[Thảo luận] Các cụ tư vấn giúp 2 lỗi này có là 1 không ợ (Lỗi đè vạch)?

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cái này thì thực tiễn em thực hiện rồi , hồi tháng 7 em chạy sapa trên cao tốc HN-LC em vượt container và về làn thì đè vạch đôi màu vàng ngay trước mũi CSGT nhưng không thấy í ới gì ! Lúc con xe bị vượt nó rẽ đi LC thì con xe CSGT đi ngay mít em cứ hồi hộp đợi nó nháy đèn toét em nhưng không thấy gì ! :D
Có hai lý do hoàn toàn có thể cho tình huống của bác:

- Chặn xe đang ở tốc độ cao, khoảng cách gần là cực kỳ nguy hiểm.

- Lúc "nó" dí sau mít thì là lúc "nó" đã giao ca hoặc làm nhiệm vụ khác/khẩn. Dừng cụ lại mà ăn đòn à?

---

Phải tay em, bác khó cãi :D :P.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Em xin phép làm nốt tí việc kẻo đến giờ ăn cơm rồi :D
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Có hai lý do hoàn toàn có thể cho tình huống của bác:

- Chặn xe đang ở tốc độ cao, khoảng cách gần là cực kỳ nguy hiểm.

- Lúc "nó" dí sau mít thì là lúc "nó" đã giao ca hoặc làm nhiệm vụ khác/khẩn. Dừng cụ lại mà ăn đòn à?

---

Phải tay em, bác khó cãi :D :P.
Lúc đó tầm 10h sáng mà giao ca gì sớm thế ạ :)) em đã hồi hộp đợi nó nháy đèn mà không thấy gì ! nếu có nhiệm vụ khẩn thì con xe đó đã vít lên rồi chứ bám theo em làm chi đau tim vãi :))
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Em mượn đường để vượt thôi chứ đâu có vô cớ ạ ? :)) vượt xong mà vì lý do gì đó ( xe bị vượt tăng tốc chả hạn ) thì em chưa đủ điều kiện an toàn để vè lại làn .
Mà em chưa thấy điều nào bắt buộc phải vè làn ở đoạn vạch đứt cả !
thực tế những đoạn kẻ bên đứt bên liền lại rất ngắn , chẳng thể đủ để về lại làn ở đoạn đó đâu ạ !
Tất cả là do ước lượng :D
Túm lại, ở vạch nét liền, Luật ghi: "Xe ko đc lấn làn" (ko đc phép đi làn ngược chiều), bất kể lý do j!? :)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Lúc đó tầm 10h sáng mà giao ca gì sớm thế ạ :)) em đã hồi hộp đợi nó nháy đèn mà không thấy gì ! nếu có nhiệm vụ khẩn thì con xe đó đã vít lên rồi chứ bám theo em làm chi đau tim vãi :))
Bác đọc chưa hết rồi, "giao ca hoặc làm nhiệm vụ khác/khẩn".

Đọc sót và tag cụ B vào thì ... :D thua ...
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Trường hợp của cụ không giống của em :D vì không thể cãi được !
Vượt nơi đường cong ? chả cần thấy biển cũng có thể thấy đường cong vạch vạch liền bằng mắt thường được cơ mà , và cũng tháy xe ngược chiều đang tới nghĩa là không đủ điều kiện an toàn để vượt xe . Còn nếu xe ngược chiều xuất hiện bất thình lình như vậy chứng tỏ chỗ đó là nơi tầm nhìn bị che khuất cấm vượt .Những lỗi này đều có trong luật cả , nhưng lỗi của em thì các cụ ý chưa áp vào điều luật nào cho em phục cả :D
Trong trường hợp của cụ thử nghĩa xem tại sao sau điểm 1 vạch lại thay đổi. Nếu cụ không chuyển về làn được chia cho chiều của cụ thì tình huống bất thình lình có thể xảy ra. Không may xảy ra thì lại có ý kiến tại sao không có báo hiệu điều đó có thể xảy ra.

