[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
tăng 3000% là có thực, giá 65k vnd/kwh. Cái này cũng giống như giá điện âm ở châu Âu thôi :D chỉ xảy ra vài thời điểm, và là giá phát điện


The regulator has been consulting with industry players and utilities on the best way to mitigate the jumps, which two years ago led to the bankruptcy of a slew of independent retailers. The volatility has also made utilities reluctant to invest in more generation capacity that would alleviate shortages, according to the EMA.

Tui không hiểu vụ này lắm. Giá biến động mạnh mà tăng vọt như thế này thì chỉ bên mảng phân phối, bán lẻ bị phá sản, chứ tại sao họ lại không muốn đầu tư thêm mảng phát điện? Thỉnh thoảng nó làm cho quả 3000% lời muốn chết mà còn chê.
 

NTA1606

Xe hơi
Biển số
OF-835668
Ngày cấp bằng
19/6/23
Số km
120
Động cơ
4,311 Mã lực
Tuổi
38
Việt Nam chỉ có 1 lựa chọn uy nhất là điện hạt nhân thôi
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,981
Động cơ
219,990 Mã lực
Tui không hiểu vụ này lắm. Giá biến động mạnh mà tăng vọt như thế này thì chỉ bên mảng phân phối, bán lẻ bị phá sản, chứ tại sao họ lại không muốn đầu tư thêm mảng phát điện? Thỉnh thoảng nó làm cho quả 3000% lời muốn chết mà còn chê.
lâu lâu tăng thì ăn nhằm gì, phải được hưởng giá FIT và bao tiêu sản lượng mới làm nhé. Nói chung là có quy hoạch sx điện để tránh thừa mứa, ai có trong quy hoạch thì mới được xây.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
lâu lâu tăng thì ăn nhằm gì, phải được hưởng giá FIT và bao tiêu sản lượng mới làm nhé. Nói chung là có quy hoạch sx điện để tránh thừa mứa, ai có trong quy hoạch thì mới được xây.
Bác nói Singapore cũng lẹt đẹt như VN hả :D vinh dự cho bộ công thương VN quá. Giá điện bình quân ở sing chắc cỡ 5000đ/kwh mà còn không đủ tiền đầu tư nguồn điện thì giá 1800đ như vn làm sao làm? Hay bác tưởng giá fit ở vn cũng 4000d rồi. Chắc nằm mơ mới dậy hả bác.
 

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
379
Động cơ
53,116 Mã lực
Giá điện trung bình ở Việt Nam hiện nay khoảng 1800 VND/kWh (lấy chẵn cho dễ hình dung) thì bóc tách chi phí ra gồm:
1. Phát điện: 1400 VND/kWh
2. Truyền tải điện: 100 VND/kWh
3. Phân phối điện 300 VND/kWh, trong này có khâu quản lý ngành: 10VND/kWh.

các con số được làm tròn cho dễ hình dung, thực tế nó sẽ tăng giảm một chút, nhưng tỉ lệ, tỉ trọng nó vẫn tương ứng như vậy. Nguồn ở đây (https://dangcongsan.vn/kinh-te/cong-bo-chi-phi-san-xuat-kinh-doanh-dien-nam-2020-604758.html)

Như vậy có thể thấy:
- Truyền tài điện mở cửa nhưng với giá như vậy thì sẽ không ai đầu tư, trừ khi xin được cái giá, phí truyền tải khác đi (cao hơn). Thực tế có ông Trung Nam đã làm truyền tải 500kV, nhưng mục tiêu là để tải và bán sản lượng điện mặt trời của ông ấy (9.35 cent) chứ phí truyền tải không được nhận, và nhận với giá dưới 100VND/kWh thì không ăn thua gì so với chi phí đầu tư bỏ ra.

- Phân phối điện 300 VND/kWh trong đó 290 VND là phí phân phối (là chi phí cho đường dây, trạm phân phối). Chỉ có 10VND/kWh là chi phí về con người, quản lý. Mở cửa thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là sẽ cạnh tranh cái 10VND/kWh này, có thể thấy không gian cho cạnh tranh giá là quá nhỏ.

- Mở cửa thị trường bán lẻ điện thì có nghĩa hình thành các công ty bán lẻ điện (retail), đường dây và trạm (hạ tầng) vẫn thuộc nhà nước và có giá cố định. Lúc này giá điện sẽ là:

100 VND (phí truyền tải) + 290 VND (phí phân phối) + x

x là chi phí mua điện + chi phí quản lý của công ty bán lẻ điện. Công ty nào mua được nguồn giá rẻ và quản lý tốt thì x nhỏ, sẽ nhiều khách hàng đăng kí.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,000
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Cái anh đề xuất và quyết định thanh tra đúng là gặp thiên thời địa lợi nhân hòa.
Giờ dân bẩu đấy, vào thanh tra phát là đủ điện ngay.


