[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,010
Động cơ
135,281 Mã lực
Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
Chắc còn cụ ơi nhưng công suất không ăn thua so với nhu cầu cả nước.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Lý luận của Cụ sợ thật đấy ạ!? Chắc Cụ quen làm công ty tư nhân rồi!? Cụ có biết là tất cả các dự thảo đều phải trình lên trình xuống để sửa theo đúng ý "bề trên" không ạ😅
Cổ đông duy nhất nắm 100% vốn của EVN là CMSC.
Cái khó của CMSC là việc thì quá to mà sức thì có hạn, cơ chế quá chặt trói chân trói tay nhau trói cả Ủy ban. Các Tập đoàn cũng rất to ủy ban phải gồng mình lên, có khi Phó thủ tướng trực tiếp nắm Ủy ban thì may ra đỡ hơn tình trạng hiện nay.

Cái khó thứ 2 là trong các Tập đoàn tổng công ty có quá nhiều thứ lẫn lộn: nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ không mất vốn vv

Muốn quản tốt thì chuẩn hóa toàn bộ hệ thống, ví dụ ERP ngồi ở ủy ban soi được hết quản lý bằng công cụ tài chính chứ ko phải hành chính ngồi mổ từng chữ văn bản như mổ cò; nhưng chắc chắn các Tập đoàn sẽ phản ứng :) rồi nới lỏng cơ chế thực sự là người đại diện vốn thôi, mọi cơ chế tuân theo điều lệ phân quyền chứ không phải cái gì cũng trình bẩm. Cái gì nhiệm vụ công ích thì tách riêng ra, thu phí hạch toán rõ ràng.

Không gỡ nút thắt này thì còn mệt dài dài.

20220112144600.png
 

hoanganhhn83

Xe tải
Biển số
OF-634533
Ngày cấp bằng
17/4/19
Số km
490
Động cơ
-146 Mã lực
Cái khó của CMSC là việc thì quá to mà sức thì có hạn, cơ chế quá chặt trói chân trói tay nhau trói cả Ủy ban. Các Tập đoàn cũng rất to ủy ban phải gồng mình lên, có khi Phó thủ tướng trực tiếp nắm Ủy ban thì may ra đỡ hơn tình trạng hiện nay.

Cái khó thứ 2 là trong các Tập đoàn tổng công ty có quá nhiều thứ lẫn lộn: nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ không mất vốn vv

Muốn quản tốt thì chuẩn hóa toàn bộ hệ thống, ví dụ ERP ngồi ở ủy ban soi được hết quản lý bằng công cụ tài chính chứ ko phải hành chính ngồi mổ từng chữ văn bản như mổ cò; nhưng chắc chắn các Tập đoàn sẽ phản ứng :) rồi nới lỏng cơ chế thực sự là người đại diện vốn thôi, mọi cơ chế tuân theo điều lệ phân quyền chứ không phải cái gì cũng trình bẩm. Cái gì nhiệm vụ công ích thì tách riêng ra, thu phí hạch toán rõ ràng.

Không gỡ nút thắt này thì còn mệt dài dài.

20220112144600.png
Cái ủy ban này giống với bên anh cả, nhưng ban to họ có từ cấp tỉnh rồi và toàn những người quản lý rất sát sao để điều chỉnh kịp thời, nhìn quan bảng này thì trừ ông 1 có tý lợi do múc bán chứ các ông kia lỗ thì không hiểu sao vẫn cố gồng
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
5,368
Động cơ
99,380 Mã lực
Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
Nhiệt điện mía đường có cái nhiệt điện Sinh khối của cty mía đường Quãng Ngải 110MW là khá to ở An Khê Gia Lai. Nhưng lại phụ thuộc vào nguyên liệu mía và giá thành đường ép mía có lãi hay k để có bã mía đốt cụ ạ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
.......
Các nước có tỉ lệ thủy điện hơn 40% tổng sản lượng điện nội địa (Tôi chỉ liệt kê các nước giàu hơn Việt nam):
....
2. Angola 53%
......
Còn khá nhiều nước nữa, nhưng nghèo hơn VN nên tôi không cho vào đây.
Angola hiện nay nghèo hơn Việt Nam.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Cái ủy ban này giống với bên anh cả, nhưng ban to họ có từ cấp tỉnh rồi và toàn những người quản lý rất sát sao để điều chỉnh kịp thời, nhìn quan bảng này thì trừ ông 1 có tý lợi do múc bán chứ các ông kia lỗ thì không hiểu sao vẫn cố gồng
Thôi cụ đừng nói tới TQ làm gì họ đang đi trên con đường kĩ trị nên lãnh đạo họ đa số hiểu vấn đề để quyết định . Bên họ quy định cán bộ rất bài bản đang loại dần đoàn đội ra .
Chứ bên mình thiền về đoàn đội và chính trị hơn .
Mà thông tin cụ nắm sai nhé năm trước chỉ có 2 ông lỗ là Airline và EVN thôi
Lâu giờ báo chí nó dắt mũi nến các cụ nghĩ tập đoàn nhà nước toàn lỗ chứ gì
 

