[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Cháu nghĩ thế này ạ :Vấn đề là công nghệ lưu trữ Điện Mặt trời như nào chứ khi không Có Mặt trời mà tỷ lệ điện mặt trời trong Nguồn cung Năng Lượng Điện cao thì lấy đâu ra Nguồn thay thế ạ. Thủy điện giá rẻ nhất nhưng mà Nước Ta còn chỗ nào để xây thủy điện Nữa ạ.. . Cho nên tính phương án ngừng phát triển điện mặt trời cũng đúng ạ. Còn vấn đề về Rác thải Pin Mặt trời khi hết hạn sử dụng nỮa ạ... .
Đồng ý với cụ là nên ngừng phát triển điện mặt trời để tính toán lại nếu không chẳng khác gì phát triển thuỷ điện nhỏ. Nhưng nói vì thừa cung mà ngưng thì nghe nó hơi buồn cười. Không biết các nhà hoạch định chính sách tính toán kiểu gì nữa?
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,787
Động cơ
553,451 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Đồng ý với cụ là nên ngừng phát triển điện mặt trời để tính toán lại nếu không chẳng khác gì phát triển thuỷ điện nhỏ. Nhưng nói vì thừa cung mà ngưng thì nghe nó hơi buồn cười. Không biết các nhà hoạch định chính sách tính toán kiểu gì nữa?
Em đoán là cụ đọc mỗi cái title, mà title thì do Phóng tinh viên giật để câu khách, dắt mũi.
Trong bài báo trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, quan chức đã nói rất rõ.
- Cung thừa trong giờ buổi trưa, khi bức xạ mặt trời tốt nhất nhưng nhu cầu sử dụng điện lại thấp nhất.
- Cung thừa do tập trung điện mặt trời tại một số địa phương, dẫn đến quá tải truyền tải.
Tóm lại cung thừa là cục bộ.
Về chủ trương phát triển điện mặt trời, chính sách muốn khuyến khích người dân tận dụng mái các trang trại... khuyến khích vừa phát triển chăn nuôi, nông nghiệp... vừa kinh doanh điện ở mức độ vừa phải
Nhưng nhiều hộ dân, nhiều cty lách luật, tạo ra các trang trại ma dẫn đến thừa cung tại những vùng đấy, giờ đấy...
Việc chấn chỉnh lại quy hoạch là cần thiết và họ đang bắt tay vào làm.
 
Biển số
OF-757113
Ngày cấp bằng
12/1/21
Số km
109
Động cơ
48,940 Mã lực
Tuổi
28
Giá điện bảo giảm thì nghe có vẻ không khả thi các cụ ạ. Các cao nhân EVN cũng là thương nhân mà, có ai để mình thiệt.
Nhưng mà em mong chờ chính phủ cho ra FIX3 quá, để e bán được thêm ít tủ điện và phụ kiện cho dự án solar. Hihi
 

