Thảo luận Các kỹ năng tối cần thiết cho lái xe

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Cccm vào tham gia ý kiến các trường hợp tình huống và các phương án xử lý cũng như các dụng cụ thiết yếu nhé.
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
1: Có lần e về mạn Kim Bảng, lúc ấy có lùi xe loay hoay ở dốc đê. Xe là con mit attrage đi mượn máy 1,2 khá yếu, con dốc thì quá dốc. Khi lùi xe rồi thì chuyển số tiến mà xe cứ bị tụt, dù thốc hết ga vật tụt do đường nhiều đá dăm k bám đường. Cuối cùng k hãm được đà trôi e đánh lái cho đít xe tựa vào gờ đường để dừng xe. Sau đó phải chèn bánh để nhích lên dốc. Kết quả là xe xước nhẹ đít, sơn dặm lại 300k, may xử lý nhanh k xe trôi xuống sông.
72C24BC6-2246-4CFD-B3CF-DF1BDD4766E2.jpeg
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
2: Thỉnh thoảng e phải đi công tác, xe vất ở nhà. Đợ dịch cũng hay để nhà. Có lần hết bình k rõ nguyên nhân, mắt trắng dã nên e thay bình mới. Thay xong đợt công tác sau lại hết bình, cú mà k tìm được nguyên nhân, lặn lội hỏi cái diễn đàn mới vỡ lẽ ra là do con định vị xe nó âm thầm ăn điện bình. Nên rút kinh nghiệm có đi đâu k dùng xe trong thời gian dài thì cccm tháo cực ắc quy để đảm bảo, ngoài ra nên sắm 1 bộ dây câu điện để phòng xa.
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
3: Hồi mới lái, e hay bị quệt, thường quệt nhất là quệt gương và giáp đèn hậu. Đôi khi xước la zăng do thường căn xe sát lề vỉa hè, nếu gặp quả vỉa cao là ăn combo. Về sau e rút kinh nghiệm làm 50k đôi gương lồi để soi 2 bánh sau. Bác nào nhiều xiền múc hệ cam 360 hoặc cam cạp lề cũng được. Cái thiết thực nữa là hệ cảm biến lùi hoặc cam lùi. Được cái xl7 e mới mua có cả 2 nên k cần bổ sung
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
4: Lời ngon ngọt của sale
E thì chạy đa dạng xe, toàn mượn xe ae và sếp. Xe e mua đầu là kia buổi sáng. Sang e XL7 mới này thì sale gạ mua bh thân vỏ, các option khác. E bảo cắt hết km đi, e tự ra các chỗ uy tín tha hồ chọn lựa và độ chế. Riêng món bhtv nếu cụ nào tay lái cứng thì e khuyên thật là đừng mua, phí tiền. Tiền đó cụ cứ đổ xăng thay dầu cho e. Đi chán vài ba năm ra tút lại như mới, mà chi phí k bằng 1 năm bh thân vỏ. À e bán cả bh oto lẫn nhân thọ nhé. K cccm bảo e dìm hàng ae bán bh
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
5: trước e hay đi con mazda 3 đời 2010 của ông anh, xe đi rất khoái vì độ đầm và bốc máy. Của đáng tội là xe thường vất ngoài trời, nắng HN cháy da cháy thịt, nhiều hôm vào xe k khâc gì cái lò. Về sau e phát hiện ra là mặt táp lô có mấy cái nhựa chống vân tay bị dại nắng mủn hết ra. Đấy là lý do mà xe bị hôi mà k rõ nguyên nhân. Sau đó xe phải đi làm lại hết bề mặt. Bài học rút ra là mua cái thảm taplo rải lên, shoppe có vài trăm k thôi
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
6: Lần đầu vợ e đi đẻ, e cà cuống phi lên phụ sản TW, lúc lên thì từ sớm vất ở giữa viện K và C. Đến 2h sáng hôm sau, khi mẹ tròn con vuông e mới về nhà tắm rửa và chợp mắt. Chuyện k có gì cho đến khi e về đến Khâm Thiên, e cám giác xe ì và lạng nhẹ, đồng thời có nghe tiếng kim loại đều tai. E dừng xe và xuống kiếm tra thì thấy lốp sau dính đinh. Lúc đó đêm muộn, xe k có bơm, trời mưa phùn, e đành lôi đồ nghề ra kích xe, tháo lắp bánh dự phòng ra. Sau 1 tiếng đồng hồ cũng xong, e mới lên xe về nhà tiếp. Bài học là các bác nên mua 1 con bơm xe và bộ vá lốp tạm, bơm cơ đạp chân rẻ cũng tốt, có hơn 100k thôi. Để xử lý tạm đợi cứu viện sau
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Cái vụ thay lốp này e có kinh nghiệm lắm nhé, e tự thay lốp suốt, lần ngu nhất của e là chủ quan k bơm thêm mà đi cố 1km để ra tiệm sửa. Kết quả đi đường k rõ va phải cục đá hay gì bị hỏng cảm biến áp suất lốp, hơi cấn vành xe và nhai lốp. E ngâmn đắng vụ này. Bài học cho các bác là k cố quá kẻo thành quá cố. Cứ bơm căng tha hồ mà chạy ra tiệm
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
7: từ ngày biết lái xe đến giờ e bị các Đ/c hỏi thăm 6 lần, 2 lần chạy quá tốc độ, 2 lần rẽ vào đường cấm (hôm đó vợ đẻ, cà cuống k để ý dính đầu lê duẩn và triệu quốc đạt), 1 lần vượt đèn đỏ ( vụ này chày cối vì đèn k đồng bộ, bẫy ng đi đường), 1 lần quá hạn đăng kiểm. Sau đó e quyết đầu tư con cam hành trình có cảnh báo giao thông của vietmap. Đắt tý mà đỡ đc bao tiền phạt cccm ạ
 

