[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Dân tuý là nói những lời hứa hẹn nhưng không có biện pháp gì cả. Còn đây phải nhìn vào hành vi tiêu dùng của từng nhóm rồi tạo ra cơ chế điều chỉnh hành vi trên diện rộng vd định hướng sử dụng sp tiết kiệm điện, định dạnh bằng dán nhãn năng lượng… còn giá giờ cao điểm - thấp điểm nhằm điều chỉnh hành vi sử dụng áp dụng vào cũng vẫn có giới hạn của nó vì chắc chắn thói quen sinh hoạt rất khó để điều chỉnh. Đến giờ cơm thì vẫn phải ăn, trời nóng vẫn phải bật đh, ngay cả dn cũng không thể nào tránh được việc sd giờ cao điểm bởi ban ngày mới là giờ làm việc, không thể chuyển việc sx sang ban đêm được. Phải nhìn ở góc độ tổng thể chứ không thể nhìn đơn thuần vào cái biểu đồ điện rồi đưq giải pháp đc.
Có nhiều giải pháp phi “giá cả” như chỉ cần người dân không xây phòng ngủ hướng tây, đặt cục nóng nơi thoáng đãng, đã giúp tiết kiệm đc tương đối chi phí mà lại tăng hiệu quả sử dụng rồi.
Giải pháp phi giá không ai nghe đâu, tuyên truyền cho vui tự thủ dâm với nhau thôi. Cứ đánh vào túi tiền là nhanh nhất
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Bác đọc kỹ lại xem mâu thuẫn ở đâu?
Đó là những lý do mà người ta không thể áp dụng mấy cái "dư địa" được: tăng giá, ép sử dụng công nghệ tiên tiến tiết kiệm điện và áp đặt hành chính giảm tiêu thụ điện.
Nhà nước phải nhìn khá năng của các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cũng phải liệu cơm gắp mắm. Cả cái nền kinh tế này mới đang mon men đi lên.
Mọi thứ đều sẽ áp dụng, kể cả điện xanh, nhưng hiện thời thì cả điện xanh cũng chỉ làm vừa đủ để có thể xuất khẩu hàng hóa, còn vẫn phải tìm để ưu tiên cho các biện pháp sản xuất ra điện giá rẻ!
Thế thì có thể em hiểu nhầm cách diễn giải của cụ. Ý cụ muốn nói là dư địa rất ít?
quan điểm của em là không cần tăng giá điện để gây áp lực giảm chi tiêu, nó là phiên bản khác của “quy luật cung cầu” mà em thì phản đối cái tư duy kinh tế lạc hậu đó.
Còn dư địa cho giảm chi phí thì chắc chắn là còn nhiều, cụ không nên nhìn ở góc độ cá biệt 1 doanh nghiệp, 1 hộ tiêu dùng mà đang nói trên góc độ chính sách. Việc dn tối ưu dây chuyền, tối ưu hiệu quả sx là cv thường xuyên không phait việc 5-10 năm mới phải làm. Trong nhóm cv này đưa thêm bài toán giảm chi phí sd điện không phải không thể. Có dn đã làm nhưng chưa đc nhân rộng cũng như đc các đvi khác quan tâm đến. Em không có vd nào đại diện cho việc tiết kiệm điện nhưng em biết năng lực quản trị chi phí của dn vn còn rất thiếu. Vấn đề mua máy móc thay thế thì không thể buông 1 câu là máy móc mới giảm điện năng thì chi phí cao được. Không ai chỉ định dn phải mua máy có chi phí tiêu thụ điện thấp nhất cả mà vấn đề ở đây đó là nhiều dn mua máy không quan tâm nhiều đến tính hiệu quả kinh tế. Em biết rất nhiều dn vn kinh doanh chỉ dựa trên quan hệ, chủ dn cũng không hiểu nhiều về quản trị chỉ tập trung vaog việc “kiếm mối” bằng rượu chè. Giờ yêu cầu chủ dn nâng cao trình độ quản trị chắc không phải là quá đáng nhỉ, lợi cả đôi đường mà.
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
562
Động cơ
354,206 Mã lực
Nga đang dư tiền bán dầu mà, cho vay ta mới làm chớ!
Nga dư 1 đống rupee ấn độ không biết làm gì để xử lý đống tiền đấy kia kìa. Cụ có cách tiêu hộ Nga đống rupee ấy thì Nga nó cám ơn.
EVN đã làm đúng chức năng ở khoản hòa lưới x xì kia rồi cụ ạ, nên mới có con số được đưa vào trong quy hoạch sơ đồ 7, nhưng BCT phá vỡ sơ đồ 7 bằng cách nới rộng tiêu chuẩn để nhiều chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu phát ĐMT đó chứ cụ.

