[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Có cụ nào giải thích điện mặt trời ai ký với nước ngoài, ký lúc nào, nước ngoài là ai?


 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
Ý tưởng cụ cũng hay đấy, thành lập thị trường điện cục bộ trong xóm. Đó là lợi ích của hệ thống điện phân tán. Cả xóm xúm vào ký 1 cái hợp đồng điện với EVN thôi, dám chơi không? :)
Em nhiều lúc điện thừa, sẵn sàng đóng góp cho free luôn, cái cần là có cơ chế có tổ chức làm chỉn chu.
Chứ cái kiểu cho free hàng xóm nhỡ người ta bị cháy con máy, ko biết vì sao nhưng làm phúc phải tội, oải lắm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
À mình hiểu rồi 2 ông BT Tài chính và Công thương bảo rằng đã ký mua điện nước ngoài rồi nên đúng dịp mất điện phải mua. Còn điện mặt trời rất đúng rất tuyệt vời. Thôi nhớ ghi tên 2 ông này để lưu ý về sau! :D
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Em ngoài lề tí, có cụ nào biết anh T phó thủ đâu rồi không nhỉ? Vắng mặt hơn nửa năm trời rồi không thấy nhắc đến?

Em nhầm. Phó Thủ Tướng chứ không phải Thủ Tướng(nhưng ông này toàn quyền thay mặt Thủ Tướng về lĩnh vực mình phụ trách).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương trước 20/5 chỉ đạo EVN đàm phán giá với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời.
và đây là kết quả sau khi chỉ đạo:
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ lậm chứng khoán rồi, em quan điểm cái đúng là đúng (hay khoa học là khoa học), không phải vì nó ở phe số đông hay thiểu số mới là đúng. Em nghe lập luận không căn cứ nc giàu nc nghèo hay gì cả. Có khi nta nêu có mỗi cái bề mặt, chứ như cụ trên kia nói ấy các nc phương tây vẽ ra năng lượng sạch nhưng tổng thể năng lượng sd sạch hay không thì chưa rõ. Hệ thống sưởi châu âu dùng gas còn mình không có sưởi thì mình phải dùng điều hoà với quạt sưởi nên cơ cấu năng lượng bị nghiêng về điện thôi.
Mình ko nhìn đmt ở góc độ "sạch" mà ở góc độ nó không phụ thuộc biến động thế giới như than, khí. Và có thể giảm giá thành, có thể ổn định được nhờ pin, nhờ thủy điện tích năng.

Gas châu Âu rẻ, vì có 3 nguồn: Nga, Biển Bắc, Bắc Phi + LNG từ Mỹ và Trung Đông. Mỹ cũng rất rẻ. Nhưng bây giờ thì khác, thế giới biến động than khí quá phức tạp trong khi mình chưa đủ lực để kiểm soát full chuỗi than khí từ mỏ (đầu tư khai mỏ ở nước ngoài), chưa dám ký hợp đồng quá dài.

Cái gì có thể thay thế chứ điện thì ko thể thay thế chỉ có tăng và tăng. 100 năm qua thế giới phát triển như vũ bão nhờ điện và 100 năm sau vẫn nhờ điện.

Chỉ có khoa học tìm ra cách kiểm soát neutrino hay lượng tử thay thế electron thì may mới giảm điện :D cái chính là tiêu thụ điện thế nào cho hiệu quả, và sản xuất điện thế nào thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Bình dân học vụ: Phụ tải điện là đại lượng đo bằng tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị điện trong một thời điểm. Ko phải nguồn phát mà là bên tiêu thụ
Hihi.. thì tác giả đã giải thích [Phụ tải] trong câu với Phụ là Phụ trong [Sư Phụ] = [師父], tức là Bố của tải còn gì cụ ^^
Chứ đã ghi tõ tiếng Anh là "base load" rùi thì ai cũng hiểu là "tải chính", "tải cố định".. mà :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hihi.. thì tác giả đã giải thích [Phụ tải] trong câu với Phụ là Phụ trong [Sư Phụ] = [師父], tức là Bố của tải còn gì cụ ^^
Chứ đã ghi tõ tiếng Anh là "base load" rùi thì ai cũng hiểu là "tải chính", "tải cố định".. mà :)
Gọi là tải nền (base load) và tải đỉnh (peak load) cụ ạ, đó là nói về tải. Còn nói về nguồn thì gọi là "chạy nền" và "phủ đỉnh".