Boy điện

Xe hơi
Biển số
OF-577083
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
149
Động cơ
141,827 Mã lực
Tuổi
36
đọc hết 1 lượt còm e thấy các cụ chỉ cào phím là giỏi mà không hiểu rõ vấn đề.em làm về thuỷ điện e nói suy nghĩ của e cho các cụ nghe xem có dc ko.
các nhà máy thuỷ điện có công suât bé hơn 30mw thì sẽ phải phát điện theo các khung giờ.mỗi khung giờ có các giá khác nhau.như giờ cao điểm evn mua giá cao nhất là 2600k.giờ cao điểm sẽ bắt đầu từ 9h30 đến 11h30.chiều từ 17h đến 20h,từ thứ 2 đến thứ 7.các giờ khác mua giá 700đồng/kw. cho nên
khung giờ từ 9h30 đến 11h30 hầu như tất cả các nhà mấy điện nhỏ đều phát hết công suất lên lưới(vì giá lúc đó là cao nhất).cộng với bức xạ của mặt trời lúc đó gần như cao nhất lên các nhà máy mặt trời cũng phát hết công suất lên lưới.nếu lưới truyền tải ok thì phải có nơi tiêu thụ hết cái công suất phát lên là các khu công nghiệp chẳng hạn nếu ko có nơi tiêu thụ điện thì phải cắt giảm vì nhà máy nó phát lên lưới là nó đã tính tiền rồi.nếu ko có nơi tiêu thụ thì evn nó vẫn phải trả tiền cho các nhà máy điện.nên nó sẽ cắt giảm công suất để đủ với công suất tiêu thụ thôi (đó là tính kinh tế)
thứ 2 là do mấy năm rồi tốc đô phát triển điện mặt trời quá nhanh lưới điện truyền tải thi công ko kip dẫn đến quá công công suất trên đường dây.nên phải cắt giảm để dảm bảo an toàn
2 vấn đề trên dẫn đến là phải cắt giảm công suất các nhà máy để đảm bảo an toàn cho lưới điện và kinh tế của evn.
cho nên cái giờ cao điểm buổi sáng e đọc mấy bài báo sẽ dời từ 6h-8h sáng(vì sau khung giừo đó các nhà máy thủ điện nhỏ sẽ giảm công suất hoặc dừng máy để tích nước) nên đến khung giờ buổi trưa các nhà máy mặt trời sẽ phát dc hết công suất mà không bị quá tải
ps:các nhà máy trên 30Mw.sẽ tham gia vào thị trường điện cạnh tranh.hàng ngày sẽ chào giá bán cho bên evn.nếu evn đồng ý mua thì sẽ phát công suất lên lưới.chứ ko phụ thuộc vào khung giờ như các nhà máy nhỏ
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
đọc hết 1 lượt còm e thấy các cụ chỉ cào phím là giỏi mà không hiểu rõ vấn đề.em làm về thuỷ điện e nói suy nghĩ của e cho các cụ nghe xem có dc ko.
các nhà máy thuỷ điện có công suât bé hơn 30mw thì sẽ phải phát điện theo các khung giờ.mỗi khung giờ có các giá khác nhau.như giờ cao điểm evn mua giá cao nhất là 2600k.giờ cao điểm sẽ bắt đầu từ 9h30 đến 11h30.chiều từ 17h đến 20h,từ thứ 2 đến thứ 7.các giờ khác mua giá 700đồng/kw. cho nên
khung giờ từ 9h30 đến 11h30 hầu như tất cả các nhà mấy điện nhỏ đều phát hết công suất lên lưới(vì giá lúc đó là cao nhất).cộng với bức xạ của mặt trời lúc đó gần như cao nhất lên các nhà máy mặt trời cũng phát hết công suất lên lưới.nếu lưới truyền tải ok thì phải có nơi tiêu thụ hết cái công suất phát lên là các khu công nghiệp chẳng hạn nếu ko có nơi tiêu thụ điện thì phải cắt giảm vì nhà máy nó phát lên lưới là nó đã tính tiền rồi.nếu ko có nơi tiêu thụ thì evn nó vẫn phải trả tiền cho các nhà máy điện.nên nó sẽ cắt giảm công suất để đủ với công suất tiêu thụ thôi (đó là tính kinh tế)
thứ 2 là do mấy năm rồi tốc đô phát triển điện mặt trời quá nhanh lưới điện truyền tải thi công ko kip dẫn đến quá công công suất trên đường dây.nên phải cắt giảm để dảm bảo an toàn
2 vấn đề trên dẫn đến là phải cắt giảm công suất các nhà máy để đảm bảo an toàn cho lưới điện và kinh tế của evn.
cho nên cái giờ cao điểm buổi sáng e đọc mấy bài báo sẽ dời từ 6h-8h sáng(vì sau khung giừo đó các nhà máy thủ điện nhỏ sẽ giảm công suất hoặc dừng máy để tích nước) nên đến khung giờ buổi trưa các nhà máy mặt trời sẽ phát dc hết công suất mà không bị quá tải
Cụ nói sai toét.
EVN cho các nhà máy đấu giá điện cạnh tranh. Kiểu mua lốt xếp xe ấy.
Mua được lốt phát giờ nào thì phát giờ đó.
Dĩ nhiên ai cũng thích phát giờ cao điểm. Nhưng cung lớn hơn cầu thì phải cắt giảm.
Bi giờ ông điện MT chen chân vào. Giá ko đổi bất kể sáng hay chiều, liên tục 20 năm. Lại giá cao nhất.
Thiếu điện thì dễ nói. Chứ thừa điện thì chắc chắn ông mặt trời sẽ bị cắt giảm, ko mua nữa.
 

