[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Quá đúng, Ông Điện Lực dầu khí dẫu sao cũng là đơn vị có kinh nghiệm triển khai các dự án điện khí, lại là đơn vị đã lên sàn cần thiết thoái bớt vốn để lấy vốn làm tiếp các dự án mới.
tránh cơ chế lằng nhằng như VEC có tiền mà ko đc tiêu, dự án thì mãi dở dang, hao phí nguồn lực đất nước
1685353323111.png
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Mới xem bctc của ExxonMobil đổ ra 296 triệu USD cho dự án này rồi. Chát nhỉ
Mỏ khí Kèn Bầu em thấy có tương lai và nhanh chóng đưa vào khai thác hơn cá voi xanh vì nó nằm ngoài đường 9 đoạn phi pháp của tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện gió ngoài khơi nó còn liên quan đến quốc phòng. Nên sẽ triển khai nhanh thôi.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,124
Động cơ
251,740 Mã lực
Tuổi
36
Ngoài khơi thì em nghĩ ít nhất phải 15-20 năm nữa, lúc đó công nghệ phát triển giá thành hạ thì may ra..

QH8 đạt mục tiêu 6G đến 2030 nhưng nghe chừng khó..Vì làm ngoài khơi dính quy hoạch biển, ngoài ra còn khảo sát, làm thủ tục nọ kia nữa.. khó khăn hơn điện gió trên bờ rất nhiều. Nếu có làm thì sẽ làm kiểu thí điểm lựa chọn 1-2 ông lớn có tiềm lực để làm. Ít nhất 2035 mới hòa lưới được cái đống 6GW kia.
Điện gió ngoài khơi trong Trà Vinh làm mạnh rồi chứ thì điểm gì nữa cụ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Các cụ cho em hỏi điện gió hiện nay được điều động kiểu gì? Có tự lấy nó bù cho nó không? Ví dụ chỉ cho hòa lưới x% tổng công suất, là lượng điện trung bình tối thiểu gió của cả vùng đó có thể sản xuất (vùng có thể là 1 xã, huyện, tỉnh?). Khi chỗ này hết gió thì tự động cho chỗ khác có gió hòa vào. Nếu tính như thế thì điện gió nhà cung cấp vẫn lãi chứ?

Có lần em thấy có bài toán tối ưu điều động điện gió, nhưng không biết là chỉ dừng ở làm cho vui hay thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Nếu so giữa PVN và TKV thì PVN đã hết tâm hết lòng vì điện. Cái dở nhất của PVN là nhảy vào điện than, đáng lẽ đó là việc của EVN & TKV thế mà PVN vẫn đâm đầu vào, gian nan Long Phú, Thái Bình, Sông Hậu ... đi làm nghề tay trái

Còn điện khí thì PVN làm tốt, nghề của chàng :) đáng lẽ quyết định chuyển Omon cho PVN nên làm cách đây 4-5 năm để khép chuỗi. Nhân dịp này nên chuyển luôn cho PVN cả mấy điện khí sử dụng Cá Voi Xanh, Kèn Bầu vv EVN ko đủ lực

Quay lại điện than, xem Trung quốc mà thấy tức mình. TQ tháng 9/2021 quyết định dừng tất cả dự án điện than ở nước ngoài, trong khi năm 2022 cấp phép mới cho điện than ở TQ đến 106GW. Khởi công điện than ồ ạt chuyến vét.

Đúng là TQ quá thâm hạn chế điện than ở nước ngoài để bớt cạnh tranh than chứ chẳng phải vì khí hậu gì cả như TCB nổ. Chẳng lẽ ko có vốn Nhật, Hàn, TQ, G7, OECD tài trợ điện than thì VN bó tay?
Than thế hệ mới nó cũng không hề rẻ, Việt nam nếu làm đc hết hơn chục cái nhà máy cũng 15G nữa, than có cái bất lợi như hạt nhân là chạy liên tục nên chỉ chiếm 20-30% tổng thôi. Rất tiếc cho cái nguồn lực này bị bỏ lỡ nên mặc dù công xuất phát lên đến 70G nhưng dùng có 40 đã thiếu điện, trong khi than cân 20g
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Than thế hệ mới nó cũng không hề rẻ, Việt nam nếu làm đc hết hơn chục cái nhà máy cũng 15G nữa, than có cái bất lợi như hạt nhân là chạy liên tục nên chỉ chiếm 20-30% tổng thôi. Rất tiếc cho cái nguồn lực này bị bỏ lỡ nên mặc dù công xuất phát lên đến 70G nhưng dùng có 40 đã thiếu điện, trong khi than cân 20g
"chạy liên tục nên chỉ chiếm 20-30% tổng" ý cụ là chạy đáy? TQ tỷ lệ than nó cao thế chẳng lẽ than chạy đáy liên tục như vậy? Cụ xem lại than có thể chạy đáy - nền, lưng với đỉnh thì kém thôi vì ramp up công suất chậm. Nhờ các cụ biết hệ thống, điều độ chém gió thêm

