[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Dạo này mấy cái năng lượng tái tạo: điện gió và điện MT có vẻ cực kỳ căng thẳng, không có lối thoát, cực kỳ hóc búa! Qh điện 8 mãi ko thông qua đc! Các doanh nghiệp đang thở oxy hết rồi, lãi suất ngân hàng lại cao! Các cụ cao thủ Os mình có cao kiến nào giúp cp đi cái ah!
Cao kiến of sẽ thành thấp kiến :) nên chỉ nói chuyện vision tương lai cho vui các bạn đang làm vRE đỡ tủi thân: nói chuyện hiện nay thì bạn Vinfast có khi cũng tủi thân? vì đầu tư pin lithium phosphat trong khi tương lai có thể là pin natri, khi giá pin natri đủ rẻ và compact thì điện mặt trời tuyệt vời ông mặt trời. Khi đó có thêm nhà máy tái chế pin silicon nữa thì các bạn thay pin 300-400wp hiệu suất thấp bằng pin 1000wp hiệu suất cao khắp cả nước thì điện mặt trời sẽ sống lại đóng góp kinh khủng, lãi ổn nếu bán bằng giá thành bình quân các loại nguồn. Ko ai cấm mơ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Tôi thì vẫn đánh giá cao Hột nhưn. Nó rẻ và ổn định.
An toàn vẫn là dấu hỏi, nhưng nó càng ngày càng an toàn hơn rồi.
Chắc trong quy hoạch điện 9 hoặc 10 sẽ có thôi cụ. Rẻ thì nó khá rẻ so với các nguồn khác ( nếu tính đến cả vòng đời của 1 dự án ) nhưng chi phí đầu tư ban đầu khá cao đây. Ta chưa có đủ lực về tài chính để kham nổi khi mà dự án này lại thuộc về vấn đề an ninh năng lượng của đất nước, các nhà đầu tư tư nhân không thể tiếp cận. Ngoài ra còn vấn đề kỹ thuật, nhăn sự, vận hành nữa...v..v.....
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Có nói phét thì cũng nói cho bé thôi.

Năng lượng tái tạo đề cập ở dưới đây tôi chỉ nói gió và mặt trời thôi nhá:

Tỷ trọng trong tổng sản lượng năm 2022:

1. Việt Nam: 12,8 %
2. Mỹ: 13,6 %
3. Châu Âu: 20%

Chưa kể Mỹ và Châu âu nó còn có điện hạt nhân gánh cho nhá ( Mỹ 18% , Châu âu khoảng 25%). Tôi hỏi ông nếu Châu Âu với Mỹ mà không có điện hạt nhân nó gánh thì tỷ trọng gió và mặt trời nó sẽ là bao nhiêu????

Đọc xong biết thèng nào ng.u học rồi chứ?



Screenshot_20230327-092823~2.png
Screenshot_20230327-092336.png



Gió và mặt trời ở Mỹ 2022

Screenshot_20230327-090239~2.png
Có thấy em nói là bao gồm thủy điện không nhỉ? Hay là không đọc còm ta.

Kể cả thủy điện thì năng lượng tái tạo
Của Mỹ cũng chỉ chiếm khoảng 24,79% của tổng số 1027 tỷ kWh nước Mỹ làm ra trong Q2, 2022.
Tỷ lệ điện năng lượng tái tạo lên đến 48,5% trong 8 tháng 2022.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cái này cụ hơi chém quá, tuỳ thuộc người ta có dùng đến pin tích trữ hay không mà thôi, các nhà máy dùng tấm pin silic thì hoàn toàn không liên quan gì đến kim loại hiếm, thành phần chính của pin có thể khai thác được trong cát, đá ngoài tự nhiên. Trừ loại pin màng mỏng Caimi telurit (cadmium telluride - CdTe) thì có hơi hướng tí đến kim loại hiếm thôi.
Cụ có thể google thêm, ví dụ đây là một bài https://ratedpower.com/blog/rare-metals-photovoltaic/
.
Riêng sản xuất tấm panel màn hình, nam châm điện, ắc quy, pin hiệu suất cao thì đúng là phải dùng đến chất hiếm.
Thế cụ nghĩ chĩ có mỗi tấm pin thui à cụ trong cái tấm pin đó có các thành phần điện, điện tử liên quan đến cấu trúc kết nối, điều khiển các tế bào quang điện là có thể nguy hại. Trong tấm pin có chứa chì, cadmium, crom và một số chất độc hại khác...chắc là nó tự nhiên có à cụ.