Boy điện

Xe hơi
Biển số
OF-577083
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
149
Động cơ
141,827 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nói sai toét.
EVN cho các nhà máy đấu giá điện cạnh tranh. Kiểu mua lốt xếp xe ấy.
Mua được lốt phát giờ nào thì phát giờ đó.
Dĩ nhiên ai cũng thích phát giờ cao điểm. Nhưng cung lớn hơn cầu thì phải cắt giảm.
Bi giờ ông điện MT chen chân vào. Giá ko đổi bất kể sáng hay chiều, liên tục 20 năm. Lại giá cao nhất.
Thiếu điện thì dễ nói. Chứ thừa điện thì chắc chắn ông mặt trời sẽ bị cắt giảm, ko mua nữa.
cụ nói là các nhà máy lớn.thì mới phải như vậy.còn các nhà máy điẹn nhỏ.ko phát theo giơ cao điểm thì phát thế nào.
cụ bít nước mình có bao nhiêu cái thuỷ điện nhỏ ko.
cái điện mặt trời nó bức xạ cao nhất là buổi trưa thì nó mới phát dc full công suất.còn sáng sớm và buổi chiều bức xạ kém là sao mà full đc công suất.
mà tiện thể cụ nói e sai thì sai chỗ nào
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Công nhận OF nhiều cụ chém mạnh thật đấy, đến giờ mà vẫn đánh đồng cái tấm pin mặt trời ( thực ra là tấm quang năng) với cái ắc quy thì đến chịu, kể cả cái em đại biểu người dân tộc phát biểu làm ngta cười cho vào mũi mình mà còn không biết lại tưởng hay.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,079
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nếu tăng cầu về hàng hóa thì chắc chắn cung sẽ tăng. Đây là quy luật thị trường. Tại sao chúng ta không thể giảm giá điện để tăng cầu về điện, từ đó sẽ không còn tình trạng thừa cung nữa. Mọi người có thể giải thích về tình trạng này?
Cụ nên nghiên cứu thêm
Điện mặt trời như chơi xổ số ấy
Trời nắng to thì full công suất
Trời mưa thì lấy gì bù
Không lẽ xây nhà máy điện dự phòng cho điện mặt trời
 
  • Vodka
Reactions: SVC

bachchinh

Xe hơi
Biển số
OF-404403
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
130
Động cơ
228,710 Mã lực
Tuổi
34
Em đoán là cụ đọc mỗi cái title, mà title thì do Phóng tinh viên giật để câu khách, dắt mũi.
Trong bài báo trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, quan chức đã nói rất rõ.
- Cung thừa trong giờ buổi trưa, khi bức xạ mặt trời tốt nhất nhưng nhu cầu sử dụng điện lại thấp nhất.
- Cung thừa do tập trung điện mặt trời tại một số địa phương, dẫn đến quá tải truyền tải.
Tóm lại cung thừa là cục bộ.
Về chủ trương phát triển điện mặt trời, chính sách muốn khuyến khích người dân tận dụng mái các trang trại... khuyến khích vừa phát triển chăn nuôi, nông nghiệp... vừa kinh doanh điện ở mức độ vừa phải
Nhưng nhiều hộ dân, nhiều cty lách luật, tạo ra các trang trại ma dẫn đến thừa cung tại những vùng đấy, giờ đấy...
Việc chấn chỉnh lại quy hoạch là cần thiết và họ đang bắt tay vào làm.
Cụ nói đúng ý e rồi ạ. Đáng lẽ phải quy hoạch điện Mặt trời từ trước đó cơ ạ . Ko để phát triển ồ ạt như vậy ạ.... rồi người tiêu dùng lại cứ mãi gánh chi phí ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nh0301tn

Xe hơi
Biển số
OF-748045
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
127
Động cơ
43,918 Mã lực
Công nhận OF nhiều cụ chém mạnh thật đấy, đến giờ mà vẫn đánh đồng cái tấm pin mặt trời ( thực ra là tấm quang năng) với cái ắc quy thì đến chịu, kể cả cái em đại biểu người dân tộc phát biểu làm ngta cười cho vào mũi mình mà còn không biết lại tưởng hay.
có vẻ cụ mới là người chưa hiểu tình hình, cái họ đang nói tới có phải ac quy đâu

Chất đóng góp chính vào tổng trọng lượng của mô-đun tinh thể bán dẫn silicon crystalline silicon (c-Si) (a typical crystalline silicon PV module) là thủy tinh (75%), tiếp theo là polyme (10%), nhôm (8%), silicon (5%), đồng (1%) và một lượng nhỏ bạc, thiếc, chì, và các kim loại và linh kiện khác. Chì và thiếc, nếu bị ngấm vào đất và nước ngầm sẽ gây ra các mối lo ngại về sức khỏe và môi trường, trong khi đồng, bạc và silic mang lại cơ hội tạo ra giá trị mới nếu được thu hồi hiệu quả. Vì vậy, phương án chôn lấp nên được thay thế hoàn toàn bằng tái chế để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường và lấy lại các vật liệu có giá trị trong bảng điều khiển.
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
464
Động cơ
233,701 Mã lực
một lần e xem phim khoa học nói về giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời, một trong những giải pháp khả thi nhất k phải là pin lưu trữ mà là dùng điện mặt trời bơm nước lên núi rồi dẫn dòng chảy chạy tuabin, làm vậy phát được cả ngày lẫn đêm ko khác gì thủy điện luôn.
Các bác thạo tin cho hỏi ở VN mình đã có nhà máy nào theo phương án này chưa?
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
có vẻ cụ mới là người chưa hiểu tình hình, cái họ đang nói tới có phải ac quy đâu

