[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,992
Động cơ
79,623 Mã lực
Tuổi
41
Việc tăng giá điện là điều không tránh khỏi cụ. Vì đang Thủy điện, nhiệt điện chuyển đổi sang Điện MT, Gió thì tăng là điều tất yếu. (không thoát được)
Em đang chém truyền thông cứ làm ngẫn 100tr dân thôi :D
cụ toàn tổ lái sang so sánh với thu nhập đấy chứ. còn ý trên là em nói mà, có phải cụ đâu ;))
 

Toilatoi242_2

Xe tải
Biển số
OF-786632
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
402
Động cơ
210,680 Mã lực
Tăng mạnh có 3% nhưng dự lũy kế tăng nhẹ có 10% thôi à.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Việc tăng giá điện là điều không tránh khỏi cụ. Vì đang Thủy điện, nhiệt điện chuyển đổi sang Điện MT, Gió thì tăng là điều tất yếu. (không thoát được)
Em đang chém truyền thông cứ làm ngẫn 100tr dân thôi :D
Chính sách năng lượng của ta thì tăng giá là đương nhiên. Nhưng hậu quả của nó mới khủng khiếp. Dư luận bị ăn bả về điện sạch mà quên mất là sạch thì đắt, giá năng lượng cao thì điện sinh hoạt tăng chưa phải là điều tồi tệ nhất. Mà khi giá năng lượng cao thì sản xuất của ta không còn tính cạnh tranh so với các đối thủ của ta họ dùng năng lượng hóa thạch và Điện hạt nhân.

Nói đơn giản điều này ở Châu Âu là họ đang Phi công nghiệp nền kinh tế của họ, vì giá năng lượng quá cao thì các hãng sản xuất dùng nhiều năng lượng buộc phải chạy về nơi có năng lượng rẻ hơn để tồn tại. Còn VN nếu nói dựa vào nhân công giá rẻ để hút đầu tư FDI mà lờ đi chuyện nếu giá năng lượng tăng thì thằng sản xuất nào dám nhảy vào đặt nhà máy(vì có rất nhiều ngành chi phí năng lượng chiếm 30-70% chi phí vận hành rồi).

Điều này có anh béo của Hoa Sen đã nói từ lâu, khi mà dự án Cà Ná của họ dừng thì Hoa Sen đã phải tái cấu trúc lại, dừng tăng trưởng sản xuất, tập trung vào làm phân phối :D nôm na là toàn dân đi buôn, khỏi phải sản xuất với cái giá năng lượng sẽ còn tăng nhiều trong dài hạn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,665
Động cơ
250,295 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
cụ toàn tổ lái sang so sánh với thu nhập đấy chứ. còn ý trên là em nói mà, có phải cụ đâu ;))
Đã so sánh thì phải so sánh tương đồng các điều kiện kinh tế. Vác bọn G7 rồi so sánh giá điện VN. =))
Sao không lấy Lào, Cam, Phi so VN cụ??
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
tất nhiên là nó ko ngu. nhưng cụ lấy các tập đoàn mang tiền vào vn để chứng minh năng suất lao động của vn cao thì cụ là siêu tổ lái rồi :))
Cụ có đọc cuốn kinh tế đại cương chưa ạ , cụ nghĩ nâng suất lao động dân Tàu so với Mỹ thế nào , cụ nghĩ ai siêng hơn .
Cùng vị trí một công việc thử năng suất ai cao hơn .
Đây nó lấy giá tiền so nâng suất chứ Ko phải là hiệu quả cộng việc .
Như dân VN mình làm thợ tiện , 15 tr một tháng , Mỹ 6k 1 tháng thì thợ VN nâng suất kém hơn hả .
Tính theo kiểu cụ thì thợ tiện Mỹ nâng suất gấp 9 lần VN hả .
Còn ngành phụ vụ VN 5 Tr tháng đi , Mỹ 2k5 thì phục vụ Mỹ nâng suất gấp 10 VN nhỉ .
Thu nhập bình quân của Thái dúi nó cao gần gấp đôi mình nên giá điện nó gần gấp đôi cũng là hợp lý thôi, nhiều cụ bảo giá đầu vào không đổi, nhưng giá đầu ra thì đổi được đấy, nếu thu nhập của mình tăng xem, chú pỉn lại chẳng tăng vội.
Cái này sai nhé cụ , giá nhiên liệu đầu vào như nhau nên Ko thể lấy thu nhập cho như thế là hợp lí .
Thái năm trước nó tăng 20% lỗ 4 tỉ $ . Giá nó 15 C
Hàn nó lỗ 24 tỉ giá nó 9 C .
VN lỗ 1, 1 tỉ $ tăng 3% giá 8 C
Philipin giá từ 12 C nó bán cho tư nhân từ giá lên 19 C .
Vậy theo ý cụ trong 4 nước kể trên dở nhất .
Cụ có hiểu tại sao cùng là nước đang phát triển thì VN 8 , Thái giờ tăng 15 , Philipin thì giá 19
Cùng là nước phát triển Mỹ 20 C , Hàn thì chỉ có 9
Cụ thấy giá điện nó có liên quan đến thu nhập Ko và cụ nghĩ thằng nào trợ giá điện ghe nhất trong những đứa em nói , theo ý cụ chắc ngành điện Hàn ăn hại nhất .
 
