn có cả quỹ bình ổn, mà quỹ đó nguồn đóng cũng từ dân và doanh nghiệp
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Theo e không hẳn cụ ạ
Vì vốn của DNNN là tiền ngân sách, tiền bù lỗ cũng của ngân sách. Mà tiền ngân sách là tiền thuế do dân và doanh nghiệp đóng cả thôi
Xăng dầu còn có cả quỹ bình ổn, mà quỹ đó nguồn đóng cũng từ dân và doanh nghiệp
Thuế của dân thì nhà nước sử dụng nhiều việc. Tôi đóng thuế và tôi thấy những gì nhà nước trợ giá để túi tiền của tôi không bị ảnh hưởng trực tiếp là tôi mừng. giá điện không tăng, giá xăng không tăng, giá xe bus không tăng là tôi vui rồi. Còn nhà nước lấy tiền đâu trợ giá đó, tôi không quan tâm. Cụ thích giá điện tăng hay thích nhà nước trợ giá giữ giá điện không tăng?
Giai đoạn này rất nhiều nước trên thế giới phải trợ giá cho giá điện, không cho tăng sốc. Điển hình là Pháp trợ giá 49 tỉ Euro cho giá điện không thì tập đoàn điện lực Pháp lỗ nặng.
03FD6C64-8DE7-4CB6-A230-9E1C38DDCB8B.jpeg
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Thuế của dân thì nhà nước sử dụng nhiều việc. Tôi đóng thuế và tôi thấy những gì nhà nước trợ giá để túi tiền của tôi không bị ảnh hưởng trực tiếp là tôi mừng. giá điện không tăng, giá xăng không tăng, giá xe bus không tăng là tôi vui rồi. Còn nhà nước lấy tiền đâu trợ giá đó, tôi không quan tâm. Cụ thích giá điện tăng hay thích nhà nước trợ giá giữ giá điện không tăng?
Giai đoạn này rất nhiều nước trên thế giới phải trợ giá cho giá điện, không cho tăng sốc. Điển hình là Pháp trợ giá 49 tỉ Euro cho giá điện không thì tập đoàn điện lực Pháp lỗ nặng.
03FD6C64-8DE7-4CB6-A230-9E1C38DDCB8B.jpeg
Về vĩ mô, khi nhà nước dùng tiền thuế để trợ giá (điện, xăng, ....) thì sẽ:
1. Không đầu tư công vào các (hoặc 1 số) dự án mới (mà hầu hết đầu tư công tại VN dành cho làm đường, nông nghiệp, giáo dục, y tế, không bao gồm QP-AN phục vụ người dân và doanh nghiệp), hoặc
2. Tăng thuế
Vì vậy nói 1 cách sòng phẳng, dân chả có lợi gì khi DNNN lỗ như cụ nói
0033_von_thuc_hien_bo_nganh.jpg


Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Nếu VN đi theo hướng TT như các nước thì không có ông nào quyền to vậy đâu.
Khi A0 không còn ở EVN nữa thì EVN sẽ giảm dần ảnh hưởng, sẽ chuyển dần sang mua bán giữa các NM điện với các đầu mối bán buôn, các Tcty phân phối mua điện qua SMO (hiện là A0) và các NM bán điện nhận tiền từ SMO. Ban đầu thì phần này nhỏ nhưng sẽ tăng dần cho đến khi tất cả đều như vậy
Dòng tiền từ các Tcty phân phối qua SMO tới các NM (vai trò smo kiểu như sàn giao dịch).
Nếu thiếu điện thì giá sẽ tăng, giá tăng thì làm điện sẽ lãi nhiều, sẽ có nhiều NĐT nhảy vào :D làm, hy vọng sẽ đủ (nhưng giá sẽ cao)
Bản chất tách A0 là rất đúng đắn. Nhưng việc tách nó phải gắn liền với việc có thị trường bán lẻ cạnh tranh rồi. Chứ nửa nạc nửa mỡ như hiện tại thì rất lắm bất cập: bán buôn thì cạnh tranh, bán lẻ thì cố định, EVN phải mua điện vào theo giá thị trường,xong bán ra lại theo giá nhà nước ấn định.
1ADF53C7-CE79-4115-9C61-25413DE6D59F.png
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Về vĩ mô, khi nhà nước dùng tiền thuế để trợ giá (điện, xăng, ....) thì sẽ:
1. Không đầu tư công vào các (hoặc 1 số) dự án mới (mà hầu hết đầu tư công tại VN dành cho làm đường, nông nghiệp, đào tạo, y tế, không bao gồm QP-AN phục vụ người dân và doanh nghiệp), hoặc
2. Tăng thuế
Vì vậy nói 1 cách sòng phẳng, dân chả có lợi gì khi DNNN lỗ như cụ nói
0033_von_thuc_hien_bo_nganh.jpg
Nói như cụ thì dễ quá. Với những dịch vụ THIẾT YẾU, nhà nước phải cân nhắc khi tăng giá, vì nó ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến TOÀN DÂN. Chậm làm con đường này, chậm làm dự án kia nó không có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến toàn dân. Còn tăng giá điện, toàn dân lên đồng ngay. Nhân dân không ai cũng nghĩ tầm vĩ mô như cụ cả.
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Nói như cụ thì dễ quá. Với những dịch vụ THIẾT YẾU, nhà nước phải cân nhắc khi tăng giá, vì nó ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến TOÀN DÂN. Chậm làm con đường này, chậm làm dự án kia nó không có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến toàn dân. Còn tăng giá điện, toàn dân lên đồng ngay. Nhân dân không ai cũng nghĩ tầm vĩ mô như cụ cả.
À, quan điểm này cụ nói thì đúng rồi
Em chỉ thấy cụ nói DNNN lỗ mà dân có lợi nó vô lý nên tranh luận lại thôi
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Về vĩ mô, khi nhà nước dùng tiền thuế để trợ giá (điện, xăng, ....) thì sẽ:
1. Không đầu tư công vào các (hoặc 1 số) dự án mới (mà hầu hết đầu tư công tại VN dành cho làm đường, nông nghiệp, đào tạo, y tế phục vụ người dân và doanh nghiệp), hoặc
2. Tăng thuế
Vì vậy nói 1 cách sòng phẳng, dân chả có lợi gì khi DNNN lỗ như cụ nói
0033_von_thuc_hien_bo_nganh.jpg
Ngân sách đầu tư các bộ ít lắm cụ. Bây giờ giao nhiều ở địa phương. Giao thông mà 1552 tỷ thì cũng rất bé so với tổng đầu tư giao thông. Điện thì các tỉnh chưa đầu tư, mà chỉ có EVN, PVN, TKV, nước ngoài, tư nhân.

Dnnn thì cũng tự chủ tài chính. Nhưng với EVN thì đặc thù là nhà nước quyết định giá đầu ra, trong khi vẫn phải mua điện để đảm bảo cung ứng, nên không tự chủ tài chính được.

Từ lâu EVN đã không đủ sức đầu tư nguồn điện rồi, đầu tư rất ít. Chỉ lo lưới điện và trả tiền điện cho các nguồn là quay cuồng rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bản chất tách A0 là rất đúng đắn. Nhưng việc tách nó phải gắn liền với việc có thị trường bán lẻ cạnh tranh rồi. Chứ nửa nạc nửa mỡ như hiện tại thì rất lắm bất cập: bán buôn thì cạnh tranh, bán lẻ thì cố định, EVN phải mua điện vào theo giá thị trường,xong bán ra lại theo giá nhà nước ấn định.
1ADF53C7-CE79-4115-9C61-25413DE6D59F.png
Không hẳn là cần thị trường bán lẻ cạnh tranh. Mà nhà nước quyết định giá đầu ra (CP, bộ Ct) + nhà nước quyết định huy động giá đầu vào cao hơn giá bán ra (A0) thì nhà nước phải bù lỗ?

Vì đó là hợp đồng mua bán cưỡng bức, chứ không phải mua bán tự do. Cái khó là ở chỗ đó, chứ không phải chuyện mô hình A0 biên chế thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Liên quan đến điện. Nhà em vừa mất điện. Lý do và xử lý:
20230622_114418.jpg
20230622_114219.jpg
20230622_114154.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top