Chất đóng góp chính vào tổng trọng lượng của mô-đun tinh thể bán dẫn silicon crystalline silicon (c-Si) (a typical crystalline silicon PV module) là thủy tinh (75%), tiếp theo là polyme (10%), nhôm (8%), silicon (5%), đồng (1%) và một lượng nhỏ bạc, thiếc, chì, và các kim loại và linh kiện khác. Chì và thiếc, nếu bị ngấm vào đất và nước ngầm sẽ gây ra các mối lo ngại về sức khỏe và môi trường, trong khi đồng, bạc và silic mang lại cơ hội tạo ra giá trị mới nếu được thu hồi hiệu quả. Vì vậy, phương án chôn lấp nên được thay thế hoàn toàn bằng tái chế để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường và lấy lại các vật liệu có giá trị trong bảng điều khiển.
Như trích dẫn của cụ thì có 1% là các chất gây ô nhiễm, vậy căn cứ vào đâu mà em ấy bảo xử lý ntn, đem phơi bò phơi nắng??? Đa số mọi người đều nghĩ tấm quang năng nó độc hại như cái ắc quy, như cục pin đthoai...chứ ko ai nghĩ bt đâu. Đến xăng dầu còn có thành phần ô nhiễm như thế, đã là công nghiệp thì ko thể đòi hỏi xanh 100% đc.
Việc tại việc xử lý pin đã và đang tiến hành rồi, ko ai đem chôn lấp cả, còn nếu ô nhiễm nặng thì các nước đã chẳng cho phép phát triển mạnh thế!!! So sánh chán chê với nhiệt điện, thủy điện, điện hạt nhân.....rồi nên mới khuyến khích điện MT, chứ chẳng phải là người hoạch định lẫn các nhà sx tấm năng lượng họ là tay mơ đâu ạ.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
đọc hết 1 lượt còm e thấy các cụ chỉ cào phím là giỏi mà không hiểu rõ vấn đề.em làm về thuỷ điện e nói suy nghĩ của e cho các cụ nghe xem có dc ko.
các nhà máy thuỷ điện có công suât bé hơn 30mw thì sẽ phải phát điện theo các khung giờ.mỗi khung giờ có các giá khác nhau.như giờ cao điểm evn mua giá cao nhất là 2600k.giờ cao điểm sẽ bắt đầu từ 9h30 đến 11h30.chiều từ 17h đến 20h,từ thứ 2 đến thứ 7.các giờ khác mua giá 700đồng/kw. cho nên
khung giờ từ 9h30 đến 11h30 hầu như tất cả các nhà mấy điện nhỏ đều phát hết công suất lên lưới(vì giá lúc đó là cao nhất).cộng với bức xạ của mặt trời lúc đó gần như cao nhất lên các nhà máy mặt trời cũng phát hết công suất lên lưới.nếu lưới truyền tải ok thì phải có nơi tiêu thụ hết cái công suất phát lên là các khu công nghiệp chẳng hạn nếu ko có nơi tiêu thụ điện thì phải cắt giảm vì nhà máy nó phát lên lưới là nó đã tính tiền rồi.nếu ko có nơi tiêu thụ thì evn nó vẫn phải trả tiền cho các nhà máy điện.nên nó sẽ cắt giảm công suất để đủ với công suất tiêu thụ thôi (đó là tính kinh tế)
thứ 2 là do mấy năm rồi tốc đô phát triển điện mặt trời quá nhanh lưới điện truyền tải thi công ko kip dẫn đến quá công công suất trên đường dây.nên phải cắt giảm để dảm bảo an toàn
2 vấn đề trên dẫn đến là phải cắt giảm công suất các nhà máy để đảm bảo an toàn cho lưới điện và kinh tế của evn.
cho nên cái giờ cao điểm buổi sáng e đọc mấy bài báo sẽ dời từ 6h-8h sáng(vì sau khung giừo đó các nhà máy thủ điện nhỏ sẽ giảm công suất hoặc dừng máy để tích nước) nên đến khung giờ buổi trưa các nhà máy mặt trời sẽ phát dc hết công suất mà không bị quá tải
ps:các nhà máy trên 30Mw.sẽ tham gia vào thị trường điện cạnh tranh.hàng ngày sẽ chào giá bán cho bên evn.nếu evn đồng ý mua thì sẽ phát công suất lên lưới.chứ ko phụ thuộc vào khung giờ như các nhà máy nhỏ
Về cơ bản cụ nói chuẩn nhưng đoạn bôi đậm có hơi sai sai, cung cầu mà không cân bằng là rã lưới luôn đấy ạ, lúc đó thì gọi là thảm họa quốc gia. EVN ko trữ điện mà chỉ truyền tải nên cầu giảm thì cung cũng phải giảm ngay lập tức.
 