Chỉnh sửa cuối:

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,279
Động cơ
214,345 Mã lực
độc quyền thì sao mà giá rẻ được.... lực lượng lao động lớn, các loại chi phí có khi toàn dc các sếp cộng thêm vào (tiền kênh thì chuyển về nhà); có cạnh tranh 3-4 nhà cung cấp điện thì may ra
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
3,925
Động cơ
454,747 Mã lực
Cấu thành lên giá điện gồm những chi phí nào?
Có phải tất cả các chi phí đều hợp lý.
Có phải tất cả các quỹ trích ra từ chi phí đều được sử dụng minh bạch, đúng mục đích.
Thôi, kệ nó đi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Tăng mạnh có 3% nhưng dự lũy kế tăng nhẹ có 10% thôi à.
Chắc có đợt tăng giá 3% nữa vào cuối năm. Ngay đợt này tăng 5% và nếu năm nay mưa nhiều thì sẽ hết lỗ, chứ tăng 3% thì vẫn lỗ tầm 10-20.000 tỷ cho năm nay, chưa kể số lỗ lũy kế của năm ngoái. các nhà máy điện bị EVN nợ tiền thì cũng mệt, ko nhìn thấy cơ hội thu hồi công nợ
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,045
Động cơ
135,360 Mã lực
Chính sách năng lượng của ta thì tăng giá là đương nhiên. Nhưng hậu quả của nó mới khủng khiếp. Dư luận bị ăn bả về điện sạch mà quên mất là sạch thì đắt, giá năng lượng cao thì điện sinh hoạt tăng chưa phải là điều tồi tệ nhất. Mà khi giá năng lượng cao thì sản xuất của ta không còn tính cạnh tranh so với các đối thủ của ta họ dùng năng lượng hóa thạch và Điện hạt nhân.

Nói đơn giản điều này ở Châu Âu là họ đang Phi công nghiệp nền kinh tế của họ, vì giá năng lượng quá cao thì các hãng sản xuất dùng nhiều năng lượng buộc phải chạy về nơi có năng lượng rẻ hơn để tồn tại. Còn VN nếu nói dựa vào nhân công giá rẻ để hút đầu tư FDI mà lờ đi chuyện nếu giá năng lượng tăng thì thằng sản xuất nào dám nhảy vào đặt nhà máy(vì có rất nhiều ngành chi phí năng lượng chiếm 30-70% chi phí vận hành rồi).

Điều này có anh béo của Hoa Sen đã nói từ lâu, khi mà dự án Cà Ná của họ dừng thì Hoa Sen đã phải tái cấu trúc lại, dừng tăng trưởng sản xuất, tập trung vào làm phân phối :D nôm na là toàn dân đi buôn, khỏi phải sản xuất với cái giá năng lượng sẽ còn tăng nhiều trong dài hạn.
Cụ nói khá đúng nhưng cũng có một mặt nữa phải nhìn:
1. Giá điện sản xuất của VN đã từng thấp hơn điện sinh hoạt và thuộc loại thấp của thế giới. Hệ quả là có thể VN là bãi rác sản xuất khi các công nghệ tốn năng lượng, công nghệ kém ưu thế về năng lượng tập trung ở VN.
2. Các công nghệ kém ưu thế về năng lượng thường đi kèm với không thân thiện về môi trường đi kèm.

