[Funland] Các đơn vị hành chính nhà nước không biết soạn thảo văn bản?

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
631
Động cơ
512,290 Mã lực
Các cụ mới soạn thảo cơ bản, chưa nắm được đủ sức mạnh của word: có những tính năng nhắm vào quản lý thay đổi như track change, comment ... làm cho việc phối hợp rất dễ. Không có chuyên 1 thằng sửa thằng kia tìm toét mắt không ra, mà trái lại nhìn 1 phát là thấy ngay thằng kia nó sửa gì. Các bản draft có đủ thứ comment, track changes ở trong, nhưng khi thống nhất được bản cuối cùng rồi thì chỉ cần nhấn 1-2 nút là xóa hết rác rưởi sạch trơn.


Bác này chuẩn này. Văn bản qppl từ lúc bắt đầu đến lúc ký nó có n phiên bản. Chưa nói đến bản final, trc khi trình TTCP thì bên VPCP còn có thể sửa 1-2 câu chữ cho phù hợp, về dò toét mắt mới ra. Vì vậy chả dại gì dùng bản word từ khi soạn thảo để đưa lên, rất dễ nhầm lẫn.
Còn vụ style chủ thớt nói, chả biết chỗ khác thế nào, chứ chỗ em thì đều phải dùng như bt.
Như nhà iem, các tài liệu phát hành là bản cứng. Gửi chính thống/up trên web là bản scan. Thằng nào muốn xin bản mềm trên may tính để dễ xử lý (cop, cắt, dán, check...) thì cắm usb mà lấy. Íu thằng nào dám gửi mail, kể cả mail cá nhân vì it nó phát hiện ra là đứt. Mà chỗ em chỉ nhỏ như con muỗi; đối tác bên iem nó cũng kiểu đó; thậm chí có lần nó gửi usb cho cứ íu gửi mail.

Thậm chí là cái bản cuối cùng trước khi in để ký có khi có đầy chỗ đánh dấu, ghi chú, lưu ý, công thức tính, link chỗ này, tham chiếu chỗ kia... nên íu thằng nào ngu mà dùng bản ấy làm bản phát hành cả.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Đồng ý, nhưng đừng bắt thiên hạ nhớ A và cả B (sửa đổi bổ sung A).
Nếu cần, bác cứ thay thế hoàn toàn A bằng B, dù gần như là copy nội dung và chỉ thay đổi vài mục nhỏ.
Tất nhiên, mấy chú ban hành sẽ thấy thối (vừa ra xong đã phải sửa - thay thế).
Nhưng như thế thì nên chuẩn bị cho nó tử tế.
Bác ở Đức về thì biết ông luật sư phải ngồi trước 1 bàn đầy sách in để làm việc!
Cách làm luật của VN rất lạc hậu so với thế giới, nhưng cũng lại có cái hay là hạn chế điều bác nêu ra này cho nên người ta vẫn đang giữ.
Tương lai sẽ thay đổi dần và người ta sẽ phải giở nhiều văn bản hơn cho chỉ mỗi 1 việc!
Còn việc "Chuẩn bị cho tử tế" thì giống như khi # nói "Nộp phí là yêu nước", chưa chắc # không biết sẽ bị chửi khi nói, nhưng vẫn nói!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tít

Xe buýt
Biển số
OF-11986
Ngày cấp bằng
9/12/07
Số km
864
Động cơ
528,807 Mã lực
Các cụ mới soạn thảo cơ bản, chưa nắm được đủ sức mạnh của word: có những tính năng nhắm vào quản lý thay đổi như track change, comment ... làm cho việc phối hợp rất dễ. Không có chuyên 1 thằng sửa thằng kia tìm toét mắt không ra, mà trái lại nhìn 1 phát là thấy ngay thằng kia nó sửa gì. Các bản draft có đủ thứ comment, track changes ở trong, nhưng khi thống nhất được bản cuối cùng rồi thì chỉ cần nhấn 1-2 nút là xóa hết rác rưởi sạch trơn.
Xin lỗi bác chứ mấy vụ track change, comment thường quá. Nhưng thường ở các bộ ngành, việc đăng vb lên web ko phải do ông soạn thảo, cũng ít nơi do bên vp, nên cũng ko thể cẩn thận 100% đc.
Còn tại sao toét mắt? Bác nghĩ vpcp trình ký xong họ lại gửi lại bản word cho bên soạn thảo à.
 

