[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
511
Động cơ
42,422 Mã lực
Em thấp cổ bé họng, tứ bề loanh quanh, phương hướng mù mờ, đến cảnh ngày hnay có nhiều cái sai
- giữ giá điện thấp trong thời gian dài là 1 cái sai, rất sai
- quy hoạch điện, tham mưu giá, tham mưu phát triển ngành, sai
- bộ máy nặng nề, cách làm việc nặng về tính kỹ thuật, không bố trí nguồn lực bằng mọi giá để phát triển nguồn phía bắc mặc dù đã biết từ trước, không khóc to, không chuẩn bị các kịch bản. Bản thân mịt mù chờ đợi
- Không bố trí vốn phát triển mặc dù cầm trong tay tất cả các tập đoàn, ngân hàng lớn, im lặng bàng quang, tập đoàn không phải tập đoàn kinh tế, nó định hướng luôn là duy trì an ninh năng lượng, đối xử với nó như là tập đoàn kinh tế,
Khẳng định luôn là ở đây nói không ý nghĩa gì hết, tình hình này kéo dài ít nhất x năm nữa, các bác cứ mỗi năm đến hè thì thầm khấn cô thương, tất được như ý
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,164
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy cụ có xem cái cam kết 15,5 tỷ usd cho chuyển đổi năng lượng chưa ạ? Nhiệt điện thì than đi nhập nó hạn chế than cho thì khóc tiếng mán lại điệp khúc ko có nguyên liệu, thuỷ điện thì bên anh hàng xóm nắn dòng từ thời nào rồi nhưng evn không có kế hoạch gì để ứng phó mà chờ mưa? Nó không mưa thì chả lẽ cười. Em ko quan tâm đến nghiêng ngó như cụ nói và điện 7 kia làm gì, em chỉ quan tâm là bao năm rồi năm nay là năm đầu tiên em thấy chỗ em mất điện liên tục nó làm em liên tưởng đến thời gọi điện thoại tính block giây của ngành viễn thông độc quyền so sánh với bây giờ thôi. Cụ cố tẩy trắng cho cái cắt điện liên miên này không hiểu ý cụ là như nào?
Cái cam kết kia rồi cuối cùng làm gì cụ còn chả tìm hiểu cái cảm kết 15,5 tỉ $
Cuối cùng đều cơ bản em nói cụ chả còn thèm đọc EVN được quyền quy hoạch à cụ .
Tây trắng gì em chỉ thẳng công thương .
Hình như em luôn nói thẳng vấn đề chỉ có cụ là Ko hiểu vấn đề .
Nếu xong quy hoạch điện 7 thì dù có bị thiếu cũng ko thiếu như này .
Mà nhắc đến viễn thông cụ chắc còn chả hiểu luôn nói vấn đề cụ biết thôi .
Tôi không hiểu ý cụ Esse82 lắm. Ý cụ là VN phải dựa vào điện gió và điện mặt trời?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,041
Động cơ
513,778 Mã lực
A0 ko phải là bên mua điện, mà là tạo lập thị trường. Hay nói như các cụ là lập sòng thu xâu :D nên tách khỏi EVN không có gì sai cả, chỉ đừng giảm lương của họ thôi, và từ nay về sau quản A0 thế nào thôi? Mua điện là EPTC và các công ty vùng

P/s. EVN nên vui vẻ chuyện đó. Người tạo lập thị trường ko thể chung mâm với người mua điện (đá bóng, thổi còi). Còn thời thế nó đi đến đâu thì nó là vận hạn, định mệnh phát triển cả cái dải đất này rồi ko còn trong tay mình nữa. Relax.
Vậy là A0 tách ra khỏi EVN giống như kiểu sở giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán à?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,041
Động cơ
513,778 Mã lực
Cụ không hình dung hết sự việc rồi.

Giá điện VN còn rẻ được như thế này là vì được gộp vào và bù trừ nhau.