View attachment 7860963
View attachment 7860970
View attachment 7860981
Cụ hiểu thêm cho em là mục tiêu điện mặt trời EVN đặt ra thấp và còn chưa dám nghĩ đạt được mục tiêu vì đầu tư điện mặt trời không hiệu quả nên ít người làm. Tuy nhiên vì cái giá FIT và vì chi phí đầu tư điện mặt trời càng ngày càng giảm nên tư nhân điên cuồng lao vào làm điện mặt trời mới vượt và thừa mục tiêu của EVN. Nếu EVN cho là đủ rồi thì sao 17.5 Thủ Tướng mới nhắc nhở cái là 22.5 đã tạm thống nhất giá thêm với 15 nhà máy điện mặt trời, điện gió ngay. Nếu thừa rồi thì gửi công văn báo cáo Thủ Tướng là chúng tôi thừa chỉ tiêu rồi không hòa lưới thêm được nữa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,844
Động cơ
339,671 Mã lực
Tuổi
44

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,910
Động cơ
219,643 Mã lực
Nếu EVN cho là đủ rồi thì sao 17.5 Thủ Tướng mới nhắc nhở cái là 22.5 đã tạm thống nhất giá thêm với 15 nhà máy điện mặt trời, điện gió ngay. Nếu thừa rồi thì gửi công văn báo cáo Thủ Tướng là chúng tôi thừa chỉ tiêu rồi không hòa lưới thêm được nữa.
Thỏa thuận giá khác với mua. Trước EVN bảo cứ gia nhập thị trường cạnh tranh đi, không cần ký tá gì cả. Nhưng hình như Bộ Công thương ép phải ký. Ký thì ký, nhưng mua bao nhiêu vẫn là theo thực tế chấp nhận nhé!
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Hôm nọ vã quá em bốc máy gọi em hàng quen. Xong xuôi rút ra 500k gửi lại em ấy. Em ấy bảo thêm 50k anh ơi. Em bảo sao tăng giá thế em, anh đi mấy năm rồi có thấy tăng đâu? Em ấy bảo điện vừa tăng 3% anh ơi mà bọn em ngủ ngày cày đêm điều hòa bạn ngày lúc nào cũng bật nên cuối tháng tốn tiền điện lắm anh ạ.

Đấy cụ xem, mới tăng 3 % đã thế rồi mà cụ bảo tăng lên 30% nữa thì anh em sống sao?
Em thấy chú phỉnh đang yêu chiều con dân quá. Đáng ra mấy thằng nghèo dùng 300k đổ lại thì kệ nó thậm chí giảm giá. Vòn tụi dùng vài củ/tháng cứ tăng mỗi năm 8% cho em. Mie, tụi đấy dùng nó căn gì vài trăm đâu, đến wc với nhà bếp đang nấu ăn còn bật điều hoà lạnh sun trym mà.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Chắc mua nhiều sợ phụ thuộc vì liên quan đến an ninh năng lượng phải ko cụ?
Chả liên quan gì an ninh năng lượng, vì nó có 10%, nhưng cái bọn lợi ích nhóm nó bơm tiền cho bọn truyền thông gào thét lên là sao không mua mặt trời, gió mà đi mua của TQ, mấy cụ quốc hội còn ý kiến nói gì đến các bác bên trên bận trăm công nghìn việc.

Nga dư 1 đống rupee ấn độ không biết làm gì để xử lý đống tiền đấy kia kìa. Cụ có cách tiêu hộ Nga đống rupee ấy thì Nga nó cám ơn.

