[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Vậy nên giờ đưa về Bộ Công Thương cho nó thành đơn vị công lập tiến tới lập công ty TNHH MTV của nhà nước để tách bạch ra như đề xuất ngày 14/06 em thấy hợp lý đó chứ. EVN là đơn vị sở hữu hơn một phần ba các nguồn sản xuất điện, và quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống truyền tải và phân phối điện. Trong khi đó, A0 là đơn vị hạch toán phụ thuộc của EVN. Việc tách trung tâm điều độ ra khỏi tập đoàn nhằm minh bạch lợi ích giữa bên bán và mua điện.
Tách cũng được nhưng mà bên công thương mà dùng quyền lực cấu kết với bên năng lương tái tạo thì cụ nghĩ sao . 81k tỉ đó cụ cấu kết một lần rồi nội hệ thống truyền tải cho mớ đó là khá khủng đó
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
263
Động cơ
263,038 Mã lực
Cái này em nghĩ sau này tách hẳn nó ra thành mảng sản xuất riêng, mảng truyền tải riêng, mảng phân phối riêng thành 3 cái Công ty thôi là giải quyết được cụ ạ!
Thực ra thì 3 cái mảng kia giờ là cả mấy chục công ty có tư cách pháp nhân hạch toán độc lập đấy cụ ạ.
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,882
Động cơ
24,647 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Tách cũng được nhưng mà bên công thương mà dùng quyền lực cấu kết với bên năng lương tái tạo thì cụ nghĩ sao . 81k tỉ đó cụ cấu kết một lần rồi nội hệ thống truyền tải cho mớ đó là khá khủng đó
Dạ nhưng có đứa phải chịu trách nhiệm trực tiếp thay vì cứ như evn giờ cụ ạ
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,882
Động cơ
24,647 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Thực ra thì 3 cái mảng kia giờ là cả mấy chục công ty có tư cách pháp nhân hạch toán độc lập đấy cụ ạ.
Vâng nhưng nó lại vẫn chịu sự chi phối chung của evn ạ
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,696 Mã lực
Dạ nhưng có đứa phải chịu trách nhiệm trực tiếp thay vì cứ như evn giờ cụ ạ
Cứ cho mặt trời chạy đã, trách nhiệm tính sau, mà xưa nay thiếu chách nhiệm có bắn được ai đâu.
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,882
Động cơ
24,647 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Cứ cho mặt trời chạy đã, trách nhiệm tính sau, mà xưa nay thiếu chách nhiệm có bắn được ai đâu.
Đưa lên trên thì bổ trách nhiệm được ngay chứ không cần chờ báo cáo, xào nấu qua evn em nghĩ là tốt hơn cụ ạ. Đưa lên cho ô thứ trưởng phụ trách chuyên biệt, sai đâu bổ đầu từ bộ chửng trở xuống cho đỡ hoà cả làng ạ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tách cũng được nhưng mà bên công thương mà dùng quyền lực cấu kết với bên năng lương tái tạo thì cụ nghĩ sao . 81k tỉ đó cụ cấu kết một lần rồi nội hệ thống truyền tải cho mớ đó là khá khủng đó
Một câu hỏi rất thú vị ko biết giải thế nào? Hóng. nhưng kéo áo cụ chút thực ra nhà nước không đầu tư truyền tải cho tái tạo nhiều đâu, tự tái tạo đầu tư 110kv 220kv 500kv nối lưới về đến trạm.

Nhà nước chỉ gq vấn đề khi đưa tái tạo lên thì công suất trạm, trục 500kv 220kv (có giới hạn) phải cân ai bỏ ai (curtailment), căn cứ vào an toàn hệ thống, và các cam kết.

Có thể đặt ra các cơ chế cao hơn nữa? ví dụ với điện tái tạo chuyển tiếp có % lưu thì tham gia thị trường cạnh tranh? Chứ chuyển tiép bây giờ giá cưỡng bức quá thấp.