Khi sản xuất pin mặt trời, các nhà sản xuất thường dùng một số vật liệu để làm sạch bề mặt chất bán dẫn như axit sunfuric; axit clohydric; axit nitric; 1,1,1-trichloroethane, hydro florua, axeton, khí phosphine,… Bên cạnh đó, việc sản xuất những tấm pin mặt trời có thể có bụi silicon và khí NF3 (nitơ trifluoride). Mặc dù đã được xử lý trong quá trình sản xuất nhưng lượng khí NF3 thoát ra khi gặp khí CO2 có thể gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng không tốt đến môi trường.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chắc trong quy hoạch điện 9 hoặc 10 sẽ có thôi cụ. Rẻ thì nó khá rẻ so với các nguồn khác ( nếu tính đến cả vòng đời của 1 dự án ) nhưng chi phí đầu tư ban đầu khá cao đây. Ta chưa có đủ lực về tài chính để kham nổi khi mà dự án này lại thuộc về vấn đề an ninh năng lượng của đất nước, các nhà đầu tư tư nhân không thể tiếp cận. Ngoài ra còn vấn đề kỹ thuật, nhăn sự, vận hành nữa...v..v.....
Thực tế hiện nay nguồn ngoài EVN đã hơn 50% rồi, thêm mấy GW điện hn ko quá lớn nhưng có ý nghĩa. IP nước ngoài cũng nhiều rồi, hn được coi là RE rồi, vốn thì nn cho vay phần lớn, nên câu hỏi lớn nhất chỉ còn là: công nghệ nào? dám đảm bao an ninh để cho nước ngoài làm ko? Giá điện đủ hấp dẫn ko? Còn nếu kỳ vọng chuyển giao công nghệ thì ko ai chuyển giao đâu - mà họ muốn chuyển giao mình cũng không học được.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Chắc trong quy hoạch điện 9 hoặc 10 sẽ có thôi cụ. Rẻ thì nó khá rẻ so với các nguồn khác ( nếu tính đến cả vòng đời của 1 dự án ) nhưng chi phí đầu tư ban đầu khá cao đây. Ta chưa có đủ lực về tài chính để kham nổi khi mà dự án này lại thuộc về vấn đề an ninh năng lượng của đất nước, các nhà đầu tư tư nhân không thể tiếp cận. Ngoài ra còn vấn đề kỹ thuật, nhăn sự, vận hành nữa...v..v.....
Tất nhiên cái NUC nó tốn vốn đầu tư ban đầu, và phải nhập ngoại 100%. Bù lại, vận hành rẻ và ổn định như Nhiệt điện.
Nhưng vì An ninh cuốc da thì đầu tư được, bác ạ.

Làm thế nào để cái tụi tư xản - kẻ thù của giai cấp công nông - nó rút ruột công trình của chúng ta ít hơn 30%, là câu hỏi khác và khó trả lời hơn nhiều.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Thế cụ nghĩ chĩ có mỗi tấm pin thui à cụ trong cái tấm pin đó có các thành phần điện, điện tử liên quan đến cấu trúc kết nối, điều khiển các tế bào quang điện là có thể nguy hại. Trong tấm pin có chứa chì, cadmium, crom và một số chất độc hại khác...chắc là nó tự nhiên có à cụ.