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
2,505
Động cơ
462,498 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Cái khó của CMSC là việc thì quá to mà sức thì có hạn, cơ chế quá chặt trói chân trói tay nhau trói cả Ủy ban. Các Tập đoàn cũng rất to ủy ban phải gồng mình lên, có khi Phó thủ tướng trực tiếp nắm Ủy ban thì may ra đỡ hơn tình trạng hiện nay.

Cái khó thứ 2 là trong các Tập đoàn tổng công ty có quá nhiều thứ lẫn lộn: nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ không mất vốn vv

Muốn quản tốt thì chuẩn hóa toàn bộ hệ thống, ví dụ ERP ngồi ở ủy ban soi được hết quản lý bằng công cụ tài chính chứ ko phải hành chính ngồi mổ từng chữ văn bản như mổ cò; nhưng chắc chắn các Tập đoàn sẽ phản ứng :) rồi nới lỏng cơ chế thực sự là người đại diện vốn thôi, mọi cơ chế tuân theo điều lệ phân quyền chứ không phải cái gì cũng trình bẩm. Cái gì nhiệm vụ công ích thì tách riêng ra, thu phí hạch toán rõ ràng.

Không gỡ nút thắt này thì còn mệt dài dài.

20220112144600.png
CMSC nắm vốn nhưng chủ tịt và ceo lại do TT bổ nhiệm, và những thằng tiếp theo cũng lại do chủ tịt & ceo bổ nhiệm. Vậy thằng nào nghe thằng nào?!
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
5,368
Động cơ
99,380 Mã lực
Việc thuỷ điện sẽ bị hạn chế nước thì đã được dự báo từ những năm 2009 2010 trên báo chí rồi chứ có phải đến bây giờ đâu cụ
Cái này thì họ dự báo lâu rồi. Vấn đề năm nay ngoài MB thiếu điện chứ MN k thiếu. Ngoài bắc thì phụ thuộc thủy điện trong khi đường dây đưa điện từ Nam ra Bắc k đơn giản như mọi người nghĩ. Trong khi đó biết thiếu nước nhưng khi đề xuất xây nhà máy nhiệt điện dự phòng thì lại sợ ô nhiễm, Bộ CT thì lại nghe theo các anh Tây nói răng nên đầu tư NL tái tạo và tao cho vay tiền, thiết bị... Vì thể tiền dồn hết vào đó. NL tái tạo thì gió và mặt trời thì lại ở MN mới hiệu quả. Và việc MB thiếu điện khi thủy điện hết nước như năm nay thì cụ biết phải có đứa chịu trách nhiệm đó là nhà đèn :))
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
260
Động cơ
263,038 Mã lực
VN đang bập vào nhà giàu về điện rồi. Cái thủy điện tích năng là 1 trong những thứ ấy. Để dự phòng thì mấy cái điện than chính là rẻ nhất, nên xây dư sau này dự phòng đến 2050 luôn.
Thôi, a V. nên bỏ tiền làm 1-2 cái nhiệt điện tại miền Bắc đang khát, cứ sx ra bao nhiêu bán hết ngay tại cửa nhà máy. Cần chi đi sx và bán lẻ xe điện vậy.
Bây giờ có làm điện than cũng không được đâu, 1 là không ai cho vay làm điện than nữa, 2 là không mua được máy điện than nữa đâu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,392
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Thiếu nước thì bảo không báo trước.
Nhưng quá tải đường dây truyền tải thì hoàn toàn tính toán và dự báo trước được. Tại sao EVN không có kế hoạch xây dựng từ sớm mà để bất ngờ vậy?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
CMSC nắm vốn nhưng chủ tịt và ceo lại do TT bổ nhiệm, và những thằng tiếp theo cũng lại do chủ tịt & ceo bổ nhiệm. Vậy thằng nào nghe thằng nào?!
Đó cái kẹt thế kê cân gân gà thế, toàn sàn sàn như nhau nửa vời nên nó mới dở. Ba con dê (EVN - BCT - UBQLVNN) cùng qua 1 chiếc cầu, không con nào chịu nhường con nào cả ba con cùng lăn xuống hố :)