cuong1903

Xe điện
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
2,297
Động cơ
257,391 Mã lực
Tuổi
40
Bác đánh dạng văn bản nhà nước nào và trình cho ai lại đưa bản mềm?
Quy định phải nộp cả bản mềm chỉ mỗi cho Công báo CP sau khi văn bản được đóng dấu ban hành!
Còn tất cả các bản, kể cả những bản dự thảo gửi đi góp ý, cho đến bản cuối trình qua văn phòng rồi 1 LĐ bộ ký đóng dấu ban hành toàn là bản cứng (in ra giấy). Kể cả các ý kiến đóng góp nếu không phải trực tiếp trong hội thảo thì cũng được in ra giấy để gửi đi (mà kể cả trong hội thảo, nếu ý kiến động đến nội dung quan trọng cũng sẽ được đề nghị bản đóng góp ý kiến chính thức-tức là bản cứng-có dấu đỏ của cơ quan góp ý).
Người ta có thành lập Ban soạn thảo, nhưng toàn sếp to, các ông ấy chỉ đến phát biểu trong các cuộc hội thảo thôi, còn cái tổ biên soạn mới là những người làm chính. Họ đánh máy từ bản đầu tiên, tập hợp ý kiến đóng góp để sửa trong từng bản dự thảo, in lập phiếu trình để ký, đóng dấu ban hành và thường chỉ để trong 1 hay 2 cái PC hay láp tóp thôi. Khi soạn thảo thì chỉ trừ bản nháp đầu sẽ chỉ do 1 (hay 2 người cùng nhau) "chắp bút", còn lại là cả tổ ngồi xem chiếu lên mà sửa từng chữ, từng câu... Kết quả của các NĐ hay TT là của tập thể, chứ chẳng phải của 1 cá nhân nào (tất nhiên sẽ có những nội dung được chỉ đạo định hướng từ LĐ cấp cao hơn). Mọi người viết vui "lỗi của thư ký-đánh máy", chứ ấy ông COCC đi làm chưa lâu bị giao cho 1 cái TT có soạn vào mắt!
Có bác trên kia viết người Việt ưu hình thức, nhưng thực ra ngôn ngữ văn bản quản lý nhà nước tiếng Việt khá tương đồng với ngôn ngữ sử dụng thường ngày. Đọc văn bản pháp quy thì phần lớn mọi người đều hiểu được gần hết. Chứ có những thứ tiếng, ví dụ như tiếng Đức, thì cái ngôn ngữ dùng trong quản lý rất phức tạp, cho nên mấy ông công chứng ở đầu phố làm ăn rất phát đạt vì đại đa số người dân, khi nhận 1 cái tờ giấy của cơ quan công quyền phải ra nhờ ông luật sư ở công chứng giải thích hộ trong tờ giấy ấy họ bị yêu cầu làm cái gì để khỏi sót!
Văn bản của em cấp deparment thôi ạ. Trình tự đó theo Luật ban hành văn bản, quy trình ban hành thì đúng. Nhưng thực tế thì may ra ở cấp TƯ xịn thôi. Cỡ các bộ trở xuống là thấy chệch choạc lắm, các nơi đều chỉ thích làm việc gì "liên quan tí", chứ xây dựng quy định thì việc thằng nào thằng đó làm, góp ý làm gì cho mất đoàn kết, rồi nó ghét cho, bình bầu thi đua thiệt thân...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Văn bản của em cấp deparment thôi ạ. Trình tự đó theo Luật ban hành văn bản, quy trình ban hành thì đúng. Nhưng thực tế thì may ra ở cấp TƯ xịn thôi. Cỡ các bộ trở xuống là thấy chệch choạc lắm, các nơi đều chỉ thích làm việc gì "liên quan tí", chứ xây dựng quy định thì việc thằng nào thằng đó làm, góp ý làm gì cho mất đoàn kết, rồi nó ghét cho, bình bầu thi đua thiệt thân...
Văn bản của các cơ quan quản lý có 2 loại chính, đó là văn bản pháp quy và văn bản hành chính.
Các văn bản pháp quy mới bị ràng buộc chặt chẽ.
Còn phạm vi thì phụ thuộc vào chức năng/nv của cơ quan ban hành.
Các nội dung này, nếu bác đã học qua quản lý nhà nước chắc sẽ biết rất rõ.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Đừng mắng thằng oánh máy nữa chứ các cụ nó đã khổ lắm rồi mà... :|
 