Thực ra ko có một loại nguồn nào chỉ chạy nền hay chỉ phủ đỉnh. Đều là đa mục tiêu. Tùy nhu cầu, năng lực hệ thống, cơ chế giá và điều độ.

Ví dụ, Một máy khí có thể chạy từ 60% lên tới 105% khì chỉ nền thì chạy giảm xuống khi chạy đỉnh thì tăng lên, có một mức bình quân. Cần sẵn khí để cấp khi muốn tăng lên 105% để phủ đỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,252 Mã lực
Tuổi
124
Chả hiểu ông nào dịch lại có chữ phụ là gì, nó là tải chính chứ phụ gì! :D . Phụ tải, phụ lái..
Phụ viết bằng chữ Hán có trên 30 chữ khác nhau. Phụ tải là dịch từ tiếng Trung 负载/負載. Chữ phụ trong phụ tải có nghĩa là gánh, vác, cõng, đội chứ không phải các chữ phụ (傅, 附,坿) với ý nghĩa phần phụ thêm cho phần chính.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
E thấy nhiều cụ vẫn say sưa tụi điện trời cho (điện gió & điện mặt zời) mà chởi EVN quá :D
E lại xin một góc bình dân học vụ ạ ^^

Bình dân học vụ.
Bài 2: Tại sao điện Zó với điện Mặt zời khó tiêu?!
Trường hợp ngược lại thì sao?? Tức là khi dân đã đủ điện mà điện vẫn phát lên lưới???

Thì hệ thống sẽ loại bớt anh em ra, để tránh quá tải gây cháy nổ. Và điện zó với điện mặt zời sẽ bị loại ra đầu tiên!
Cái này em chỉnh 1 chút. Điện gió và MT ở VN hầu hết là những thằng đã được bảo lãnh huy động. Tức là nó làm được bao nhiêu điện cũng sẽ ưu tiên phát lên lưới.
Nên khi thừa điện, thì bọn này ko bị loại đâu, mà những thằng khác như điện than, điện khí thậm chí là thuỷ điện sẽ bị loại. Lúc đấy giá điện trên lưới đắt do tỷ trọng điện tái tạo cao => EVN bán điện cho dân giá rẻ hơn mua vào => kinh doanh dưới giá vốn => lỗ.
Ở VN đã có thị trường phát điện cạnh tranh, chính ra là đã rất văn minh, thằng nào giá rẻ thì được ưu tiên lên lưới trước, xong đến thằng đắt hơn… đến khi đủ nhu cầu thì thôi, giống như thi đại học: cháu nào điểm cao thì vào trước, lấy từ trên xuống dưới hết chỉ tiêu thì thôi. Ví như thi đại học Y Hà Nội, có cháu thi 27 điểm vẫn trượt vì chỉ tiêu lấy từ trên xuống toàn 30-29-28 điểm :D.
Cơ chế này khá là hay vì công bằng, minh bạch, đảm bảo giá điện trên lưới lúc nào cũng rẻ nhất tại mỗi thời điểm. Tuy nhiên từ lúc bảo kê cho bọn điện mt làm vỡ nguyên tắc cạnh tranh, thằng điện mt giá 2 nghìn đồng/số vẫn được ưu tiên lên lưới mà thằng thuỷ điện giá 1 nghìn có khi vẫn bị loại. Giống như thằng 15 điểm vẫn vào thẳng trường Y chỉ vì nó được bảo kê…
Đấy, kết quả cuối cùng là giá điện vẫn đắt, evn vẫn lỗ, thằng dốt đi làm bác sĩ, thằng giỏi đi chạy xe ôm :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em ngoài lề tí, có cụ nào biết anh T phó thủ đâu rồi không nhỉ? Vắng mặt hơn nửa năm trời rồi không thấy nhắc đến?
Bác Th bị đột quỵ cụ ạ, nằm điều trị mấy tháng rồi.
Khá tiếc vì bác Th là người có năng lực nhất trong dàn phó.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Chả hiểu ông nào dịch lại có chữ phụ là gì, nó là tải chính chứ phụ gì! :D . Phụ tải, phụ lái..
Chắc là để phân biệt với "chính tải" là phần dây điện có chức năng chính là truyền tải điện đi xa. Còn "phụ tải" là nhánh rẽ vào nơi tiêu thụ.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Chắc là để phân biệt với "chính tải" là phần dây điện có chức năng chính là truyền tải điện đi xa. Còn "phụ tải" là nhánh rẽ vào nơi tiêu thụ.
Cụ cũng sai nốt. Phụ tải chính là tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện...nhà cụ đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Tiếng Anh nó chỉ ghi Tải điện. Thế là đủ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,344
Động cơ
899,769 Mã lực
Có cụ nào giải thích điện mặt trời ai ký với nước ngoài, ký lúc nào, nước ngoài là ai?


