[Funland] Các đơn vị hành chính nhà nước không biết soạn thảo văn bản?

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời cụ đọc kỹ lại, toàn nói lệch đi đâu thế.
Soạn thảo văn bản hành chính không được định dạng tùy tiện, em hiểu ý cụ nói nhưng trong văn bản hành chính họ không đánh dấu đầu mục theo kiểu đó.
Quy định thụt dòng, kiểu chữ v.v... đã có sẵn, không làm khác được cụ ợ. Nếu cụ thấy không hợp lý có thể viết 1 đề án đề tài gì đó trình lên Bộ Nội vụ, cụ sẽ phải chứng minh cái cụ nói là đúng và nếu họ thấy hợp lý sẽ cảm ơn cụ và áp dụng sau đó. Tất nhiên muốn áp dụng lại phải ra 1 cái quy định mới về thể thức và cách trình bày văn bản, bãi bỏ cái đang dùng.
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
631
Động cơ
512,290 Mã lực
Em đã nói các tài liệu đó không sai về thể thức sao cụ cứ nói thế này là sao vậy?

Em trao đổi ý khác cơ mà.

Soạn thảo văn bản hành chính không được định dạng tùy tiện, em hiểu ý cụ nói nhưng trong văn bản hành chính họ không đánh dấu đầu mục theo kiểu đó.
Quy định thụt dòng, kiểu chữ v.v... đã có sẵn, không làm khác được cụ ợ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Thể thức là cái quy định, không làm theo quy định chả lẽ làm theo cách cụ chỉ à?
Mà cái thể thức đó nghiên cứu hàng năm mới ra, vì vậy bảo đảm nó đúng rồi cụ không phải chỉ dạy thêm đâu.
Có thể bản doc cụ tải chưa chuẩn, cụ tải bản scan PDF có chữ ký con dấu soi lại xem nào.
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã có từ rất lâu rồi, trong đó thông tư quy định rất kỹ về thể thức trình bầy (mới nhất là TT 01/2011/TT-BNV).
Ngay bản soạn thảo gần chính thức khi gửi sang Bộ Tư pháp cũng phải là bản Hard copy. Người ta chẳng quan tâm ông soạn thảo gõ cái bàn phím bằng mấy ngón tay ở cái máy tính tốt hay xấu như thế nào, mà người ta soi rất kỹ từ cỡ chữ...
Sai được trả về ngay!
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã có từ rất lâu rồi, trong đó thông tư quy định rất kỹ về thể thức trình bầy (mới nhất là TT 01/2011/TT-BNV).
Ngay bản soạn thảo gần chính thức khi gửi sang Bộ Tư pháp cũng phải là bản Hard copy. Người ta chẳng quan tâm ông soạn thảo gõ cái bàn phím bằng mấy ngón tay ở cái máy tính tốt hay xấu như thế nào, mà người ta soi rất kỹ từ cỡ chữ...
Sai được trả về ngay!
Thì soi theo cái quy định kia, mà chủ yếu họ soi xem nội dung có chồng chéo hay không, còn ở nội bộ đơn vị phát hành văn thư đã soi kỹ thể thức trước khi gửi đi rồi.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Bác đọc không hiểu sao?
Người ta phải nhận bản đã đóng dấu đỏ, đó mới là bản chính thức để phát hành!
Dễ dàng là đến xin cái file trong máy, khỏi scan, nhưng đó không phải là chính thức!
Với dạng này, e nghĩ cụ chỉ cần ngắn gọn là web nó đưa ra cái kết quả cuối cùng, sau khi đã được ký cọt đóng dấu. Còn làm sao ra cái cuối cùng đó là việc của thằng làm, nó k có trách nhiệm phải mô tả là tau làm thế nào ra cái đó. Như kiểu cái xe đưa ra bán là bản cuối cùng, hãng íu cần bẩu khi sơn tau phải làm những bước giề.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Thì soi theo cái quy định kia, mà chủ yếu họ soi xem nội dung có chồng chéo hay không, còn ở nội bộ đơn vị phát hành văn thư đã soi kỹ thể thức trước khi gửi đi rồi.
Nội bộ đơn vị còn nhiều cầu!
Ngay mấy ông ngồi cùng phòng với nhau cũng phải nhờ nahu xem hộ. Văn mình - vợ người tự mình gõ vào sẽ không bao giờ phát hiện ra lỗi chính tả được. Xong là mấy ông xếp cho đến tận văn phòng, một loạt các chữ ký nháy rồi mới đến ông thứ trưởng (có thư ký ra soát) phụ trách lĩnh vực ký ban hành!
Qua từng cầu văn bản bị trả càng lọt cao cành bị thống kê nhiều. Văn bản đóng dấu rồi mà bị thu hồi thì ông BT sẽ can thiệp!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Với dạng này, e nghĩ cụ chỉ cần ngắn gọn là web nó đưa ra cái kết quả cuối cùng, sau khi đã được ký cọt đóng dấu. Còn làm sao ra cái cuối cùng đó là việc của thằng làm, nó k có trách nhiệm phải mô tả là tau làm thế nào ra cái đó. Như kiểu cái xe đưa ra bán là bản cuối cùng, hãng íu cần bẩu khi sơn tau phải làm những bước giề.
Bác ấy không hiểu là bản hard copy đóng dấu đỏ mới là bản chính thức có hiệu lực cho nên người ta mới sử dụng để đưa lên trang WEB.
Qua cầu scan-phần mềm chuyển đổi thì làm gì còn sờ tai với sờ mặt, nên ông soạn thảo có đặt hay không thì làm sao mà biết được.
Không biết ông ấy có dùng hay không, mà kể cả ông ấy không dùng, nhưng văn bản ông ấy soạn thảo ra được chấp nhận mà vẫn bị kết tội "không biết soạn thảo..."?
Ngày xửa ngày xưa họp Quốc hội có ông đại biểu Nguyễn Lân Dũng cũng rất thích góp ý ngữ pháp khi thảo lận về luật, nhưng chắc nhiều người phản đối về sau cũng bỏ (vì đó là việc của người khác-đâu phải của 1 ĐB QH)!
 
