[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,041
Động cơ
247,507 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ở những cánh đồng này thì dải tần số âm thanh phát ra từ cánh quạt khoảng bao nhiêu vậy cụ.
Mình nên sống cách bao nhiêu km (tất nhiên tùy quy mô) để không nghe thấy uu-oo.
Chủ yếu thay đổi hướng gió chứ nó quay chậm thế kia thì không gây tiếng ồn đâu.
 

Wintemrach

Xe tải
Biển số
OF-346953
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
213
Động cơ
271,867 Mã lực
2010 chậm thì liên quan gì tới 2019 mới bắt đầu xây đmt?

Còn thằng Thái Bình ng ta kêu dừng là vì bản thân nó tự chậm do thiếu tiền. Giờ tập đoàn nào thiếu tiền làm tiếp cũng do Bộ Công thương ngáng chân hay sao???

Tui vẫn chưa thấy nhà nước chỉ thị hoãn/cấm cái nhiệt điện nào ráo.
Bạc Liêu xin loại dự án nhiệt điện Cái Cùng khỏi quy hoạch
Cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh gần đây rất quan tâm, hoan nghênh việc lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã chủ động xin Trung ương loại bỏ quy hoạch dự án Nhà máy nhiệt điện Cái Cùng, thuộc địa bàn hai huyện Đông Hải và Hòa Bình. Đồng thời, tỉnh kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng Khu trung tâm nuôi tôm công nghệ cao tại địa phương, xây dựng Bạc Liêu thành “thủ phủ” tôm của cả nước…

Và sau đó thì lại đồng ý cho Dự án nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có tổng công suất 3.200MW, tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) do Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd (DOE) là chủ đầu tư.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,041
Động cơ
247,507 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bạc Liêu xin loại dự án nhiệt điện Cái Cùng khỏi quy hoạch
Cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh gần đây rất quan tâm, hoan nghênh việc lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã chủ động xin Trung ương loại bỏ quy hoạch dự án Nhà máy nhiệt điện Cái Cùng, thuộc địa bàn hai huyện Đông Hải và Hòa Bình. Đồng thời, tỉnh kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng Khu trung tâm nuôi tôm công nghệ cao tại địa phương, xây dựng Bạc Liêu thành “thủ phủ” tôm của cả nước…

Và sau đó thì lại đồng ý cho Dự án nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có tổng công suất 3.200MW, tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) do Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd (DOE) là chủ đầu tư.
Sạch hơn
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Chủ yếu thay đổi hướng gió chứ nó quay chậm thế kia thì không gây tiếng ồn đâu.
Ai bẩu cụ là không có tiếng ồn?

Cụ thử đứng dưới chân một trụ điện gió công suất lớn xem có nghe thấy cái gì không?

Tiếng ồng từ tuốc bin gây ra trong dải 35-45 Db. Càng đứng gần càng ồn. Khoảng cách tối thiểu với nhà dân phải trên 300m. Tất nhiên càng xa càng tốt.

Ở những cánh đồng này thì dải tần số âm thanh phát ra từ cánh quạt khoảng bao nhiêu vậy cụ.
Mình nên sống cách bao nhiêu km (tất nhiên tùy quy mô) để không nghe thấy uu-oo.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,224 Mã lực
Điện gió và mặt trời vận hành theo cơ chế giá FIT. Tức là ưu tiên phát tối đa khả năng tại mọi thời điểm.

Vấn đề kỹ thuật xảy ra khi nhiều dự án nối vào một khu vực làm quá tải đường truyền. Khi đó đơn vị điều hành sẽ phải cắt giảm công suất của các nhà máy cùng tham gia vào vị trí bị nghẽn mạch, theo một cách minh bạch nhất có thể.

Thuật ngữ tiếng Anh của việc cắt giảm là curtailment. Nếu cụ chịu khó tìm hiểu thêm thông tin ở các nước khác thì cắt giảm là việc rất bình thường. Hiệu suất sử dụng của các dự án điện tái tạo thường thấp, do vậy không cần thiết xây dựng hạ tầng dựa trên công suất tổng của các dự án đấu nối vào chỉ để dùng hết khả năng đó trong một số ít giờ trong năm.