Có thể thị trường (có điều tiết minh bạch tất cả các loại nguồn) là giải pháp? Nn đã nhảy từ thái cực này sang thái cực khác, ban giá trần quá thấp nên tái tạo chết non rồi cụ yên tâm ko thể làm thêm.

P/s. Mà thôi chuyện này cũbg quá nhỏ nghĩ gì cho dức đầu. Nghĩ là nghĩ làm sao cho miền Bắc có thêm nguồn ổn định lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Có thể thị trường (có điều tiết minh bạch tất cả các loại nguồn) là giải pháp? Nn đã nhảy từ thái cực này sang thái cực khác, ban giá trần quá thấp nên tái tạo chết non rồi cụ yên tâm ko thể làm thêm.
Em xin được chia sẻ với các cụ một số thông tin em tìm hiểu được về minh bạch thị trường và huy động NLTT

VỀ MINH BẠCH THỊ TRƯỜNG ĐIỆN

Nguyên tắc cơ bản của vận hành thị trường điện cạnh tranh là thông tin minh bạch. Thị trường được xác lập bởi giá điện ở mỗi giờ. Về nguyên tắc, tổ máy chào giá dưới giá thị trường thì sẽ được phát.

Vì vậy A0 có trách nhiệm công bố phụ tải toàn hệ thống, và giá thị trường để các bên chào giá đều biết. Để đảm bảo minh bạch thì sẽ có một bộ phận giám sát thị trường (tên gọi khác nhau ở mỗi quốc gia), đơn vị này có thể truy cập toàn bộ dữ liệu bản chào và kết quả huy động.

1686832764457.png


Vì vậy nếu NLTT cũng chào giá, thì thị trường hoàn toàn minh bạch, tuy nhiên như các cụ biết NLTT hiện nay không chào giá mà vận hành theo cơ chế giá FIT

CẮT GIẢM

Khi vận hành theo cơ chế giá FIT, A0 chỉ có thể không huy động nguồn NLTT trong các kịch bản sau
1) Chưa ký COD. Những nhà máy chưa đủ điều kiện để phát điện thương mại vì các lý do khác nhau, không tính

2) Nghẽn mạch: Các cụ xem video giải thích của lãnh đạo EVN và A0 (2 tiếng)
https://www.facebook.com/watch/live/?extid=CL-UNK-UNK-UNK-AN_GK0T-GK1C&mibextid=YCRy0i&ref=watch_permalink&v=257997180184399

Hiện nay chỉ có thể huy động khoảng 2500MW từ Trung ra Bắc. Muốn huy động cao hơn thì cần chờ mạch 3 đường dây 500kV. Nếu dư thừa công suất miền Trung thì vẫn cần cắt giảm

3) Lý do kỹ thuật khác (ổn định). Cái này mang tính kỹ thuật cao, và đôi khi rất khó giải trình. Trong một số trường hợp mặc dù chưa bị nghẽn mạch, nhưng tỉ trọng NLTT quá cao cũng dẫn đến lưới điện không ổn định. A0 có thể sẽ cắt giảm, và cũng khó giải trình vì các quy trình quy định đôi khi không theo kịp để bảo vệ cho họ.

Vậy các cụ thử thuyết âm mưu xem có cách nào để ép được NLTT phát cao hơn không?
Theo em tìm hiểu thì xu thế chung thế giới sẽ ép các nhà máy NLTT tham gia thị trường, đảm bảo minh bạch cao nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Việc tách hoàn toàn điều độ và truyền tải ra khỏi EVN là điều tất yếu thôi. Tách thành "EVN điện" chuyên sản xuất, "EVN dây" chuyên truyền tải và kinh doanh. Tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi, điều độ theo nhóm lợi ích.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,011
Động cơ
203,359 Mã lực
Tuổi
44
A0 là đơn vị hoạt động độc lập với evn là điều đã được đặt ra ngay từ khi thành lập, tuy nhiên lúc đó chưa đủ năng lực (chủ yếu về kỹ thuật vận hành và nhân sự) nên phải có lộ trình mà thôi. Và kế hoạch đặt ra là giai đoạn 2018-2020 là tách xong. Tuy nhiên cái anh ủy ban lằng nhằng mãi có tách được đâu.
Chứ không phải giờ mới thấy là A0 phải nằm độc lập với evn ạ.
Giờ là quyết liệt thực hiện việc tách này mà thôi.