Khi sản xuất pin mặt trời, các nhà sản xuất thường dùng một số vật liệu để làm sạch bề mặt chất bán dẫn như axit sunfuric; axit clohydric; axit nitric; 1,1,1-trichloroethane, hydro florua, axeton, khí phosphine,… Bên cạnh đó, việc sản xuất những tấm pin mặt trời có thể có bụi silicon và khí NF3 (nitơ trifluoride). Mặc dù đã được xử lý trong quá trình sản xuất nhưng lượng khí NF3 thoát ra khi gặp khí CO2 có thể gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng không tốt đến môi trường.
Cụ lại chém, bài cũ của cụ nói đến đào xúc múc bán các kiểu.... những chất phát sinh từ quá trình sản xuất thì ngành nào cũng có những yếu tố độc hại riêng, chả có ngành nào là an toàn 100%. Đoạn bôi đậm trên chứng tỏ cụ ít thông tin về điện đóm và tấm pin quang điện nên chém hơi quá!
Nói chung, khi phê phán thì cần có chứng lý rõ ràng, không nên ôm chung vào một rổ ạ! Bài của tôi đơn giản là bình luận về kết luận của cụ khi nói đến đào xúc múc bán đối với mảng chế tạo pin năng lượng cụ ạ!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cụ lại chém, bài cũ của cụ nói đến đào xúc múc bán các kiểu.... những chất phát sinh từ quá trình sản xuất thì ngành nào cũng có những yếu tố độc hại riêng, chả có ngành nào là an toàn 100%. Đoạn bôi đậm trên chứng tỏ cụ ít thông tin về điện đóm và tấm pin quang điện nên chém hơi quá!
Nói chung, khi phê phán thì cần có chứng lý rõ ràng, không nên ôm chung vào một rổ ạ! Bài của tôi đơn giản là bình luận về kết luận của cụ khi nói đến đào xúc múc bán đối với mảng chế tạo pin năng lượng cụ ạ!
Cụ nói thành phần chính của pin có thể khai thác được trong cát, đá ngoài tự nhiên nên em mới nói ngoài cái chính này thì có đủ thứ khác nữa, à mấy thứ này chắc không đào múc Chúa, Trời Thần Phật phát cho phỏng cụ... Thêm lúc sx ra tấm pin chắc sạch...
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ nói thành phần chính của pin có thể khai thác được trong cát, đá ngoài tự nhiên nên em mới nói ngoài cái chính này thì có đủ thứ khác nữa, à mấy thứ này chắc không đào múc Chúa, Trời Thần Phật phát cho phỏng cụ... Thêm lúc sx ra tấm pin chắc sạch...
Có 2 yếu tố: đầu tư vật chất, nhà máy để chuyển đổi năng lượng, và nhiên liệu nguyên liệu năng lượng gốc. Yếu tố sạch là người ta nói đến nhiên liệu nguyên liệu năng lượng gốc, ko phát thải khi vận hành. Hì hì cứ phải giải thích về khái niệm mệt quá.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực

boileroperator

Xe hơi
Biển số
OF-597643
Ngày cấp bằng
5/11/18
Số km
154
Động cơ
129,169 Mã lực
Tuổi
41
A Khương nói tiếng nói phản biện, kiểu là có thể có nhiều phương án, tao ví dụ là chạy bằng sinh khối, chúng mày tính toán thêm đi rồi quyết. Vậy thôi.

A ý chuyên về chính sách công, nói theo kiểu nguyên tắc, chủ trương, chứ không phải dân định lượng được lại trong 1 chuyên ngành khá sâu và có nhiều ràng buộc như ngành điện.

Tuy nhiên em nghĩ cũng nên tính thêm phương án cấp nguồn kiểu NMD tích năng ở đấy với năng lượng chính có thể là gió và mặt trời. Trước e có thăm quan 1 nhà máy tích năng ở Nhật, sử dụng nước biển. Em nghĩ có thể ứng dụng mà nghiên cứu ở Côn Đảo.

Ngoài ra phải kết hợp với quản lý nhu cầu điện, chứ các bố cứ dùng nước sạch và điện như ở trong đất liền thì lấy đâu ra lắm thế mà sài.

Kéo cáp dài quá, mặc dù cáp điện lực cũng là loại kết cấu tốt, thì cũng rủi ro nhỉ.

Nhân tiện, bao giờ ta mới làm được đống tích năng nhỉ? Trước e thấy Sơ đồ 7 bố trí ở Sơn la 1 cái với ở đâu đó nữa trong miền trung. Không có cái đó thì năng lượng tái tạo khó mà tối ưu được, với cả còn san bằng bớt đồ thị phụ tải đi.
Xây điện tích năng để tiêu thụ điện mặt trời thì không phù hợp với bài toán kinh tế đâu. Cụ cứ tính đơn sơ sơ điện mặt trời 2k/số, cộng với giá thành phát của điện tích năng chắc cũng phải 1,5k/số (chi phí vận hành, khấu hao chi phí đầu tư). Với giá thành sản xuất điện như vậy thì người dùng cuối sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho 1kwh đây.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Có 2 yếu tố: đầu tư vật chất, nhà máy để chuyển đổi năng lượng, và nhiên liệu nguyên liệu năng lượng gốc. Yếu tố sạch là người ta nói đến nhiên liệu nguyên liệu năng lượng gốc, ko phát thải khi vận hành. Hì hì cứ phải giải thích về khái niệm mệt quá.
Cái cụ nói thì em biết chứ...nhưng nói thì nói cho đầy đủ chứ xanh xanh mà không biết nó xanh chỗ nào bẩn chỗ nào.