Hành vi bị phạt là "đi không đúng phần đường, làn đường quy định" chứ không phải "đi vào phần đường, làn đường cấm". Để xác định phần đường hay làn đường cấm có thế cần một báo hiệu nào đó. Để biết được phần đường làn đường quy định thì cần phải có nhiều hơn (các điều khoản của Luật, các báo hiệu hiện có)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Lúc đó tầm 10h sáng mà giao ca gì sớm thế ạ :)) em đã hồi hộp đợi nó nháy đèn mà không thấy gì ! nếu có nhiệm vụ khẩn thì con xe đó đã vít lên rồi chứ bám theo em làm chi đau tim vãi :))
Úi zời. :P

- Sửa còm.

- đau tim vãi chứng tỏ ứ thạo cái môn 2 vạch, he he.

Em bẩu dồi, phải vững "ný nuận bác B" dồi mới "áp dụng" thực tế nha. :D
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Em mượn đường để vượt thôi chứ đâu có vô cớ ạ ? :)) vượt xong mà vì lý do gì đó ( xe bị vượt tăng tốc chả hạn ) thì em chưa đủ điều kiện an toàn để vè lại làn .
Mà em chưa thấy điều nào bắt buộc phải vè làn ở đoạn vạch đứt cả !
thực tế những đoạn kẻ bên đứt bên liền lại rất ngắn , chẳng thể đủ để về lại làn ở đoạn đó đâu ạ !
Tất cả là do ước lượng :D
Thế cứ có lý do gì đó là cụ không phải chụi trách nhiệm à? Quy định không nói cụ phải chở về làn được chia cho chiều của mình khi còn vạch đứt. Quy định chỉ ra cụ không được sử dụng làn được chia cho chiều khác khi có vạch liền (vạch 1.2, 1.3 hoặc vach 1.4 khi vạch liền tiếp giáp với chiều của cụ)
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Úi zời. :P

- Sửa còm.

- đau tim vãi chứng tỏ ứ thạo cái môn 2 vạch, he he.

Em bẩu dồi, phải vững "ný nuận bác B" dồi mới "áp dụng" thực tế nha. :D
"Bác B" ko cho e vào thớt của bác đấy, đời nào mà bác đấy "dại mặt" đi tranh luận với e ở các thớt khác :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
"Bác B" ko cho e vào thớt của bác đấy, đời nào mà bác đấy "dại mặt" đi tranh luận với e ở các thớt khác :D
Này, chớ có nhầm lẫn nhá. B ở đây là thứ tự trong chuỗi các bác em tạm gọi A, B, C, D, E, ép nhá. :D
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Túm lại, ở vạch nét liền "Xe ko đc lấn làn" (ko đc phép đi làn ngược chiều), bất kể lý do j!? :)
Cụ cố tình không hiểu cái ví dụ em nói về việc xe đang nằm trong giao cắt và đèn chuyển đỏ nên thôi, mục đấy k tranh luận nữa.
Còn vượt xe là cả 1 quá trình, lúc vạch đứt và đủ điều kiện vượt thì có quyền mượn làn ngược lại để vượt, rủi thay vừa vượt qua thì gặp ngay vạch liền mà không kịp về làn. Thế sai không?
1. Luật không cấm về lại làn khi đang vạch liền
2. Không ai biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa thì chuyển sang vạch liền, nên sau khi vượt mà gặp vạch liền là tình huống bất ngờ (một trong những trường hợp bất khả kháng) --> không bị xử lý vi phạm hành chính.
Mấy cái ví dụ cụ nêu chỉ căn cứ vào mỗi cái ảnh, cụ không biết xxx nắm những bằng chứng gì nữa. Nếu xxx chứng minh được các trường hợp đấy không phải bất khả kháng thì nhận phạt thôi. Các lái xe trong các trường hợp cụ nêu cũng đã nhận sai, chỉ là lỗi sai làn đường, phần đường quy định hay lỗi không chấp hành vạch kẻ đường.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Cụ cố tình không hiểu cái ví dụ em nói về việc xe đang nằm trong giao cắt và đèn chuyển đỏ nên thôi, mục đấy k tranh luận nữa.
Còn vượt xe là cả 1 quá trình, lúc vạch đứt và đủ điều kiện vượt thì có quyền mượn làn ngược lại để vượt, rủi thay vừa vượt qua thì gặp ngay vạch liền mà không kịp về làn. Thế sai không?
1. Luật không cấm về lại làn khi đang vạch liền
2. Không ai biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa thì chuyển sang vạch liền, nên sau khi vượt mà gặp vạch liền là tình huống bất ngờ (một trong những trường hợp bất khả kháng) --> không bị xử lý vi phạm hành chính.
Mấy cái ví dụ cụ nêu chỉ căn cứ vào mỗi cái ảnh, cụ không biết xxx nắm những bằng chứng gì nữa. Nếu xxx chứng minh được các trường hợp đấy không phải bất khả kháng thì nhận phạt thôi. Các lái xe trong các trường hợp cụ nêu cũng đã nhận sai, chỉ là lỗi sai làn đường, phần đường quy định hay lỗi không chấp hành vạch kẻ đường.
Luật ko cho phép đi ở làn ngược chiều khi có vạch nét liền, ko có trừ trường hợp nào khác!? (trình bày e vượt xe và đang trở về làn cũ, ko đc chấp nhận :)))

