[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,814
Động cơ
375,264 Mã lực
Trong khi đó người ta cứ nhất quyết ko chịu cho hòa lưới các nhà máy điện gió, điện mặt trời...

....Trung Nam và các doanh nghiệp điện tái tạo đang chết lâm sàng vì nhà máy điện xây xong KHÔNG ĐƯỢC hòa lưới.
Giờ cắt điện, xong lại đề xuất tăng giá điện rồi mua điện giá cao. Các cụ thích mất điện hay tăng giá điện? Đúng quy trình thế rồi còn gì ;))
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,853
Động cơ
3,307,561 Mã lực
Vấn đề, có 3 vấn đề:

1. Điện mặt trời muốn hòa vốn thì giá trung bình phải khoảng 2.500Đ/kW gì đó, trong khi giá bán trung bình của EVN chỉ là 2.100Đ. Để khuyến khích điện tái tạo, EVN chấp nhận mua 2.500Đ và bán lỗ cho dân nhưng chỉ với 1 sản lượng nhất định. Có điều các nhà đầu tư đã xuống tay quá mức khiến công suất hiện tại cao hơn nhiều so với sản lượng mà EVN có thể mua (về mặt tài chính), cho nên không hòa lưới được.

2. Điện mặt trời (cũng như điện gió) là nguồn phát không ổn định cả về công suất và tần số. Để ổn định lưới điện (mà chủ yếu là ổn định tần số), người ta phải duy trì 1 công suất nền để điều tiết. Công suất nền này được tạo ra bởi nhiệt điện, thủy điện và điện hạt nhân (nếu có) và phải lớn hơn nhiều so với công suất hòa lưới của điện mặt trời, nếu không lưới điện sẽ có nguy cơ bị sập.
Tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời VN quá lớn, chiếm đến hơn 30% tổng công suất điện quốc gia. Với công suất này thì gần 70% còn lại không thể điều tiết được, cho nên EVN phải từ chối hòa lưới.

3. ĐMT có công suất lắp đặt lớn nhưng khả năng phát điện thực tế lại không thích hợp với chế độ tiêu thụ điện nói chung. ĐMT phát điện cao nhất vào buổi trưa, là lúc tiêu thụ điện ở mức trung bình và EVN không có nhu cầu hòa lưới. Vào giờ cao điểm (18-22 giờ), khi nhu cầu lên cao, các nhà máy điện truyền thống phát hết công suất và khả năng điều tiết lớn thì ĐMT lại xịt.
Ý của cụ dưới rất, để em đưa bài của cụ trên vào #1
=D>

Còm này của cụ khéo phải nhờ Mod ghim lên đầu trang. Mỗi lần có thớt về điện đọc mấy còm kiểu thiếu điện mà ko mua điện nltt, nào độc quyền chỉ muốn chửi thôi.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,045
Động cơ
302,509 Mã lực
Vãi nhỉ, nhà mình thiếu nước lại đề xuất cắt nước nhà hàng xóm để ưu tiên cấp nước cho nhà mình.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Sao em thấy lạ là họ không đầu tư thiết bị sản xuất Hydro theo đó:
+ Vào ban ngày thì lấy điện từ gió, từ NLMT để sản xuất Hydro;
+ Ban đêm thì lấy Hydro để chạy tuốc bin sản xuất điện nhỉ (hiện tại công nghệ pin nhiên liệu Hydro còn quá đắt để sản xuất trực tiếp từ Hydro sang điện nên cứ làm qua trung gian cũng vẫn không sao)
Tìm qua trên mạng thì GE/Siemen đã đang sản xuất tuốc bin chạy trực tiếp từ khí hydro đó.
Như vậy thì có thể giải quyết được phần nào tình trạng mặt trời đi ngủ là ta ngủ theo!
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,588
Động cơ
758,540 Mã lực
Sao em thấy lạ là họ không đầu tư thiết bị sản xuất Hydro theo đó:
+ Vào ban ngày thì lấy điện từ gió, từ NLMT để sản xuất Hydro;
+ Ban đêm thì lấy Hydro để chạy tuốc bin sản xuất điện nhỉ (hiện tại công nghệ pin nhiên liệu Hydro còn quá đắt để sản xuất trực tiếp từ Hydro sang điện nên cứ làm qua trung gian cũng vẫn không sao)
Tìm qua trên mạng thì GE/Siemen đã đang sản xuất tuốc bin chạy trực tiếp từ khí hydro đó.
Như vậy thì có thể giải quyết được phần nào tình trạng mặt trời đi ngủ là ta ngủ theo!
Kho h2 nó mà nổ thì ôi thôi, em chả dám nghĩ xa nữa
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái tích năng của VN là mới đấy, không đâu có. Ở nơi khác là mua lúc rẻ phát lúc đắt, ở VN thì buổi trưa mua điện mặt trời giá cao, buổi tối phát lại theo giá thủy điện!

Cho nên cái Bác Ái làm xong hồ nước rồi ngưng, chắc dẹp! :D
Cái tích năng Bác Ái mà định dùng ĐMT bơm nước thì về công năng phát điện OK, nhưng giá điện thì không ổn. Vì muốn không lỗ thì giá điện bán cho máy bơm phải dưới xa 2.000đ/số, mà thế thì ĐMT lỗ.

Nếu ĐMT và thủy điện tích năng là cùng 1 chủ đầu tư và khấu hao chung thì có thể ổn. Nhưng đây là 2 chủ đầu tư, 2 dự án riêng rẽ, và chủ nào cũng cần lợi ích của riêng mình nên chắc rất khó thu xếp.
 

