[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Rẻ khoảng bằng 2/5 điện hạt nhân Nga hoặc Hàn.

Điện gió ngoài khơi (Offshore Wind Power Plant) có mấy ưu điểm:
- Hiệu quả hơn điện gió trên bờ hoặc gần bờ, vì ngoài khơi gió mạnh và ổn định hơn nhiều
- Không vấp phải các phức tạp như GPMB hoặc ô nhiễm tiếng ồn khi vận hành
- Có không gian thoải mái để xây dựng hoặc sửu chữa bảo dưỡng

Và nhược điểm là:
- Vốn đầu tư lớn
- Kỹ thuật xây dựng và sửa chữa bảo dưỡng phức tạp

Cho nên, điện gió ngoài khơi chỉ có thể là cuộc chơi của các tay to, không đầu tư tay ngang được.



Liên hiệp Anh đang dẫn đầu thế giới về điện gió ngoài khơi. Năm 2020, Anh có 35 nhà máy điện gió ngoài khơi với hơn 2.200 turbine, sản xuất được 40,7 tỉ kWh (sản lượng điện 2020 của VN là 231,5 tỉ kWh).
Cụ xem lại có đúng ko đấy? 40,7 tỷ kwh/2200 turbine vậy bình quân mỗi turbine chỉ có 18.5 mwh sản lượng/năm?

P/s ồ mới check lại 40.7 tỷ kwh là 40,700,000mwh/2200 là 18500Mwh/năm. Ví dụ lấy bình quân 6mwp /turbine thì hiệu suất điện gió ngoài khơi UK tầm 35%.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,091
Động cơ
252,311 Mã lực
Tuổi
36
em dùng đây
Từ đầu năm đến giờ:
View attachment 7899655
Từ cuối tháng 8 năm ngoái đến cuối năm 2022
View attachment 7899657
Nói chung là mất tầm 1 tháng còn lại luôn có điện ạ!
Chú ý: đây là mức khai thác điện từ mặt giời theo tải, còn lượng thực tế của nó sẽ cao gấp đôi, gấp ba hoặc hơn so với biểu đồ này (do em dùng bám tải). Các cụ nhà em dùng ít nhắm ạ! <500K/tháng.
Thêm nữa, từ khi lắp đến giờ, em mới lau rửa được 1 lần vào tháng 2/2023!
Theo bảng này thì nhà cụ lắp hệ mấy kw vậy ạ. Còn như bảng chi phí cụ up thì chi phí lắp đặt hiện nay tầm gần 20tr/1kw có lưu trữ phải ko ạ ?
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
561
Động cơ
354,393 Mã lực
Thôi cụ ạ, tranh cãi với các cụ ấy làm giề! Nếu mọi người hiểu sai, chưa hiểu thì mình giãi bày, còn nếu cãi cọ về quan điểm đầu tư thì thôi cụ ạ.
Về quan điểm đầu tư:
+ Nhà em đầu tư cho các cụ ở nhà (cụ thân sinh): Lỗ là chắc vì không bán được điện. Nhưng lãi là cái sướng của các cụ nhà em, vui vẻ (ông cụ em rất thích điện mặt giời, bà cụ thì quảng cáo khắp nơi, thằng cháu nhà tôi nó giỏi giỏi là, tự mua tự lắp thiết bị điện mặt giời đó ạ... vv mây mây).
+ Giờ em lắp cho nhạc phụ: cũng lỗ chắc nhưng các cụ thích, oách, có thằng con dê đầu tư cho các cụ, giời mất điện mà tối ngày đủ cấp cho cả 3 anh em họ hàng dùng ké (tất nhiên là chỉ quạt, đèn, máy giặt..)
>> Lãi là những giá trị khác mà ta không mua được bằng tiền.
còn với NLMT. em vẫn khẳng định: Cụ nào dùng ban ngày nhiều (cho sản xuất, kinh doanh, chỉ số tiêu thụ lớn hơn 1 triệu/ tháng) >> nên đầu tư, rất ổn ạ. Nhưng nên đầu tư theo công thức sau:
1. Inverter Hybrid: để chạy khi cần điện mà mất điện
1. Inveter bám tải, hoà lưới.