Việc "ko biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa thì chuyển sang vạch liền", đấy là việc của lx, ko phải là việc của ng thực thi pháp luật? :)

Việc cm vphc do sự kiện bất khả kháng để ko phải nộp phạt là việc của lx chứ ko phải của xxx? :)
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Cụ cố tình không hiểu cái ví dụ em nói về việc xe đang nằm trong giao cắt và đèn chuyển đỏ nên thôi, mục đấy k tranh luận nữa.
Còn vượt xe là cả 1 quá trình, lúc vạch đứt và đủ điều kiện vượt thì có quyền mượn làn ngược lại để vượt, rủi thay vừa vượt qua thì gặp ngay vạch liền mà không kịp về làn. Thế sai không?
1. Luật không cấm về lại làn khi đang vạch liền
2. Không ai biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa thì chuyển sang vạch liền, nên sau khi vượt mà gặp vạch liền là tình huống bất ngờ (một trong những trường hợp bất khả kháng) --> không bị xử lý vi phạm hành chính.
Mấy cái ví dụ cụ nêu chỉ căn cứ vào mỗi cái ảnh, cụ không biết xxx nắm những bằng chứng gì nữa. Nếu xxx chứng minh được các trường hợp đấy không phải bất khả kháng thì nhận phạt thôi. Các lái xe trong các trường hợp cụ nêu cũng đã nhận sai, chỉ là lỗi sai làn đường, phần đường quy định hay lỗi không chấp hành vạch kẻ đường.
1. Đúng là "Luật không cấm về lại làn khi đang vạch liền" nên chẳng ai phạt hành vi đè qua vạch trong tình huống này=)) Nhưng luật quy định không được sử dụng làn bên trái (không được lấn làn) khi có vạch liền.

2. Nếu nói "Không ai biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa" thì cũng có nói "Không ai biết chắc chắn khi nào biển cấm xuất hiện" nên đi vào đường cấm là bất khả kháng=))

Trường hợp trong thớt hành vi đè qua vạch không được đè qua thì rõ, chắc chắn không chấp hành cái vạch rồi. Nhưng cái làn khi đè qua vạch lấn vào, đi vào có được hay không? Cụ chỉ ra được là được thì chi bị phạt 150K, không chỉ ra được (tức là đã đi vào chỗ không được đi) thì phạt 150K + 1.000K
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Luật ko cho phép đi ở làn ngược chiều khi có vạch nét liền, ko có trừ trường hợp nào khác!? (trình bày e vượt xe và đang trở về làn cũ, ko đc chấp nhận :)))