catlo

Xe hơi
Biển số
OF-156990
Ngày cấp bằng
16/9/12
Số km
121
Động cơ
352,930 Mã lực
7: từ ngày biết lái xe đến giờ e bị các Đ/c hỏi thăm 6 lần, 2 lần chạy quá tốc độ, 2 lần rẽ vào đường cấm (hôm đó vợ đẻ, cà cuống k để ý dính đầu lê duẩn và triệu quốc đạt), 1 lần vượt đèn đỏ ( vụ này chày cối vì đèn k đồng bộ, bẫy ng đi đường), 1 lần quá hạn đăng kiểm. Sau đó e quyết đầu tư con cam hành trình có cảnh báo giao thông của vietmap. Đắt tý mà đỡ đc bao tiền phạt cccm ạ
Chuẩn bài cụ ạ. Em đi đường trường cũng bị một lần, qua biển hạn chế 60km nhưng không để ý, thế là bị vẫy. Em ức quá lắp luôn con Vietmap R4A, chạy thấy yên tâm hẳn.
 

Vanhoatnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-745489
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
528
Động cơ
68,516 Mã lực
Em hóng học hỏi vì e lái mới, rất hữu ích ạ. Cảm ơn cụ chủ!
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,414
Động cơ
501,776 Mã lực
Trên xe vứt vài bao tải dứa gấp gọn nhét vào góc, phòng khi sa lầy còn xúc cát, đất, đá răm đổ vào chèn bánh mới lên được
Dán kính VKool ko bị đen da khi chạy xa trời nắng. Loại khác em ko biết nhưng xe em 14 năm vẫn y nguyên
Khi thay lốp, lúc kích lên nhớ nhìn kỹ để kê vào khung xe, em thấy có cụ ko nhét sâu vào mà kê lên vỏ xe là bẹp
Cạnh lốp rất mỏng, nếu đỗ sát cọ vào vỉa hè bị sờn nhiều quá thì nghiến răng mà thay, đừng đi cố vỡ lốp là vỡ mồm
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,534
Động cơ
512,557 Mã lực
Em cho rằng, vượt xe là một kỹ thuật phức tạp. Cần hết sức thận trọng ngay cả với tài già. Các quy tắc vượt xe cần nắm chắc và tuân thủ.
Dùng xi nhan thường xuyên, thậm chí thừa thãi khi có ý định chuyển hướng phương tiện. Ngay cả khi có ý định chuyển hướng khi đang đỗ chờ đèn. Thứ tự: Xi nhan - quan sát - chuyển hướng.
Gặp góc khuất, có chướng ngại vật còi-nháy đèn- giảm tốc để phanh an toàn ngay cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra.
Quan sát đủ 360° quanh xe trong khi di chuyển, dự kiến hướng di chuyển, tốc độ mọi phương tiện trong tầm mắt, dự kiến khả năng có phương tiện ở những vị trí khuất không quan sát được.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,414
Động cơ
501,776 Mã lực
liên tục nhìn thật nhanh cả 3 gương để xác định vị trí xe mình trên đường và đánh giá các xe quanh mình, xe nào đang phi nhanh đến gần mình, họ vượt bên nào. Không đánh lái trước khi nhìn gương. Không bật đèn hazza khi đang chạy, trừ sương mù hoặc khi xe mình trong tình trạng có thể gây nguy hiểm cho người khác như cháy, nổ, ...
