[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
571
Động cơ
281,142 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điện sẽ thiếu thôi, tầm nhìn ngắn từ người dùng đến nhà cũng cấp.ví dụ bên tây tàu nhật nó thừa điện nhưng nó vẫn dùng cả gaz để đa dạng hóa nguồn cung, tránh quá tải. Ví dụ : Nhìn cách phát triển chung cư vs cách dùng năng lượng thì biết, thi nhau tường kính, hành lang bịtvv, rồi lại rèm, điều hòa, bếp từ, máy sấy quần áo, mùa hè vẫn dùng thì hạ tầng nào tải nổi. Rồi có lúc có tiền cũng không có điện mà mua .
các thiết bị tăng lên do nhu cầu chính đáng của người dân thôi mà, quan trọng là dự báo tăng trưởng điện để đầu tư đúng, nó có cái hệ số đàn hồi điện, tăng trưởng điện liên quan đến tăng trưởng GDP
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
các thiết bị tăng lên do nhu cầu chính đáng của người dân thôi mà, quan trọng là dự báo tăng trưởng điện để đầu tư đúng, nó có cái hệ số đàn hồi điện, tăng trưởng điện liên quan đến tăng trưởng GDP
Cái gì chả chính đáng, ô tô , xe máy cá nhân, xả rác, thôi cứ lũy tiến mà phang thôi, nên nhớ điện là tài nguyên quốc gia k vô hạn đâu, ăn mặn trước thì đời cháu, chắt lại đứng nhìn nhau .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Em nghe nói cái tích năng Bắc Ái giá đàm phán với EVN là 3500đ/số phải không cụ?
Thủy điện Bác Ái hiện do chính EVN đầu tư, rất lạ là không hề thấy thông số lợi nhuận dự kiến, khả năng thu hồi vốn ở báo nào cả. Các dự án tích năng do JICA Nhật tài trợ về nghiên cứu.

Có 1 phân tích đề tài khoa học của 1 bác ở Viện Kinh tế, chắc bác ấy có nhiều thông tin nhưng cũng không hề nhắc đến là dự án nói có lợi như thế nào, bác ấy tự tính toán là mua điện mặt trời vào thời điểm dư thừa buổi trưa, phát vào lúc đỉnh khoảng 6 giờ chiều.. nhưng hiệu quả thế nào thì cũng lú luôn không có lời giải.

Giá 3.500 đ chắc là do ông Tờ Nờ đề nghị ở 1 dự án tích năng khác:
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Tỉ lệ đâu đó khoảng 7/1 nếu nguồn ĐMT phát trực tiếp, mà tất cả ĐMT ở VN là phát trực tiếp. Tức là khoảng 2/3 sẽ không điều tần được.

Đức chẳng hạn, tỉ lệ phát điện tái tạo 2022 là 45%, nghe thì rất hấp dẫn nhưng có 1 cái mà VN không thể bắt chước được là để có tỉ lệ phát điện tái tạo cao như vậy, Đức phải duy trì 1 loạt các nhà máy điện khí đốt trong trạng thái stand-by, nghĩa là chỉ phát điện tối thiểu lên lưới với nhiệm vụ chính là chực chờ những khi lặng gió hoặc mây mù, nguồn phát điện tái tạo giảm thì lập tức tăng công suất để bù đắp. Cái đó gọi là "Back-up Power Plant". Công suất chờ của hệ thống phát điện back-up của Đức là những hơn 50GW, bằng hơn 2/3 tổng công suất phát điện hiện tại của VN.