Vậy nên giờ đưa về Bộ Công Thương cho nó thành đơn vị công lập tiến tới lập công ty TNHH MTV của nhà nước để tách bạch ra như đề xuất ngày 14/06 em thấy hợp lý đó chứ. EVN là đơn vị sở hữu hơn một phần ba các nguồn sản xuất điện, và quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống truyền tải và phân phối điện. Trong khi đó, A0 là đơn vị hạch toán phụ thuộc của EVN. Việc tách trung tâm điều độ ra khỏi tập đoàn nhằm minh bạch lợi ích giữa bên bán và mua điện.
Evn tham gia ý kiến để thực hiện quy hoạch thì BCT ko nghe, lại còn dúi vào tay EVN đống NLTT bắt vận hành. Giờ độc lập điều độ với Evn là việc phải làm rồi nhưng liệu Evn có quyền báo lỗ, được bù lỗ và ko ăn chửi nếu minh bạch bctc ko các cụ.
Em đang không nói về quy hoạch cụ ạ, em chỉ thấy tách nó ra về bộ là 1 đơn vị độc lập trực thuộc bộ để dễ quản lý và biết được giá thành đầu ra đầu vào minh bạch như thế nào. Nói như cụ nếu EVN sở hữu 1/3 nhà máy sản xuất điện và A0 là đơn vị con trong EVN thì đương nhiên ông EVN phải ưu tiên mấy ông công ty con sản xuất điện của ông ấy trước. Khi nào nó thừa mứa rồi thì mới đến bên ngoài chứ sao cho con hàng xóm ăn còn con mình đang đói được. Vì vậy em thấy bóc tác ra A0 độc lập và tiến tới cho nó thành Công ty TNHH MTV là cách tốt nhất để kiểm soát giá điện cũng như điều phối hài hòa giữa các nhà máy thuộc sở hữu của EVN và các nhà máy không phải sở hữu của EVN. Khi đó thì ông EVN suốt ngày than lỗ trong khi các nhà máy sản xuất điện khác không lỗ sẽ có cái mà đối chứng ngay.
A0 ko phải là bên mua điện, mà là tạo lập thị trường. Hay nói như các cụ là lập sòng thu xâu :D nên tách khỏi EVN không có gì sai cả, chỉ đừng giảm lương của họ thôi, và từ nay về sau quản A0 thế nào thôi? Mua điện là EPTC và các công ty vùng

P/s. EVN nên vui vẻ chuyện đó. Người tạo lập thị trường ko thể chung mâm với người mua điện (đá bóng, thổi còi). Còn thời thế nó đi đến đâu thì nó là vận hạn, định mệnh phát triển cả cái dải đất này rồi ko còn trong tay mình nữa. Relax.
Việc tách hoàn toàn điều độ và truyền tải ra khỏi EVN là điều tất yếu thôi. Tách thành "EVN điện" chuyên sản xuất, "EVN dây" chuyên truyền tải và kinh doanh. Tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi, điều độ theo nhóm lợi ích.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em xin được chia sẻ với các cụ một số thông tin em tìm hiểu được về minh bạch thị trường và huy động NLTT

VỀ MINH BẠCH THỊ TRƯỜNG ĐIỆN

Nguyên tắc cơ bản của vận hành thị trường điện cạnh tranh là thông tin minh bạch. Thị trường được xác lập bởi giá điện ở mỗi giờ. Về nguyên tắc, tổ máy chào giá dưới giá thị trường thì sẽ được phát.

Vì vậy A0 có trách nhiệm công bố phụ tải toàn hệ thống, và giá thị trường để các bên chào giá đều biết. Để đảm bảo minh bạch thì sẽ có một bộ phận giám sát thị trường (tên gọi khác nhau ở mỗi quốc gia), đơn vị này có thể truy cập toàn bộ dữ liệu bản chào và kết quả huy động.