Cát silic

Xe đạp
Biển số
OF-722732
Ngày cấp bằng
29/3/20
Số km
49
Động cơ
123,768 Mã lực

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy bọn Tàu nó ko làm thủy điện tích năng mà chế bộ nâng khối bê tông lên, khi cần điện thì hạ xuống, rẻ hơn dùng pin, nhưng việt nam làm tich năng cũng hợp vì có nhiều đồi núi, xây các hồ thủy điện tich năng trên núi cũng tạo nên các cảnh quan du lịch tuyệt đẹp.
Nếu có chính sách hỗ trợ kết hợp du lịch thì tốt, nghĩ dưỡng thì tốt
Ngược lại cụ ạ. Trung quốc đang thực hiện một chương trình thủy điện tích năng cực khủng với những hơn 200 nhà máy điện tích năng đang được xây dựng cùng lúc.


Việt nam thì có mỗi cái tích năng Bác Ái lập bập mãi không xong.
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,803
Động cơ
77,461 Mã lực
Việc trước tiên để xử lý vấn đề thiếu điện là gô cổ mấy thằng mõm nhôm hô hào bỏ điện than, thủy điện chỉ làm điện gió, điện mặt trời vào. Tống bọn đó về Hà Nội, sống trong chung cư chung, chỉ cho phép bật quạt ko điều hòa trong hết 3 tháng hè.

Việc còn lại là khẩn trương xây diện hột nhơn.
Bà j làm ở green id chửi nhiều nhất bị gô rồi đấy
 

polandball111

Xe máy
Biển số
OF-778123
Ngày cấp bằng
22/5/21
Số km
97
Động cơ
37,708 Mã lực
Nơi ở
Can Tho
Ngược lại cụ ạ. Trung quốc đang thực hiện một chương trình thủy điện tích năng cực khủng với những hơn 200 nhà máy điện tích năng đang được xây dựng cùng lúc.


Việt nam thì có mỗi cái tích năng Bác Ái lập bập mãi không xong.
cái này là lỗi của bọn Phương Tây rồi bạn, cũng chỉ vì mấy cái dân túy hay báo tuổi trẻ gì đó.
không biết vì 1 cách nào đó, nhiệt điện than bị hủy bớt cắt giảm chi phí vì môi trường nên thành ra thế này.
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,803
Động cơ
77,461 Mã lực
Sao em thấy lạ là họ không đầu tư thiết bị sản xuất Hydro theo đó:
+ Vào ban ngày thì lấy điện từ gió, từ NLMT để sản xuất Hydro;
+ Ban đêm thì lấy Hydro để chạy tuốc bin sản xuất điện nhỉ (hiện tại công nghệ pin nhiên liệu Hydro còn quá đắt để sản xuất trực tiếp từ Hydro sang điện nên cứ làm qua trung gian cũng vẫn không sao)
Tìm qua trên mạng thì GE/Siemen đã đang sản xuất tuốc bin chạy trực tiếp từ khí hydro đó.
Như vậy thì có thể giải quyết được phần nào tình trạng mặt trời đi ngủ là ta ngủ theo!
Cụ này xem phim của marvel nhiều quá bị ảo
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
318
Động cơ
464,054 Mã lực
EVN đề xuất PVN là có ý của nó vì đương kim chủ tịch PVN Vượng khi ở bên Công thương phụ trách năng lượng tái tạo, tác giả chính mấy cái diện gió, điện mặt trời
 

polandball111

Xe máy
Biển số
OF-778123
Ngày cấp bằng
22/5/21
Số km
97
Động cơ
37,708 Mã lực
Nơi ở
Can Tho
theo tôi nên tìm hiểu tại sao lại ra mấy cái năng lượng sạch như Điện Mặt Trời, Điện Gió....gây ra thất thoát về điện cho VN nhiều đến vậy, cái này phải điều tra kỹ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,787
Động cơ
483,123 Mã lực
Nơi ở
rừng
Ký giá điện là vấn đề khác chứ không phải do thiếu điện nhé. EVN đã nhiều lần đề nghị các đmt tham gia thị trường điện cạnh tranh, bình đẳng. Tức chả ký gì hết mà cứ đấu giá, ai bán rẻ thì mua.
Thế thì nắng to thế này vài ông thủy điện nó găm giá 5 k là ăn chơi quanh năm ! Rồi lại sinh ra đấu giá mua nữa, nắng nóng bán 10 k, ông nào không mua thì nghỉ, chung cư nhẽ nhà nhà mua máy phát !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,787
Động cơ
483,123 Mã lực
Nơi ở
rừng
theo tôi nên tìm hiểu tại sao lại ra mấy cái năng lượng sạch như Điện Mặt Trời, Điện Gió....gây ra thất thoát về điện cho VN nhiều đến vậy, cái này phải điều tra kỹ.
Cứ tóm cái bọn phát giá rồi điều tra sau !
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
904
Động cơ
8,385 Mã lực
Tuổi
39
nó có nhường cccc ý mà nhường. khí của nó, phân của nó, cả liên hạp khí điện đạm nó thuộc PVN chứ evn điều thế éo nào đc, đạm mới là cái chính của PVFCco, chứ ko phải điện, dừng đạm để nó chết sặc máu ra à =))
Tất cả chỉ là cái cớ để tăng giá điện hợp lý mà thôi...
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,787
Động cơ
483,123 Mã lực
Nơi ở
rừng
Tất cả chỉ là cái cớ để tăng giá điện hợp lý mà thôi...
Đúng rồi ! Bi giờ phải để nhân dân tự đề nghị tăng mí được ! Dại gì tự mình xin tăng để bị đấu tố !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top