[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

nmtri1210

Xe máy
Biển số
OF-743049
Ngày cấp bằng
15/9/20
Số km
69
Động cơ
79,650 Mã lực
1684976886895.png


1684977053511.png

1684977152732.png

Nào cùng tạo sóng, nào cùng định hướng
 

Su3491

Xe đạp
Biển số
OF-793786
Ngày cấp bằng
16/10/21
Số km
30
Động cơ
20,256 Mã lực
Tuổi
33
EVN có công văn thôi chứ giải quyết thế nào thì họ phải họp và thống nhất. Đạm cũng quan trọng của đơn vị này nên nếu nhường cho điện thì nông dân lại thêm đạm bằng nhập khẩu thôi!
Năm nay thấy bảo bên EVN mua điện bên phía Trung Quốc không biết có thật không
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Có bàn cũng không triển cụ ạ
10 tỷ $ kiếm đâu ra, lại vay ODA Nhật chắc ? ODA Nghi Sơn, ODA metro Bến Thành chưa đủ à ?
Làm xong hòa lưới bán 3000VND 1kw thì EVN có mua điện rồi chịu lỗ không ? Dù 8-9 năm mới xây xong nhưng liệu lúc đó nhân dân đã có thể trả được tiền điện 2500đ 1 số chưa ?
Đám 1000 sinh viên được cử đi học năm 2013 giờ đang làm ở đâu rồi ? Nếu đang làm ở EVN thì sau 10 năm kiến thức còn nhớ gì không ?
Nga đang dư tiền bán dầu mà, cho vay ta mới làm chớ!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Khuyến khích dân lắp đặt điện áp mái đủ dùng thôi, không khuyến khích lắp thừa rồi phát lên lưới điện. Nhà nhà đua nhau lắp rồi thừa mứa phát lên lưới cũng đổ đi thôi,EVN mua làm gì những lúc thừa mứa như thế.
thì mua giá rẻ mới làm đủ dùng. EVN sao lại chê giá rẻ, hay là thích mua giá cao đổ đi sướng hơn.

Nhiều người dân thậm chí sẵn sàng tặng cho EVN lượng dư nhỏ lẻ, nhưng bảo phải đổ đi thì họ sẽ không lắp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Su3491

Xe đạp
Biển số
OF-793786
Ngày cấp bằng
16/10/21
Số km
30
Động cơ
20,256 Mã lực
Tuổi
33

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Năm nay thấy bảo bên EVN mua điện bên phía Trung Quốc không biết có thật không
Báo đăng ầm ầm mấy ngày rồi. Ở bển điện hạt nhân nên rẻ hơn! :D

 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,427
Động cơ
82,791 Mã lực
Năm nay thấy bảo bên EVN mua điện bên phía Trung Quốc không biết có thật không
Từ trước đến nay mình vẫn mua điện của TQ mà cụ; có điều ít hay nhiều thôi. Thời gian trước thì giá mua đắt hơn giá điện trong nước nhưng giờ thì có vẻ rẻ hơn điện trong nước vì giá mua của năng lượng tái tạo hơi cao. Ngành điện lúc chưa có năng lượng tái tạo vào thì để giá mua cao vì chưa có kinh nghiệm (em đoán thế)
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,664 Mã lực
Khuyến khích dân lắp đặt điện áp mái đủ dùng thôi, không khuyến khích lắp thừa rồi phát lên lưới điện. Nhà nhà đua nhau lắp rồi thừa mứa phát lên lưới cũng đổ đi thôi,EVN mua làm gì những lúc thừa mứa như thế.
Khuyến khích ĐMT là chính sách từ Bộ Công Thương, thực hiện mua bán điện lại là EVN, giữa 2 cq có độ vênh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Ngành điện lúc chưa có năng lượng tái tạo vào thì để giá mua cao vì chưa có kinh nghiệm (em đoán thế)
Cụ mắng oan quá, cái ông ra giá mua thì không phải ông EVN ạ. Mà không có kinh nghiệm thì cũng biết giá nào là cao hơn giá nào.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Khuyến khích dân lắp đặt điện áp mái đủ dùng thôi, không khuyến khích lắp thừa rồi phát lên lưới điện. Nhà nhà đua nhau lắp rồi thừa mứa phát lên lưới cũng đổ đi thôi,EVN mua làm gì những lúc thừa mứa như thế.
Thực tế hiện nay ĐMT đang cân đỉnh buổi trưa. Nếu ko có ĐMT thì rất khó khăn phủ đỉnh trưa.