Vượt xe phải nhanh và nhìn thấy xe kia trong gương giữa mới được đánh lái vào để giữ khoảng cách an toàn
 

xomlieuhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803466
Ngày cấp bằng
3/2/22
Số km
181
Động cơ
14,268 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thứ tự: Xi nhan - quan sát - chuyển hướng.
Gặp góc khuất, có chướng ngại vật còi-nháy đèn- giảm tốc để phanh an toàn ngay cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra.
Em lại cho rằng luôn phải Quan sát trước rồi mới xi nhan và chuyển hướng.
 

xomlieuhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803466
Ngày cấp bằng
3/2/22
Số km
181
Động cơ
14,268 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Một kỹ năng mà ông thầy dạy lái chỉ cho từ ngày đầu mà giờ em vẫn nhớ, đó là đi đường phố luôn phải để dành một khoảng cho 2 bánh. Rất nhiều bác tài vô ý đi ép sát vào lề, hoặc 2 xe 4b dàn hàng ngang chiếm hết đường, không cho 2b di chuyển. Bây giờ trước khi lách vào đâu em luôn căn một khoảng cho 2b vượt mình.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,534
Động cơ
512,557 Mã lực
Em lại cho rằng luôn phải Quan sát trước rồi mới xi nhan và chuyển hướng.
Theo em là xi nhan trước hợp lý hơn, để các phương tiện khác phán đoán sớm hướng mình định chuyển hướng. Họ chủ động tránh mình, mình quan sát đủ an toàn mới chuyển hướng cụ ạ.
Bao giờ cũng nên đánh động trước.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,534
Động cơ
512,557 Mã lực
Một kỹ năng mà ông thầy dạy lái chỉ cho từ ngày đầu mà giờ em vẫn nhớ, đó là đi đường phố luôn phải để dành một khoảng cho 2 bánh. Rất nhiều bác tài vô ý đi ép sát vào lề, hoặc 2 xe 4b dàn hàng ngang chiếm hết đường, không cho 2b di chuyển. Bây giờ trước khi lách vào đâu em luôn căn một khoảng cho 2b vượt mình.
Đúng cụ ạ. Ngoài ra mình quan sát "hộ" 2 bánh ổ gà, vũng nước để phòng trường hợp họ tránh lán hay bị ngã về làn đường mình đang di chuyển.
 

N2H2

Xe máy
Biển số
OF-693094
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
62
Động cơ
101,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Cái tối quan trọng để phân biệt khi đi oto và xe máy là cách dùng gương. Mọi thứ còn lại đều tương tự như nhau thôi. Lái mới nên tập sử dụng xi nhanvà liếc gương cho mọi tình huống để tạo thành phản xạ
 

noivongtaylon

Xe đạp
Biển số
OF-790412
Ngày cấp bằng
14/9/21
Số km
17
Động cơ
23,495 Mã lực
Topic hay, chủ thớt tâm huyết. Nhà cháu chấm hóng 😁
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top