Ví dụ: điện rẻ thì có trang trại máy đào coin (em thấy không đóng góp gì cho công nghiệp sản xuất), công nghệ sản xuất thép cũ... xuất hiện nhiều.

Nói chung, cái gì cũng có ưu, nhược điểm hết, chọn loại, chọn thời điểm phải rất có tâm, có tầm. Không đơn giản chỉ là 1+1 = 2.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
độc quyền thì sao mà giá rẻ được.... lực lượng lao động lớn, các loại chi phí có khi toàn dc các sếp cộng thêm vào (tiền kênh thì chuyển về nhà); có cạnh tranh 3-4 nhà cung cấp điện thì may ra
Hàn nó độc quyền nên giá nó chỉ 9 C năm trước nó lỗ 24 tỉ $ đó cụ , theo ý cụ Hàn là thằng ăn hại phải Ko .
Cụ kiếm cho em nước nào nhà nước đang nắm xong tư nhân xong rẻ hơn cái .
Phlipin nhà nước nắm giá 12 tư nhân xong nhảy mẹ lên 19 .
InDo thì bán cho tư nhân xong điện nó nhảy ác quá , thêm nữa điện nó cắt hết vùng quê nhà nước phải mua lại hết và ko nhả ra nữa .
Cụ Ko nhìn thấy nước sạch và SGK tư nhân hoá à có rẻ hơn nhà nước Ko .
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Cấu thành lên giá điện gồm những chi phí nào?
Có phải tất cả các chi phí đều hợp lý.
Có phải tất cả các quỹ trích ra từ chi phí đều được sử dụng minh bạch, đúng mục đích.
Thôi, kệ nó đi.
độc quyền thì sao mà giá rẻ được.... lực lượng lao động lớn, các loại chi phí có khi toàn dc các sếp cộng thêm vào (tiền kênh thì chuyển về nhà); có cạnh tranh 3-4 nhà cung cấp điện thì may ra
Mấy cụ kiểu này thực sự chả hiểu cái gì về ngành điện hay năng lượng. EVN nó cũng chỉ là nhà phân phối, y như Petrolimex là phân phối xăng dầu, họ không phải là nhà sản xuất. Phân phối xăng dầu chúng ta đã ko còn độc quyền nhưng giá vẫn biến động mạnh do giá nguồn nhập thôi.
Giá bán lẻ có thể tăng 1 phần do kênh phân phối. Nhưng vấn đề hiện tại của giá điện VN nó đang nằm ở khâu sản xuất, là những nhà sx điện chiếm tỉ trọng lớn như: Than, dầu, Thủy điện, khí, điện gió, điện MT... và 1 phần điện phải nhập khẩu từ Lào và TQ.
Và có điều EVN đang phải mua điện từ các nguồn đó với giá không công bằng, mua của điện tái tạo giá rất cao(gần như lấy nguồn rẻ từ các kênh khác để bù giá cho điện tái tạo) - Bù mãi không đc thì lỗ, cái này nó nằm ngoài tầm quyết định của EVN.
Cái giá của các bạn muốn có điện sạch thì phải đắt, chưa kể sự không ổn định của điện tái tạo và chi phí đẩy điện tái tạo hòa lưới cũng tốn kém hơn các nguồn điện khác.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,597
Động cơ
749,150 Mã lực
Cụ có đọc cuốn kinh tế đại cương chưa ạ , cụ nghĩ nâng suất lao động dân Tàu so với Mỹ thế nào , cụ nghĩ ai siêng hơn .
Cùng vị trí một công việc thử năng suất ai cao hơn .
Đây nó lấy giá tiền so nâng suất chứ Ko phải là hiệu quả cộng việc .
Như dân VN mình làm thợ tiện , 15 tr một tháng , Mỹ 6k 1 tháng thì thợ VN nâng suất kém hơn hả .
Tính theo kiểu cụ thì thợ tiện Mỹ nâng suất gấp 9 lần VN hả .
Còn ngành phụ vụ VN 5 Tr tháng đi , Mỹ 2k5 thì phục vụ Mỹ nâng suất gấp 10 VN nhỉ .