Cụ hiểu thêm cho em là mục tiêu điện mặt trời EVN đặt ra thấp và còn chưa dám nghĩ đạt được mục tiêu vì đầu tư điện mặt trời không hiệu quả nên ít người làm. Tuy nhiên vì cái giá FIT và vì chi phí đầu tư điện mặt trời càng ngày càng giảm nên tư nhân điên cuồng lao vào làm điện mặt trời mới vượt và thừa mục tiêu của EVN. Nếu EVN cho là đủ rồi thì sao 17.5 Thủ Tướng mới nhắc nhở cái là 22.5 đã tạm thống nhất giá thêm với 15 nhà máy điện mặt trời, điện gió ngay. Nếu thừa rồi thì gửi công văn báo cáo Thủ Tướng là chúng tôi thừa chỉ tiêu rồi không hòa lưới thêm được nữa.
Vẫn hòa tẹt cụ ạ Nhưng hiện tạo cái CĐT muốn là tôi SX ra bao nhiêu cứ phát lên lưới là tính tiền, EVN thì muốn anh thừa anh phát lên, còn truyền tải được hay không, bán được giờ đấy hay không là do chúng tôi... nên chúng tôi chấp nhận giá bằng 1/2 với giá mua (tính bán và truyền tải 50%)
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Giải pháp phi giá không ai nghe đâu, tuyên truyền cho vui tự thủ dâm với nhau thôi. Cứ đánh vào túi tiền là nhanh nhất
Ở bên em mà cứ mở mồm ra đòi giảm giá để tăng doanh số là ăn chửi, nếu chỉ đưa ra phương án kiểu đó thì ngang thằng sv kinh tế vắt mũi chưa sạch.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ý tưởng cụ cũng hay đấy, thành lập thị trường điện cục bộ trong xóm. Đó là lợi ích của hệ thống điện phân tán. Cả xóm xúm vào ký 1 cái hợp đồng điện với EVN thôi, dám chơi không? :)
Ồ xem lại chuyện này nhớ thời xưa đã có thị trường bán lẻ cục bộ phi EVN rồi cụ Đông86 à. Hồi đó hợp tác xã điện lực tự xây dựng đường dây trong xóm. HTX mua điện của EVN bán lại cho dân

Không biết bây giờ còn cơ chế HTX điện lực này ko? Cụ nào am hiểu về bán lẻ chém thêm
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
562
Động cơ
354,206 Mã lực
Em thấy chú phỉnh đang yêu chiều con dân quá. Đáng ra mấy thằng nghèo dùng 300k đổ lại thì kệ nó thậm chí giảm giá. Vòn tụi dùng vài củ/tháng cứ tăng mỗi năm 8% cho em. Mie, tụi đấy dùng nó căn gì vài trăm đâu, đến wc với nhà bếp đang nấu ăn còn bật điều hoà lạnh sun trym mà.
Em đồng ý với cụ, phải biết rất nhiều khách hàng cần điện và không quá quan tâm nhiều đến giá. Đối tượng đấy thì cứ múc điện mặt trời, điện gió bán cho người ta là được. Người ta chỉ cần có điện chứ không cần giá rẻ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ở bên em mà cứ mở mồm ra đòi giảm giá để tăng doanh số là ăn chửi, nếu chỉ đưa ra phương án kiểu đó thì ngang thằng sv kinh tế vắt mũi chưa sạch.
Đương nhiên đánh vào túi tiền dân thì bị chửi rồi, làm lãnh đạo không sợ bị chửi mới giỏi. Cái đó tiếng Anh gọi là the road less traveled, không hùa theo đám đông
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,267
Động cơ
897,090 Mã lực
Còn dư địa cho giảm chi phí thì chắc chắn là còn nhiều, cụ không nên nhìn ở góc độ cá biệt 1 doanh nghiệp, 1 hộ tiêu dùng mà đang nói trên góc độ chính sách. Việc dn tối ưu dây chuyền, tối ưu hiệu quả sx là cv thường xuyên không phait việc 5-10 năm mới phải làm. Trong nhóm cv này đưa thêm bài toán giảm chi phí sd điện không phải không thể. Có dn đã làm nhưng chưa đc nhân rộng cũng như đc các đvi khác quan tâm đến. Em không có vd nào đại diện cho việc tiết kiệm điện nhưng em biết năng lực quản trị chi phí của dn vn còn rất thiếu. Vấn đề mua máy móc thay thế thì không thể buông 1 câu là máy móc mới giảm điện năng thì chi phí cao được. Không ai chỉ định dn phải mua máy có chi phí tiêu thụ điện thấp nhất cả mà vấn đề ở đây đó là nhiều dn mua máy không quan tâm nhiều đến tính hiệu quả kinh tế. Em biết rất nhiều dn vn kinh doanh chỉ dựa trên quan hệ, chủ dn cũng không hiểu nhiều về quản trị chỉ tập trung vaog việc “kiếm mối” bằng rượu chè. Giờ yêu cầu chủ dn nâng cao trình độ quản trị chắc không phải là quá đáng nhỉ, lợi cả đôi đường mà.
Chắc bác đang làm ở 1 viện nghiên cứu?
Nếu có điều kiện bác thử đi thăm mấy doanh nghiệp Việt, nhất là mấy cái doanh nghiệp nhỏ (bỏ mấy doanh nghiệp FDI đi) để xem họ đang làm như thế nào. Cạnh tranh bất bình đẳng không chỉ với các doanh nghiệp FDI mà cả với những doanh nghiệp sân sau, nhưng họ là nhóm doanh nghiệp đang (và sẽ) sử dụng nhiều nhân công nhất đấy!
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Đương nhiên đánh vào túi tiền dân thì bị chửi rồi, làm lãnh đạo không sợ bị chửi mới giỏi. Cái đó tiếng Anh gọi là the road less traveled, không hùa theo đám đông
Cụ đang dưngd ở góc độ tham mưu, cụ thử noid vậy với lãnh đạo xem ng ta giả nhời thế nào. Nếu là lãnh đạo thì ng ta sẽ chọn giải pháp cuat cụ hay giải pháp của em?
Lúc giá xăng tăng có ai tiết giảm đi lại không, nó gọi là cầu ít co dãn, điện cũng tương tự vậy thôi.
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
562
Động cơ
354,206 Mã lực
Em tìm không thấy Ttg nhắc nhở điện mặt trời, cụ có link không hay là ông nào giả danh.
Em nhầm. Phó Thủ Tướng chứ không phải Thủ Tướng(nhưng ông này toàn quyền thay mặt Thủ Tướng về lĩnh vực mình phụ trách).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương trước 20/5 chỉ đạo EVN đàm phán giá với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời.
và đây là kết quả sau khi chỉ đạo:
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ đang dưngd ở góc độ tham mưu, cụ thử noid vậy với lãnh đạo xem ng ta giả nhời thế nào. Nếu là lãnh đạo thì ng ta sẽ chọn giải pháp cuat cụ hay giải pháp của em?
Lúc giá xăng tăng có ai tiết giảm đi lại không, nó gọi là cầu ít co dãn, điện cũng tương tự vậy thôi.
Quan trọng là nói hợp tình hợp lý, có cơ sở khoa học cho dân và đám đông hiểu cụ ạ. Như thớt này thôi, sau một hồi tìm hiểu thì 101% nhận ra tăng giá bán lẻ 3% là quá ảo và duy ý chí. Cần phải bù lỗ 2022 cho EVN, tăng giá hợp lý hơn nữa.