Như vậy, điện tái tạo phát lưới là 1 cuộc chơi cực kỳ tốn kém, không thích hợp với các nước nghèo.
Vn thì cái thuỷ điện nó cũng cân 1/2 cụ ạ. Nhưng rất tiếc vào mùa khô nó không có nước, mà mùa mưa thừa nước ko lẽ lại mua tái tạo với giá gấp đâu đó 6 lần:((:(( để dân sử dụng.
Vì vậy EVN đang đầu tư mở rộng các nhà máy Hoà bình, Yaly cũng nhằm cứu cái tái tạo.
Điện sẽ thiếu thôi, tầm nhìn ngắn từ người dùng đến nhà cũng cấp.ví dụ bên tây tàu nhật nó thừa điện nhưng nó vẫn dùng cả gaz để đa dạng hóa nguồn cung, tránh quá tải. Ví dụ : Nhìn cách phát triển chung cư vs cách dùng năng lượng thì biết, thi nhau tường kính, hành lang bịtvv, rồi lại rèm, điều hòa, bếp từ, máy sấy quần áo, mùa hè vẫn dùng thì hạ tầng nào tải nổi. Rồi có lúc có tiền cũng không có điện mà mua .
Chắc sớm bán theo giờ thôi, kể ra mấy thành phố lớn bán theo giờ thì đỡ bao nhiêu gánh nặng.
các cụ nhà mình tân tiến lắm đấy, 2050 là net zero cụ nhé, ko khí cực kỳ trong lành
Thuỷ đện mình phát tốt (đang ~40% nên net zero ko khó
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,803
Động cơ
77,461 Mã lực
Vn thì cái thuỷ điện nó cũng cân 1/2 cụ ạ. Nhưng rất tiếc vào mùa khô nó không có nước, mà mùa mưa thừa nước ko lẽ lại mua tái tạo với giá gấp đâu đó 6 lần:((:(( để dân sử dụng.
Vì vậy EVN đang đầu tư mở rộng các nhà máy Hoà bình, Yaly cũng nhằm cứu cái tái tạo.

Chắc sớm bán theo giờ thôi, kể ra mấy thành phố lớn bán theo giờ thì đỡ bao nhiêu gánh nặng.