Chỉnh sửa cuối:

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác ấy không hiểu là bản hard copy đóng dấu đỏ mới là bản chính thức có hiệu lực cho nên người ta mới sử dụng để đưa lên trang WEB.
Qua cầu scan-phần mềm chuyển đổi thì làm gì còn sờ tai mới sờ mặt, nên ông soạn thảo có đặt hay không thì làm sao mà biết được!
Một số cơ quan khi up lên mạng vẫn có cả bản .doc .docx đó cụ :D nhưng phải tải đúng link, chứ tải ở mấy cái trang vớ vẫn thì tất nhiên qua mấy công cụ convert các kiểu thì còn gì cái văn bản nữa :D
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
631
Động cơ
512,290 Mã lực
Cụ thật có khiếu hài hước. Chắc mình cụ biết tài liệu có giá trị là bản hard copy đóng đấu?

Cái mà người đọc cần ở đây là một văn bản dễ đọc trên máy tính của cái tài liệu đó.

Cụ nghĩ trên bộ người ta in ra pdf, rồi lại convert ngược lại ra .doc đặt lên site cho dân download? Hay thậm chí là in ra giấy rồi OCR ngược lại ra .doc đặt lên site? Liệu có cần phải làm thế khi bộ đã có sẵn file .doc gốc?