Còn chỉ theo đuôi đám đông thì ko xứng đáng
 

dheIa

Xì hơi lốp
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,135
Động cơ
188,328 Mã lực
E thấy nhiều cụ vẫn say sưa tụi điện trời cho (điện gió & điện mặt zời) mà chởi EVN quá :D
E lại xin một góc bình dân học vụ ạ ^^

Bình dân học vụ.
Bài 2: Tại sao điện Zó với điện Mặt zời khó tiêu?!

Ở bài này, mình phân tích cho anh em biết, tại sao điện zó và điện mặt zời lại khó tiêu.

Một nhà máy phát ra n điện, thì ở phía cuối đường dây, thành phố đó phải tiêu thụ đúng n điện.

Điện là thứ đặc biệt, làm ra nhiêu phải tiêu hết bấy nhiêu, thừa ko đc, thiếu cũng ko!

Để đảm bảo ko thừa hay thiếu, ae có 1 hệ thống phức tạp để giữ thăng bằng, gọi là ae điều độ.

Nếu nhu cầu của anh em xài điện tăng vọt như mùa nóng này, mà ae ko có gì thêm để phát điện, thì anh em điều độ sẽ ngắt nhiều khu dân cư ra, gọi là cắt điện.
(Riêng ae điện sx sẽ đc ưu tiên, vì anh em trả giá cao hơn, giá này EVN có lãi, nên điện sẽ đc ưu tiên cho anh em này!)

Trường hợp ngược lại thì sao?? Tức là khi dân đã đủ điện mà điện vẫn phát lên lưới???

Thì hệ thống sẽ loại bớt anh em ra, để tránh quá tải gây cháy nổ. Và điện zó với điện mặt zời sẽ bị loại ra đầu tiên!

Như vậy anh em thấy đấy, khi chưa có điện zó và mặt zời, ae điều độ tương đối nhàn, chỉ thủy điện và nhiệt điện ae cân cho nhau.