Việc "ko biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa thì chuyển sang vạch liền", đấy là việc của lx, ko phải là việc của ng thực thi pháp luật? :)

Việc cm vphc do sự kiện bất khả kháng để ko phải nộp phạt là việc của lx chứ ko phải của xxx? :)
Tất cả mọi vi phạm hành chính đều được miễn trừ trong các trường hợp bất khả kháng dù luật có quy định như thế nào. Người lái xe có quyền chứng minh trường hợp bất khả kháng và xxx phải chứng minh điều người lại. Tuy nhiên, sau khi hết trường hợp bất khả kháng mà không khắc phục (ví dụ: vẫn cố tình đi bên trái đường có vạch liền) thì không được coi là bất khả kháng nữa.

1. Đúng là "Luật không cấm về lại làn khi đang vạch liền" nên chẳng ai phạt hành vi đè qua vạch trong tình huống này=)) Nhưng luật quy định không được sử dụng làn bên trái (không được lấn làn) khi có vạch liền.

2. Nếu nói "Không ai biết chắc chắn đường đang vạch đứt trong bao lâu nữa" thì cũng có nói "Không ai biết chắc chắn khi nào biển cấm xuất hiện" nên đi vào đường cấm là bất khả kháng=))

Trường hợp trong thớt hành vi đè qua vạch không được đè qua thì rõ, chắc chắn không chấp hành cái vạch rồi. Nhưng cái làn khi đè qua vạch lấn vào, đi vào có được hay không? Cụ chỉ ra được là được thì chi bị phạt 150K, không chỉ ra được (tức là đã đi vào chỗ không được đi) thì phạt 150K + 1.000K
Việc so sánh tầm quan sát vạch liền và biển báo là khập khiễng vì với biển báo còn có các quy định khác và rất khó được xem là trường hợp bất khả kháng.
Ví dụ theo QC41/2016: "...Biển báo hiệu phải đặt ở vị trí để người sử dụng đường dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng..."
Trong khi đó theo luật của VN thì chưa có các tín hiệu báo trước rằng sắp đến chỗ có vạch liền, việc phát hiện sắp đến vạch liền phía trước là rất khó.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Tất cả mọi vi phạm hành chính đều được miễn trừ trong các trường hợp bất khả kháng dù luật có quy định như thế nào. Người lái xe có quyền chứng minh trường hợp bất khả kháng và xxx phải chứng minh điều người lại.
Theo luật: "Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép".

Trường hợp, cụ chủ động vượt xe khác trong khi xe trước ko có ý định cho vượt, bằng chứng là xe chạy trước ko giảm tốc độ và tránh về bên phải, vậy mà cụ cố vượt khi chưa đủ đk để vượt. Lý do vphc do sự kiện bất khả kháng "mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép" như vậy là Ko thuyết phục :)
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Luật GTĐB quy định "ng tham gia GT phải đi bên phải theo chiều đi của mình", chỗ vạch liền ko cho phép mượn làn ngược chiều mà xe đi vào chiều ngược lại là sai.

Điều ước quốc tế đc ký kết giữa Nhà nước (hoặc Chính phủ) theo thỏa thuận với bên ký kết NN. Tùy vào yêu cầu, nội dung, tính chất của ĐƯQT, mà QH, CTN, CP quyết định chấp nhận sự ràng buộc của ĐƯQT đồng thời QĐ áp dụng toàn bộ hoặc một phần ĐƯQT cụ nhé.

Tóm lại, ng tham gia GT tại VN phải tuân theo Luật GTĐB chứ ko phải là Công ước viên GTĐB (ko phải là VB QPPL) :)
E thấy 2 cụ tranh luận ghê quá nên góp vui chút.

