[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Xây điện tích năng để tiêu thụ điện mặt trời thì không phù hợp với bài toán kinh tế đâu. Cụ cứ tính đơn sơ sơ điện mặt trời 2k/số, cộng với giá thành phát của điện tích năng chắc cũng phải 1,5k/số (chi phí vận hành, khấu hao chi phí đầu tư). Với giá thành sản xuất điện như vậy thì người dùng cuối sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho 1kwh đây.
Thuỷ điện tích năng để phát phủ đỉnh nên 4k/kW cũng là bình thường mà cụ. Vì họ có được phát dài hạn đâu mà mình so đơn giá.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,914
Động cơ
360,791 Mã lực
Tuổi
124
Cái này cụ hơi chém quá, tuỳ thuộc người ta có dùng đến pin tích trữ hay không mà thôi, các nhà máy dùng tấm pin silic thì hoàn toàn không liên quan gì đến kim loại hiếm, thành phần chính của pin có thể khai thác được trong cát, đá ngoài tự nhiên. Trừ loại pin màng mỏng Cadimi telurit (cadmium telluride - CdTe) thì có hơi hướng tí đến kim loại hiếm thôi.
Cụ có thể google thêm, ví dụ đây là một bài https://ratedpower.com/blog/rare-metals-photovoltaic/
.
Riêng sản xuất tấm panel màn hình, nam châm điện, ắc quy, pin hiệu suất cao thì đúng là phải dùng đến chất hiếm.
Các kim loại/nguyên tố đất hiếm (Rare Earth Elements, REE) thực ra không quá hiếm như tên gọi của chúng, nhưng công nghệ tách chúng ra khỏi nhau là phức tạp, do các tính chất vật lý hay hóa học khá tương đồng của chúng. Việc khai thác, chế biến REE nói chung là tương đối đắt đỏ (đặc biệt là đối với các nguyên tố đất hiếm nặng - HREE) và gây ô nhiễm môi trường.

Đúng là sản xuất các tấm quang điện không liên quan tới REE như cụ nói (chứ không phải kim loại hiếm); nhưng CdTe PV cũng không liên quan gì tới REE cả, cho dù tellurium (Te) còn hiếm hơn cả các REE có trong tự nhiên, với hàm lượng Te trong lớp vỏ Trái Đất trung bình chỉ khoảng 0,001-0,005 ppm (trong khi REE có hàm lượng thấp nhất là thulium là 0,4-0,5 ppm). Hàm lượng của Te như thế là xấp xỉ như của một số kim loại quý (vàng Au: 0,001-0,003 ppm, platinum Pt: 0,003-0,004 ppm). Trong thương mại, người ta phân biệt các kim loại cơ bản/kim loại [thông] thường (base metals) với các kim loại không cơ bản (minor metals). Te được xếp vào nhóm minor metals.
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Thế thu nhập bình quân đầu người mình bằng bao nhiêu Thái ạ?
Trong các cái rẻ duy nhata cái lương rẻ đóng góp bào giá thành điện thôi, các cái khác. (Nguyên vật liệu, nhiên liệu) mua giá thị trường cuốc tế và ko theo mức lương cơ bản cụ nhé
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Chục năm trước thì tham nhũng , than thổ phỉ Ko phủ nhận .
Nợ và lỗ 2 chuyện khác nhau đó cụ , cụ tìm hiểu về than đi , nó Ko lỗ và đóng ngân sách đều đều đó .
À mà lúc than 3 tr tấn thì nhà nước bắt nó phải bán 2tr5 tấn đó .
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Tq mồm thì nó hót, tay thì nó ký điện than ầm ầm kìa. Mình thì nghèo mà chơi sang bỏ điện than.
Bỏ theo quy hoạch thôi, những nhà máy cũ và lạc hậu thì tạm đóng cửa, nhưng thực chất các nhà máy này có phát điện cung ko dưới 6 cen/kw đc nên nó đóng cửa còn các nhà máy mới vẫn xây ầm ầm. Châu âu nó cũng tạm đóng
Cơ số các nhà kinh thế chê bai EVN đoạn này và đòi tư nhân hóa nhưng ko chịu nghĩ xem dòng tiền nó chạy thế nào, tội thật. Nhưng cá nhân e đồng ý nâng giá điện gấp rưỡi, cho bọn công nghệ thấp die hết đi.
Bài thôi cụ ơi, rất nhiều các anh lớn muốn thâu tóm các nhà máy của EVN nên đòi tư nhân hoá để mua rẻ. Nhất là các nhà máy thuỷ điện, chỉ cần nâng giá thuỷ điện bằng 50% giá mặt trời thôi thì buôn gì lãi bằng.
Chắc trong quy hoạch điện 9 hoặc 10 sẽ có thôi cụ. Rẻ thì nó khá rẻ so với các nguồn khác ( nếu tính đến cả vòng đời của 1 dự án ) nhưng chi phí đầu tư ban đầu khá cao đây. Ta chưa có đủ lực về tài chính để kham nổi khi mà dự án này lại thuộc về vấn đề an ninh năng lượng của đất nước, các nhà đầu tư tư nhân không thể tiếp cận. Ngoài ra còn vấn đề kỹ thuật, nhăn sự, vận hành nữa...v..v.....
Quy hoạch điện 8 chắc là full tải rồi cụ ạ, về sau này chỉ có cắt giảm và thay thế thôi. Việt nam ngành xây dựng thuỷ điện hết việc, nếu đúng đến năm 2030 ngành xây dựng đường bộ cũng hết việc, ông nào chuyển qua làm điện khí và đường sắt còn việc tới 2040
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,003 Mã lực
CP thiếu ngân sách nhưng vẫn cắn răng cho ENV bù lỗ giá điện là có lý do. CP rất muốn tăng gia điện để khỏi tốn kém ngân sách nhưng nếu tăng giá điện thì các lĩnh vực công nghệ lạc hậu sẽ tăng chi phí, kém cạnh tranh dẫn đến phá sản. Hệ lụy phá sản và lal động thất nghiệp còn kinh khủng hơn.

