[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải bù lỗ cho 2022 đã mới nói chuyện tăng giá hay ko tăng giá bao nhiêu. Cái gì ra cái đó ko nên dập chung vào tăng giá.

Tăng giá là lộ trình dài cả ngành điện & vĩ mô, bù lỗ là giải quyết tức thời những thời điểm đột biến (như năm 2022 than nhập khẩu quá cao, khí cũng cao). Bù lỗ là chuyện quá khứ, tăng giá là chuyện tương lai phân biệt tài chính cực kỳ rõ ràng ko xào chung được.

Mình vẫn ko hiểu sao bù lỗ cho Vietnam Airlines được, trong khi thị trường hàng không đã thả nổi giá cạnh tranh. Mà lại ko bù lỗ EVN được trong khi điện là nhà nước quyết định giá. Rất kỳ cục.
VNA đã lên sàn chứng khoán. Nếu thời điểm đó không bù lỗ khẩn cấp thì không đủ điều kiện hoạt động trên sàn.
EVN thì chưa lên sàn, nên các anh kệ thôi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Phải bù lỗ cho 2022 đã mới nói chuyện tăng giá hay ko tăng giá bao nhiêu. Cái gì ra cái đó ko nên dập chung vào tăng giá.

Tăng giá là lộ trình dài cả ngành điện & vĩ mô, bù lỗ là giải quyết tức thời những thời điểm đột biến (như năm 2022 than nhập khẩu quá cao, khí cũng cao). Bù lỗ là chuyện quá khứ, tăng giá là chuyện tương lai phân biệt tài chính cực kỳ rõ ràng ko xào chung được.

Mình vẫn ko hiểu sao bù lỗ cho Vietnam Airlines được, trong khi thị trường hàng không đã thả nổi giá cạnh tranh. Mà lại ko bù lỗ EVN được trong khi điện là nhà nước quyết định giá. Rất kỳ cục.
P/s. Nếu ko tách bạch trung thực tài chính thì sẽ dẫn đến tình trạng đúng như cụ Hieumos nói chỉ là giải pháp nửa vời, chỉ đỡ được 1 phần lỗ quá khứ thôi chứ ko giải quyết được tương lai.