Nhà máy điện gió và mặt trời lãi nếu nhà đầu tư lường trước được cắt giảm - không quá lạc quan tin vào báo cáo tư vấn. Và một cái nếu nữa, là không bị vỡ quy hoạch.
Lấy tối đa thì ông khác (thủy điện?) phải chạy theo cưng chiều nâng ly rót trà cho điện tái tạo rồi. Thế thì quá bất cập vì ông kia ổn định và rẻ hơn, và quan trọng là vẫn phải dư công suất để dự trù bù cho ông tái tạo chứ đâu có phải thiếu công suất. Em hiểu thế đúng ko ạ? Tất nhiên thủy điện có rủi ro hết nước. Nhưng ví dụ mùa mưa lũ thì xả còn chẳng hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Lấy tối đa thì ông khác (thủy điện?) phải chạy theo cưng chiều nâng ly rót trà cho điện tái tạo rồi. Thế thì quá bất cập vì ông kia ổn định và rẻ hơn, và quan trọng là vẫn phải dư công suất để dự trù bù cho ông tái tạo chứ đâu có phải thiếu công suất. Em hiểu thế đúng ko ạ? Tất nhiên thủy điện có rủi ro hết nước. Nhưng ví dụ mùa mưa lũ thì xả còn chẳng hết.
Chối tỷ là thế cụ, thằng phát 0đ, còn thằng phát đc tận 2000đ/kw. Dân đến EVN lỗ càng lỗ.
Chứ điện có phải lúc nào cũng thiếu đâu
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Nay nghe chuyện than nguyên liệu mà nhạt nhẽo hết sức. Pvn xuất dầu rồi nhà máy hoá dầu lại đi nhập thằng khác. Điện than cũng tương tự… Xuất đc 10 đồng, nhập mất 11 đồng thì lại vui.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Lấy tối đa thì ông khác (thủy điện?) phải chạy theo cưng chiều nâng ly rót trà cho điện tái tạo rồi. Thế thì quá bất cập vì ông kia ổn định và rẻ hơn, và quan trọng là vẫn phải dư công suất để dự trù bù cho ông tái tạo chứ đâu có phải thiếu công suất. Em hiểu thế đúng ko ạ? Tất nhiên thủy điện có rủi ro hết nước. Nhưng ví dụ mùa mưa lũ thì xả còn chẳng hết.
Về ý ông khác phải chạy theo thì cụ đúng rồi ạ. Về ý bất cập thì không hẳn, vì đặc điểm của mặt trời và gió là nó cứ thất thường thế, muốn tận dụng nó tối đa thì các nguồn khác phải theo. Cụ xem biểu đồ phát của Đức hay Úc thì cũng hệt như vậy, đến giữa trưa là than, khí xuống tối đa, nhường điện mặt trời.

Cái bất cập là cơ chế thanh toán chưa theo kịp nên các ông chạy theo không được bù đắp tương xứng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nay nghe chuyện than nguyên liệu mà nhạt nhẽo hết sức. Pvn xuất dầu rồi nhà máy hoá dầu lại đi nhập thằng khác. Điện than cũng tương tự… Xuất đc 10 đồng, nhập mất 11 đồng thì lại vui.
Dầu này không phải dầu kia, than này cũng ko phải than kia cụ ạ.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,122
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Ai bẩu cụ là không có tiếng ồn?

Cụ thử đứng dưới chân một trụ điện gió công suất lớn xem có nghe thấy cái gì không?

