[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
241
Động cơ
2,052 Mã lực
Bộ Cong lấy đâu ra tiền tươi thóc thật mà khuyến mãi điện mặt trời áp mái, trừ khi họp liên bộ. Có thể cái đoạn 50% này đưa vào chỉ để gợi nhớ phải ưu đãi cho mấy dự án điện mặt trời thôi.
Cụ trên có nói BTC có đc giao, nhưng em đọc chả thấy có gì cụ thể cả
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Không có ai chịu phát điện giá 0đ ( thực ) đâu cụ, có chăng là bỏ qua phần sai khác ( rất nhỏ) để được phát thì còn có thể, các cụ đừng để mấy cái thủ thuật nó đánh lừa.
Đúng ra khi xả lũ đêm khuya mùa mát thì phải 0 đồng chứ còn gì? Lúc đó có cần mấy điện đâu? Than thì vẫn phải chạy đều không tắt máy được
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Thủy điện của các cụ tư nhân có cái rất hay nha.

Ví dụ khảo sát có thể làm được 49MW. Cụ tư nhân sẽ làm 1 NM 40 MW phía trên để được hưởng giá bán theo chính sách của thủy điện nhỏ. Tiếp theo làm 1 NM nhỏ hơn 9MW phía dưới để tận dụng nước xả của nhà máy 40MW và hưởng tiếp giá điện của thủy điện nhỏ.

Và phát điện theo giờ. Giá điện lại ngon nữa.

Nói chung, mặt tích cực là rất nhiều. Làm thủy điện quan trọng nhất là tiến độ, tiến độ và tiến độ. Lụt tiến độ mà gặp mùa mưa lũ nữa là CĐT và nhà thầu méo mặt. Chỉ cần đúng tiến độ, nước chảy tua bin quay là có tiền.

Về điện thì có rất nhiều điều phải bàn lắm, suy cho cùng thì do chúng ta muốn nó phức tạp mà thôi. Chứ nếu như cứ theo barem mà làm thì mọi thứ nó đã khác.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ trên có nói BTC có đc giao, nhưng em đọc chả thấy có gì cụ thể cả
Em đếm ra có 6 Bộ chịu sự điều chỉnh của CT 20 mà ! Còn cụ thể thì phải chờ BCT soạn thảo xong Quy chế đã ạ!
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thủy điện của các cụ tư nhân có cái rất hay nha.

Ví dụ khảo sát có thể làm được 49MW. Cụ tư nhân sẽ làm 1 NM 40 MW phía trên để được hưởng giá bán theo chính sách của thủy điện nhỏ. Tiếp theo làm 1 NM nhỏ hơn 9MW phía dưới để tận dụng nước xả của nhà máy 40MW và hưởng tiếp giá điện của thủy điện nhỏ.

Và phát điện theo giờ. Giá điện lại ngon nữa.

Nói chung, mặt tích cực là rất nhiều. Làm thủy điện quan trọng nhất là tiến độ, tiến độ và tiến độ. Lụt tiến độ mà gặp mùa mưa lũ nữa là CĐT và nhà thầu méo mặt. Chỉ cần đúng tiến độ, nước chảy tua bin quay là có tiền.

Về điện thì có rất nhiều điều phải bàn lắm, suy cho cùng thì do chúng ta muốn nó phức tạp mà thôi. Chứ nếu như cứ theo barem mà làm thì mọi thứ nó đã khác.
Cũng không có nhiều trường hợp như vậy đâu ạ! Còn tùy điều kiện địa chất nữa ạ!?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Thủy điện của các cụ tư nhân có cái rất hay nha.

Ví dụ khảo sát có thể làm được 49MW. Cụ tư nhân sẽ làm 1 NM 40 MW phía trên để được hưởng giá bán theo chính sách của thủy điện nhỏ. Tiếp theo làm 1 NM nhỏ hơn 9MW phía dưới để tận dụng nước xả của nhà máy 40MW và hưởng tiếp giá điện của thủy điện nhỏ.

Và phát điện theo giờ. Giá điện lại ngon nữa.

Nói chung, mặt tích cực là rất nhiều. Làm thủy điện quan trọng nhất là tiến độ, tiến độ và tiến độ. Lụt tiến độ mà gặp mùa mưa lũ nữa là CĐT và nhà thầu méo mặt. Chỉ cần đúng tiến độ, nước chảy tua bin quay là có tiền.

Về điện thì có rất nhiều điều phải bàn lắm, suy cho cùng thì do chúng ta muốn nó phức tạp mà thôi. Chứ nếu như cứ theo barem mà làm thì mọi thứ nó đã khác.
Chưa thấy ai "túm gọn" hay như cụ. Thực ra câu chuyện điện rất đơn giản, chúng ta làm cho nó phức tạp quá đấy thôi.

Bây giờ khoa học kỹ thuật tiên tiến rồi, không phải thời tính tay tính bộ, thông tin cũng công khai. Cứ theo khoa học, quy luật thì mọi thứ phút mốt là có điện cho miền Bắc (tầm hơn 3 năm một chút).

Trong 3 năm đó tạm đỡ bằng áp mái, nhập khẩu
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Cũng không có nhiều trường hợp như vậy đâu ạ! Còn tùy điều kiện địa chất nữa ạ!?
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
Nếu điều kiện : Luật pháp- Khí hậu-Thủy văn-Địa chất cho phép thì tối đa hóa lợi nhuận là đúng rồi ạ :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Làm nhiệt điện than khổ trăm bề. Riêng việc dừng máy để duy tu bảo dưỡng đã khoai rồi huống hồ nói đến than đốt máy. Có phải than nào cũng đốt được đâu. Than đốt tổ máy phải là loại chuẩn đúng với quy cách thì mới đạt hiệu suất cao.