View attachment 7904678

Vì vậy nếu NLTT cũng chào giá, thì thị trường hoàn toàn minh bạch, tuy nhiên như các cụ biết NLTT hiện nay không chào giá mà vận hành theo cơ chế giá FIT

CẮT GIẢM
Khi vận hành theo cơ chế giá FIT, A0 chỉ có thể không huy động nguồn NLTT trong các kịch bản sau
1) Chưa ký COD. Những nhà máy chưa đủ điều kiện để phát điện thương mại vì các lý do khác nhau, không tính
2) Nghẽn mạch: Các cụ xem video giải thích của lãnh đạo EVN và A0 (2 tiếng)
https://www.facebook.com/watch/live/?extid=CL-UNK-UNK-UNK-AN_GK0T-GK1C&mibextid=YCRy0i&ref=watch_permalink&v=257997180184399

Hiện nay chỉ có thể huy động khoảng 2500MW từ Trung ra Bắc. Muốn huy động cao hơn thì cần chờ mạch 3 đường dây 500kV. Nếu dư thừa công suất miền Trung thì vẫn cần cắt giảm

3) Lý do kỹ thuật khác (ổn định). Cái này mang tính kỹ thuật cao, và đôi khi rất khó giải trình. Trong một số trường hợp mặc dù chưa bị nghẽn mạch, nhưng tỉ trọng NLTT quá cao cũng dẫn đến lưới điện không ổn định. A0 có thể sẽ cắt giảm, và cũng khó giải trình vì các quy trình quy định đôi khi không theo kịp để bảo vệ cho họ.

Vậy các cụ thử thuyết âm mưu xem có cách nào để ép được NLTT phát cao hơn không?
Theo em tìm hiểu thì xu thế chung thế giới sẽ ép các nhà máy NLTT tham gia thị trường, đảm bảo minh bạch cao nhất.
Những chuyện hiện nay thông tin mình có cũng tương tự như cụ. Còn tương lai Đó là cái mình đang tưởng tượng: nltt sẽ tham gia thị trường
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nguồn nào vào đây nữa cụ ơi.
MB chỉ còn điện than là khả dĩ thôi.
Sẽ phải có nguồn ổn định lớn cho miền Bắc cụ à, chỉ là người âm thầm làm thì không nói nhiều như mình đang chém gió Ofer thôi.

Dù biết làm rất khó phải nhảy nhiều vượt rào nhưng vẫn phải nhảy vì ko có lựa chọn nào khác.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,449
Động cơ
408,286 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này em nghĩ sau này tách hẳn nó ra thành mảng sản xuất riêng, mảng truyền tải riêng, mảng phân phối riêng thành 3 cái Công ty thôi là giải quyết được cụ ạ!
Cụ không hình dung hết sự việc rồi.

Giá điện VN còn rẻ được như thế này là vì được gộp vào và bù trừ nhau.

Nếu tách riêng sản xuất, truyền tải, điều độ, phân phối thành các công ty độc lập, thì mỗi công ty (tức là mỗi khâu) đều phải 1/ Tự chủ tài chính, 2/ Có lãi hoặc ít nhất là không lỗ. Lúc bấy giờ giá điện sẽ lên cung trăng.

Tôi đã vài lần lấy ví dụ Philippines trong này. Năm 2003 Phi tư nhân hóa lưới điện và phân phối điện. Kết quả là sau 20 năm, 40% cổ phần lưới điện của Phi nằm trong tay Trung quốc, và giá điện thì gần gấp đôi Việt nam.

Cụ có muốn thế không?
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,882
Động cơ
24,647 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Cụ không hình dung hết sự việc rồi.

Giá điện VN còn rẻ được như thế này là vì được gộp vào và bù trừ nhau.