Tiếng ồng từ tuốc bin gây ra trong dải 35-45 Db. Càng đứng gần càng ồn. Khoảng cách tối thiểu với nhà dân phải trên 300m. Tất nhiên càng xa càng tốt.
Cánh quạt quay tầm 3 4v/p thôi nên ko gây tiếng ồn. Tiếng ồn cháu nghĩ đến từ hộp số và phần máy phát điện gây ra vì sau hộp số vòng quay của máy phát hình như tầm 1200v/p thì phải. Cộng vs các tua in ở trên cao, trụ tháp hình trụ rỗng nên cộng hưởng gây ra.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Tiếng ồn cháu nghĩ đến từ hộp số và phần máy phát điện gây ra
Tiếng ồn cụ nói là tiếng ồn cơ khí, bây giờ công nghệ hiện đại nên tiếng ồn này được giảm thiểu rồi, còn tiếng ồn chú yếu không khắc phục được là tiếng ồn khí động học do tuốc bin quay cánh quạt tạo ra.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Chối tỷ là thế cụ, thằng phát 0đ, còn thằng phát đc tận 2000đ/kw. Dân đến EVN lỗ càng lỗ.
Chứ điện có phải lúc nào cũng thiếu đâu
Bi kịch phát triển ồ ạt điện mặt trời nó nằm ở chỗ đó. Điện mặt trời rất có tác dụng nhưng chỉ ở một số thời điểm trong năm thôi, chủ yếu là một số giờ cao điểm ban ngày mùa khô, nắng nóng. Lúc đó EVN mua điện mặt trời 2.000/số thay vì phải huy động chạy dầu 4000/số. Nhưng nếu chỉ cho phát thời điểm đó thì chả ai đầu tư điện mặt trời làm gì. Thế nên phải khuyến khích bằng cách ưu tiên mua hết quanh năm. Và bi kịch nằm ở chỗ "ưu tiên mua hết"
Dẫn đến khi mùa lũ, nước nôi tràn trề, nhưng nhiều nhà máy thuỷ điện vẫn đắp chiếu, để ưu tiên ông mặt trời, tức là EVN vẫn phải mua điện mặt trời 2000/số thay vì mua thuỷ điện 1.100/số.
Nhưng tiền chỉ là 1 chuyện, chuyện kỹ thuật vận hành và sự ổn định của hệ thống mới đáng bàn. Vì điện mặt là loại ko ổn định, có nắng mới có điện, chỉ cần râm mát, cơn mưa ngang qua là nó tèo. Mà điện thì nguồn và tải luôn phải cân bằng nhau, ko là rã lưới. Nên khi ông mặt trời phát lên lưới 1 lượng công suất thì mấy bố nhiệt, thuỷ, khí...phải dự phòng 1 lượng công suất tương ứng chạy nền song song (chạy không tải, ko có tiền), để phòng trời râm, mưa bất chợt cứu ông mặt trời. Mà trời râm mưa lúc nào thì bố ai biết được, có ngày râm mưa bất chợt chục lần thì mấy bố điện truyền thống cũng phải tắc bụp cả chục lần để chạy theo cứu ông mặt trời.
Nếu ông mặt trời chiếm tỉ trọng nhỏ, thì việc vận hành và cứu ông khi râm mát nó dễ dàng, nhưng giờ ông phình ra chiếm 26% công suất toàn hệ thống thì nó trở thành bi kịch. Để phục vụ đc hết 26% này thì 74% điện truyền thống còn lại nó phát rồ, phát điên.
 

chilatamthoi

Xe tải
Biển số
OF-507732
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
338
Động cơ
192,537 Mã lực
Càng ngày thì máy móc càng tiết kiệm điện đi cụ ạ, mặc dù quy hoạch điện 8 em thấy như cụ nói khoảng 10.000 số/người/năm.
Việt nam đang dẫn đầu cái đông nam á này về tổng công xuất phát, nhưng thực tế do mớ gió với mặt trời nên công xuất phát thực tế thấp hơn nhiều.
Còn em cũng có làm nhà thầu và hay phải đi xin đấu nối điện, thực tế ngành điện mấy năm nay vất vả, còn cơ chế này thì xếp chỗ nào cũng ngon cả.
Cụ làm nhà thầu mà thông cảm với bên điện lực vì họ "vất vả" thì không biết cụ thầu mảng gì, chứ nhà cháu thấy thầu xây lắp hay thi công nói chung là da đen rồi, còn có người "vất vả" hơn nữa ạ. Nhà cháu thì không biết thu nhập bình quân của ngành là bao nhiêu nhưng nhà cháu thấy ( vì chơi với bạn làm nghành điện) mức sống của bên đấy không thấp đâu ạ. Các dịp nghỉ lễ đều rủ nhau ( cả gia đình) đi chơi vài ngày mà một năm nào là tết dương, âm, noen, giỗ tổ, ngày chiến thắng, tết độc lập, sinh nhật mừng nhau tiền US cỡ K. Tất nhiên là gia đình này cũng chỉ lâ sep cấp phòng của ĐL Huyện thôi ạ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Cụ làm nhà thầu mà thông cảm với bên điện lực vì họ "vất vả" thì không biết cụ thầu mảng gì, chứ nhà cháu thấy thầu xây lắp hay thi công nói chung là da đen rồi, còn có người "vất vả" hơn nữa ạ. Nhà cháu thì không biết thu nhập bình quân của ngành là bao nhiêu nhưng nhà cháu thấy ( vì chơi với bạn làm nghành điện) mức sống của bên đấy không thấp đâu ạ. Các dịp nghỉ lễ đều rủ nhau ( cả gia đình) đi chơi vài ngày mà một năm nào là tết dương, âm, noen, giỗ tổ, ngày chiến thắng, tết độc lập, sinh nhật mừng nhau tiền US cỡ K. Tất nhiên là gia đình này cũng chỉ lâ sep cấp phòng của ĐL Huyện thôi ạ.
Cấp phòng ăn đc thì ông trưởng chi nhánh chắc làm vì thôi, hoặc chỗ ý đang đầu tư lớn, ai cũng có quà. còn cấp trưởng chi nhanh thì em miễn bàn, đến ngân hàng mỗi phường 1 chi nhánh còn ngon nói gì đến điện lực, cả huyện 1 chi nhánh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top