Có sự chuyển dịch trong phụ tải điện VN, có thời điểm lúc phụ tải cao điểm nhất là buổi tối. Nhưng hiện nay cao điểm nhất là buổi trưa (cao hơn buổi tối tầm 5-7GW). Nếu ko có ĐMT thì rất khó khăn.

Chỉ vài năm nữa (nhất là khi có pin rẻ, thủy điện tích năng) mọi người sẽ nhìn ĐMT với ánh mắt hoàn toàn khác. Các cụ cứ save còm mình lại và cùng chờ xem :) ko phải tự nhiên mà Trung Quốc và tất cả các nước vẫn liên tục phát triển rất mạnh ĐMT
 
Chỉnh sửa cuối:

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,427
Động cơ
82,791 Mã lực
Cụ mắng oan quá, cái ông ra giá mua thì không phải ông EVN ạ. Mà không có kinh nghiệm thì cũng biết giá nào là cao hơn giá nào.
Có thể họ không thuộc EVN thì họ cũng thuộc về quản lý ngành điện cụ ạ. KHông có kinh nghiệm giá mua điện cao hay thấp thì họ phải căn cứ vào yếu tố hoàn vốn chứ cụ. Thủy điện giá thấp nhất thì phần lớn là 12 năm trở lên mới hoàn vốn trong khi những ông năng lượng tái tạo cho giá cao hơn thì toàn lâu nhất là 8 năm hoàn vốn. Như thế là thể hiện thiếu kinh nghiệm và thiếu năng lực chứ cụ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Từ trước đến nay mình vẫn mua điện của TQ mà cụ; có điều ít hay nhiều thôi. Thời gian trước thì giá mua đắt hơn giá điện trong nước nhưng giờ thì có vẻ rẻ hơn điện trong nước vì giá mua của năng lượng tái tạo hơi cao. Ngành điện lúc chưa có năng lượng tái tạo vào thì để giá mua cao vì chưa có kinh nghiệm (em đoán thế)
Như năm 2022 thì điện mặt trời, kể cả với giá 9.35cent vẫn rẻ hơn điện than. Số ĐMT được hưởng giá FIT1 9.35cent (hoàn thành trước 30/6/2019) không nhiều so với tổng giá thành điện VN. FIT1 chỉ như chất xúc tác để VN biết đến ĐMT
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nhắc lại lịch sử chút chứ mọi người nhanh quên :) sau 30/6/2019, đến 31/12/2020 áp dụng giá FIT2:
- ĐMT trang trại mặt đất 7.09cent
- ĐMT áp mái 8.38cent
Đmt hoàn thành từ 1/1/2021 đến nay ko có giá, ko phát lên lưới

Vấn đề chính nằm ở cái FIT2 này, nhất là áp mái "giả" 8.38cent, làm ồ ạt trên trang trại giả, chứ còn trên "mái thật" thì ko phải vấn đề lớn. Các cụ có mổ ĐMT thì cũng mổ cho trúng vấn đề
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,664 Mã lực
Nhắc lại lịch sử chút chứ mọi người nhanh quên :) sau 30/6/2019, đến 31/12/2020 áp dụng giá FIT2:
- ĐMT trang trại mặt đất 7.09cent
- ĐMT áp mái 8.38cent
Đmt hoàn thành từ 1/1/2021 đến nay ko có giá, ko phát lên lưới

Vấn đề chính nằm ở cái FIT2 này, nhất là áp mái "giả" 8.38cent, làm ồ ạt trên trang trại giả, chứ còn trên "mái thật" thì ko phải vấn đề lớn. Các cụ có mổ ĐMT thì cũng mổ cho trúng vấn đề
Chính xác. Người nhà em khi hỏi vay tiền làm ĐMT kể lại chuyện này, khá phổ biến tại Tây Nguyên.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Nhắc lại lịch sử chút chứ mọi người nhanh quên :) sau 30/6/2019, đến 31/12/2020 áp dụng giá FIT2:
- ĐMT trang trại mặt đất 7.09cent
- ĐMT áp mái 8.38cent
Đmt hoàn thành từ 1/1/2021 đến nay ko có giá, ko phát lên lưới