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
805
Động cơ
416,244 Mã lực
Nhiều cụ có suy nghĩ là cứ công chức nhà nước thì mặc định là phải vừa lười vừa kém về trình độ... nhỉ.
Cụ chủ lôi đâu được mấy cái trên mạng về rồi cũng phán xét như thật.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Bác này chuẩn này. Văn bản qppl từ lúc bắt đầu đến lúc ký nó có n phiên bản. Chưa nói đến bản final, trc khi trình TTCP thì bên VPCP còn có thể sửa 1-2 câu chữ cho phù hợp, về dò toét mắt mới ra. Vì vậy chả dại gì dùng bản word từ khi soạn thảo để đưa lên, rất dễ nhầm lẫn.
Còn vụ style chủ thớt nói, chả biết chỗ khác thế nào, chứ chỗ em thì đều phải dùng như bt.
Các cụ mới soạn thảo cơ bản, chưa nắm được đủ sức mạnh của word: có những tính năng nhắm vào quản lý thay đổi như track change, comment ... làm cho việc phối hợp rất dễ. Không có chuyên 1 thằng sửa thằng kia tìm toét mắt không ra, mà trái lại nhìn 1 phát là thấy ngay thằng kia nó sửa gì. Các bản draft có đủ thứ comment, track changes ở trong, nhưng khi thống nhất được bản cuối cùng rồi thì chỉ cần nhấn 1-2 nút là xóa hết rác rưởi sạch trơn.
Xin lỗi bác chứ mấy vụ track change, comment thường quá. Nhưng thường ở các bộ ngành, việc đăng vb lên web ko phải do ông soạn thảo, cũng ít nơi do bên vp, nên cũng ko thể cẩn thận 100% đc.
Còn tại sao toét mắt? Bác nghĩ vpcp trình ký xong họ lại gửi lại bản word cho bên soạn thảo à.
Bản chất là nhưng người soạn thảo họ biết dùng cái đó, và họ đã/đang dùng cái đó cho công việc của họ, tạo thuận lợi cho chính họ thì dại gì mà họ không học. Đừng tưởng cái đó khó lắm, cái đó chỉ một vài người biết.

Sau khi in xong, trình ký xong, họ lấy bản đã ký ấy chuyển cho các đơn vị liên quan, up lên web....
Cái thằng in trình ký chưa chắc đã phải là thằng soạn thảo, mà là thằng soát xét cuối cùng.
Cái thằng phát hành lại càng íu phải là thằng soạn thảo.
Cái thằng úp lên mạng thì càng xa cái thằng soạn thảo.

Họ chả có trách nhiệm phải để lại những cái phương pháp họ làm làn như thế nào.

Còn ông nào đọc thì tự mà biết cách đọc cho dễ.

Cái ông đọc ông ấy không thấy có style nọ, định dạng kia để tìm thì bẩu là họ không biết làm.

Họ làm là lợi cho việc của họ. Nhưng họ không có trách nhiệm phải chuyển cái định dạng ấy cho người khác.

Mà như iem à, em nói thẳng việc íu gì tôi phải chuyển công sức của tôi tạo định dạng này nọ cho dễ làm (dù ít hay nhiều) cho ông dễ sử dụng.
Việc sử dụng thế nào là việc của ông. Việc làm thế nào là việc của tôi, miễn sao ra kết quả cuối cùng.
 