Nếu tách riêng sản xuất, truyền tải, điều độ, phân phối thành các công ty độc lập, thì mỗi công ty (tức là mỗi khâu) đều phải 1/ Tự chủ tài chính, 2/ Có lãi hoặc ít nhất là không lỗ. Lúc bấy giờ giá điện sẽ lên cung trăng.

Tôi đã vài lần lấy ví dụ Philippines trong này. Năm 2003 Phi tư nhân hóa lưới điện và phân phối điện. Kết quả là sau 20 năm, 40% cổ phần lưới điện của Phi nằm trong tay Trung quốc, và giá điện thì gần gấp đôi Việt nam.

Cụ có muốn thế không?
Ở đây là tập đoàn nhà nước thay vì gộp chung hết 1 chỗ thì tách ra độc lập với nhau và cấp vốn theo nhu cầu thực tiễn từng khâu một ấy cụ ạ. Thay vì là cái nồi thập cẩm mà thịt đông cũng cho vào nồi lẩu thì nên tách bạch ra để hoạt động và kiểm soát ạ, tránh đổ thừa và không có ai đứng ra chịu trách nhiệm ạ
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Mình khác chứ cụ. Tất cả các công ty đều là của nhà nước, giám đốc đều là đảng viên cả. Nhà nước áp giá hết, lỗ thì nhà nước bù.
quan trọng là không cho vừa đá bóng vừa thổi còi. Phân quyền ra cho dễ bảo.
Lỗ thì ăn hại lời thì hút máu dân đó cụ , năm 2022 lỗ nặng cụ Ko thấy báo chí và truyền thông làm gì à .
Phân quyền ra cho dễ bảo theo cụ dễ bảo vấn đề gì ,
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Lỗ thì ăn hại lời thì hút máu dân đó cụ , năm 2022 lỗ nặng cụ Ko thấy báo chí và truyền thông làm gì à .
Phân quyền ra cho dễ bảo theo cụ dễ bảo vấn đề gì ,
Ít nhất là không cho vừa đá bóng vừa thổi còi. Quyền to thì lấn chủ.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Ít nhất là không cho vừa đá bóng vừa thổi còi. Quyền to thì lấn chủ.
Quyền nào to lấn chủ có công thương ăn lobby ngập mồm rồi quăng đóng phân cho EVN dọn thì đúng hơn , mà lấn kiểu gì chuyên môn cũng ko thèm nghe thì lấn kiểu gì . Giá thì công thương quyết .
Chứ EVN mà nghe công thương và cụ nghiêng và mấy anh nghị dân tuý thì giờ này rã lưới diện rồi
 
  • Vodka
Reactions: lix

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,449
Động cơ
408,286 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở đây là tập đoàn nhà nước thay vì gộp chung hết 1 chỗ thì tách ra độc lập với nhau và cấp vốn theo nhu cầu thực tiễn từng khâu một ấy cụ ạ. Thay vì là cái nồi thập cẩm mà thịt đông cũng cho vào nồi lẩu thì nên tách bạch ra để hoạt động và kiểm soát ạ, tránh đổ thừa và không có ai đứng ra chịu trách nhiệm ạ
Vấn đề như tôi nói, là tách ra thì giá điện sẽ lên khoảng gấp đôi, như Philippines. Dân chúng và nền kinh tế có chịu được không?
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Quyền nào to lấn chủ có công thương ăn lobby ngập mồm rồi quăng đóng phân cho EVN dọn thì đúng hơn , mà lấn kiểu gì chuyên môn cũng ko thèm nghe thì lấn kiểu gì . Giá thì công thương quyết .
Chứ EVN mà nghe công thương và cụ nghiêng và mấy anh nghị dân tuý thì giờ này rã lưới diện rồi
Vậy tiếp theo là thanh tra BCT rồi cho mấy ông nhập kho. Muốn hiện đại hoá, công nghiệp hoá đất nước thì phải cải tổ triệt để cái siêu bộ này. Không có điện và công nghiệp thì đất nước mãi dậm chân tại chỗ thôi.
Tiếp nữa thì em không dám nói :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top