Ích nước lợi nhà. Như em, từ tháng 9 đến giờ em phải bận rộn tư vấn cho cả làng về điện mặt giời đấy ạ!
Em chưa hiểu như cụ nói thì phải đầu tư cả 2 cái inverter Hybrid và bám tài hòa lưới à cụ. Em cũng hơi lăn tăn vụ khi mất điện thì loại bám tải hòa lưới mất theo. Mà đầu tư hybrid thêm lưu trữ thì lại quá tốn kém. Liệu có thể đầu tư theo kiểu hệ lưu trữ chỉ để duy trì cho điện mặt trời vẫn hoạt động và dư chút công suất để ổn định công suất điện dự phòng khi có đám mây đi qua v.v.v.... được không. (các tải nặng thì cắt bỏ chỉ dùng đèn quạt).
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Chăc em phải làm một bài giải thích về nguyên tắc và phương pháp hoà lưới một cách nôm na để các cụ thẩm thêm chút:
Điện xoay chiều AC dân dụng có sự biến thiên về điện áp, dao động theo hình sin với tần số 50/60 Hz. Nếu dùng máy hiện sóng để nghiên cứu thì điện xoay chiều sẽ dao động kiểu hình sin dưới đây.
Nguyên lý: để hoà lưới đối với điện xoay chiều thì cần đảm bảo dòng điện cần hoà vào có trùng tần số và kiểu biến thiên (hình sin) với điện lưới. Theo đó, khi đảm bảo trùng về tần số và kiểu biến thiên, sẽ xảy ra mấy tình huông sau:
+ Nếu điện áp nguồn AC (1) muốn hoà lưới cao hơn so với lưới thì điện từ nguồn 1 sẽ chạy vào lưới theo công suất của máy;
+ Nếu điện áp nguồn 1 bằng với điện áp lưới thì không có dòng điện lưu chuyển từ lưới vào máy phát;
+ Nếu điện áp nguồn 1 thấp hơn lưới thì xảy ra hiện tượng điện lưới chạy vào máy phát, tuỳ đặc điểm của nguồn 1 mà sẽ có mấy tình huống sau:
++ Nếu nguồn 1 là máy phát điện hoặc một biến thế cách ly dùng lõi thép silic thông thường: sẽ không xảy ra chuyện gì vì cuộn tiếp xúc trực tiếp với lưới là cuộn cảm, có độ tự cảm nên sẽ điều duy nhất diễn ra là cuộn này sẽ nóng lên (tuỳ độ chênh lệch điện áp) - độ khác biệt về biên độ hình sin.
++ Nếu nguồn 1 là một nguồn xung Inverter thì sẽ rất nguy hiểm vì loại nguồn này thực hiện tạo ra sóng sin dựa vào hình thức băm xung để kích thích cuộn cảm trên máy biến áp xung (tần số cao). Nhiều người đã thử với trường hợp này và gây cháy nổ nếu không lắp thêm một biến áp cách ly thường.

View attachment 7899491
Hoà lưới
View attachment 7899564

Nếu bị lệch tần số thì điện lưới sẽ giết chết nguồn hoà lưới ngay tức khắc - cháy, nổ bùm ngay. Chính vì vậy, các nhà máy khi muốn hoà vào lưới điện họ đều phải đảm bảo quản tần số chuẩn và hiệu chỉnh để hoà vào lưới thông qua sân phân phối (bản chất là các biến áp và các cầu dao điện).
Các biến tần tốt hiện tại có tính năng hoà lưới đều phải làm việc theo nguyên lý này theo các bước sau:
1. Cách ly: chưa nối lưới vội
2. Đánh giá tần số điện lưới, điểm Zero, đường sin đi qua gốc 0
3. Chỉ thị mạch tạo điện xoay chiều hiệu chỉnh tần số, biên độ/ điện áp;
4. Nối lưới khi đường sin đến điểm đi qua gốc 0
Thủ tục này, tuỳ theo máy sẽ mất vài giây. Máy càng tốt thì thời gian này càng ngắn.