Cái này sai nhé cụ , giá nhiên liệu đầu vào như nhau nên Ko thể lấy thu nhập cho như thế là hợp lí .
Thái năm trước nó tăng 20% lỗ 4 tỉ $ . Giá nó 15 C
Hàn nó lỗ 24 tỉ giá nó 9 C .
VN lỗ 1, 1 tỉ $ tăng 3% giá 8 C
Philipin giá từ 12 C nó bán cho tư nhân từ giá lên 19 C .
Vậy theo ý cụ trong 4 nước kể trên dở nhất .
Cụ có hiểu tại sao cùng là nước đang phát triển thì VN 8 , Thái giờ tăng 15 , Philipin thì giá 19 .
Cùng là nước phát triển Mỹ 20 C , Hàn thì chỉ có 19 .
Cụ thấy giá điện nó có liên quan đến thu nhập Ko và cụ nghĩ thằng nào trợ giá điện ghe nhất trong những đứa em nói , theo ý cụ chắc ngành điện Hàn ăn hại nhất .
Sao lại không liên quan được cụ, giá điện nó không chỉ liên quan trực tiếp tới hóa đơn trả tiền điện, mà còn liên quan tới nhiều thứ khác vì điện nó là đầu vào của rất nhiều lĩnh vực. Cụ có thể bán giá điện 10 đồng cho một ông nhà giàu nhưng không thể bán giá đấy cho ông nhà nghèo được, vì họ sẽ phải thắt chặt chi tiêu, đồng nghĩa với đời sống đi xuống, bất mãn tăng cao, rồi chi phí sản xuất tăng dẫn đến giá thành sản phẩm tăng, sp giá cao bán cho ông giàu thì được, nhưng với ông nghèo lại là chuyện khác, theo cụ có ảnh hưởng không. Nên có bán cái gì thì cũng phải nhòm túi tiền thằng mua cả thôi.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
917
Động cơ
103,053 Mã lực
Tuổi
48
Việc tăng là có thể nhưng quan trọng là nguồn cung cần phải nhiều và có cạnh tranh minh bạch. Đầu tư điện gió, mặt trời .... nhưng xong thì lại ko được kết nối bán điện do A, B, C ... thì muôn đời chỉ có tăng thôi
Cụ có tiền để dùng điện gió vs cả mặt giời ko
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Sao lại không liên quan được cụ, giá điện nó không chỉ liên quan trực tiếp tới hóa đơn trả tiền điện, mà còn liên quan tới nhiều thứ khác vì điện nó là đầu vào của rất nhiều lĩnh vực. Cụ có thể bán giá điện 10 đồng cho một ông nhà giàu nhưng không thể bán giá đấy cho ông nhà nghèo được, vì họ sẽ phải thắt chặt chi tiêu, đồng nghĩa với đời sống đi xuống, bất mãn tăng cao, rồi chi phí sản xuất tăng dẫn đến giá thành sản phẩm tăng, sp giá cao bán cho ông giàu thì được, nhưng với ông nghèo lại là chuyện khác, theo cụ có ảnh hưởng không. Nên có bán cái gì thì cũng phải nhòm túi tiền thằng mua cả thôi.
Cụ hiểu cụ đang nói gì Ko đó , thế cụ đi kêu mấy thằng phương Tây bán hàng hoá cho cụ thấp và VN như iphone giá 3 tr thôi vì giá thu nhập cụ thấp , rồi nó lỗ cụ chửi nó ngu hay khôn , hay nó chỉ liếc xéo cụ Ko có tiền thì biến .
Giá nhiên liệu đầu vào là giá thế giới thu nhập cao hay thấp cũng vậy nó Ko bán rẻ vì thu nhập cụ thấp , giờ EVN nó Ko tăng thì lỗ 1,1 tỷ cụ kêu nó ngu ăn hại , xong nó tăng 3% thì chửi nó ăn hại nó mà tăng 17% nó mới ổn chắc cụ tế nó lên .
Hàn lỗ 24 tỉ $ chắc nó là thằng mạt hạng trong mắt cụ quá vì giá nhiên liệu đầu vào như nhau , kế tiếp là thằng Thái lỗ 4 tỉ $
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,234 Mã lực
Cấu thành lên giá điện gồm những chi phí nào?
Có phải tất cả các chi phí đều hợp lý.
Có phải tất cả các quỹ trích ra từ chi phí đều được sử dụng minh bạch, đúng mục đích.
Thôi, kệ nó đi.
Có kiểm toán hằng năm, thích thì bác có thể tìm hiểu (nếu đọc có thể hiểu).
Thôi, kệ nó đi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top