Thuỷ đện mình phát tốt (đang ~40% nên net zero ko khó
thủy điện hết tiềm năng rồi cụ ah, ko đến 40% đâu, mà cũng phập phù 1 số nơi còn thiếu nước phải thực hiện nhiệm vụ tưới tiêu nữa nên những lúc cần điện như mùa hè thì thủy điện nó lại ko cân đc
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vn thì cái thuỷ điện nó cũng cân 1/2 cụ ạ. Nhưng rất tiếc vào mùa khô nó không có nước, mà mùa mưa thừa nước ko lẽ lại mua tái tạo với giá gấp đâu đó 6 lần:((:(( để dân sử dụng.
Vì vậy EVN đang đầu tư mở rộng các nhà máy Hoà bình, Yaly cũng nhằm cứu cái tái tạo.
Thủy điện công suất phụ thuộc vào mức nước nên khả năng làm bạck-up không cao lắm. Sở dĩ Đức chọn phát điện khí đốt làm back-up là vì nó hoàn toàn chủ động được công suất. Và cái nữa là điện khí đốt có nhịp độ phản ứng cực nhanh, chỉ tích tắc sau khi điện gió/mặt trời hụt hơi là có thể tăng vọt công suất bù lại. Cái này thủy điện và điện than không bằng được.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,776
Động cơ
422,103 Mã lực
Hôm trc xem tiktok có 1 video 1 bài nói chuyện của gskinh tế trung quốc. Khi đc sinh viên hỏi về khả năng của VN làm công xưởng sản xuất của thế giới thay trung quốc thì tay gs đó nói “Việt Nam sản xuất điện k bằng 1-2 thành phố của trung quốc. Như vậy k đáng lo ngại. Vì k có điện làm sao phát triển được kinh tế”
Giờ thấy đúng thật
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,423
Động cơ
59,316 Mã lực
nó có nhường cccc ý mà nhường. khí của nó, phân của nó, cả liên hạp khí điện đạm nó thuộc PVN chứ evn điều thế éo nào đc, đạm mới là cái chính của PVFCco, chứ ko phải điện, dừng đạm để nó chết sặc máu ra à =))
Thật hoạ coá thằng điên mới làm vậy. Đang lãi ngàn tỏi éo ai đi nghe EVN xúi bậy.
Thật sự em cũng không hiểu tại sao trong quý hoạch điện 8 không có điện hạt nhân. Muốn phát triển công nghiệp nặng, hiện đại hoá như ý muốn các lãnh đạo thì đầu tiên phải phát triển mạnh 2 thứ đó là giao thông và điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
thủy điện hết tiềm năng rồi cụ ah, ko đến 40% đâu, mà cũng phập phù 1 số nơi còn thiếu nước phải thực hiện nhiệm vụ tưới tiêu nữa nên những lúc cần điện như mùa hè thì thủy điện nó lại ko cân đc
Nhìn nó gánh còng lưng cho ông tái tạo đây cụ.
Công xuất huy động ngày hôm nay
2D89E6FE-F673-4FB4-8938-4A250A8E02BB.jpeg
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,672 Mã lực
Sao em thấy lạ là họ không đầu tư thiết bị sản xuất Hydro theo đó:
+ Vào ban ngày thì lấy điện từ gió, từ NLMT để sản xuất Hydro;
+ Ban đêm thì lấy Hydro để chạy tuốc bin sản xuất điện nhỉ (hiện tại công nghệ pin nhiên liệu Hydro còn quá đắt để sản xuất trực tiếp từ Hydro sang điện nên cứ làm qua trung gian cũng vẫn không sao)
Tìm qua trên mạng thì GE/Siemen đã đang sản xuất tuốc bin chạy trực tiếp từ khí hydro đó.
Như vậy thì có thể giải quyết được phần nào tình trạng mặt trời đi ngủ là ta ngủ theo!
Hiệu suất sau mấy lần chuyển đổi thấp tẹt , còn thua pin và thủy điện tích năng bác . Mà quan trọng nữa là giá đầu vào phải đủ rẻ , giá vận chuyển đến chỗ cần đốt cũng đủ rẻ .
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Hiệu suất sau mấy lần chuyển đổi thấp tẹt , còn thua pin và thủy điện tích năng bác . Mà quan trọng nữa là giá đầu vào phải đủ rẻ , giá vận chuyển đến chỗ cần đốt cũng đủ rẻ .
chuyển đổi tại chỗ cụ ạ, mặc dù hiệu suất thấp nhưng cũng đáng để nghiên cứu là một lựa chọn (khi không có khu vực để làm tích năng) đầu tư theo đó:
+ Điện dư thừa hoặc chủ động điều tiết lượng bán ở mức đủ để sản sinh lượng hydro đủ chạy ban đêm;
+ Lập kho Hydro, máy tuốc bin chạy bằng hydro để sản xuất điện ban đêm
những cái đắt của hệ thống này sẽ nằm ở kho chứa hydro nén áp suất cao, thiết bị máy nén, lọc khí và tuốc bin cùng máy phát điện.
Thiết bị sản xuất hy dro trực tiếp từ dòng điện 1 chiều thì cũng không đắt (thiết bị sản xuất Hydro trực tiếp từ điện giờ khá phổ dụng và có công suất lớn)
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
571
Động cơ
281,142 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chuyển đổi tại chỗ cụ ạ, mặc dù hiệu suất thấp nhưng cũng đáng để nghiên cứu là một lựa chọn (khi không có khu vực để làm tích năng) đầu tư theo đó:
+ Điện dư thừa hoặc chủ động điều tiết lượng bán ở mức đủ để sản sinh lượng hydro đủ chạy ban đêm;
+ Lập kho Hydro, máy tuốc bin chạy bằng hydro để sản xuất điện ban đêm
những cái đắt của hệ thống này sẽ nằm ở kho chứa hydro nén áp suất cao, thiết bị máy nén, lọc khí và tuốc bin cùng máy phát điện.
Thiết bị sản xuất hy dro trực tiếp từ dòng điện 1 chiều thì cũng không đắt (thiết bị sản xuất Hydro trực tiếp từ điện giờ khá phổ dụng và có công suất lớn)
1 bài toán thoả mãn hàm đa biến
Phải rẻ
Phải xanh
Phải ổn định
Phải...
Cứ x3 giá bán lẻ điện lên thì có điện xanh dùng ngay
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,672 Mã lực
chuyển đổi tại chỗ cụ ạ, mặc dù hiệu suất thấp nhưng cũng đáng để nghiên cứu là một lựa chọn (khi không có khu vực để làm tích năng) đầu tư theo đó:
+ Điện dư thừa hoặc chủ động điều tiết lượng bán ở mức đủ để sản sinh lượng hydro đủ chạy ban đêm;
+ Lập kho Hydro, máy tuốc bin chạy bằng hydro để sản xuất điện ban đêm
những cái đắt của hệ thống này sẽ nằm ở kho chứa hydro nén áp suất cao, thiết bị máy nén, lọc khí và tuốc bin cùng máy phát điện.
Thiết bị sản xuất hy dro trực tiếp từ dòng điện 1 chiều thì cũng không đắt (thiết bị sản xuất Hydro trực tiếp từ điện giờ khá phổ dụng và có công suất lớn)
Thì Quy hoạch điện 8 mới duyệt cũng có mục tiêu dùng điện gió ngoài khơi sản xuất hydro và ammoniac để xuất khẩu đó . Vấn đề là giá sản xuất ra cái này đã đủ rẻ chưa ? Cụ cứ xem các bố làm gió và đang kêu khóc để đòi giá điện chuyển tiếp tầm 6,2 USc/kWh hay cái giá chừng 90% giá trần Bộ công cho rồi cụ tính ngược lại ra giá 1 kWh điện sau 2 lần chuyển đổi thì nó sẽ ra bao nhiêu thôi .
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
571
Động cơ
281,142 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì Quy hoạch điện 8 mới duyệt cũng có mục tiêu dùng điện gió ngoài khơi sản xuất hydro và ammoniac để xuất khẩu đó . Vấn đề là giá sản xuất ra cái này đã đủ rẻ chưa ? Cụ cứ xem các bố làm gió và đang kêu khóc để đòi giá điện chuyển tiếp tầm 6,2 USc/kWh hay cái giá chừng 90% giá trần Bộ công cho rồi cụ tính ngược lại ra giá 1 kWh điện sau 2 lần chuyển đổi thì nó sẽ ra bao nhiêu thôi .
đúng là đã đủ rẻ chưa? còn không phải bơm vốn liên tục để nghiên cứu phát triển để tạo ra 1 đột phá hay cách mạng về công nghệ như pin ô tô đang làm ấy. Cơ mà đấy là việc của nhà giàu, chứ nghe nhà giàu nó rủ ăn đồ healthy có ngày chết :))
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,991
Động cơ
515,640 Mã lực
Ngay từ năm 2019, chính phủ thời TT trước đây đã dự đoán tình hình sẽ thiếu điện trong giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh việc nhập khẩu điện từ Lào thì cũng tính phương án là nhập khẩu điện từ Trung quốc để cân đối thêm. Nhưng vì nền kinh tế hội nhập, đảm bảo tự lập tự cường, nhất là về năng lượng điện để đảm bảo an ninh năng lượng.
Ngay từ ngày đó chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu thông điệp : " Không để thiếu điện cho phát triển đất nước trong bất cứ hoàn cảnh nào là mệnh lệnh " đồng thời yêu cầu EVN phải tính toán cụ thể phương án, làm việc quyết liệt với tinh thần và giải pháp cao nhất để có nguồn điên, lưới điện tốt phục vụ phát triển, chứ không để bị động và đưa ra những giải pháp ngắn hạn và không hợp lý như của EVN hiện nay ...
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Vấn đề, có 3 vấn đề:

1. Điện mặt trời muốn hòa vốn thì giá trung bình phải khoảng 2.500Đ/kW gì đó, trong khi giá bán trung bình của EVN chỉ là 2.100Đ. Để khuyến khích điện tái tạo, EVN chấp nhận mua 2.500Đ và bán lỗ cho dân nhưng chỉ với 1 sản lượng nhất định. Có điều các nhà đầu tư đã xuống tay quá mức khiến công suất hiện tại cao hơn nhiều so với sản lượng mà EVN có thể mua (về mặt tài chính), cho nên không hòa lưới được.
bác tính giá 2500đ là bao gồm truyền tải + chạy nền bù hay sao? Chứ giá bình quân mua ĐMT hiện nay chỉ có 2050đ. Nếu tính truyền tải vào thì có trừ phần truyền tải của các anh kia ra không? Mà EVN có làm ra bảng tính được khoản chi phí truyền tải + bù đó cho tất cả các loại hình điện chưa bác?
 

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,306
Động cơ
2,400,936 Mã lực
Vãi nhất là chủ trương phát triển điện gió và mua giá cao ồ ạt.
Lãng phí nguồn lực kinh khủng.
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên shopee bán 1 con inverter hòa lưới có 2.3 triệu, con này có dùng được ko các cụ ơi? Em định mua lắp cho cho tấm pin nhà em, ko cần bán cho điện lực!
Câu hỏi số 2 là: nếu công tơ 1 chiều điện tử, mình lắp bộ hòa lưới, khi điện chạy sang nhà hàng xóm thì công tơ liệu có tăng số ko ạ?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,588
Động cơ
758,540 Mã lực
Câu hỏi số 2 là: nếu công tơ 1 chiều điện tử, mình lắp bộ hòa lưới, khi điện chạy sang nhà hàng xóm thì công tơ liệu có tăng số ko ạ?
Đại lý lắp đmt nhà em trả lời: counter nhà cụ cũng tăng, nhà hx cũng tăng.
 

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
961
Động cơ
7,650 Mã lực
Tuổi
45
Em tự hỏi mấy nhà máy sx pin nó lấy điện gì nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top