Boy điện

Xe hơi
Biển số
OF-577083
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
149
Động cơ
141,827 Mã lực
Tuổi
36
Về cơ bản cụ nói chuẩn nhưng đoạn bôi đậm có hơi sai sai, cung cầu mà không cân bằng là rã lưới luôn đấy ạ, lúc đó thì gọi là thảm họa quốc gia. EVN ko trữ điện mà chỉ truyền tải nên cầu giảm thì cung cũng phải giảm ngay lập tức.
ko rã dc đâu cụ ơi.các nhà máy lớn nó đều bắt buộc phải có bộ điều chình công suất tự động tăng giảm công suất theo hệ thống lưới điện.
chứ đợi ông A0 ông can thiệp dc vô thì rã lưới lâu rồi.
cho nên mấy cái nhà máy lớn như hoà bình,sơn la,tuyên quang,yaly đều là những nhà máy điều tần.để đảm bảm ổn định trên lưới.mấy cái nhà máy nhỏ chỉ bu theo thôi.
bình thường nó vẫn phát dư công suất lên lưới đó chứ.cụ thấy ban đêm bóng đèn nó sáng hơn là do nó thừa công suất đó
 

Boy điện

Xe hơi
Biển số
OF-577083
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
149
Động cơ
141,827 Mã lực
Tuổi
36
ko rã dc đâu cụ ơi.các nhà máy lớn nó đều bắt buộc phải có bộ điều chình công suất tự động tăng giảm công suất theo hệ thống lưới điện.
chứ đợi ông A0 ông can thiệp dc vô thì rã lưới lâu rồi.
cho nên mấy cái nhà máy lớn như hoà bình,sơn la,tuyên quang,yaly đều là những nhà máy điều tần.để đảm bảm ổn định trên lưới.mấy cái nhà máy nhỏ chỉ bu theo thôi.
bình thường nó vẫn phát dư công suất lên lưới đó chứ.cụ thấy ban đêm bóng đèn nó sáng hơn là do nó thừa công suất đó
ps:nói về rã lưới thì e mới thấy lưới 500kv rã có 1 lần ah
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
một lần e xem phim khoa học nói về giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời, một trong những giải pháp khả thi nhất k phải là pin lưu trữ mà là dùng điện mặt trời bơm nước lên núi rồi dẫn dòng chảy chạy tuabin, làm vậy phát được cả ngày lẫn đêm ko khác gì thủy điện luôn.
Các bác thạo tin cho hỏi ở VN mình đã có nhà máy nào theo phương án này chưa?
Đang làm rồi bác. Tiếng Việt gọi là thủy điện tích năng. TĐTN Bác Ái là cái đầu tiên, đang được xây, hy vọng 2, 3 năm nữa xong, ở kv Ninh, Bình Thuận, được 500mw hay gì đó. Anh này rẻ hơn pin và ắc quy nhưng thất thoát lớn, công nghệ cũ mất tới 30, 40%, không biết mới thì thế nào
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực
Hơi liên quan: giờ giá đầu tư ĐMT về còn 10 triệu 1 kwp chưa nhỉ.
Em chả cần bán cho nn, ban ngày thừa em bật điều hòa cho mát tủ lạnh.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Không biết con tích năng Bác Ái kia có dùng năng lượng tái tạo để bơm không nhỉ? Chắc có.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Không biết con tích năng Bác Ái kia có dùng năng lượng tái tạo để bơm không nhỉ? Chắc có.
Em đọc thấy bên Đức thủy điện tích năng cũng không dùng được với điện mặt trời do không ổn định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top