Hoà lưới, bám tải:
Đây là tính năng của các biến tần đời mới hiện tại (có tính năng không xuất điện ra lưới - Zero Export). Nó chỉ xuất khi được yêu cầu, còn lại thì nó cố gắng duy trì điện áp ở điểm nối lưới bằng điện áp của lưới, nếu thiếu điện cho tải thì nó sẽ lấy thêm từ lưới để bù, còn dư điện mặt giời thì nó sẽ chuẩn bị đủ điện cho tải mà thôi.
Cảm ơn cụ, nên có những bài thường thức thế này. Nói nôm na nó như bình thông nhau ấy, điện chảy về nơi điện áp thấp. Nguồn phải cao hơn lưới. Rồi biến thiên, chất lượng điện. Tất cả những cái đó inverter tích hợp điều khiển hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Theo bảng này thì nhà cụ lắp hệ mấy kw vậy ạ. Còn như bảng chi phí cụ up thì chi phí lắp đặt hiện nay tầm gần 20tr/1kw có lưu trữ phải ko ạ ?
Bảng này nhà em cũng lưu trữ nhưng em dùng ắc quy 16 con Ắc quy GS7Ah, tổng công suất là 2.7 ký (6 tấm 450Wp). Bọn ắc quy này chủ yếu để nuôi khi mất điện được vài ba tiếng.
Ti diên, em pahri công nhận là con LuxPower cũng chưa đủ khôn, lập trình còn kém. Còn thiếu một chế độ Ưu tiên lưới về ban đêm và chỉ dùng ắc quy khi mất điện lưới và mặt trời. Em đang biên thư cho bọn nó đề nghị bổ sung tính năng!
Bộ em giới thiệu trên này là bộ có lưu trữ với pin SVE5000Wm - 5.12Kw >> pin này mà không chạy điều hoà, đun nước thì quạt, máy giặt chạy hết đêm cũng ok.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,795
Động cơ
460,573 Mã lực
Các Cụ "gió" và "mặt trời" thử tìm giúp em thông tin về tổ chức NEDO Nhật bản nhé..trong năm ngoái họ đã đi khắp các địa phương để vận động cho năng lượng xanh đấy! Sắp tới sẽ kickoff dự án liên quan đến " nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng amoniac xanh cho phát điện tại Việt Nam " trong đó đơn vị tư vấn- xây dựng điện miền Trung của EVN đóng vai trò tư vấn một số hạng mục!?
Cái này theo bài báo có vẻ vẫn còn vướng mắc về hiệu quả kỹ thuật, chờ họ giải trình thôi.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em chưa hiểu như cụ nói thì phải đầu tư cả 2 cái inverter Hybrid và bám tài hòa lưới à cụ. Em cũng hơi lăn tăn vụ khi mất điện thì loại bám tải hòa lưới mất theo. Mà đầu tư hybrid thêm lưu trữ thì lại quá tốn kém. Liệu có thể đầu tư theo kiểu hệ lưu trữ chỉ để duy trì cho điện mặt trời vẫn hoạt động và dư chút công suất để ổn định công suất điện dự phòng khi có đám mây đi qua v.v.v.... được không. (các tải nặng thì cắt bỏ chỉ dùng đèn quạt).
Cái này với nhà làm kinh doanh to to thì dùng thôi còn không chỉ cần 1 con hybrid SNA5000 là đủ ạ.
Còn nếu thích chơi nữa thì làm như tôi:
Dùng loại hoà lưới bám tải thường (khá rẻ so với SNA);
Đầu điện lưới vào 1 con ATS (cực A), Cực B vào 1 con APC (UPS sóng sin loại tốt hoặc dùng MicroInverter tầm vài trăm watt). Đầu ra của ATS thì nối vào đầu nối lưới AC in của inverter loại grid-tie.
Khi mất điện, ATS sẽ nhảy sang lấy điện từ UPS và con inverter sẽ tự động sync vơi UPS nên không mất điện và điện từ Inverter sẽ không phát ngược ra lưới!.
Làm như này là một cách tiết kiệm đó cụ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Đúng là họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai. Khả năng nước về thì lại thiếu than :( đúng là quay cuồng

 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Và nhược điểm là:
- Vốn đầu tư lớn
- Kỹ thuật xây dựng và sửa chữa bảo dưỡng phức tạp

Cho nên, điện gió ngoài khơi chỉ có thể là cuộc chơi của các tay to, không đầu tư tay ngang được.
Từ nay đến 2030 nghiên cứu thí điểm thôi cụ, chưa làm mạnh được.

Sau 2030 mới phát triển rầm rộ:

1. Phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho điện gió ngoài khơi.

2. Nội địa hóa tối đa tỷ lệ tham gia thi công xây lắp của các nhà thầu trong nước.

3. Phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đồng bộ vè thời gian lẫn quy mô.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Các Cụ "gió" và "mặt trời" thử tìm giúp em thông tin về tổ chức NEDO Nhật bản nhé..trong năm ngoái họ đã đi khắp các địa phương để vận động cho năng lượng xanh đấy! Sắp tới sẽ kickoff dự án liên quan đến " nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng amoniac xanh cho phát điện tại Việt Nam " trong đó đơn vị tư vấn- xây dựng điện miền Trung của EVN đóng vai trò tư vấn một số hạng mục!?
Ko quan trọng cụ ạ, nếu tài trợ thí điểm khoa học thì cứ chơi thôi. Trong nghiên cứu khoa học có thể đạt hoặc không đạt, nhưng nếu tập hợp tất cả các nghiên cứu thất bại về 1 trung tâm công nghệ nang lượng VN thì sẽ thành công. Không bổ ngang cũng bổ dọc
 

45202

Xe hơi
Biển số
OF-698453
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
124
Động cơ
98,187 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Bộ này bao tiền thế cụ ? Giờ dùng pin nên gọn nhẹ và dung lượng cao hơn ắc quy và sạc xả nhiều lần.
Cháu mua 5tr ạ , đủ phục vụ vp kinh doanh trong 8 tieng mất điện a. Uu điem gon nhẹ xách đi du lich thoai mai , ko co tiếng ồn
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ xem lại có đúng ko đấy? 40,7 tỷ kwh/2200 turbine vậy bình quân mỗi turbine chỉ có 18.5 mwh sản lượng/năm?
18500 mwh/turbine chứ bác (40.7 triệu mwh/2200).
Từ nay đến 2030 nghiên cứu thí điểm thôi cụ, chưa làm mạnh được.

