[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Hiện tại đang sử dụng 16% diện tích noxh để cho thuê đấy cụ
16% có khi là cao. Còn đòi 100% thì đúng là tiền ở đâu thật. Nhà đầu tư vốn tự có + vay chắc phải bán 80% mới thu hồi được (:D), chứ làm cho thuê thì Công ty phát triển nhà quốc gia, thuộc SCIC phải thành lập rồi, mà từ đó cũng sẽ có lắm hệ lụy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,816
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà Tươi lắp công tơ của A, nhà Thắm lắp công tơ A'. A và A' trả tiền thuê lưới cho EVN cụ nhé. Nước ngoài họ triển khai như vậy rồi.

Còn điện chạy trên dây thì không cần biết nó của ai.
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Evn các ông không vứt đi cả tỷ đô vào viễn thông. Tiền đó xây nhà máy điện hay xây dựng đường đây truyền tải thì người dân miền bắc những ngày này đâu phải chịu khổ.
Các ông có lấp liếm kiểu gì cũng không quá mắt được dân chúng đâu.
EVN tụi hắn quyết được á? Vậy chủ tịch hội đồng thành viên của evn quyền to hơn "tưởng thú" à cụ "fan".
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
569
Động cơ
42,628 Mã lực
Vâng cái gì cũng có nhân quả của nó, đầu tư ngoài nghành có phải do cụ gì viết 1 bài rất tâm huyết và tâm tư ở trên hay không em không giám chắc. Ngay từ đầu em cũng thấy các đại biểu không ai ngây thơ cả họ phát biểu đều có lí của họ. Nhân quả ở đây là giá hồi đấy đầu tư như tập đoàn của a Vượng thì chắc a Hưng k mất chức, chắc là tầm này vài trăm nghìn tỉ đầu tư nó cũng chỉ là cái nhấc tay. Vì nhân quả nên anh An hiện nay đang cố gắng sửa chữa và làm hài lòng tất cả các góp ý dù chỉ là nhỏ nhất của các cụ, tiếc là dư địa cho anh ý hiện nay quá ít không muốn nói là không có. Như a Hưng đã tâm tư nghành phát triển khi có nhiều nhà đầu tư tham gia, giờ không ai tham gia, xin lảy 1 câu kiều , làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền , nên các cụ mà muốn giá thấp thì xin cứ từ tốn ạ.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
Em không dám bàn là nó ổn hay không ổn, về trải nghiệm có lẽ cụ hơn em nhiều. Em đang trình bày mô hình thị trường bán lẻ triển khai thực tế ở nước ngoài, cụ thể là nước Úc. Mô hình này không hẳn là "bỏ độc quyền phân phối điện", mà là "xã hội hóa khâu bán lẻ điện"

Ngoài ra cụ lưu ý tiền thuê lưới là nhỏ so với tiền năng lượng, nên nếu A hay A' mất khả năng chi trả thì các genco mới là người đau đầu. Em nghĩ cơ chế nào cũng cần đi kèm chế tài đủ mạnh thì hệ thống mới vận hành đúng thiết kế được.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
Người không muốn hiểu thì họ không chịu hiểu đâu. Đơn cử bán nhà trên giấy thôi, tày liếp nhìn thấy và mất tiền ra mà vẫn xuống tiền thì họ làm sao hiểu được cái mà chưa được nhìn thấy.
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
401,813 Mã lực
Cùng 1 đường dây điện đi vào 1 xóm. Nếu nhà Thắm muốn mua điện của ông A, còn nhà Tươi muốn mua điện của ông A' thì làm thế nào truyền được điện của cả 2 ông A và A' trên cùng 1 đường dây điện rồi lại tách riêng ra cho các nhà?