Đồng tiền nó chảy có quy luật và rất lạnh, và cụec kỳ rõ ràng (tiền bạc phân minh ái tình dứt khoát mà :D ) chứ ko xập xí xập ngầu như dân mình vẫn nghĩ đâu. Dân mình tùy tiện nên cười chê Mr Bờm, chứ Mr Bờm nói rất chuẩn: đồng nào mua mắm đồng nào mua tương?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
2019 mặc dù đã đắp chiếu khá lâu nhưng nhà máy điện than Thái Bình 2 vẫn không ai duyệt làm. Ông Anh chủ tịt SCIC (do Cựu Chủ tịt bổ nhiệm) định hủy dự án nhưng PVN không chịu vì hủy là mất toi 30.000 tỉ làm sắt vụn, trong khi làm tiếp chỉ tốn thêm 10.000 tỉ. Tuy nhiên mãi đến 2021 mới có người khởi động lại dự án này.
-----------
Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương về mặt kỹ thuật, chịu trách nhiệm trước Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về nguồn vốn sử dụng. Nhưng hãy cho chúng tôi cơ chế để làm", ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói trước lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Bộ Công Thương tại cuộc họp về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 23/7.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Kính mời các cụ, chúng ta nói đến thiếu điện mà chỉ nói đến lỗi này kia thì không đi hết giải pháp. Tiết kiệm điện cũng là 1 mặt cần phải lưu tâm.
cụ nào kêu đòi tăng giá điện thì em đã từng nói đó là tăng giá điện đối với cá nhân, doanh nghiệp, toà nhà tiêu thụ điện nhiều. Chứ đòi tăng giá mà tăng tất cả các bước giá thì không đem lại hiệu quả tiết kiệm điện.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
VNA đã lên sàn chứng khoán. Nếu thời điểm đó không bù lỗ khẩn cấp thì không đủ điều kiện hoạt động trên sàn.
EVN thì chưa lên sàn, nên các anh kệ thôi.
Thì rút khỏi sàn đi chuyện quá nhỏ. Mút còn bê cả twitter mấy chục tỷ $ ra khỏi sàn mà. Tỷ lệ sở hữu phi nhà nước của Vietnam Airlines là bao nhiêu?
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,053
Động cơ
302,547 Mã lực
Các nước giầu có văn minh đều sử dụng điện hạt nhân. Sao mình cũng định hướng văn minh hiện đại mà không phát triển điện hạt nhân vừa ổn định vừa sạch nhỉ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
2019 mặc dù đã đắp chiếu khá lâu nhưng nhà máy điện than Thái Bình 2 vẫn không ai duyệt làm. Ông Anh chủ tịt SCIC (do Cựu Chủ tịt bổ nhiệm) định hủy dự án nhưng PVN không chịu vì hủy là mất toi 30.000 tỉ làm sắt vụn, trong khi làm tiếp chỉ tốn thêm 10.000 tỉ. Tuy nhiên mãi đến 2021 mới có người khởi động lại dự án này.
-----------
Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương về mặt kỹ thuật, chịu trách nhiệm trước Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về nguồn vốn sử dụng. Nhưng hãy cho chúng tôi cơ chế để làm", ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói trước lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Bộ Công Thương tại cuộc họp về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 23/7.
Cụ là người du hành thời gian :) nói mãi mà ko bỏ tật đăng tin cũ
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Về vấn đề điện hột nhãn, vn không thể triển khai vì vấn đề an ninh, chính trị, quan hệ quốc tế. Vn xây 1 cái thì trung quốc sẵn sàng xây 1 cái trên đầu chúng ta, các nước lân cận sẽ nghi ngại dè chừng vn ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao. Chưa kể đến vấn đề kinh tế.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì nguyên nhân nó nằm ở tin cũ chứ ở đâu. Mấy ông đấy nhiều ông vẫn còn ngồi yên trên ghế.
Cái này cũng đúng, đợt đẻ ra ông UBQL vốn này làm khối nơi quay cuồng, tiến độ dự án vỡ hết, không chỉ bên điện đâu mà còn đường sắt, còn VEC....
 
Chỉnh sửa cuối:

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
2019 mặc dù đã đắp chiếu khá lâu nhưng nhà máy điện than Thái Bình 2 vẫn không ai duyệt làm. Ông Anh chủ tịt SCIC (do Cựu Chủ tịt bổ nhiệm) định hủy dự án nhưng PVN không chịu vì hủy là mất toi 30.000 tỉ làm sắt vụn, trong khi làm tiếp chỉ tốn thêm 10.000 tỉ. Tuy nhiên mãi đến 2021 mới có người khởi động lại dự án này.
-----------
Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương về mặt kỹ thuật, chịu trách nhiệm trước Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về nguồn vốn sử dụng. Nhưng hãy cho chúng tôi cơ chế để làm", ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói trước lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Bộ Công Thương tại cuộc họp về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 23/7.
Con này đã chạy cấp lên hệ thống chưa cụ nhỉ?
Cụ Thanh phát biểu thế, phụ trách giai đoạn này mà giờ khánh thành k thấy mời nhỉ?
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,062
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Con này đã chạy cấp lên hệ thống chưa cụ nhỉ?
Cụ Thanh phát biểu thế, phụ trách giai đoạn này mà giờ khánh thành k thấy mời nhỉ?
Con này chạy phát rồi Cụ, Nhưng mà mấy hôm nay bao hơi đang có sự cố. Nên phải dừng một tổ.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ cứ nói mãi cũng chẳng bao biện nổi, vì thông tin đơn giản nhất là vì sao mất điện còn không có.
Mà sao tài khoản của cụ chạy ít thế 🤭
Kính Cụ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Về vấn đề điện hột nhãn, vn không thể triển khai vì vấn đề an ninh, chính trị, quan hệ quốc tế. Vn xây 1 cái thì trung quốc sẵn sàng xây 1 cái trên đầu chúng ta, các nước lân cận sẽ nghi ngại dè chừng vn ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao. Chưa kể đến vấn đề kinh tế.
Theo cách bác nói thì: VN mà xây điện hạt nhân thì TQ cũng sẽ xây điện hạt nhân, mà lại ở gần VN.