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
805
Động cơ
416,244 Mã lực
Vụ này mà sếp cụ chửi bộ phận văn thư thì chắc chắc cụ thuộc thành phần được ưu ái nhất cơ quan
ngày em mới đc bổ nhiệm trưởng phòng thì cmnn văn bản của em tham mưu đã đc sếp phê duyệt mà nó éo chịu phát hành chỉ bởi lý do “thể thức” văn bản không chuẩn. Em kệ cmcn cứ như mình điếc, đến khi có 01 văn bản gửi phía đối tác Nhật nó cũng treo trên hệ thống mà không đc phát hành vì lý do trên.. đến lúc vỡ lỡ ra công ty phải bồi thường 40k$...xếp em điên quá cho một lũ “hành chính hoá” ... đi nghỉ mát.. hêhhe nói thật là tây nó chỉ quan tâm nội dung thôi, còn hình thức vb thì chúng mày đề ra thì kẹ cmcm nhé
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,897
Động cơ
756,188 Mã lực
Style là định dạng cho mỗi đoạn văn bản, trong Word.

Ví dụ cụ có 2 Style cho chương và Điều với font chữ to nhỏ nghiêng ngoẹo khác nhau. Khi cụ thay đổi style cho Chương thì toàn bộ tên các chương sẽ thay đổi theo.

Trong các văn bản em download về thì chẳng có gì. Thế nên giả sử thằng soạn thảo muốn thay đổi kiểu chữ của các chương thì nó phải làm bằng tay từng chương một.
Thứ nhất là cụ chủ phải bảo là 4 nó không biết dùng words hiệu quả.
Thứ hai là chưa chắc cái file cụ download xuống là file gốc.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,064
Động cơ
375,010 Mã lực
Style là định dạng cho mỗi đoạn văn bản, trong Word.

Ví dụ cụ có 2 Style cho chương và Điều với font chữ to nhỏ nghiêng ngoẹo khác nhau. Khi cụ thay đổi style cho Chương thì toàn bộ tên các chương sẽ thay đổi theo.

Trong các văn bản em download về thì chẳng có gì. Thế nên giả sử thằng soạn thảo muốn thay đổi kiểu chữ của các chương thì nó phải làm bằng tay từng chương một.
Làm theo style thì đốt sao hết dc tgian hả cụ. Cụ thông minh thêm chút đi :))
 

Tiểungưnhi88

Xe điện
Biển số
OF-490929
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
3,502
Động cơ
233,769 Mã lực
Tuổi
36
style là gì hở cụ, em tra cứu mã khai HS hải quan cũng không khó mà :D cụ đang tra cái gì thế
Cụ ơi, văn bản hanh chín thông thường theo tt01/Bnv, văn bản quý phạm pháp luật theo nđ 34 hướng dẫn luật bàn hanh văn bản qppl, các cơ quan n2 theo đúng, còn bên ngoài ko theo tho
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Bản chất là nhưng người soạn thảo họ biết dùng cái đó, và họ đã/đang dùng cái đó cho công việc của họ, tạo thuận lợi cho chính họ thì dại gì mà họ không học. Đừng tưởng cái đó khó lắm, cái đó chỉ một vài người biết...
Công việc của 1 ông cạo giấy ở mức đã tham gia như vậy thì hàng năm chỉ có vài TT hay NĐ, còn lại chủ yếu là các loại công văn, quyết định.
Làm thế nào cho nhanh là cái việc ông ấy sắp xếp, mỗi ông 1 kiểu trong cái máy tính riêng. Thường thì xếp theo dạng văn bản, nhóm công việc. Khi nhận phải làm 1 cái văn bản nào đó thì vào folder cho dạng đó, lôi 1 cái văn bản trước đó đã được ban hành để cắt dán, sửa lại vài nội dung cho phù hợp (trong đó có cả ngày tháng, người sẽ ký văn bản) và lôi cả tờ trình ra sửa cũng như vậy. Do kiểu này mà lỗi thường mắc là "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Lỗi này trực tiếp người làm văn bản rất khó nhìn ra, nên các ông ấy thường nhờ người ngồi bên cạnh soát lại hộ. Do đó là những mẫu văn bản đã được ban hành, nên mấy cái lỗi chính tả, chấm, phẩy đã được sửa rất kỹ nên cũng rất ít khi mắc. Văn bản loại này dài nhất cũng chỉ sang trang thứ 2, người ta ít phải quan tâm đến đánh máy hay tìm kiếm câu, chữ nhanh hay chậm mà chỉ sợ nhất là "cắm nhầm râu vào cằm bà".
Nhưng động đến TT hay NĐ thì nội dung sẽ dài hơn rất nhiều, "đồ ăn sẵn" chỉ có mỗi cái QĐ ban hành, còn lại là phải đánh máy gần như mới tất. Nhưng do phải ra soát, sửa đổi rất nhiều lần cho nên mỗi ông làm trực tiếp có cách riêng để quản lý cái file của mình, ví dụ đặt "Track Changes" để đánh dấu chỗ tối hôm trước cả nhóm đang làm dở... Nhưng nhanh hơn vẫn là kéo cái bar bên phải đến thẳng chố dở dang ấy vì đã quá thuộc cái file ngày nào cũng phải mở ra ấy!
Xong xuôi in ra và trình ông sếp trực tiếp ký nháy, rồi trình tiếp văn phòng ký nháy truớc khi giao cho thư ký của thứ trưởng phụ trách lĩnh vực ấy, tức là phải qua từng ấy cầu bị kiểm tra. Tuy vậy vẫn có lúc có cả chữ ký của thứ trưởng rồi mà xuống văn phòng đóng dấu vẫn bị phát hiện lỗi.
Nhưng tất cả những lỗi này dù bị phát hiện ra thì cũng chỉ là lỗi trong nội bộ, chỉ bị thống kê để cuối năm nhiều quá sẽ bị xếp loại không hoàn hành nhiệm vụ. Còn đã đóng dấu đỏ ban hành rồi thì không nhanh, báo chí sẽ vồ luôn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Viêt công văn hay tài liệu là dành cho người đọc, người đọc càng dễ đọc, tra cứu càng tốt.