Sau 2030 mới phát triển rầm rộ:

1. Phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho điện gió ngoài khơi.

2. Nội địa hóa tối đa tỷ lệ tham gia thi công xây lắp của các nhà thầu trong nước.

3. Phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đồng bộ vè thời gian lẫn quy mô.
Mục tiêu 2030 làm tới 7gw chứ thí điểm gì nữa bác. Tui mới google thì thấy vấn đề lớn nhất là chưa có hướng dẫn, thủ tục pháp lý, mà đợi anh Diên ảnh làm chắc 2026 hết nhiệm kỳ chưa xong đâu 😂 .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
18500 mwh/turbine chứ bác (40.7 triệu mwh/2200).

Mục tiêu 2030 làm tới 7gw chứ thí điểm gì nữa bác. Tui mới google thì thấy vấn đề lớn nhất là chưa có hướng dẫn, thủ tục pháp lý, mà đợi anh Diên ảnh làm chắc 2026 hết nhiệm kỳ chưa xong đâu 😂 .
Ok cụ mình mới check và sửa lại, ko biết turbine phổ biến của Uk bao nhiru nhưng nếu lấy tạm bình quân 6mwp/turbine thì hiệu suất 35% (mwh/mwp). Nếu turbine 7mwp hoặc 8mwp thì 18500mwh/turbine/năm là rất thấp.

P/s. Đoán mò mà gần đúng, 45TWh/13.7GW=37%. Theo số liệu từ báo cáo này

Screenshot_20230613-154610_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Huy Minh 512

Đi bộ
Biển số
OF-831758
Ngày cấp bằng
3/4/23
Số km
3
Động cơ
146 Mã lực
Tuổi
34
Có cụ nào đã dùng NLMT mùa đông ở miền bắc cho chút thông tin về công suất của nó được bao nhiêu % của mùa hè
Em lắp trước 31/12/2020 tại Hưng Yên. Xin gửi 1 số thông tin đến cụ.
Sản lượng trung bình 1kWp tạo ra trong năm 1050-1200 kW. Tính ra trung bình 2,8-3,2h nắng.
Sản lượng mùa hè có thể gấp 2,5 lần mùa đông.
1686646185979.png
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,006
Động cơ
703,452 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Như em có 1 hệ nho nhỏ , 2 tấm pin = 300w trừ suy hao còn tầm 200w max. 1 acquy nhỏ 30ah 1 sạc Mppt xuống 12v vừa sạc vừa chạy trực tiếp được tầm 5 quạt 12v 30w. vài bóng led 10w.Ban ngày chạy quạt cả ngày, tối chạy quạt acquy được tầm 8h 1 quạt.
Vì miền Bắc nắng ít lắm, nên dự phòng 1 máy phát 2,5kw nữa thi thoảng cần thì đổ xăng chạy.
Nếu miền Bắc đầu tư lớn thì không hiệu quả đâu vì thời gian mất điện cũng không nhiều.Mà nắng ít, bụi che tấm pin 2 tháng vệ sinh 1 lần .
Với 2 tấm này xuống Mppt + ắc quy 65Ah + bộ inverter nhỏ chạy 1 Tủ lạnh SBS 500L và 1 Tivi với cục Modem WiFi ổn không cụ ? (Tủ lạnh cần bộ Inverter sóng sin chuẩn còn Tivi thì dễ hơn)
 
Chỉnh sửa cuối:

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
1686646743801.png

Số liệu của IEA năm 2019, hệ số công suất của điện gió ngoài khơi so với các công nghệ khác.
 

quangxe

Xe tải
Biển số
OF-25598
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
222
Động cơ
486,093 Mã lực
Cụ chủ mua bộ luu điện như cháu này, nấu cơm tủ lạnh , dùng vô tư
Nhà cháu dùng văn phòng bán online 1 máy tính 1 máy in 1 bộ wifi dùng thoải mái giá cũng ko đắt a.
IMG_1686280624216_1686283049684.jpg
Xin kụ link mua cái này ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top