Bác ấy không hiểu là bản hard copy đóng dấu đỏ mới là bản chính thức có hiệu lực cho nên người ta mới sử dụng để đưa lên trang WEB.
Qua cầu scan-phần mềm chuyển đổi thì làm gì còn sờ tai mới sờ mặt, nên ông soạn thảo có đặt hay không thì làm sao mà biết được.
Khong biết ông ấy có dùn ghay khong, mà kể cả ông ấy không dùng, nhưng văn bản ông ấy soạn thảo ra được chấp nhận mà vẫn bị kết tội "không biết soạn thảo..."?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Cụ thật có khiếu hài hước. Chắc mình cụ biết tài liệu có giá trị là bản hard copy đóng đấu?
Cái mà người đọc cần ở đây là một văn bản dễ đọc trên máy tính của cái tài liệu đó.
Cụ nghĩ trên bộ người ta in ra pdf, rồi lại convert lại ra .doc đặt lên site cho dân download. Hay thậm chí là in ra giấy rồi OCR ngược lại ra .doc đặt lên site? Liệu có cần phải làm thế khi bộ đã có sẵn file .doc gốc.
Bác nghĩ là bác hiểu thôi...
Vì là bác nghĩ thế nên bác mới kết luận quá dễ tính như vậy!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Đúng cụ ợ, em cũng làm việc với nhiều người làm soạn thảo văn bản và rất rất ít người biết dùng style :D Đa số cứ gõ, rồi định dạng từng chỗ một, chả có mấy người làm chuẩn style trước khi gõ, vớ phải vài chục trang văn bản đấy đã bực mình rồi chứ chưa nói đến cả vài trăm trang.