Vùng nông thôn, miền núi là nơi CP phải kéo điện đến với chi phí khổng lồ, hao hụt nhiều nhưng thu tiền điện không bao nhiêu.

Chẳng lẽ bây giờ tăng giá điện bằng Thái, thằng nào không đủ tiền thì dùng đèn dầu??

Cụ chỉ nhìn 1 phía để hô hào tăng giá điện.
Chính phủ bù lỗ cho EVN khi nào? EVN toàn phải vay thương mại cả.
Chỉ trừ những dự án vùng khó khăn, thay vì phải đầu tư thì NN bỏ tiền bù phần chênh lệch.
Ngày xưa là nói nhiệm vụ chính trị, nhưng nay tính toán đủ chi phí để doanh nghiệp thực hiện, để ko còn nói dựa vào nhiệm vụ chính trị mà đánh đồng việc kinh doanh kém hiệu quả,...
Còn việc tăng giá điện là đương nhiên. Trong mấy năm gần đây, EVN ngày càng hoạt động minh bạch, và phục vụ khách hàng tốt hơn (khách hàng tra cứu điện sd hàng ngày, thanh toán online,.....).
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Sản xuất ra nhiều điện thế vậy điện nó đi đâu về đâu, sao cứ đến mùa hè nắng nóng là lại bài ca cắt điện cắt điện. Em có thấy nước ngoài họ làm vậy đâu, dù sản lượng họ không bằng ta đó thôi.
Vì tỷ lệ thủy điện của VN quá cao, cuối mùa mưa phải xả lũ, cuối mùa khô cạn nước lại thiếu nguồn. Hiện nay thủy điện tại VN đã kịch, nhưng nhập thêm thủy điện từ Lào. Mùa hè điện mặt trời lại cao thủ bù được thiếu thủy điện nhưng đmt vẫn chưa ổn định.
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Chính phủ bù lỗ cho EVN khi nào? EVN toàn phải vay thương mại cả.
Chỉ trừ những dự án vùng khó khăn, thay vì phải đầu tư thì NN bỏ tiền bù phần chênh lệch.
Ngày xưa là nói nhiệm vụ chính trị, nhưng nay tính toán đủ chi phí để doanh nghiệp thực hiện, để ko còn nói dựa vào nhiệm vụ chính trị mà đánh đồng việc kinh doanh kém hiệu quả,...
Còn việc tăng giá điện là đương nhiên. Trong mấy năm gần đây, EVN ngày càng hoạt động minh bạch, và phục vụ khách hàng tốt hơn (khách hàng tra cứu điện sd hàng ngày, thanh toán online,.....).
Cty vốn nhà nước mà lỗ thì khác gì bù lỗ cho cty tư nhân đâu bác
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chính phủ bù lỗ cho EVN khi nào? EVN toàn phải vay thương mại cả.
Chỉ trừ những dự án vùng khó khăn, thay vì phải đầu tư thì NN bỏ tiền bù phần chênh lệch.
Ngày xưa là nói nhiệm vụ chính trị, nhưng nay tính toán đủ chi phí để doanh nghiệp thực hiện, để ko còn nói dựa vào nhiệm vụ chính trị mà đánh đồng việc kinh doanh kém hiệu quả,...
Còn việc tăng giá điện là đương nhiên. Trong mấy năm gần đây, EVN ngày càng hoạt động minh bạch, và phục vụ khách hàng tốt hơn (khách hàng tra cứu điện sd hàng ngày, thanh toán online,.....).
Quên nhà nước bù lỗ đi, khó cũng phải tự xoay. Chỉ có Vietnam Airlines chú phỉnh mới tăng vốn điều lệ thôi vì có lý do ngoại cảnh (covid)
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,234 Mã lực
Sản xuất ra nhiều điện thế vậy điện nó đi đâu về đâu, sao cứ đến mùa hè nắng nóng là lại bài ca cắt điện cắt điện. Em có thấy nước ngoài họ làm vậy đâu, dù sản lượng họ không bằng ta đó thôi.
Lại 1 nick éo ra khỏi ao làng mà cứ thích so với nước ngoài.
Đây, nước Mỹ đây
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Các kim loại/nguyên tố đất hiếm (Rare Earth Elements, REE) thực ra không quá hiếm như tên gọi của chúng, nhưng công nghệ tách chúng ra khỏi nhau là phức tạp, do các tính chất vật lý hay hóa học khá tương đồng của chúng. Việc khai thác, chế biến REE nói chung là tương đối đắt đỏ (đặc biệt là đối với các nguyên tố đất hiếm nặng - HREE) và gây ô nhiễm môi trường.