Đừng nghĩ đơn giản cụ nhé.
Em nghĩ bên cạnh đường dây điện sẽ có một mạng thông tin giám sát tải và nguồn. A và A' điều chỉnh dòng điện ra theo biến thiên của các tải theo hợp đồng đã ký.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Em nghĩ bên cạnh đường dây điện sẽ có một mạng thông tin giám sát tải và nguồn. A và A' điều chỉnh dòng điện ra theo biến thiên của các tải theo hợp đồng đã ký.
Ai trả tiền cho tụi giám sát đó vậy cụ? Nên nhớ tất cả chi phí đều đánh vào giá thành.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,582
Động cơ
186,227 Mã lực
Evn các ông không vứt đi cả tỷ đô vào viễn thông. Tiền đó xây nhà máy điện hay xây dựng đường đây truyền tải thì người dân miền bắc những ngày này đâu phải chịu khổ.
Các ông có lấp liếm kiểu gì cũng không quá mắt được dân chúng đâu.
Viễn cái lờ cụ nhé, đã phân tích chán chê thời anh X đầu tư ngoài ngành, giờ bố bảo dám đấu tư nữa, mà vẫn mang cái chuyện từ 201x ra để nói
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
401,813 Mã lực
Ai trả tiền cho tụi giám sát đó vậy cụ? Nên nhớ tất cả chi phí đều đánh vào giá thành.
Nếu thiếu điện thì có lẽ đầu tư cho lưới điện thông minh là bắt buộc. Nhà giàu sẽ dùng điện ổn định chất lượng cao. Nhà nghèo sẽ dùng điện giá thấp và không ổn định.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,306
Động cơ
493,085 Mã lực
E ko phải dân ngành điện, ko liên quan tí gì. Giá điện rẻ là em thích. Nhưng em vẫn luôn ủng hộ ngành điện vì chúng ta đang có giá điện rất tốt, có thể nói là thấp so với khu vực và thế giới, E ủng hộ tăng giá để phát triển bền vững.
Em cũng ko liên quan gì đến điện, nhưng thấy tranh luận nhiều quá nên tìm hiểu thông tin thì thấy ko phải như những gì trend đang lên án EVN
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Nếu thiếu điện thì có lẽ đầu tư cho lưới điện thông minh là bắt buộc. Nhà giàu sẽ dùng điện ổn định chất lượng cao. Nhà nghèo sẽ dùng điện giá thấp và không ổn định.
Vấn đề là điện không đóng gói như viễn thông được cụ ạ.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,444
Động cơ
416,278 Mã lực
Nơi ở
BE
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
Nhiều nước đang theo mô hình đấy rồi, có gì mà không ổn cụ? Nếu A phá sản thì chuyển sang dùng của A', không thì B, C, D...Cụ có nhiều lựa chọn mà. Việc đổi nhà cung cấp rất dễ dàng, nhanh chóng và làm online thoải mái.

