[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ phải so sánh cả hiệu suất nữa. Chi phí cao nhưng hiệu suất cao thì vẫn bù đắp được.

Điện gió ngoài khơi được đánh giá khá cao về mặt hiêuj suất và ổn định hơn gió đất liền. Gió ngoài khơi MẠNH HƠN và ỔN ĐỊNH hơn nên tính hiệu quả về mặt kinh tế sẽ tốt hơn, tính toán tổng thể về dòng tiền trong dài hạn sẽ tốt hơn gió đất liền.
Mạnh ổn định thì hình như gió ngoài khơi cũng chỉ dưới 40% hiệu suất thôi, giới hạn hiệu suất chưa vượt được. Mà giá thành (/kwh) lại cao. Nó là thiết bị quay cụec khó nâng hiệu suất, tương tự như hiệu suất turbine của nhiệt điện
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tích năng nó có 1 cái quan trọng là điều tiết nước, nhất là ở các khu vực như Ninh Thuận, chứ không đơn thuần là sản xuất điện đâu. Còn pin lưu trữ, nó là món xa xỉ phẩm, cụ có thể biết nó hỏng lúc nào và giá thành không mà có vẻ quan tâm nhỉ :D
Hì hì ok cụ điều tiết nước cho Ninh Thuận cũng rất tốt. Còn về battery là core business của mình nên chỉ chém gió đến đó thôi, hóng các cụ chém thêm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nghệ CdTe PV (phổ biến của Mỹ) đang tụt hậu xa so với silicon PV của TQ. Nói chung các công nghệ sử dụng nguyên liệu quý hiếm sẽ khó cạnh tranh. Nên khả năng CdTe sẽ chết

Cái khó nhất của VN trong ngành điện mặt trời là làm chủ công nghệ silicon đơn tinh thể tinh khiết, cái này nhờ cụ rachfan chia sẻ thêm. Làm chủ được công nghệ thì tái chế được? Silicon có ý nghĩa đặc biệt với công nghệ điện tử

Giá thành silicon chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu giá thành điện mặt trời
Công nghệ silicon đơn tinh thể nó chính là công nghệ làm ra cái tấm wafer từ đó quang khắc ra chip bán dẫn đấy cụ ợ. Cái này VN còn xa mới làm được.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thằng Bắc Ái chắc sẽ bỏ vì đi ngược với nguyên tắc mua điện rẻ phát điện giá cao. Ở VN nó lại định mua điện mặt trời phát theo giá thủy điện.
Mắc kẹt với công suất thừa giá cũ ở Ninh Thuận cũng là bài toán khó cho hiệu quả Bác Ái, có thể phải đàm phán rất gắt, nhà đầu tư chấp nhận giá thấp cho công suất dư? Chứ ko thì chơi kiểu zang hồ dừng luôn đầu tư truyền tải Ninh Thuận cho tắc đường :P tự xử với nhau trong tỉnh, ví dụ từng nhà máy phải đầu tư battery để tận dụng công suất dư, khi giá battery đủ rẻ, hay nhà đầu tư đmt Ninh Thuận đầu tư luôn Bác Ái cho khép chuỗi

Một cách nữa là tiếp tục đầu tư mới đmt ở Ninh Thuận cho dump giá hết cả làng cùng chết hoặc bình quân giá cả làng cùng vui
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói thế không hẳn là đúng nhỉ. Thằng mặt trời với gió ở Ninh Thuận có được phát 100% đâu, nhất là 9h tới 16h chiều. Giờ chắc được 50% công suất chứ sau này cũng chưa chắc được hơn 90%, đám 10% đó thì bơm nước lên mà tích năng. Chưa kể giờ quy hoạch sẽ dừng làm mới dmt, thì chắc tích năng phần mặt trời để ..... bơm nước sẽ được duyệt, thì cứ bơm lên mà tích thôi, mặt giời miễn phí :D
Bơm nước của điện tích năng bắt buộc phải dùng điện lưới cụ ạ. Không thể dùng thẳng điện mặt trời được.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bơm nước của điện tích năng bắt buộc phải dùng điện lưới cụ ạ. Không thể dùng thẳng điện mặt trời được.
Chất lượng điện thì phải dùng điện lưới, còn giá có thể đàm phán trực tiếp qua cơ chế DPPA tương lai
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
EVN khóc lóc thấy thương