Nếu tách riêng sản xuất, truyền tải, điều độ, phân phối thành các công ty độc lập, thì mỗi công ty (tức là mỗi khâu) đều phải 1/ Tự chủ tài chính, 2/ Có lãi hoặc ít nhất là không lỗ. Lúc bấy giờ giá điện sẽ lên cung trăng.

Tôi đã vài lần lấy ví dụ Philippines trong này. Năm 2003 Phi tư nhân hóa lưới điện và phân phối điện. Kết quả là sau 20 năm, 40% cổ phần lưới điện của Phi nằm trong tay Trung quốc, và giá điện thì gần gấp đôi Việt nam.

Cụ có muốn thế không?
Vậy là muốn có điện giá rẻ thì phải chấp nhận việc cắt điện trong những tháng nắng nóng và giờ cao điểm mọi người sẽ chọn phương án nào đây? Mà theo số liệu được biết thì giá điện sinh hoạt hiện nay nếu bán giá trung bình bù trừ thì công ty điện không lỗ chỉ có giá điện cho sản xuất mới lỗ do bán dưới giá thành.
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,856
Động cơ
21,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Tôi không hiểu ý cụ Esse82 lắm. Ý cụ là VN phải dựa vào điện gió và điện mặt trời?
Ý em không phải là dựa vào điện gió và mặt trời mà ý em là cụ giantuuong123 trách là 2 cái điện gió và mặt trời là sân sau của a nào đó làm phá nát quy hoạch điện 7, rồi giờ chuyển A0 về bộ thì nát hơn em thấy nó lấn cấn thôi cụ ạ!
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
386,985 Mã lực
Ông lại cứ xem mấy thèng phóng tinh viên post ảnh trên mạng dòng sông đà cạn khô đáy!!. Làm éo có cuốc gia nào dựa vào thủy điện?? Đấy là tầm vĩ mô, cần phải người ở trên cao chứ dân đen - miễn bàn!