Các hồ thuỷ điện trên SĐ đều đã thoát mực nước chết cụ nhé. Hồ Lai Châu có 16m nước, hồ SL có 4m, hồ HBinh thì về bao nhiêu phát bấy nhiêu thậm chí phát nhiều hơn nên hồ này nước thấp hơn 2m so với đầu tháng 6 (vẫn trên 20m so với mực nước chết). TĐ Sơn la và Lai Châu từ đầu tháng tới giờ chỉ tích nước - hầu như không phát - chắc trù bị cho những ngày nắng nóng sắp tới. Quê em gọi lên là từ tuần trước đã bớt cắt điện ạ.
Khổ, dù chỗ e ở chưa mất nhưng tình hình căng quá nên em cũng hay theo dõi thông tin về các hồ thuỷ điện. Trên kia vẫn mưa, hồ Lai châu em thấy 2 ngày được 2-3m, hồ SLa to hơn nên 3-4 ngày mới được 1m nước.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Nhà cụ bị mất mạng 10 năm nay cơ à. Việc đầu tư viễn thông sai lầm đã cắt lỗ 10 năm nay rồi và quy hoạch 7 cũng đã sang 8 dù 8 bị chậm 3 năm vì tổng kết quy hoạch 7 sai lầm muộn. Quy hoạch 7 thực hiện sai ở chỗ thay vì đầu tư các nhà máy phân tán để dùng phạm vi gần và chỉ truyền tải xa khi có biến thì BCT cho đầu tư NLTT tập trung ở Nam, Trung nên vướng ở khả năng truyền tải giới hạn. Việc đầu tư truyền tải mất 3-5 năm trong khi NLTT dồn dập trong 1-2 năm nên truyền tải vỡ trận.
Thêm cho cụ chút thông tin là đường dây mạch 3 cũng đã xong rồi chứ ko phải mới có 1-2 mạch như hồi nhà cụ có mạng nữa đâu, chỉ là 3 mạch thì cũng chỉ tải được 2400-2600MW thôi (bằng hơn 10% nhu cầu tải max của MB) nên chỉ là chống cháy chứ việc xây dựng nguồn ngoài Bắc vẫn là mấu chốt để gỡ việc thiếu điện.
Đầu tư sai lầm là lỗi ở ai. Đã có ai phải chịu trách nhiệm chưa. Tiền đó lấy ở nhà lãnh đạo hay lấy ngân sách nhà nước.
Cả chục ngàn tỷ mà rút kinh nghiệm là xong à
Riêng cái tiền nén quá cửa chính đó đủ để xây dựng mấy cái nhà máy điện than. Vào thời điểm đó.
Việc mình không lo đi lo việc bao đồng
Nltt nó chả liên quan gì đến truyền tải điện bắc-nam hay việc thiếu điện của miền bắc.
Cứ lấp liếm đổ lỗi cho nltt hay thời tiết
Là cơ quan quản lý trực tiếp hệ thống điện của quốc gia. Mà không lên các kịch bản thiếu điện và phương án giải quyết cho từng kịch bản.
Để nước hồ cạn và lịch bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện trùng nhau.
Chỉ đổ lỗi là giỏi
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Có 2 cái cụ chưa hình dung ra:

- Mô hình ở Úc như cụ nói là của các nước phát triển, còn các nước đang phát triển không nước nào làm được, kể cả ngấp nghé phát triển như Malaysia. Cuối cùng đều kết thúc bằng "một nhà bán lẻ cung cấp 1 khu vực" tức là từ 1 độc quyền toàn quốc chuyển thành nhiều độc quyền địa phương.

- Về giá thành truyền tải điện thì chắc cụ không hình dung ra, nếu tính đủ thì không kém giá thành sản xuất điện là bao nhiêu. Như ở Mỹ, giá thành sản xuất điện trung bình năm 2020 là 4,6cent/kWh (1.100Đ/kWh) thì giá thành truyền tải trung bình là 4,3cent/kWh (1.000Đ/kWh).