Screenshot_20230328-132901_Facebook.jpg
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,031
Động cơ
317,180 Mã lực
Lại 1 nick éo ra khỏi ao làng mà cứ thích so với nước ngoài.
Đây, nước Mỹ đây
Sáng xen nam phi đầu tàu kinh tế châu phi cũng cắt luân phiên, gà chết hàng đống luôn do bị ngạt ko thông gió đc.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Muốn phủ đỉnh thì đầu tư pin lưu quy mô công nghiệp sẽ rẻ hơn 4k đ/kwh, giá thành pin lưu sẽ ngày càng giảm. Mình vẫn chưa hiểu thủy điện tích năng có lợi gì mà GENCO2 lại làm việc với Lưới điện Phương Nam về thủy điện tích năng. Cụ nào am hiểu món này chia sẻ thêm với of với
Pin ko thể rẻ được trong tương lai gần chưa kể đến việc khi có công nghệ mới thì cụ phải bỏ nhiều tiền ra để thay. Còn thủy điện tích năng được dùng điện khi giá rẻ nhất và bán khi giá cao nhất nên sẽ tối ưu chứ cụ.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Thằng Bắc Ái chắc sẽ bỏ vì đi ngược với nguyên tắc mua điện rẻ phát điện giá cao. Ở VN nó lại định mua điện mặt trời phát theo giá thủy điện.
Bắc Ái là thủy điện tích năng để phủ đỉnh cụ ạ, nên mua rẻ là rẻ so với những thằng cùng phát phủ đỉnh chứ ko thể so với thằng phát nền được. Thằng phát nền được phát lâu dài nên tỉ lệ lãi được ít nhưng tổng sản lượng nhiều, còn thằng phủ đỉnh phát được ít nên đơn giá cao hơn là hợp lý. Thằng nào thấy lợi hơn ở đâu thì đấu ở đó thôi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,768
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cháu trích luôn tiêu đề bài báo. Quá chán. Đinh lởm chởm, bẫy giăng như thiên la địa võng mà cứ bảo cải thiện môi trường kinh doanh. 😂😂
Những công trình điện mặt trời mái nhà hoàn thành năm 2020 trở về trước tưởng có thể “ăn ngon ngủ yên”, song hiện nay, nhiều nhà đầu tư có nguy cơ phá sản vì thiếu... giấy phép xây dựng. Nhà đầu tư đi xin nhưng không ai cấp.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,588
Động cơ
758,540 Mã lực
đmt áp mái thì có phải là nhà đầu tư đâu.
Họ dùng cá nhân nếu thừa thì bán cho lưới.
Hiện nhà em cũng có cái 3.5kwp, thừa chả biết vứt đi đâu vì đầu tư năm ngoái, không bán cho lưới được
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,310
Động cơ
102,430 Mã lực
Đôi năm trước nô nức bạn bè em đứa nào cũng hô hào đmt giờ thấy yên ắng mà em cũng ko ham hố ngay từ đầu
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,414 Mã lực
Tuổi
41
đmt áp mái thì có phải là nhà đầu tư đâu.
Họ dùng cá nhân nếu thừa thì bán cho lưới.
Hiện nhà em cũng có cái 3.5kwp, thừa chả biết vứt đi đâu vì đầu tư năm ngoái, không bán cho lưới được
Gạ nhà hàng xóm dùng cho vườn, chiếu sáng
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,716
Động cơ
297,782 Mã lực
Gạ đội đào coin đến bán trực tiếp, giá 1 nửa thôi
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,588
Động cơ
758,540 Mã lực
em đầu tư 60 triệu. Sau đúng 1 năm thì phần mềm theo dõi dùng được 2.878kwh đmt. Coi như tiết kiệm được 9t 1 năm
chả hiệu quả nhưng được cái dùng thoải mái
nhà em giờ lúc nào cũng bật 2 điều hòa, mở cửa phòng, đóng cửa nhà coi như điều hòa toàn nhà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top