Nhưng tư duy như đoạn bôi đen thế này gọi là: Tư duy của một thằng bần nông giúp xã hội đi giật lùi.
Uh.
Xã hội công bằng văn minh là cơm nấy ăn. Việc ai nấy làm. Thằng nào làm tron phạn sự của thằng đó. Đừng bắt thằng khác cho không mình những cái nó làm. Và đừng thò mũi vaog bể phốt nhà thằng khác rồi kêu thối.
Riêng về mặt văn bản, nó làm đúng, đủ là nó xong trách nhiệm.
Muốn tiện lợi như đọc sách điện tử thì bỏ tiền mua sách. Cái thằng làm sách điện tử nó có nghĩa vụ phải làm sao cho dễ đọc dễ tra vì nó thu tiền dịch vụ. Sách của nó hay, sử dụng tiện thig nó bán được nhiều.
 

Ngỗng già

Xe tăng
Biển số
OF-366731
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,091
Động cơ
264,241 Mã lực
Em định bót cái chỉ thị của bộ em cho các cụ xem, nó rối rắm, lủng củng, tối nghĩa vô cùng. Thật sự bọn em đọc mà không hiểu gì cả. Nhưng thôi, bộ em nghe chửi quen rồi, đứt dây tk xấu hổ rồi, nói như không. Cơ quan hành chính mà không biết ra một văn bản hành chính.
 

cutic

Xe buýt
Biển số
OF-51480
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
859
Động cơ
460,291 Mã lực
Uh.
Xã hội công bằng văn minh là cơm nấy ăn. Việc ai nấy làm. Thằng nào làm tron phạn sự của thằng đó. Đừng bắt thằng khác cho không mình những cái nó làm. Và đừng thò mũi vaog bể phốt nhà thằng khác rồi kêu thối.
Riêng về mặt văn bản, nó làm đúng, đủ là nó xong trách nhiệm.
Muốn tiện lợi như đọc sách điện tử thì bỏ tiền mua sách. Cái thằng làm sách điện tử nó có nghĩa vụ phải làm sao cho dễ đọc dễ tra vì nó thu tiền dịch vụ. Sách của nó hay, sử dụng tiện thig nó bán được nhiều.
thích cái "bể phốt" nhà cụ. Cũng vì cái tư duy ấy mà mấy mà nhân khố quốc gia thủng liên tục, bộ máy cồng kềnh mà ko hiệu quả

Gửi từ SM-N920C của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top