Giờ ae điện zó, điện mặt zời phát vào lưới. Ok, vui thôi nếu phát đều, nhưng nếu dừng, thì gây nên hiện tượng rã lưới. Mà như anh em biết đấy, gió với nắng nó lại rất chập chờn. Thế là ae nhiệt điện lại phải căng người để cân tải.

Mà chỉ điện than mới là thứ duy nhất ae EVN có để duy trì cho lũ xài điện chửi điện, chứ trông vào lũ tậm tịt kia thì kứt điện cũng ko có mà dùng.

Một quốc gia phải có 1 nền điện vững để chạy chính, tiếng Anh gọi là base load, tiếng Việt gọi là phụ tải, phụ ở đây là [phụ] trong [sư phụ], chứ ko phải [phụ hồ]. Cái này điện than, điện nguyên tử, điện gas và thủy điện mùa mưa (nhớ là mùa mưa thôi đó) mới gồng đc lưới. Chứ ko có thằng điên nào chạy nền bằng thứ điện trời cho phập phù kia cả, hiểu chưa!

ae nhiệt điện phải chạy nền, và khi ae điện zó-mặt zời mà tăng, thì nhiệt điện phải tăng theo để còn bù cho ae điện trời cho kia khi gió ngừng thổi và nắng đi ngủ!

Hóa ra, khi ko có ae zó với mặt zời, nhà máy điện than vẫn phải chạy và phát điện (nguyên tắc của nhiệt điện là lò luôn phải hồng và phải phát điện, ko thể dừng đc), do đó ae cân tải vô tư và rất nhàn. Giờ có ae điện sạch phi vào lưới điện, ae điều độ chả lợi lộc éo gì ngoài việc phải đốt thêm than để phòng khi ae kia ngừng phát.

Mình cũng ưng điện sạch, nhưng cái đầu tiên là mình ưng điện rẻ.

Nếu chơi điện zó với mặt zời, ae cần xây vài cái nhà máy điện nguyên tử hay điện gas để chạy nền. Nhưng với giá điện hiện nay, ae điện lực ko làm đc. Liệu anh em dân có chịu chấp nhận trả giá điện gấp 3 ko?

Người Đức khoe chơi điện sạch, toàn zó với mặt zời, nhưng hóa ra anh em xài gas Nga để chạy nền. Khi gas Nga đóng van, ae đã phải khởi động lại nhà máy điện than. Ko có cách nào khác!

An ninh năng lượng là quan trọng! ae hãy liu ý, đừng nghe bọn lông lá. Bỏn xạo đó! Sở dĩ bỏn xạo về xanh sạch là do chính bỏn đã phá môi trường trước anh em để xưng hùng. Và giờ, bỏn ko muốn ae xưng bá mà thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
E thấy nhiều cụ vẫn say sưa tụi điện trời cho (điện gió & điện mặt zời) mà chởi EVN quá :D
E lại xin một góc bình dân học vụ ạ ^^

Bình dân học vụ.
Bài 2: Tại sao điện Zó với điện Mặt zời khó tiêu?!

Ở bài này, mình phân tích cho anh em biết, tại sao điện zó và điện mặt zời lại khó tiêu.

Một nhà máy phát ra n điện, thì ở phía cuối đường dây, thành phố đó phải tiêu thụ đúng n điện.

Điện là thứ đặc biệt, làm ra nhiêu phải tiêu hết bấy nhiêu, thừa ko đc, thiếu cũng ko!

Để đảm bảo ko thừa hay thiếu, ae có 1 hệ thống phức tạp để giữ thăng bằng, gọi là ae điều độ.

Nếu nhu cầu của anh em xài điện tăng vọt như mùa nóng này, mà ae ko có gì thêm để phát điện, thì anh em điều độ sẽ ngắt nhiều khu dân cư ra, gọi là cắt điện.
(Riêng ae điện sx sẽ đc ưu tiên, vì anh em trả giá cao hơn, giá này EVN có lãi, nên điện sẽ đc ưu tiên cho anh em này!)

Trường hợp ngược lại thì sao?? Tức là khi dân đã đủ điện mà điện vẫn phát lên lưới???

Thì hệ thống sẽ loại bớt anh em ra, để tránh quá tải gây cháy nổ. Và điện zó với điện mặt zời sẽ bị loại ra đầu tiên!

Như vậy anh em thấy đấy, khi chưa có điện zó và mặt zời, ae điều độ tương đối nhàn, chỉ thủy điện và nhiệt điện ae cân cho nhau.