Giống như điện hôt nhân mới được EU cho thành điện xanh đó...nó không có khí thải nhưng chất thải của nó rất nguy hiễm thì mặt trời, gió thì cũng phải nói cho đầy đủ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cái cụ nói thì em biết chứ...nhưng nói thì nói cho đầy đủ chứ xanh xanh mà không biết nó xanh chỗ nào bẩn chỗ nào.

Giống như điện hôt nhân mới được EU cho thành điện xanh đó...nó không có khí thải nhưng chất thải của nó rất nguy hiễm thì mặt trời, gió thì cũng phải nói cho đầy đủ.
Thực ra làm nhiều, đầu tư nguồn điện thì hiểu hết căn bản mọi ưu nhược của mỗi loại nguồn điện, thậm chí phải phán được cả dự báo tương đối mới xuất tiền ra, đồng tiền đi liền khúc ruột chứ đâu chỉ đọc mỗi QH điện hay nghe chém gió, ko ai ngây thơ về những lợi hai ưu nhược đâu. Chỉ có cái khác về mức độ thông tin giữa người làm vs dư luận vs chính quyền thôi. Chính sự lệch thông tin đó gây ra chậm trễ phê duyệt quy hoạch quá nhiều luồng ý kiến ko hài hòa khách quan được lợi ích, nên nhiều người chẳng thèm quan tâm bao giờ QH8 được duyệt nữa :)
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Thực ra làm nhiều, đầu tư nguồn điện thì hiểu hết căn bản mọi ưu nhược của mỗi loại nguồn điện, thậm chí phải phán được cả dự báo tương đối mới xuất tiền ra, đồng tiền đi liền khúc ruột chứ đâu chỉ đọc mỗi QH điện hay nghe chém gió, ko ai ngây thơ về những lợi hai ưu nhược đâu. Chỉ có cái khác về mức độ thông tin giữa người làm vs dư luận vs chính quyền thôi. Chính sự lệch thông tin đó gây ra chậm trễ phê duyệt quy hoạch quá nhiều luồng ý kiến ko hài hòa khách quan được lợi ích, nên nhiều người chẳng thèm quan tâm bao giờ QH8 được duyệt nữa :)
Em đồng ý với cụ về vần đề này...
Một đất nước muốn có thu nhập cao nhất là những nước có dân số lớn như Việt Nam buộc phải có nền công nghiệp vững chắc, nền nông nghiệp hiện đại mà đề làm điều này thì Điện-đường là 2 thứ phải đi trước. Nhưng hiện nay lại đang phải chạy theo nhu cầu...chứng tỏ quy hoạch, dự đoán nhu cầu kém và đâu tư thiếu hiệu quả và chậm.
 

saotruc007

Xe buýt
Biển số
OF-169800
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
501
Động cơ
347,718 Mã lực
Website
www.cualim.com
Sản xuất ra nhiều điện thế vậy điện nó đi đâu về đâu, sao cứ đến mùa hè nắng nóng là lại bài ca cắt điện cắt điện. Em có thấy nước ngoài họ làm vậy đâu, dù sản lượng họ không bằng ta đó thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Sản xuất ra nhiều điện thế vậy điện nó đi đâu về đâu, sao cứ đến mùa hè nắng nóng là lại bài ca cắt điện cắt điện. Em có thấy nước ngoài họ làm vậy đâu, dù sản lượng họ không bằng ta đó thôi.
Công nghiệp hút hơn 50% rùi cụ ơi. Điện tiêu dùng tầm hơn 30% thui.
Nên mới xuất khẩu còn nhiều hơn cả GDP là vì thế
1679910080191.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,392
Động cơ
193,236 Mã lực
Tuổi
43
Thế thu nhập bình quân đầu người mình bằng bao nhiêu Thái ạ?
Ơ thế giá điện là phải bán theo GDP bình quân đầu người à cụ. Cái hòn than cho vào lò,cái tuốc bin quay ra điện...tây có bán cho ta theo GDP không ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top