Quan trọng chúng nó có làm hay hok!
Việt Nam không nhờ thuỷ điện thì không bao giờ có cái giá điện thấp lè tè như hiện nay, giá bán bình quân EVN bán ra chỉ hơn 1.9k/số. Thuỷ điện đang mua vào 1.1k/số, nó là cứu cánh cho cả nền kinh tế đấy. Các loại nhiệt điện than, nhiệt điện khí, dầu, sinh khối, gió, mặt trời đều hơn 2k/số rồi, có loại còn 3k, 4k/số. Tăng giá điện có 3% dân đã chửi như hát hay.
GIÁ ĐIỆN, đó là mấu chốt của việc thiếu điện. 4 năm vừa qua, nguyên liệu đầu vào tăng cấp số nhân, thế giới tăng giá điện chóng mặt, nhưng VN ghìm không cho tăng, rồi chỉ rón rén tăng 3%, nó làm cho EVN kiệt quệ về tài chính, chỉ trông chờ phát thuỷ điện vì những loại điện khác càng phát càng lỗ. Nước về như mọi năm thì không sao, năm nay đột biến về chậm thế là toang. Ai cũng chửi sao trông chờ vào nước, sao không có kế hoạch trữ cái khác, trữ than, trữ khí, trữ dầu? Biết là thế, nhưng tiền đâu?
Đương nhiên là EVN chịu trách nhiệm, nhưng mấu chốt sâu xa thì cơ chế điều hành là rất có vấn đề.
Một gia đình, giao tiền cho 1đứa con đi chợ. Giá gạo thịt tăng chóng mặt, nhưng bố mẹ ko cấp cho nó thêm tiền. Nó chỉ trông chờ mua đậu phụ để đủ ăn cho cả gia đình. Nay đậu phụ hết hàng thì cả nhà đói. Vì các loại thức ăn khác ko mua nổi với số tiền bố mẹ nó đưa.
Muốn điện an toàn ổn định, không phụ thuộc vào mấy ông đỏng đảnh thuỷ điện, gió, mặt trời, thì phải tập trung phát triển loại điện ổn định là than, hạt nhân, khí, dầu. Quan trọng là tiền, phải tăng giá và phải bớt yêu môi trường lại.
P/s: sát ta, anh cả đỏ Trung Quốc, cường quốc về điện nhưng có tỉnh Vân Nam phụ thuộc 70% thuỷ điện, và đang thiếu điện, cắt điện nghiêm trọng hơn cả miền bắc đấy.
67B0C915-5C68-478B-9E77-F03D7C5BE699.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,856
Động cơ
21,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em mà là chủ tịch EVN em quản trong bộ phận của mình , 2019 EVN đã đưa vấn đề cho mấy anh công thương rồi mà có anh nào thèm nghe .
Thế thủy điện Ko có nước thì lấy gì phát điện tư duy cụ chán thế , thế cụ biết thủy điện miền Bắc chiếm bao nhiêu % công suất Ko .
Thanh tra cao quá chém vài anh thôi , chứ thiếu điện vẫn thiếu điện , cụ lạy cầu mây trời mưa thêm mấy anh công thương Ko ngáo diện sạch nữa đi
Em tưởng cụ có chút kiến thức cơ bản về điện và EVN nó có quyền hành gì cuối cùng cụ Ko biết gì cae
Việc thuỷ điện sẽ bị hạn chế nước thì đã được dự báo từ những năm 2009 2010 trên báo chí rồi chứ có phải đến bây giờ đâu cụ
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,369 Mã lực
A0 ko phải là bên mua điện, mà là tạo lập thị trường. Hay nói như các cụ là lập sòng thu xâu :D
Hiện giờ chỉ có 1 người mua thôi. Nếu tách ra thì A0 mua còn EVN trả tiền. Sau này EVN lỗ thì cứ đổ cho A0 mua giá cao. Mà EVN mua xong trả tiền chậm thì đòi ai đây? Mấy ông bán điện không bán nữa thì A0 có bắt họ bán được không. EVN không muốn mua nhiều điện của ai thì cứ chậm trả tiền cho người đó! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Vậy nếu cụ là chủ tạch hoặc tgd tập đoàn nếu không làm đc thì với lòng tự trọng thì xin nghỉ đi sao cố đến bây giờ rồi thiếu điện lại đổ cho thiếu nước? Thanh tra đợt này xong xem nó ntn sẽ rõ thôi cụ.
Lý luận của Cụ sợ thật đấy ạ!? Chắc Cụ quen làm công ty tư nhân rồi!? Cụ có biết là tất cả các dự thảo đều phải trình lên trình xuống để sửa theo đúng ý "bề trên" không ạ😅
Cổ đông duy nhất nắm 100% vốn của EVN là CMSC.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
Nên phải có thủy điện tích năng và pin lưu cụ ạ. Để bù vào cái phần "phủ đỉnh" đó. Các nước đều làm vậy cả; giá tđtn và pin không thể kiểu đếm cua trong lỗ mà phải tính cái lợi nó rất lớn, tiết kiệm nguồn lực xã hội và luôn có dự phòng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Hiện giờ chỉ có 1 người mua thôi. Nếu tách ra thì A0 mua còn EVN trả tiền. Sau này EVN lỗ thì cứ đổ cho A0 mua giá cao. Mà EVN mua xong trả tiền chậm thì đòi ai đây? Mấy ông bán điện không bán nữa thì A0 có bắt họ bán được không. EVN không muốn mua nhiều điện của ai thì cứ chậm trả tiền cho người đó! :D
Rất nhiều người nhầm lẫn chuyện này do A0 đang nằm trong EVN. Và dân gian quen gọi "A0 huy động" nên cứ ngỡ A0 là bên mua.

Bản chất A0 chỉ là đơn vị vận hành thị trường điện thôi, như sàn HOSE thôi. Sàn có quy tắc của sàn, A0 vận hành theo quy tắc đó thôi.