Giờ ae điện zó, điện mặt zời phát vào lưới. Ok, vui thôi nếu phát đều, nhưng nếu dừng, thì gây nên hiện tượng rã lưới. Mà như anh em biết đấy, gió với nắng nó lại rất chập chờn. Thế là ae nhiệt điện lại phải căng người để cân tải.

Mà chỉ điện than mới là thứ duy nhất ae EVN có để duy trì cho lũ xài điện chửi điện, chứ trông vào lũ tậm tịt kia thì kứt điện cũng ko có mà dùng.

Một quốc gia phải có 1 nền điện vững để chạy chính, tiếng Anh gọi là base load, tiếng Việt gọi là phụ tải, phụ ở đây là [phụ] trong [sư phụ], chứ ko phải [phụ hồ]. Cái này điện than, điện nguyên tử, điện gas và thủy điện mùa mưa (nhớ là mùa mưa thôi đó) mới gồng đc lưới. Chứ ko có thằng điên nào chạy nền bằng thứ điện trời cho phập phù kia cả, hiểu chưa!

ae nhiệt điện phải chạy nền, và khi ae điện zó-mặt zời mà tăng, thì nhiệt điện phải tăng theo để còn bù cho ae điện trời cho kia khi gió ngừng thổi và nắng đi ngủ!

Hóa ra, khi ko có ae zó với mặt zời, nhà máy điện than vẫn phải chạy và phát điện (nguyên tắc của nhiệt điện là lò luôn phải hồng và phải phát điện, ko thể dừng đc), do đó ae cân tải vô tư và rất nhàn. Giờ có ae điện sạch phi vào lưới điện, ae điều độ chả lợi lộc éo gì ngoài việc phải đốt thêm than để phòng khi ae kia ngừng phát.

Mình cũng ưng điện sạch, nhưng cái đầu tiên là mình ưng điện rẻ.

Nếu chơi điện zó với mặt zời, ae cần xây vài cái nhà máy điện nguyên tử hay điện gas để chạy nền. Nhưng với giá điện hiện nay, ae điện lực ko làm đc. Liệu anh em dân có chịu chấp nhận trả giá điện gấp 3 ko?

Người Đức khoe chơi điện sạch, toàn zó với mặt zời, nhưng hóa ra anh em xài gas Nga để chạy nền. Khi gas Nga đóng van, ae đã phải khởi động lại nhà máy điện than. Ko có cách nào khác!

An ninh năng lượng là quan trọng! ae hãy liu ý, đừng nghe bọn lông lá. Bỏn xạo đó! Sở dĩ bỏn xạo về xanh sạch là do chính bỏn đã phá môi trường trước anh em để xưng hùng. Và giờ, bỏn ko muốn ae xưng bá mà thôi!
Bình dân học vụ: Phụ tải điện là đại lượng đo bằng tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị điện trong một thời điểm. Ko phải nguồn phát mà là bên tiêu thụ
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Quan trọng là nói hợp tình hợp lý, có cơ sở khoa học cho dân và đám đông hiểu cụ ạ. Như thớt này thôi, sau một hồi tìm hiểu thì 101% nhận ra tăng giá bán lẻ 3% là quá ảo và duy ý chí. Cần phải bù lỗ 2022 cho EVN, tăng giá hợp lý hơn nữa.

Còn chỉ theo đuôi đám đông thì ko xứng đáng
Cụ lậm chứng khoán rồi, em quan điểm cái đúng là đúng (hay khoa học là khoa học), không phải vì nó ở phe số đông hay thiểu số mới là đúng. Em nghe lập luận không căn cứ nc giàu nc nghèo hay gì cả. Có khi nta nêu có mỗi cái bề mặt, chứ như cụ trên kia nói ấy các nc phương tây vẽ ra năng lượng sạch nhưng tổng thể năng lượng sd sạch hay không thì chưa rõ. Hệ thống sưởi châu âu dùng gas còn mình không có sưởi thì mình phải dùng điều hoà với quạt sưởi nên cơ cấu năng lượng bị nghiêng về điện thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,910
Động cơ
219,643 Mã lực
Phụ tải điện là đại lượng đo bằng tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị điện trong một thời điểm. Ko phải nguồn phát mà là bên tiêu thụ
Chả hiểu ông nào dịch lại có chữ phụ là gì, nó là tải chính chứ phụ gì! :D . Phụ tải, phụ lái..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top