Đẹp nhất là:
- một cụ Phó thủ nắm UB
- chủ tịt CEO do UB bổ nhiệm
- hđqt có đại diện bộ chuyên ngành cử
- nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành (như A0) đưa về bộ chuyên ngành.

Chứ UB biết gì mà quản lý A0?
 
Chỉnh sửa cuối:

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
2,505
Động cơ
462,498 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Thiếu nước thì bảo không báo trước.
Nhưng quá tải đường dây truyền tải thì hoàn toàn tính toán và dự báo trước được. Tại sao EVN không có kế hoạch xây dựng từ sớm mà để bất ngờ vậy?
Đấy là cái lý của thằng mèo. Cứ không hoàn thành trách nhiệm thì cho xuống, đỡ phải lý do!
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
882
Động cơ
102,992 Mã lực
Tuổi
48
Cụ tưởng tuyển người mới mà dễ à. Toàn bộ phận bốc xếp, nồi hơi, máy sấy đấy cụ. Việc vất vả không ai thích làm đâu.
Điện này cũng là ngành đặc thù, chuyên môn cao. Cả EVN mà đoàn kết thì chả ai thay được đâu.
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
Cụ mới chỉ quan tâm đến hiệu quả riêng nhà máy nhiệt điện và sự bức xúc của người dùng sinh hoạt.
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,856
Động cơ
21,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Cái này thì họ dự báo lâu rồi. Vấn đề năm nay ngoài MB thiếu điện chứ MN k thiếu. Ngoài bắc thì phụ thuộc thủy điện trong khi đường dây đưa điện từ Nam ra Bắc k đơn giản như mọi người nghĩ. Trong khi đó biết thiếu nước nhưng khi đề xuất xây nhà máy nhiệt điện dự phòng thì lại sợ ô nhiễm, Bộ CT thì lại nghe theo các anh Tây nói răng nên đầu tư NL tái tạo và tao cho vay tiền, thiết bị... Vì thể tiền dồn hết vào đó. NL tái tạo thì gió và mặt trời thì lại ở MN mới hiệu quả. Và việc MB thiếu điện khi thủy điện hết nước như năm nay thì cụ biết phải có đứa chịu trách nhiệm đó là nhà đèn :))
Em thấy nó có nhiều vấn đề chứ không đơn giản, em đọc cũng như nhớ như in là anh EVN này thay vì việc anh tập trung công tác điện đóm thì anh đầu tư dàn trải ngoài ngành dẫn đến lỗ toang hoang, trước đây khi đọc báo thanh tra chính phủ đã có thông tin trong kết luận thanh tra là tính đến năm 2011 thì anh EVN anh mang 120.000 tỷ đi đầu tư ngoài ngành và thua lỗ, anh đầu tư vào viễn thông, đầu tư vào chứng khoán, đầu tư vào ngân hàng ... nên làm gì có tiền mà làm thêm đường truyền tải điện, dẫn tới bây giờ chỗ nào thừa cứ thừa, chỗ nào thiếu cứ thiếu. Còn làm nhiệt điện thì cụ cứ nhìn cái nhà máy nhiệt điện Thái Bình ấy bao năm mới xong mà ăn chia cả mớ. Em nói thật EVN mới là tập đoàn đang thực sự không ổn. Biết rõ từ những năm 200x là sẽ thiếu nước và thủy điện sẽ có ngày không có nước để phát, xây nhiệt điện thì những nước nó sản xuất ra thiết bị đang hạn chế dần, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu than nhập khẩu, vậy anh phải có phương án thay thế ngoài nhiệt điện đi, đừng đầu tư ngoài ngành nữa mà chỉ tập trung vào nguồn năng lượng có thể tái tạo được đi, xây dựng hệ thống truyền tải đi ... nhưng gần 20 năm rồi anh xây dựng được những gì? Đến năm nay khi mọi sự xảy ra như đã được báo trước thì a làm câu thiếu điện vì thủy điện hết nước. Nói thế thì anh EVN anh ấy chờ mỗi thủy điện có nước thì có điện không có nước thì không có điện và kệ các ông các bà hay sao ạ?
 