Tức là chúng ta không xây điện hạt nhân để tránh điều đó. Nhưng điều đó đã xảy ra rồi đây:

Chinese nuclear power units near Vietnam have been put into commercial operation. These include a 1,000 MW unit in China’s Guangxi province, just 60 kilometers from Vietnam’s Mong Cai. The 650 MW unit of the plant in Hainan and the 600 MW unit of the plant in Guangdong have connected the Chinese national electricity grid.
Theo thiển ý của tôi, nếu biết cái gì thú vị để chia sẻ với diễn đàn thì rất hay, còn không biết thì ngồi im cũng là một cách hành động không tồi.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Mấy cái nhiệt điện sự cố lâu đa phần là hư turbine, bị cái này thì thời gian đi sửa nhanh nhất cũng 8 tháng, thêm thủ tục thì hơn năm là bình thường. Giải pháp chỉ có mua sẵn dự phòng thôi, nhưng vốn có yếu tố nhà nước, ông nào dám đề nghị, duyệt cho mua dự phòng, mặc dù cái trục này cũng không đắt lắm khoảng vài triệu thôi.
Ý em là cụ thể hơn ấy cụ. Ví như hỏng tuốc bin thì giải pháp thế nào chứ chả nhẽ cứ kệ vậy. Hỏng không sửa được thì phải có phương án thay bằng cái mới, mua mới loại cũ không được thì phải có phương án mua mới loại khác thay thế...
Nhà máy bên em ngày trước cũng có 1 loạt máy móc của Nhật hàng bãi, ham rẻ nên mua cũ về dùng. Chạy hỏng lên hỏng xuống, phụ tùng thay thế thì đắt, chuyên gia Nhật sang sửa thì chi phí ăn ở công tác phí chuyên gia cũng đắt.
Bây giờ giải tán hết. Thay bằng máy mới 100% của TQ. Phụ tùng thay thế rẻ bèo lại sẵn.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,535
Động cơ
232,549 Mã lực
Tuổi
48
Cụ nhầm SCIC với UB quản lý vốn nn
Cụ ấy nói đúng về ub , SCIC trước chỉ quản phần vốn góp tham gia như tư cách một cổ đông, mọi việc theo luật lá mà làm, ub thành lập ra mục đích ban đầu cũng chỉ là quản lý vốn, nhưng giờ lại quyết định cả những chi tiết hoạt động đầu tư của các đơn vị thì tầng nấc hành chính chả khác gì ngày xưa, thậm chí còn thêm khiến mọi việc kéo dài hơn trước, hiệu quả nếu nhìn vào thì rõ là tụt
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Theo cách bác nói thì: VN mà xây điện hạt nhân thì TQ cũng sẽ xây điện hạt nhân, mà lại ở gần VN.

Tức là chúng ta không xây điện hạt nhân để tránh điều đó. Nhưng điều đó đã xảy ra rồi đây:



Theo thiển ý của tôi, nếu biết cái gì thú vị để chia sẻ với diễn đàn thì rất hay, còn không biết thì ngồi im cũng là một cách hành động không tồi.
Cụ theanh90 ego cao nên kiên trì trả lời nhiều mà ko hiểu, ko xê dịch định kiến nên mình block rồi :D rảnh
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Theo cách bác nói thì: VN mà xây điện hạt nhân thì TQ cũng sẽ xây điện hạt nhân, mà lại ở gần VN.

Tức là chúng ta không xây điện hạt nhân để tránh điều đó. Nhưng điều đó đã xảy ra rồi đây:



Theo thiển ý của tôi, nếu biết cái gì thú vị để chia sẻ với diễn đàn thì rất hay, còn không biết thì ngồi im cũng là một cách hành động không tồi.
Đây hả, ok chấp nhận là tôi không biết hết về thông tin trung quốc đã xây nhà máy nhưng tôi biết chắc chắn vn có phàn nàn về vấn đề này.
Còn quan điểm của cụ bắt người ta phải ngồi im thì tôi khẳng định luôn nhiều cụ hăng hái cmt bảo vệ evn hay đòi mở rộng đmt điện hột nhãn tốt nhất cũng ngồi im luôn đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top