Chỉ khác là cái sàn này là sàn đặc biệt: phải đảm bảo an toàn hệ thống và cung ứng điện quốc gia, không phải thích lưu lượng thị trường bao nhiêu cũng được; bên bán bên mua thích mua thích bán bao nhiêu cũng được mà Cục điều tiết và A0 sẽ ép ông phải mua phải bán để đảm bảo hệ thống. Đã tham gia sàn thì phải tuân theo luật sàn, vậy thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,369 Mã lực
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
VN đang bập vào nhà giàu về điện rồi. Cái thủy điện tích năng là 1 trong những thứ ấy. Để dự phòng thì mấy cái điện than chính là rẻ nhất, nên xây dư sau này dự phòng đến 2050 luôn.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,024
Động cơ
279,030 Mã lực
Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,755
Động cơ
97,379 Mã lực
Thôi, a V. nên bỏ tiền làm 1-2 cái nhiệt điện tại miền Bắc đang khát, cứ sx ra bao nhiêu bán hết ngay tại cửa nhà máy. Cần chi đi sx và bán lẻ xe điện vậy.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
961
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em thấy các cụ cãi nhau nhiều quá, em ngại không muốn viết lách gì thêm nữa, ti diên, trước khi nhờ các chã (hungalpha) đóng thớt, em có một số chia sẻ như sau:
1. Nên hay không nên đầu tư điện mặt trời ở miền Bắc?
Các bằng chứng, kinh nghiệm hiện có đều cho thấy, đầu tư điện mặt trời ở miền Bắc không phải là một lựa chọn tồi nhưng, nó phù hợp với từng tình huống cụ thể:
+ Nên với các gia đình/ đơn vị có nhu cầu sử dụng điện ban ngày cao: chỉ nên lắp hệ thống On-Grid (để bù bằng lưới khi hụt công suất): Xu hướng tương lai gần, chắc chắn nhiều nhà sản xuất sẽ nghĩ đến thiết bị mồi lưới (công suất vừa phải để tạo lưới giả và cách ly lưới). Nhiều người đã tự chế món này và đã thành công về mặt kỹ thuật vì nó không phức tạp và chỉ cần có chút kiến thức về điện để giảm giá thành, giá thành 1kw loại này sẽ giảm xuống dưới 15 triệu/kw;
+ Với các gia đình ở những nơi điện phập phù và có kinh tế chút, xu hướng lắp hệ thống có lưu trữ cũng sẽ tăng lên, phân phối điện theo nhóm hộ sẽ là ngày càng nổi rõ: một hộ có kinh tế đầu tư điện sau đó tổ chức cấp điện lại cho một vài hộ khác dùng chung tính phí vừa phải để thu hồi vốn dần. Cái này là quyền của tư nhân, mặc dù giới làm chính sách đã nghĩ đến việc này và đang có tư duy ngăn trở, nhưng đó là quyền của họ, không thể cấm được (xem https://thanhnien.vn/mien-giay-phep-dien-luc-voi-doanh-nghiep-lap-dien-mat-troi-mai-nha-tu-su-dung-185230615144714809.htm);

2. Xu hướng công nghệ:
+ Các hệ thống điện bám tải, hoà lưới, có lưu trữ ở áp thấp (12-24V) sẽ càng ngày được hoàn chỉnh và xây dựng: Cái này đặc biệt tiện dụng cho bà con có nhu cầu đầu tư thấp 3Kw đổ lại. Bản thân em cũng đang suy nghĩ về việc thử nghiệm các cấu hình công suất thấp này để thử cho các vùng sâu, vùng xa ở mức chi phí hợp lý. Vấn đề cơ bản vẫn là độ bền của Pin lưu trữ và Inverter mà thôi. Bổ, rẻ ở mức nào thì đạt được tuổi thọ cao 5-7 năm đối với inverter và 7-10 năm đối với pin.
+ Nghiên cứu về tích trữ năng lượng dưới dạng Pin nhiên liệu (Pin Hydro) sẽ được đẩy lên nhanh vì về mặt công nghệ hiện tại đã khá hoàn thiện, chỉ còn bước thương mại hoá rộng rãi nữa thôi ạ. Nếu điều này diễn ra, pin mặt trời sẽ trở nên phổ dụng trên các mái nhà trong thời gian tới.. kaka. Em hy vọng điều này sớm diễn ra trong 5 năm tới..
Kính các cụ, theo em thì không nên tranh cãi quá nhiều làm gì ạ! Nêu có gì chưa rõ, google sẽ ra hầu hết vì lĩnh vực này chả có gì gọi là bí quyết, hiếm có khó tìm cả!
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Rất nhiều người nhầm lẫn chuyện này do A0 đang nằm trong EVN. Và dân gian quen gọi "A0 huy động" nên cứ ngỡ A0 là bên mua.