EVN đang mua điện với giá trung bình khoảng 1.800Đ/kWh, nếu tính đủ giá thành truyền tải như Mỹ thì giá bán điện sẽ lên gần gấp đôi. Như Philippines tư nhân hóa lưới điện thì hiện tại giá bán lẻ điện của Phi đúng gấp đôi VN, và các vùng nông thôn miền núi phải chịu giá cao ngất ngưởng vì chi phí truyền tải. Hôm trước có cụ chụp hóa đơn điện của Phi ở vùng hơi xa, giá là 5.800Đ/kWh.
Vâng cụ, em chưa bàn đến chi phí. Ít nhất ta thống nhất rằng tồn tại business model(s) cho thị trường bán lẻ. Nhà nước cần cân nhắc áp dụng hay không.

Em nghĩ để bình ổn giá, nhà nước cần giữ lưới truyền tải và phân phối, đồng thời các công ty điện lực sẽ tách phần bán lẻ, cho phép tư nhân tham gia.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,981
Động cơ
219,990 Mã lực
Bác nói Singapore cũng lẹt đẹt
thì ngon bác đến đó xin xây nhà máy điện xem có được không. Việt nam đề nghị bán điện tái tạo, kéo cáp đến Singapore mà nó không dám trả lời kìa. Mua điện VN thì cạp đất mà ăn à!
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
Đầu tư sai lầm là lỗi ở ai. Đã có ai phải chịu trách nhiệm chưa. Tiền đó lấy ở nhà lãnh đạo hay lấy ngân sách nhà nước.
Cả chục ngàn tỷ mà rút kinh nghiệm là xong à
Riêng cái tiền nén quá cửa chính đó đủ để xây dựng mấy cái nhà máy điện than. Vào thời điểm đó.
Việc mình không lo đi lo việc bao đồng
Nltt nó chả liên quan gì đến truyền tải điện bắc-nam hay việc thiếu điện của miền bắc.
Cứ lấp liếm đổ lỗi cho nltt hay thời tiết
Là cơ quan quản lý trực tiếp hệ thống điện của quốc gia. Mà không lên các kịch bản thiếu điện và phương án giải quyết cho từng kịch bản.
Để nước hồ cạn và lịch bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện trùng nhau.
Chỉ đổ lỗi là giỏi
Dậu đổ bìm leo là có thật. Và khi có vấn đề là mọi tội lỗi của quá khứ cũng được bới lên hết.:))
Cái phần bôi đậm em xin hỏi cụ là NLTT ko liên quan đến truyền tải thì cụ tích nó vào acquy rồi chở xe ra Bắc à.
EVN là cơ quan quản lý trực tiếp nhưng kế hoạch đầu tư là từ BCT cụ nhé. Mà thôi. Cụ ko biết mà lại ko muốn nghe, chỉ giỏi cãi thì em mời cụ tiếp tục, em ra làm cốc trà đá chờ cuốc xe cho mát.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,981
Động cơ
219,990 Mã lực
Việt Nam chỉ có 1 lựa chọn uy nhất là điện hạt nhân thôi
đang gặp chuyên gia hạt nhân bàn rồi. Nhưng mà mấy ông Bộ Công chảnh chẹ lắm, phát biểu là không làm bằng mọi giá. Dĩ nhiên là thế nhưng có cần phát biểu thế không, muốn làm được việc gì thì hồi xưa bác Kiệt phát biểu là phải làm bằng mọi giá!
 

NTA1606

Xe hơi
Biển số
OF-835668
Ngày cấp bằng
19/6/23
Số km
120
Động cơ
4,311 Mã lực
Tuổi
38
đang gặp chuyên gia hạt nhân bàn rồi. Nhưng mà mấy ông Bộ Công chảnh chẹ lắm, phát biểu là không làm bằng mọi giá. Dĩ nhiên là thế nhưng có cần phát biểu thế không, muốn làm được việc gì thì hồi xưa bác Kiệt phát biểu là phải làm bằng mọi giá!
chính xác phải là có kế hoạch lâu rồi nhưng dân vùng đặt nhà máy phản đối ! Khâu tuyên truyền thôi cụ ( k bàn đến nếu có sự cố ) thì điện hạt nhân là ko gây ô nhiễm nhất ( các cột khói thực chất là hơi nước )
 