Thực tế, với đường lạ, cụ ko thể nào biết trước khi nào vạch đứt, khi nào vạch liền. Nên thực tế khi lái xe, chắc chắn sẽ có lúc dính vào trường hợp: lấn làn (mượn) phía ngược chiều để vượt lúc vạch đứt, chờm qua đâu xe cần vượt xong thì nhìn trước mặt lù lù vạch liền? Lúc đó làm sao? Luật cũng căn cứ thực tiễn mà ra, đè đầu lái xe ra phạt trong tình huống này thì tài xế có phục ko? Có chính xác ko?

E đồng ý về vđê, chứng minh tình huống bất khả kháng là phía lái xe thực hiện. Nhưng e cũng đồng ý, tình huống trên là bất khả kháng. Nếu ko, mời cụ đừng bao giờ vượt xe khi đi đường vì chả biết bao giờ có "vạch liền" trước mặt.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Em đồng tình với quan điểm này, tuy nhiên cụ Bốp có thể trích cụ thể điều luật nào không cho phép xe sau khi mượn làn ngược chiều vượt xe trở về mà cắt qua vạch đôi nét liền không ạ?
Đoạn này theo em là cũng khá khó qui định, vì nếu bắt buộc xe phải quay về làn đường trước khi hết đoạn vạch đứt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy:
- Không thể quan sát được vạch đứt còn bao xa để mà tính toán vượt xe và quay lại làn
- Cố gắng trở lại làn trước khi hết vạch đứt tránh vi phạm luật nhưng nhiều khi sẽ là tạt đầu gấp xe cùng chiều vô cùng nguy hiểm cho cả 2 xe và các phương tiện khác gần đó (khi xe bị tạt tránh gấp sang phải để né thì tạt sang làn xe máy hoặc làn ô tô bên phải.
Nếu không qui định rõ việc bắt buộc phải quay trở lại làn thì sẽ dẫn tới như cụ trên nói, người tham gia GT cãi lí, lấy cớ là sang vượt xe từ đoạn được phép vượt nhưng chưa trở về làn chứ không phải vi phạm "không đi bên phải theo chiều đi của mình".
==>> Cá nhân em nghĩ nên qui định chặt chẽ hơn, ví dụ khi mượn làn ngược chiều để vượt xe (đoạn cho phép mượn làn) phải đảm bảo cho xe trở về đúng làn trước 300m (hay 500m hay bao nhiêu đó phù hợp là do tính toán kỹ thuật)
Cụ nói đúng ý e ợ, e mời cụ 1 ly. Nhưng thay vì phải về làn trong 300 (500m) sau khi vượt. Cá nhân e thấy, với những đoạn vạch liền (cấm lấn làn để vượt) thì nên có vạch cảnh báo trước sắp có vạch này (300-500m). Như vậy lái xe sẽ biết sắp có vạch liền phía trước => ông nào cố tình vượt mà dính vạch thì ráng chịu. Chứ thực tế bây giờ, việc chấp hành nghiêm việc ko trở về làn sau khi vượt ko liếm vạch liền là điều bất khả thi. E đảm bảo, ai lái xe thường xuyên, cũng đều đã từng dính hết (ko cố tình nhá, chứ lái ẩu e ko tính)
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Theo luật: "Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép".

Trường hợp, cụ chủ động vượt xe khác trong khi xe trước ko có ý định cho vượt, bằng chứng là xe chạy trước ko giảm tốc độ và tránh về bên phải, vậy mà cụ cố vượt khi chưa đủ đk để vượt. Lý do vphc do sự kiện bất khả kháng "mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép" như vậy là Ko thuyết phục :)
Toàn bộ chỗ đo đỏ này cụ tự nghĩ ra sao lại gán cho em :D
Tranh luận mà không chốt trước tình huống, cứ lan man lùm quang sang lùm rậm thì không bao giờ ngã ngũ.
Em kính cụ chạy tiếp vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top