Bản chất A0 chỉ là đơn vị vận hành thị trường điện thôi, như sàn HOSE thôi. Sàn có quy tắc của sàn, A0 vận hành theo quy tắc đó thôi.

Chỉ khác là cái sàn này là sàn đặc biệt: phải đảm bảo an toàn hệ thống và cung ứng điện quốc gia, không phải thích lưu lượng thị trường bao nhiêu cũng được; bên bán bên mua thích mua thích bán bao nhiêu cũng được mà Cục điều tiết và A0 sẽ ép ông phải mua phải bán để đảm bảo hệ thống. Đã tham gia sàn thì phải tuân theo luật sàn, vậy thôi.
Vâng các Cụ ấy quên béng là bên em còn có Công ty Mua-Bán Điện ạ!? :P
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thôi, a V. nên bỏ tiền làm 1-2 cái nhiệt điện tại miền Bắc đang khát, cứ sx ra bao nhiêu bán hết ngay tại cửa nhà máy. Cần chi đi sx và bán lẻ xe điện vậy.
" Nước xa không cứu được lửa gần"! mà thôi đừng động đến chữ V ạ...thớt này đang yên ổn:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,164
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ông lại cứ xem mấy thèng phóng tinh viên post ảnh trên mạng dòng sông đà cạn khô đáy!!. Làm éo có cuốc gia nào dựa vào thủy điện?? Đấy là tầm vĩ mô, cần phải người ở trên cao chứ dân đen - miễn bàn!

Quan trọng chúng nó có làm hay hok!
Việt Nam không nhờ thuỷ điện thì không bao giờ có cái giá điện thấp lè tè như hiện nay, giá bán bình quân EVN bán ra chỉ hơn 1.9k/số. Thuỷ điện đang mua vào 1.1k/số, nó là cứu cánh cho cả nền kinh tế đấy. Các loại nhiệt điện than, nhiệt điện khí, dầu, sinh khối, gió, mặt trời đều hơn 2k/số rồi, có loại còn 3k, 4k/số. Tăng giá điện có 3% dân đã chửi như hát hay.

P/s: sát ta, anh cả đỏ Trung Quốc, cường quốc về điện nhưng có tỉnh Vân Nam phụ thuộc 70% thuỷ điện, và đang thiếu điện, cắt điện nghiêm trọng hơn cả miền bắc đấy.
Có rất nhiều nước dựa vào thủy điện các cụ ạ, trong đó có cả các nước phát triển.

Các nước có tỉ lệ thủy điện hơn 40% tổng sản lượng điện nội địa (Tôi chỉ liệt kê các nước giàu hơn Việt nam):

1. Albania 90%
2. Angola 53%
3. Áo 60%
4. Brazil 61%
5. Canada 56%
6. Colombia 65%
7. Costa Rica 74%
8. Croatia 56%
9. Gruzia 78%
10. New Zealand 55%
11. Na-uy 95%
12. Panama 60%
13. Paraguay 100% (khủng chưa)
14. Peru 49%
15. Thụy điển: 46%
16. Thụy sĩ: 57%
17. Uruguay: 60%

Còn khá nhiều nước nữa, nhưng nghèo hơn VN nên tôi không cho vào đây.

Việt nam, với 31% tổng sản lượng là thủy điện, nằm ở mức trung bình cao của thế giới. Không có gì phải chê trách chuyện này cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top