NTA1606

Xe hơi
Biển số
OF-835668
Ngày cấp bằng
19/6/23
Số km
120
Động cơ
4,311 Mã lực
Tuổi
38
cụ lại nói bừa rồi
em k nói bừa :) dân vùng đặt nhà máy k phản đối dữ quá thì làm rồi, do dân mình lo sợ sự cố thôi. còn điện hạt nhân là an toàn và ít gây tác động môi trường nhất ( nếu k có sự cố cháy nổ ) Mỹ là ví dụ điển hình khi điện hạt nhân đóng góp đến 20-25% điện tiêu thụ cả nước. Mình thuỷ điện phụ thuộc Trung Quốc họ ở thượng nguồn, nhiệt điện thì hao phí tài nguyên và hiệu quả k cao. Điện gió thì phù hợp trong miền nam và có dẫn truyền ra cũng ko hiệu quả vì công suất k ổn định.
Cụ rảnh nghe bạn này phân tích e thấy rất hợp lý và chuẩn
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
em k nói bừa :) dân vùng đặt nhà máy k phản đối dữ quá thì làm rồi, do dân mình lo sợ sự cố thôi. còn điện hạt nhân là an toàn và ít gây tác động môi trường nhất ( nếu k có sự cố cháy nổ ) Mỹ là ví dụ điển hình khi điện hạt nhân đóng góp đến 20-25% điện tiêu thụ cả nước. Mình thuỷ điện phụ thuộc Trung Quốc họ ở thượng nguồn, nhiệt điện thì hao phí tài nguyên và hiệu quả k cao. Điện gió thì phù hợp trong miền nam và có dẫn truyền ra cũng ko hiệu quả vì công suất k ổn định.
Cụ rảnh nghe bạn này phân tích e thấy rất hợp lý và chuẩn
Dân phản đối là 1 phần của lý do thôi cụ. Phần lớn của lý do nằm ở nhà cung cấp giải pháp ý, Nga thì bị cấm vận, Nhật thì vừa bị sự cố hạt nhân vãi hồn nên mới phải gác lại cụ ạ. Mà gác lại lấy lý do là dân phản đối cho đẹp chứ nếu đầu tư được ngon thì dân có kêu thì cứ kêu cho vui cụ nhé.
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Cũng liên quan đến điện
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Dậu đổ bìm leo là có thật. Và khi có vấn đề là mọi tội lỗi của quá khứ cũng được bới lên hết.:))
Cái phần bôi đậm em xin hỏi cụ là NLTT ko liên quan đến truyền tải thì cụ tích nó vào acquy rồi chở xe ra Bắc à.
EVN là cơ quan quản lý trực tiếp nhưng kế hoạch đầu tư là từ BCT cụ nhé. Mà thôi. Cụ ko biết mà lại ko muốn nghe, chỉ giỏi cãi thì em mời cụ tiếp tục, em ra làm cốc trà đá chờ cuốc xe cho mát.
Thế kế hoạch tích nước dự trữ. Bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện cũng phải BCT duyệt hả cụ
Có nltt hay không có nltt thì đường dây truyền tải điện cũng quá tải rồi.
Lúc cần thì điện miền Nam, miền trung đâu chia sẻ cho miền bắc được.
Có tội thì phải trả giá. Có người phạm tội trốn hàng chục năm vẫn phải bắt về quy án.
Anh # sai phạm từ thời làm PVN mà mãi sau này vẫn bị xử lý đó thôi.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,085
Động cơ
143,164 Mã lực
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
Cái chính em nghĩ là nhiều anh chị ngộ độc kinh tế tự do, cứ nghĩ liều thuốc tiên tư nhân hóa sẽ giải quyết mọi thứ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,981
Động cơ
219,990 Mã lực
Dân phản đối là 1 phần của lý do thôi cụ. Phần lớn của lý do nằm ở nhà cung cấp giải pháp ý, Nga thì bị cấm vận, Nhật thì vừa bị sự cố hạt nhân vãi hồn nên mới phải gác lại cụ ạ. Mà gác lại lấy lý do là dân phản đối cho đẹp chứ nếu đầu tư được ngon thì dân có kêu thì cứ kêu cho vui cụ nhé.
Nhật ngay sau vụ Fujikama nó còn ký với VN nghiên cứu xây nhà máy điện hạt nhân số 2 đấy, có tới 2 nhà máy 1 của Nga 1 của Nhật. Lý do chính là tháp đổ. Cùng lý do với hàng loạt nhà máy nhiện điện bị chậm bất thường, chỉ tìm xem ai là người hưởng lợi là ra.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Theo em điện hạt nhân cứ thuê Trung Quốc làm. Và đặt nhà máy sát biên giới Việt-Trung.
Nó không dám làm ẩu hay có âm mưu gì đâu. Vì có sự cố gì thì nó cũng bị vạ lây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top