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
2,505
Động cơ
462,498 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Cái này thì họ dự báo lâu rồi. Vấn đề năm nay ngoài MB thiếu điện chứ MN k thiếu. Ngoài bắc thì phụ thuộc thủy điện trong khi đường dây đưa điện từ Nam ra Bắc k đơn giản như mọi người nghĩ. Trong khi đó biết thiếu nước nhưng khi đề xuất xây nhà máy nhiệt điện dự phòng thì lại sợ ô nhiễm, Bộ CT thì lại nghe theo các anh Tây nói răng nên đầu tư NL tái tạo và tao cho vay tiền, thiết bị... Vì thể tiền dồn hết vào đó. NL tái tạo thì gió và mặt trời thì lại ở MN mới hiệu quả. Và việc MB thiếu điện khi thủy điện hết nước như năm nay thì cụ biết phải có đứa chịu trách nhiệm đó là nhà đèn :))
Chả có gì mà đơn giản hay ko, các cụ ngày xưa ăn hang ở lỗ còn làm được đường bắc nam, giờ công nghệ hiện đại chỉ mở rộng thôi mà cũng than khó?! Lợi nhuận nhiều nhưng kết chuyển ở công ty con rồi cho vay, oánh chứng, buôn bất động sản thì lỗi của thằng nào?! Thay vì gửi ngân hàng với oánh chứng thì tập trung đầu tư vào truyền tải đi?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,369 Mã lực
CMSC nắm vốn nhưng chủ tịt và ceo lại do TT bổ nhiệm, và những thằng tiếp theo cũng lại do chủ tịt & ceo bổ nhiệm. Vậy thằng nào nghe thằng nào?!
Chủ tịt Ủy ban quản lý vốn và CEO/chủ tịt EVN hiện giờ đều do 1 người bổ nhiệm nhé! Phối hợp cực kỳ nhịp nhàng! :D
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Cái này là tận dụng bã thải dư thừa để phát điện NỘI BỘ, nhằm giảm chi phí đầu vào thôi. Giống như mấy trang trại chăn nuôi tận dụng phân súc vật để làm biogas vậy. Chứ đại trà quy mô lớn làm sao được. Mấy ông sinh khối ở ta vấn đề lớn nhất vẫn là nguyên liệu đầu vào. Kiếm được nguồn ổn định cực khó, nếu có thì chi phí thu gom quá lớn, không khả thi về mặt kinh tế.

Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
Chắc còn cụ ơi nhưng công suất không ăn thua so với nhu cầu cả nước.
Nhiệt điện mía đường có cái nhiệt điện Sinh khối của cty mía đường Quãng Ngải 110MW là khá to ở An Khê Gia Lai. Nhưng lại phụ thuộc vào nguyên liệu mía và giá thành đường ép mía có lãi hay k để có bã mía đốt cụ ạ.
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
5,368
Động cơ
99,380 Mã lực
Em thấy nó có nhiều vấn đề chứ không đơn giản, em đọc cũng như nhớ như in là anh EVN này thay vì việc anh tập trung công tác điện đóm thì anh đầu tư dàn trải ngoài ngành dẫn đến lỗ toang hoang, trước đây khi đọc báo thanh tra chính phủ đã có thông tin trong kết luận thanh tra là tính đến năm 2011 thì anh EVN anh mang 120.000 tỷ đi đầu tư ngoài ngành và thua lỗ, anh đầu tư vào viễn thông, đầu tư vào chứng khoán, đầu tư vào ngân hàng ... nên làm gì có tiền mà làm thêm đường truyền tải điện, dẫn tới bây giờ chỗ nào thừa cứ thừa, chỗ nào thiếu cứ thiếu. Còn làm nhiệt điện thì cụ cứ nhìn cái nhà máy nhiệt điện Thái Bình ấy bao năm mới xong mà ăn chia cả mớ. Em nói thật EVN mới là tập đoàn đang thực sự không ổn. Biết rõ từ những năm 200x là sẽ thiếu nước và thủy điện sẽ có ngày không có nước để phát, xây nhiệt điện thì những nước nó sản xuất ra thiết bị đang hạn chế dần, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu than nhập khẩu, vậy anh phải có phương án thay thế ngoài nhiệt điện đi, đừng đầu tư ngoài ngành nữa mà chỉ tập trung vào nguồn năng lượng có thể tái tạo được đi, xây dựng hệ thống truyền tải đi ... nhưng gần 20 năm rồi anh xây dựng được những gì? Đến năm nay khi mọi sự xảy ra như đã được báo trước thì a làm câu thiếu điện vì thủy điện hết nước. Nói thế thì anh EVN anh ấy chờ mỗi thủy điện có nước thì có điện không có nước thì không có điện và kệ các ông các bà hay sao ạ?
Đầu tư ngoài ngành là chuyện thời cụ 3X thời đó thì khỏi nói. Em đang nói vấn đề hiện tại từ cụ nghẹo cơ cụ. Còn NĐTB 2 là của tập đoàn Dầu Khí cũng từ thời cụ 3X. Còn NĐTB của EVN nó chạy ổn định mấy năm rồi ạ.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Em thấy nó có nhiều vấn đề chứ không đơn giản, em đọc cũng như nhớ như in là anh EVN này thay vì việc anh tập trung công tác điện đóm thì anh đầu tư dàn trải ngoài ngành dẫn đến lỗ toang hoang, trước đây khi đọc báo thanh tra chính phủ đã có thông tin trong kết luận thanh tra là tính đến năm 2011 thì anh EVN anh mang 120.000 tỷ đi đầu tư ngoài ngành và thua lỗ, anh đầu tư vào viễn thông, đầu tư vào chứng khoán, đầu tư vào ngân hàng ... nên làm gì có tiền mà làm thêm đường truyền tải điện, dẫn tới bây giờ chỗ nào thừa cứ thừa, chỗ nào thiếu cứ thiếu. Còn làm nhiệt điện thì cụ cứ nhìn cái nhà máy nhiệt điện Thái Bình ấy bao năm mới xong mà ăn chia cả mớ. Em nói thật EVN mới là tập đoàn đang thực sự không ổn. Biết rõ từ những năm 200x là sẽ thiếu nước và thủy điện sẽ có ngày không có nước để phát, xây nhiệt điện thì những nước nó sản xuất ra thiết bị đang hạn chế dần, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu than nhập khẩu, vậy anh phải có phương án thay thế ngoài nhiệt điện đi, đừng đầu tư ngoài ngành nữa mà chỉ tập trung vào nguồn năng lượng có thể tái tạo được đi, xây dựng hệ thống truyền tải đi ... nhưng gần 20 năm rồi anh xây dựng được những gì? Đến năm nay khi mọi sự xảy ra như đã được báo trước thì a làm câu thiếu điện vì thủy điện hết nước. Nói thế thì anh EVN anh ấy chờ mỗi thủy điện có nước thì có điện không có nước thì không có điện và kệ các ông các bà hay sao ạ?
EVN nó thoái vốn ngoài ngành hết rồi cụ , cụ càng nói lỗ hổng kiến thức của cụ càng nặng đầu tư vào điện tái tạo .
Đã nói với cụ quy hoạch điện là công thương quyết chứ EVN Ko có quyền .
Càng nói cụ càng Ko hiểu thì phải cụ Định lấy năng lượng tái tạo làm công nghiệp à .
Còn điện khí và hạt nhân đó cụ nghĩ muốn xây cái nào , 2 cái đó thì giá điện phải tăng vì đầu vào cao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top