Bác tìm đọc về nội dung này sẽ ra: Cam kết của việt nam về chuyển năng lượng COP26, khẳng định lại COP27.
"Việt Nam sẽ cùng với các bên thảo luận để bảo đảm các cam kết, cơ chế đã thỏa thuận được thực hiện trên thực tế; tiếp tục đi đầu trong chuyển đổi năng lượng, cùng với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số; sẽ huy động các nguồn lực và học hỏi kinh nghiệm của các đối tác phát triển, đồng thời tham gia vào nhiều sáng kiến, đặc biệt là các sáng kiến huy động nguồn lực tài chính, các sáng kiến liên quan quá trình chuyển đổi năng lượng"
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Tức là chính thiết bị tiêu thụ điện = phụ tải ạ? Tks cụ
Phụ tải thường tính bằng con số tổng. Ví dụ phụ tải nhà cụ là tổng công suất các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà tại một thời điểm nhất định.. Rộng hơn là phụ tải khu vực, phụ tải quốc gia...
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Cái này em chỉnh 1 chút. Điện gió và MT ở VN hầu hết là những thằng đã được bảo lãnh huy động. Tức là nó làm được bao nhiêu điện cũng sẽ ưu tiên phát lên lưới.
Nên khi thừa điện, thì bọn này ko bị loại đâu, mà những thằng khác như điện than, điện khí thậm chí là thuỷ điện sẽ bị loại. Lúc đấy giá điện trên lưới đắt do tỷ trọng điện tái tạo cao => EVN bán điện cho dân giá rẻ hơn mua vào => kinh doanh dưới giá vốn => lỗ.
Ở VN đã có thị trường phát điện cạnh tranh, chính ra là đã rất văn minh, thằng nào giá rẻ thì được ưu tiên lên lưới trước, xong đến thằng đắt hơn… đến khi đủ nhu cầu thì thôi, giống như thi đại học: cháu nào điểm cao thì vào trước, lấy từ trên xuống dưới hết chỉ tiêu thì thôi. Ví như thi đại học Y Hà Nội, có cháu thi 27 điểm vẫn trượt vì chỉ tiêu lấy từ trên xuống toàn 30-29-28 điểm :D.
Cơ chế này khá là hay vì công bằng, minh bạch, đảm bảo giá điện trên lưới lúc nào cũng rẻ nhất tại mỗi thời điểm. Tuy nhiên từ lúc bảo kê cho bọn điện mt làm vỡ nguyên tắc cạnh tranh, thằng điện mt giá 2 nghìn đồng/số vẫn được ưu tiên lên lưới mà thằng thuỷ điện giá 1 nghìn có khi vẫn bị loại. Giống như thằng 15 điểm vẫn vào thẳng trường Y chỉ vì nó được bảo kê…
Đấy, kết quả cuối cùng là giá điện vẫn đắt, evn vẫn lỗ, thằng dốt đi làm bác sĩ, thằng giỏi đi chạy xe ôm :D
hihi.. E chào cụ ạ :D
Để em cõng ý kiến của cụ sang nhà cụ kia. Thế nào cũng có bài bình dân học vụ mới 😁
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
hihi.. E chào cụ ạ :D
Để em cõng ý kiến của cụ sang nhà cụ kia. Thế nào cũng có bài bình dân học vụ mới 😁
Haha… nhà con Pín hở cụ :D
Cũng ko cần đâu cụ ạh, em vẫn kiếm ăn được nhờ cái thị trường phát điện cạnh tranh này nên cũng ko có nhu cầu phải phổ biến kiến thức ;))
Còn đám auto chửi thì mấy bữa nữa lại có chủ đề khác quên ngay ý mà.
Năm nay nhuận tháng 2 nên mùa mưa đến muộn, chứ em để ý từ sau 21/5, chuyển tiết Tiểu Mãn thì nước lại về ầm ầm, thuỷ điện lại chạy phè phè rồi.
Như cái nhà máy này, công suất phát 2-3 hôm gần đây lại tăng vọt, hơn hẳn mức trung bình nửa tháng trước. Rồi mọi việc lại bình ổn và đi vào quên lãng thôi ;))

6B8CDDF8-6A8F-4B89-A3E7-38F6DB5D754C.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top