Phương án nào cũng có rủi ro nhưng nếu chỉ nhìn vào trường hợp rủi ro nhất thì sẽ ko bao giờ làm cái gì được.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,466
Động cơ
661,934 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Tối thấy dự báo tây bắc mưa nhiều, không biết sông đà dư nào rồi
Các hồ thuỷ điện trên SĐ đều đã thoát mực nước chết cụ nhé. Hồ Lai Châu có 16m nước, hồ SL có 4m, hồ HBinh thì về bao nhiêu phát bấy nhiêu thậm chí phát nhiều hơn nên hồ này nước thấp hơn 2m so với đầu tháng 6 (vẫn trên 20m so với mực nước chết). TĐ Sơn la và Lai Châu từ đầu tháng tới giờ chỉ tích nước - hầu như không phát - chắc trù bị cho những ngày nắng nóng sắp tới. Quê em gọi lên là từ tuần trước đã bớt cắt điện ạ.
Khổ, dù chỗ e ở chưa mất nhưng tình hình căng quá nên em cũng hay theo dõi thông tin về các hồ thuỷ điện. Trên kia vẫn mưa, hồ Lai châu em thấy 2 ngày được 2-3m, hồ SLa to hơn nên 3-4 ngày mới được 1m nước.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,640
Động cơ
533,333 Mã lực
Ý em là miền Nam bọn em không thiếu điện. Miền Bắc các cụ thiếu thôi. Mà đường đáy 500kv quá tải rồi không truyền tải ra Bắc được.
Cái này là lỗi ở EVN. Ăn lương truyền tải nhưng mang tiền đi đầu tư viễn thông. Tiền đó không lo xây dựng đường dây Bắc nam.
Nhà cụ bị mất mạng 10 năm nay cơ à. Việc đầu tư viễn thông sai lầm đã cắt lỗ 10 năm nay rồi và quy hoạch 7 cũng đã sang 8 dù 8 bị chậm 3 năm vì tổng kết quy hoạch 7 sai lầm muộn. Quy hoạch 7 thực hiện sai ở chỗ thay vì đầu tư các nhà máy phân tán để dùng phạm vi gần và chỉ truyền tải xa khi có biến thì BCT cho đầu tư NLTT tập trung ở Nam, Trung nên vướng ở khả năng truyền tải giới hạn. Việc đầu tư truyền tải mất 3-5 năm trong khi NLTT dồn dập trong 1-2 năm nên truyền tải vỡ trận.
Thêm cho cụ chút thông tin là đường dây mạch 3 cũng đã xong rồi chứ ko phải mới có 1-2 mạch như hồi nhà cụ có mạng nữa đâu, chỉ là 3 mạch thì cũng chỉ tải được 2400-2600MW thôi (bằng hơn 10% nhu cầu tải max của MB) nên chỉ là chống cháy chứ việc xây dựng nguồn ngoài Bắc vẫn là mấu chốt để gỡ việc thiếu điện.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,816
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em không dám bàn là nó ổn hay không ổn, về trải nghiệm có lẽ cụ hơn em nhiều. Em đang trình bày mô hình thị trường bán lẻ triển khai thực tế ở nước ngoài, cụ thể là nước Úc. Mô hình này không hẳn là "bỏ độc quyền phân phối điện", mà là "xã hội hóa khâu bán lẻ điện"

Ngoài ra cụ lưu ý tiền thuê lưới là nhỏ so với tiền năng lượng, nên nếu A hay A' mất khả năng chi trả thì các genco mới là người đau đầu. Em nghĩ cơ chế nào cũng cần đi kèm chế tài đủ mạnh thì hệ thống mới vận hành đúng thiết kế được.
Có 2 cái cụ chưa hình dung ra:

- Mô hình ở Úc như cụ nói là của các nước phát triển, còn các nước đang phát triển không nước nào làm được, kể cả ngấp nghé phát triển như Malaysia. Cuối cùng đều kết thúc bằng "một nhà bán lẻ cung cấp 1 khu vực" tức là từ 1 độc quyền toàn quốc chuyển thành nhiều độc quyền địa phương.

- Về giá thành truyền tải điện thì chắc cụ không hình dung ra, nếu tính đủ thì không kém giá thành sản xuất điện là bao nhiêu. Như ở Mỹ, giá thành sản xuất điện trung bình năm 2020 là 4,6cent/kWh (1.100Đ/kWh) thì giá thành truyền tải trung bình là 4,3cent/kWh (1.000Đ/kWh).

EVN đang mua điện với giá trung bình khoảng 1.800Đ/kWh, nếu tính đủ giá thành truyền tải như Mỹ thì giá bán điện sẽ lên gần gấp đôi. Như Philippines tư nhân hóa lưới điện thì hiện tại giá bán lẻ điện của Phi đúng gấp đôi VN, và các vùng nông thôn miền núi phải chịu giá cao ngất ngưởng vì chi phí truyền tải. Hôm trước có cụ chụp hóa đơn điện của Phi ở vùng hơi xa, giá là 5.800Đ/kWh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top