View attachment 7913144

View attachment 7913145
Không biết đốt kèm ammoniac ở tỷ lệ 20-30% thì có điều chỉnh chủng loại than được không cụ nhỉ vì ammoniac vào giống như phun dầu đốt mồi vậy nhỉ? Nên điều chỉnh và tăng được hiệu suất nhiệt. Mà chi phí đốt kèm 20-30% giá điện cucng rẻ. Còn đốt ammoni 50-100% lại quá đắt
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
Làm gì có? Cụ cứ tố lên thế :) 5-7mwp chia thành áp mái giả 1mwp thì có thể có chứ 100mwp hơn 100ha làm sao chia vì chia phải dùng inverter nhỏ, tốn dây, không tối ưu đất, đắt mà dễ ăn đạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Làm gì có? Cụ cứ tố lên thế :) 5-7mwp chia thành áp mái giả 1mwp thì có chứ 100mwp hơn 100ha làm sao chia vì chia phải dùng inverter nhỏ, tốn dây, không tối ưu đất, đắt mà dễ ăn đạn
Chuyện như đùa đúng k ạ? Nhưng em gặp luôn đấy. Tức là nó giống như 100 hàng gạch xây 1 bức tường, họ chia mỗi hàng gạch thành 1 dự án. Vậy thôi mà cụ. Về mặt hồ sơ sẽ là 100 Dự án.

Nhiều kiểu lắm
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Chuyện như đùa đúng k ạ? Nhưng em gặp luôn đấy. Tức là nó giống như 100 hàng gạch xây 1 bức tường, họ chia mỗi hàng gạch thành 1 dự án. Vậy thôi mà cụ. Về mặt hồ sơ sẽ là 100 Dự án.

Nhiều kiểu lắm
Dã man em chịu cụ, không túm hơi phí :)
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,056 Mã lực
Thủy điện, dù có phát theo giờ (như thủy điện nhỏ) thì cũng khác hẳn điện mặt trời và điện gió ở tính ổn định. Khi thủy điện chạy thì hoàn toàn không cần các nguồn khác phát nền hoặc chờ bù tải.

Còn điện mặt trời và điện gió, vì không ổn định, nên trong thời gian chạy luôn cần phải có 2 nguồn ổn định phụ trợ: 1 nguồn chạy nền (có thể là điện than, thủy điện hoặc điện khí), và 1 nguồn chờ bù tải khi nhỡ sụt đột ngột (thích hợp nhất là điện khí và thủy điện). Do đó, giá đầu vào cuối cùng của điện mặt trời/điện gió không chỉ là giá bán điện 1.100Đ mà cụ banmotnucuoi nhắc ở trên, mà phải thêm cả chi phí chờ bù tải của điện khí và thủy điện.

Chi phí này rất không thấp. Như Đức đang phát triển điện gió rất mạnh thì phải có 1 hệ thống điện khí khổng lồ để bù tải và kết quả là giá điện Đức bị đẩy cao chót vót: 41cent/kWh (10.200Đ/kWh) mặt dù Đức tự chủ hoàn toàn trong sản xuất các thiết bị phát điện gió và điện khí.
Cụ kiên nhẫn thật. Cụ kết luận luôn cho em: năng lượng tái tạo (trừ thủy điện mình đã khai thác gần hết tiềm năng rồi) là tốt, nhưng xét cả về kinh tế và kỹ thuật thì kèm theo giá cao, hiện vượt sức chịu đựng của nền kinh tế.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,328
Động cơ
85,249 Mã lực
Tuyệt vời, hôm nay mưa to quá...tha hồ nước cho các nhà máy thuỷ điện nhé :)
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,036
Động cơ
142,408 Mã lực
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
Cái này túm 1 thằng thì cả bầy trật tự ngay chứ nhỉ, kiểu ăn vụn vặt này e nghĩ vẫn xử triệt để đc, quan trọng có mạnh tay k.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Screenshot_20230620_200319_Facebook~2.jpg

Nếu số liệu bài này đúng và khả thi kỹ thuật thì sai từ QH7, mạch 3 làm siêu cao áp DC luôn? Mình cũng ngạc nhiên khi thấy QH8 không có cụ thể về siêu cao áp DC.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Xử mạnh tay- thẳng mực tàu, tôi hỏi thật, a nghĩ ai "trong veo"
Mấy cái áp mái giả ấy thì cứ xử mạnh tay thôi vì giá thành cao 8.35 cents và thêm khó điều độ. Đã mổ xẻ hơn 2 năm rồi không hiểu còn chần chừ gì mà không xử? Cái đó làm ở địa phương sai địa phương mà
 

charon666

Xe buýt
Biển số
OF-485477
Ngày cấp bằng
24/1/17
Số km
513
Động cơ
205,067 Mã lực
Tuổi
43
Mấy cái áp mái giả ấy thì cứ xử mạnh tay thôi vì giá thành cao 8.35 cents và thêm khó điều độ. Đã mổ xẻ hơn 2 năm rồi không hiểu còn chần chừ gì mà không xử? Cái đó làm ở địa phương sai địa phương mà
Thì còn chuẩn bị lò rồi nhóm rồi mới đốt đc chứ cụ, hoặc là không #-o
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top