Vấn đề chính nằm ở cái FIT2 này, nhất là áp mái "giả" 8.38cent, làm ồ ạt trên trang trại giả, chứ còn trên "mái thật" thì ko phải vấn đề lớn. Các cụ có mổ ĐMT thì cũng mổ cho trúng vấn đề
Đmt áp mái giá cao là cái mũi tên trúng 2 đích vừa làm bánh vẽ để bán pin năng lượng vừa làm “khe cửa hẹp” cho mấy anh có quan hệ làm áp mái “giả trân”.
Em thực cũng chả quan tâm lắm đến mấy trò này, em chỉ đưa vào mổ xẻ khi nó gây nguy cơ an ninh điện lưới và anh kêu anh lỗ 30-40 ngàn tỷ thôi.
Quan niệm của em là mày làm ra hiệu quả thì mày có lợi ích, không làm ra gì thì đừng mơ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Năm nay thấy bảo bên EVN mua điện bên phía Trung Quốc không biết có thật không
Năm nào cũng mua cụ ạ, nó rẻ hơn 10% so với điện Việt nam và rẻ hơn 50% so với tái tạo. Nhưng số lượng mua của nó hơi ít, kể ra mua tầm 10% thì không lo thiếu điện
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Năm nào cũng mua cụ ạ, nó rẻ hơn 10% so với điện Việt nam và rẻ hơn 50% so với tái tạo. Nhưng số lượng mua của nó hơi ít, kể ra mua tầm 10% thì không lo thiếu điện
Chắc mua nhiều sợ phụ thuộc vì liên quan đến an ninh năng lượng phải ko cụ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đmt áp mái giá cao là cái mũi tên trúng 2 đích vừa làm bánh vẽ để bán pin năng lượng vừa làm “khe cửa hẹp” cho mấy anh có quan hệ làm áp mái “giả trân”.
Em thực cũng chả quan tâm lắm đến mấy trò này, em chỉ đưa vào mổ xẻ khi nó gây nguy cơ an ninh điện lưới và anh kêu anh lỗ 30-40 ngàn tỷ thôi.
Quan niệm của em là mày làm ra hiệu quả thì mày có lợi ích, không làm ra gì thì đừng mơ.
Đang nói chuyện chính sách thôi còn doanh nghiệp, cá nhân thì thân ai nấy lo. Khi nhìn lại lịch sử ĐMT có thể nói sai lầm ở cs giá áp mái 8.38cent FIT2.

Ở một nước như VN khả năng lách chính sách rất cao, khắp nơi mọi chốn ko bịt hết được, nên ko nên phân biệt 2 giá, 3 giá. Cứ cào 1 giá cho thằng nào mạnh thằng ấy chạy là tốt nhất. Như bán lẻ kinh doanh với sinh hoạt cũng vậy, nên cào 1 giá là tốt nhất.

Chỉ kích thích xúc tác 1 thời gian ngắn ban đầu thôi. Chứ ko nên kéo dài mà lạm dụng chính sách.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Em không hiểu cái vụ EVN bắt buộc phải mua - bán điện theo mức giá bị Nhà nước áp đặt...song các DN đầu tư SX điện từ năng lượng tái tạo (điện gió, điện MT...) lại không bị áp mức giá bán ???
Nếu đã là cơ chế thị trường thì cả EVN và các DN SX điện tư nhân phải tự đàm phán mua - bán theo cơ chế thỏa thuận chứ ?! :D
EVN vì mục đích XH và dân sinh chịu lỗ....thế thì các DN SX điện gió, điện MT cũng phải chịu chia sẻ với EVN chứ nhỉ....ai lại cứ phải EVN cứ phải mua điện từ các DN này với giá từ hòa vốn trở lên là sao ?! :D
Còn việc EVN bán điện cho nhân dân, cho các DN SX-KD thì ngoài việc KD, còn phải có mục đích XH và mục đích an ninh năng lượng và ổn định kinh tế nữa nên bị kiểm soát giá bán là đúng rồi ( nhưu xăng, dầu). :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cấu trúc giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay (lũy tiến, chứ ko theo giờ) góp phần làm cho mọi người giàu nghèo gì cũng dùng giờ cao điểm không lăn tăn, phụ tải quá cao phải chạy cật lực phủ đỉnh cao.

Nếu sinh hoạt cũng áp giá giờ cao điểm thì dân sẽ dùng ít lại, ngành điện đỡ phải cực khổ phủ đỉnh hơn.

Hoặc sử dụng công thức giá hỗn hợp: giờ cao điểm giá cao, và giờ bình thường lũy tiến để tiết kiệm năng lượng, kiểm soát phụ tải đỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top