P/s. Hạt nhân cũng ko chỉ chạy đáy như xưa. VN bây giờ vẫn đang chạy than trên tỷ lệ 20-30% của cụ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Nếu so giữa PVN và TKV thì PVN đã hết tâm hết lòng vì điện. Cái dở nhất của PVN là nhảy vào điện than, việc của EVN & TKV mà PVN vẫn đâm đầu vào, gian nan Long Phú, Thái Bình, Sông Hậu ... đi làm nghề tay trái
Có khi nhờ anh Thăng mà mới nhảy vào đó, ông EVN thì bị ép lỗ không nhiều tiền, ông Than thì lại không được làm dù là nhà cung cấp.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ cho em hỏi điện gió hiện nay được điều động kiểu gì? Có tự lấy nó bù cho nó không? Ví dụ chỉ cho hòa lưới x% tổng công suất, là lượng điện trung bình tối thiểu gió của cả vùng đó có thể sản xuất (vùng có thể là 1 xã, huyện, tỉnh?). Khi chỗ này hết gió thì tự động cho chỗ khác có gió hòa vào. Nếu tính như thế thì điện gió nhà cung cấp vẫn lãi chứ?

Có lần em thấy có bài toán tối ưu điều động điện gió, nhưng không biết là chỉ dừng ở làm cho vui hay thực tế.
Điện gió và mặt trời vận hành theo cơ chế giá FIT. Tức là ưu tiên phát tối đa khả năng tại mọi thời điểm.

Vấn đề kỹ thuật xảy ra khi nhiều dự án nối vào một khu vực làm quá tải đường truyền. Khi đó đơn vị điều hành sẽ phải cắt giảm công suất của các nhà máy cùng tham gia vào vị trí bị nghẽn mạch, theo một cách minh bạch nhất có thể.

Thuật ngữ tiếng Anh của việc cắt giảm là curtailment. Nếu cụ chịu khó tìm hiểu thêm thông tin ở các nước khác thì cắt giảm là việc rất bình thường. Hiệu suất sử dụng của các dự án điện tái tạo thường thấp, do vậy không cần thiết xây dựng hạ tầng dựa trên công suất tổng của các dự án đấu nối vào chỉ để dùng hết khả năng đó trong một số ít giờ trong năm.

Nhà máy điện gió và mặt trời lãi nếu nhà đầu tư lường trước được cắt giảm - không quá lạc quan tin vào báo cáo tư vấn. Và một cái nếu nữa, là không bị vỡ quy hoạch.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có khi nhờ anh Thăng mà mới nhảy vào đó, ông EVN thì bị ép lỗ không nhiều tiền, ông Than thì lại không được làm dù là nhà cung cấp.
Than ko làm nổi, cả cấp than cũng ko làm nổi nên vỡ Nam Định 1. Một số dự án giao TKV cũng không làm luôn, thời thế này man thiên quá hải là khỏe :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
"chạy liên tục nên chỉ chiếm 20-30% tổng" ý cụ là chạy đáy? TQ tỷ lệ than nó cao thế chẳng lẽ than chạy đáy liên tục như vậy? Cụ xem lại than có thể chạy đáy - nền, lưng với đỉnh thì kém thôi vì ramp up công suất chậm. Nhờ các cụ biết hệ thống, điều độ chém gió thêm