Mục lục họ cũng làm bằng tay hết mới sợ :D
Lĩnh vực cụ làm có thể còn ít, chưa gặp hoặc chưa được đào tạo bài bản.
Dùng nhiều nhất và bài bản là trong in ấn, thuộc lĩnh vực chế bản điện tử (Dekstop Publishing), ngay từ các năm 198x, khi áp dụng chế bản điện tử trên máy tính và máy in laser du nhập vào VN, với các phần mềm chuyên dụng Ventura ver.xx, Pagemaker ver.xx, QuardXpress ..., các nhà in, nhà xuất bản lớn ở VN đã sử dụng và đào tạo nhân viên cho việc sắp chữ, lên trang/dàn trang cho báo ngày, tạp chí, sách..., việc đào tạo bài bản là có áp dụng định dạng mẫu cho các kiểu trình bày đoạn văn gồm khoảng cách dòng, giãn cách chữ được gắn tag name hay style name, việc này giúp đảm bảo cho cách trình bày giống nhau tuyệt đối (vì mang cùng thuộc tính gắn style name) cho đoạn văn bản, hay tên bài, tên đoạn 1, 2, n, ..., và các định dạng này giúp nhanh chóng thực hiên cho các văn bản dài (như sách, truyện,...)
Dùng nhiều thứ hai, là các công ty tư vấn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, lấy ví dụ công ty tư vấn điện, cả trong nước lẫn quốc tế, khi dùng soạn thảo bằng Word, làm ra các hồ sơ: từ các dự án từ PFS, FS, đến các Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, kinh tê,, hồ sơ mời thầu, hồ sơ HĐ... đều dài vài trăm trang đến cả ngàn trang (phải chia thành nhiều chapter, nhiều volumme...)..., nên khi dùng Word phải nhuần nhuyễn, để phải áp dụng bài bản việc đặt tag name hay style name cho các document này, có như vậy mới đếm số từ, tìm kiếm từ thay thế, từ viết tắt, lập bảng mục lục (TOC), tìm lỗi và sửa lỗi, cảnh báo đoạn văn bản sửa chữa ngày tháng nào (nó lưu lại dấu vết sửa chữa ban đầu đến sửa lân cuối)
Các văn bản hợp đồng mẫu, các hợp đồng (từ các sơ thảo ban đầu, qua 5- 7 lần sửa mới ra văn bản cuối) đều phải áp dụng.
Trong Word, các văn bản mẫu lưu trữ thuộc tính của stle name/tag name thường có phần mở rộng là ".dotx"
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,823
Động cơ
630,048 Mã lực
Nơi ở
APAC
Lĩnh vực cụ làm có thể còn ít, chưa gặp hoặc chưa được đào tạo bài bản.
Dùng nhiều nhất và bài bản là trong in ấn, thuộc lĩnh vực chế bản điện tử (Dekstop Publishing), ngay từ các năm 198x, khi áp dụng chế bản điện tử trên máy tính và máy in laser du nhập vào VN, với các phần mềm chuyên dụng Ventura ver.xx, Pagemaker ver.xx, QuardXpress ..., các nhà in, nhà xuất bản lớn ở VN đã sử dụng và đào tạo nhân viên cho việc sắp chữ, lên trang/dàn trang cho báo ngày, tạp chí, sách..., việc đào tạo bài bản là có áp dụng định dạng mẫu cho các kiểu trình bày đoạn văn gồm khoảng cách dòng, giãn cách chữ được gắn tag name hay style name, việc này giúp đảm bảo cho cách trình bày giống nhau tuyệt đối (vì mang cùng thuộc tính gắn style name) cho đoạn văn bản, hay tên bài, tên đoạn 1, 2, n, ..., và các định dạng này giúp nhanh chóng thực hiên cho các văn bản dài (như sách, truyện,...)
Dùng nhiều thứ hai, là các công ty tư vấn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, lấy ví dụ công ty tư vấn điện, cả trong nước lẫn quốc tế, khi dùng soạn thảo bằng Word, làm ra các hồ sơ: từ các dự án từ PFS, FS, đến các Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, kinh tê,, hồ sơ mời thầu, hồ sơ HĐ... đều dài vài trăm trang đến cả ngàn trang (phải chia thành nhiều chapter, nhiều volumme...)..., nên khi dùng Word phải nhuần nhuyễn, để phải áp dụng bài bản việc đặt tag name hay style name cho các document này, có như vậy mới đếm số từ, tìm kiếm từ thay thế, từ viết tắt, lập bảng mục lục (TOC), tìm lỗi và sửa lỗi, cảnh báo đoạn văn bản sửa chữa ngày tháng nào (nó lưu lại dấu vết sửa chữa ban đầu đến sửa lân cuối)
Các văn bản hợp đồng mẫu, các hợp đồng (từ các sơ thảo ban đầu, qua 5- 7 lần sửa mới ra văn bản cuối) đều phải áp dụng.
Trong Word, các văn bản mẫu lưu trữ thuộc tính của stle name/tag name thường có phần mở rộng là ".dotx"
Vâng, bọn em làm cũng dính ít văn bản hồ sơ mời thầu, dự án... tuy nhiên các bạn soạn thảo văn bản của các đơn vị thì yếu quá, được đào tạo bài bản như cụ nói thì em chưa gặp, đội in ấn thì em không nói.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Soạn thảo văn bản hành chính không được định dạng tùy tiện, em hiểu ý cụ nói nhưng trong văn bản hành chính họ không đánh dấu đầu mục theo kiểu đó.
Quy định thụt dòng, kiểu chữ v.v... đã có sẵn, không làm khác được cụ ợ. Nếu cụ thấy không hợp lý có thể viết 1 đề án đề tài gì đó trình lên Bộ Nội vụ, cụ sẽ phải chứng minh cái cụ nói là đúng và nếu họ thấy hợp lý sẽ cảm ơn cụ và áp dụng sau đó. Tất nhiên muốn áp dụng lại phải ra 1 cái quy định mới về thể thức và cách trình bày văn bản, bãi bỏ cái đang dùng.
Nếu các quy định thụt dòng, kiểu chữ v.v.... đã có sẵn mà đặt thuộc tính đó là 1 "style name" thì chính là ý cụ chủ thớt mong muốn. Trong 1 văn bản vài ba trang sẽ chỉ có 3-4 định dạng style là cùng.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu các quy định thụt dòng, kiểu chữ v.v.... đã có sẵn mà đặt thuộc tính đó là 1 "style name" thì chính là ý cụ chủ thớt mong muốn. Trong 1 văn bản vài ba trang sẽ chỉ có 3-4 định dạng style là cùng.
Họ không quy định riêng đối với đầu mục, nên không đặt style được cụ. Kiểu chữ như nhau cho toàn văn bản, cỡ chữ chỉ 1 vài nơi là khác còn lại đều 14 tất. Đầu mục thụt vào, nếu có đánh số thì may ra còn định dạng chứ không là như nhau tất.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,823
Động cơ
630,048 Mã lực
Nơi ở
APAC
Họ không quy định riêng đối với đầu mục, nên không đặt style được cụ. Kiểu chữ như nhau cho toàn văn bản, cỡ chữ chỉ 1 vài nơi là khác còn lại đều 14 tất. Đầu mục thụt vào, nếu có đánh số thì may ra còn định dạng chứ không là như nhau tất.
Văn bản hành chính nào chả có đầu mục, phân chia các kiểu hả cụ? Làm style thì nhanh hơn và nhàn hơn nhiều so với việc định dạng từng mục, tránh được các sai sót hoặc không thống nhất.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Văn bản hành chính nào chả có đầu mục, phân chia các kiểu hả cụ? Làm style thì nhanh hơn và nhàn hơn nhiều so với việc định dạng từng mục, tránh được các sai sót hoặc không thống nhất.
Đầu mục định dạng y chang phần thân, như thế làm sao phân biệt được mà đánh style hở cụ? cụ từng soạn thảo văn bản hành chính nhà nước bao giờ chưa hử? :D em thì soạn suốt, nghề của em mà.
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,245
Động cơ
692,725 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng cụ ợ, em cũng làm việc với nhiều người làm soạn thảo văn bản và rất rất ít người biết dùng style :D Đa số cứ gõ, rồi định dạng từng chỗ một, chả có mấy người làm chuẩn style trước khi gõ, vớ phải vài chục trang văn bản đấy đã bực mình rồi chứ chưa nói đến cả vài trăm trang.