Đúng là sản xuất các tấm quang điện không liên quan tới REE như cụ nói (chứ không phải kim loại hiếm); nhưng CdTe PV cũng không liên quan gì tới REE cả, cho dù tellurium (Te) còn hiếm hơn cả các REE có trong tự nhiên, với hàm lượng Te trong lớp vỏ Trái Đất trung bình chỉ khoảng 0,001-0,005 ppm (trong khi REE có hàm lượng thấp nhất là thulium là 0,4-0,5 ppm). Hàm lượng của Te như thế là xấp xỉ như của một số kim loại quý (vàng Au: 0,001-0,003 ppm, platinum Pt: 0,003-0,004 ppm). Trong thương mại, người ta phân biệt các kim loại cơ bản/kim loại [thông] thường (base metals) với các kim loại không cơ bản (minor metals). Te được xếp vào nhóm minor metals.
Vâng cụ, loại pin màng mòng CdTe hiện hiệu suất (thương mại) vẫn khá thấp so với pin silic thường (bản thương mại hoá), ngoài ưu thế của nó về vật liệu (khối lượng nguyên liệu, nguyên liệu chính tạo ra tấm pin, tấm bảo vệ, khung ...) để sản xuất tấm pin, độ linh hoạt (áp dụng được cho các bề mặt khác nhau...vv), hàm lượng công nghệ để sản xuất ra nó cao hơn nhiều so với tấm pin slicon thường nên CdTe không phổ dụng trong sản xuất điện công nghiệp. Chính vì thế anh Tung của hầu như không sản xuất loại này ở mức độ công nghiệp mà vẫn chỉ sản xuất và bán chủ yếu tấm pin thường cho toàn thế giới.
Với bài của cụ tuannguyen... thì em chỉ phản biện cụ ấy về việc phải đào, xúc, múc tìm kim loại hiếm để sản xuất tấm pin silic thôi ạ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,003 Mã lực
Quên nhà nước bù lỗ đi, khó cũng phải tự xoay. Chỉ có Vietnam Airlines chú phỉnh mới tăng vốn điều lệ thôi vì có lý do ngoại cảnh (covid)
Thì có ai nói bù lỗ đâu? Comment trên giải thích cho 01 cụ nói là nhà nc bù lỗ.
Như trường hợp của EVN, thì sẽ có kiểm toán để đánh giá đúng giá thành, để DN có tiền tái đầu tư, còn ko để giá điện thấp, mà DN lại lâm vào cảnh mất thanh khoản,...
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Điện than 6 cent là quá tốt. Điện khí LNG 7 cent mà còn làm ko nổi chết ngắc hết cả rồi kìa. Điện mt là 5 cent. Nên tại sao mình vẫn kiên trì pro đmt là vì vậy. Kiên trì ngồi trình bày với các cụ ở BCT, EVN về ưu nhược của đmt, đánh tan các hiểu nhầm về đmt. Các cụ tấm tắc lắm, nhưng vẫn sợ :) cán bộ nn vừa đái vừa run
Đmt nào 5cen hả cụ? Hiện nay cái mớ gió mặt trời đang gạ EVN 6,3 cen làm bao nhiêu bán bấy nhiêu đòi bán cả bấy nhiêu kia kìa, chắc giải pháp chỉ có cách cho bán nhưng phải có thêm nguồi dự phòng
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đmt nào 5cen hả cụ? Hiện nay cái mớ gió mặt trời đang gạ EVN 6,3 cen làm bao nhiêu bán bấy nhiêu đòi bán cả bấy nhiêu kia kìa, chắc giải pháp chỉ có cách cho bán nhưng phải có thêm nguồi dự phòng
Giá trần 1184.90 đ/kwh theo tính toán Bộ công thương thì ko phải 5 cent à cụ ơi?

Screenshot_20230328-024355_Viber.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
cai

Cái này là cái đang thừa công xuất, so với cái giá Fix 20 năm mà các nhà máy điện tái tạo đã ký, không phải giá chung cho bọn tái tạo
Đó là vấn đề lịch sử rồi. Giá thành đmt (đầu tư mới) giảm rất nhanh qua từng năm. Đầu tư mới năm 2023 đmt mặt đất là 5 cent/kwh. Trong khi giá thành các nguồn điện truyền thống (đầu tư mới) tăng.
 
Chỉnh sửa cuối:

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhìn Phi GDP cao do doanh nghiệp tư nhân nằm trong tay nhóm Hoa Kiều, Việt Nam thì khác mức sống dân Việt cao hơn Phi đó, dân Phi tỷ lệ nghèo hơn Việt nhiều
E tưởng gdp mình qua Phi rồi nên mốc tiếp theo là mình qua mặt Thái ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top