P/s. Hạt nhân cũng ko chỉ chạy đáy như xưa. VN bây giờ vẫn đang chạy than trên tỷ lệ 20-30% của cụ
Em thấy có cụ trên chia sẻ rồi đấy cụ, than mất 6-12h để tăng tốc, Việt nam đang chạy trên 30% vì hiện tại thuỷ điện vẫn đang cân tất cho việc điều độ, Thuỷ điện chỉ mất 4-15" cho việc khởi động và đạt đỉnh. Nên vào mùa lũ, Nhiều thuỷ điện đang phải bán với giá 0đ vào giờ thấp điểm. Khí thì tăng tốc nhanh hơn, nhưng để tăng tốc nó vẫn phải chạy nền ko tải.. vì vậy các nhà máy điện khí vẫn có công xuất FIT mà EVN phải mua, mặc dù có thể ko bán được
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em thấy có cụ trên chia sẻ rồi đấy cụ, than mất 6-12h để tăng tốc, Việt nam đang chạy trên 30% vì hiện tại thuỷ điện vẫn đang cân tất cho việc điều độ, Thuỷ điện chỉ mất 4-15" cho việc khởi động và đạt đỉnh. Nên vào mùa lũ, Nhiều thuỷ điện đang phải bán với giá 0đ vào giờ thấp điểm. Khí thì tăng tốc nhanh hơn, nhưng để tăng tốc nó vẫn phải chạy nền ko tải.. vì vậy các nhà máy điện khí vẫn có công xuất FIT mà EVN phải mua, mặc dù có thể ko bán được
Cụ dùng pin đi mình bán cho :) pin BESS có thể ramp up gần như tức thời

P/s. Thủy điện cũng là vRE thôi, El Nino là chết thẳng cẳng. TQ cũng đang dính chưởng thủy điện y hệt VN
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Cụ xem lại than có thể chạy đáy - nền, lưng với đỉnh thì kém thôi vì ramp up công suất chậm. Nhờ các cụ biết hệ thống, điều độ chém gió thêm
Screenshot_2023-05-29-19-27-03-303-edit_com.android.chrome.jpg

Em không phải điều độ, xin hầu cụ biểu đồ phát của nguồn truyền thống của Đức, hai ngày gần đây. Cụ có thể thấy than có ramp rate khá thấp. Thực ra theo em hiểu không hẳn lý do kỹ thuật, mà để ramp rate thấp thì hiệu suất tốt hơn.

Công suất tải đỉnh của Đức khoảng 75 GW
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Screenshot_2023-05-29-19-27-03-303-edit_com.android.chrome.jpg

Em không phải điều độ, xin hầu cụ biểu đồ phát của nguồn truyền thống của Đức, hai ngày gần đây. Cụ có thể thấy than có ramp rate khá thấp. Thực ra theo em hiểu không hẳn lý do kỹ thuật, mà để ramp rate thấp thì hiệu suất tốt hơn.

Công suất tải đỉnh của Đức khoảng 75 GW
Cụ nên xem than ở Đức chiếm tỷ lệ công suất đặt bao nhiêu và chạy ở hệ số công suất operating rate bao nhiêu, mỗi nước mỗi khác. Câu hỏi đang đặt ra là TQ tỷ lệ than lớn như vậy họ điều độ thế nào?

P/s. Xem Đức phủ đỉnh bằng thủy điện tích năng (pumped hydro) kìa
 

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
317
Động cơ
179,674 Mã lực
Sao thấy các cụ chỉ réo EVN nhỉ. Vậy mấy anh bộ trưởng từ 2010 đến nay là gì và làm gì?
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Em trả lời câu hỏi của cụ về ramp rate thôi ạ. So sánh Đức và Tq hay VN là khó, vì Đức có thể trao đổi thừa thiếu với các lưới xung quanh, nên thực ra ramp rate của nhà máy điện than có thể cao hơn. Nhưng họ lại cũng có thủy điện tích năng để bám tải.

Trung Quốc thì em không tìm được thông tin.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em trả lời câu hỏi của cụ về ramp rate thôi ạ. So sánh Đức và Tq hay VN là khó, vì Đức có thể trao đổi thừa thiếu với các lưới xung quanh, nên thực ra ramp rate của nhà máy điện than có thể cao hơn. Nhưng họ lại cũng có thủy điện tích năng để bám tải.

Trung Quốc thì em không tìm được thông tin.
Mình mới đọc Đức chạy hết cỡ than rồi cụ ạ, muốn ramp hơn nữa cũng ko ramp được. Tỷ lệ đã 36.3% sản lượng điện (trừ tái tạo). Tăng đến 13%

chart (7).png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top