Mục lục họ cũng làm bằng tay hết mới sợ :D
Với người chưa biết hoặc ú ớ thì mục lục bằng tay nhanh hơn làm mục lục tự động ạ :D
 

Thinking

Xe đạp
Biển số
OF-548080
Ngày cấp bằng
29/12/17
Số km
16
Động cơ
158,890 Mã lực
Tuổi
43
Không có hoặc rất ít dùng style nên cụ đừng tìm mất công
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Họ không quy định riêng đối với đầu mục, nên không đặt style được cụ. Kiểu chữ như nhau cho toàn văn bản, cỡ chữ chỉ 1 vài nơi là khác còn lại đều 14 tất. Đầu mục thụt vào, nếu có đánh số thì may ra còn định dạng chứ không là như nhau tất.
Vấn đề là có muốn quy định chuẩn hay không mà thôi. Còn trong Word cho phép đặt được tất cả các style name cho từng dòng, từng đoạn văn bản với các thuộc tính về độ thò thụt, căn phải/trái/giữa, khoảng cách dãn dòng, kiểu chữ, ...
Hay đơn giản như khu vực đặt tên công ty, đặt tên nước, đặt ngày tháng, đặt chỗ ký, tên người ký, đặt nơi gửi chính, nới gửi phía dưới, đều có thể gán thẻ style name (hay tag name) với các thuộc tính chuẩn quy đinh của BNV.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,823
Động cơ
630,048 Mã lực
Nơi ở
APAC
Đầu mục định dạng y chang phần thân, như thế làm sao phân biệt được mà đánh style hở cụ? cụ từng soạn thảo văn bản hành chính nhà nước bao giờ chưa hử? :D em thì soạn suốt, nghề của em mà.
Em chưa soạn mấy thứ hành chính nhà nước, viết dự án hoặc hồ sơ vài chục trang thì em đã từng, và em cũng mò cách làm style trên mạng, rồi làm theo, ít ra cái đầu mục cũng có số, font không khác, cỡ không khác nhưng mà là chữ đậm :D

Ngoài việc thống nhất về cách trình bày, không cần nhớ kiểu mục I là chữ in hoa, đậm, mục 1. là chữ thường, đậm, a là chữ nghiêng... chỉ vào cái là xong... nó còn tự làm mục lục, có phần Navigator panel bên phía trái, thích xem/sửa cũng nhanh hơn nhiều :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top