[Funland] Các cụ thích tăng tăng lãi suất, giảm lạm phát hay giảm lãi suất tăng lạm phát ?

Các cụ mợ mong muốn điều gì ?

  • Tăng lãi suất, giảm lạm phát.

    Lượt chọn: 81 71.7%
  • Giảm lãi suất, tăng lạm phát.

    Lượt chọn: 32 28.3%

  • Tổng bình chọn
    113

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thế giảm= cách nào cả 2 cái đấy.🤔🤔🤔🤔 E thấy nói giảm ls cũng 6 tháng trở lại thôi, chắc hướng dòng xèng vô dài hạn.🤣🤣🤣🤣
Nói dài hạn mới nhớ, nếu 37 tỏi mua dài hạn thì j giá đang xuống ah- cần xèng mún bán thì chiết khấu phải cao😂😂😂😂🤑🤑🤑🤑
Cũng như bài nói của cụ nào đó: nếu nhân sự tốt, trí tuệ, đồng quy, trung thực, thưởng phạt nghiêm, thì có thể đạt được đa mục tiêu - tiến độ, chất lượng, chi phí, mitigate rủi ro, etc. Còn team đểu thì mọi mục tiêu đều hỏng bét. Quan trọng là con người.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thì chả đang im còn gì.
Ngồi im thì trước hết sẽ tiêu cực bản thân mình, làm gì chơi chơi chăm cá cảnh hòn non bộ cũng vui :D Descartes nói: tôi tư duy là tôi tồn tại :P
 
Chỉnh sửa cuối:

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,663
Động cơ
1,096,110 Mã lực
Ông top học kinh tế qua báo mạng nên thiếu option giảm lãi suất, giảm lạm phát! :D
Option này trước giờ mỗi ông Nhật làm đc thì phải. Và đó chỉ là trường hợp đặc biệt, ko phổ biến!
Lại còn định lấy để áp dụng vào VN thì em sợ là càng ko thể! Vì điều này chỉ xảy ra khi chính phủ đủ khả năng (trí và lực) áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế và cân bằng ngân sách, tạo ra sự tăng trưởng kinh tế bền vững.
Mà nói đến sự bền vững ở mình á.. à mà thôi :D
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,663
Động cơ
1,096,110 Mã lực
Em tưởng lãi suất tăng thì lạm phát tăng theo chứ??
Cụ dùng phép chuyển vế đổi dấu như trong đại số thế này thì chết ^^
Vì lạm phát tăng cao nên gây áp lực phải tăng lãi suất để giảm lạm phát. Chứ ko phải vì lãi suất tăng nên lạm phát tăng theo ^^
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
1- đấy, cụ đọc sách hoặc học bài cứ kiểu "đau bụng uống nhân sâm" nó khổ thế.
2- lãi suất giảm, nguồn tiền chỉ chầy vào sxkd với điều kiện có kích cầu, nôm na là có đầu ra (kích thích tiêu dùng, Chính phủ rài tiền đầu tư công, mở mới thị trường xuất khẩu...), khi không có cái này (vì covid + TQ đóng cửa,2021-2022), thì dẫn tới tình trạng thị trường thừa vốn - doanh nghiệp càng vay mở rộng sản xuất hay kinh doanh càng chết là đương nhiên, đa phần tiền rẻ giai đoạn này nó sẽ chẩy vào các tài sản mang tính đầu cơ, tạo bong bóng, Tây Ta đều thế hết, nên mới có giai đoạn cả thế giới ngồi nhà vay tiền rẻ múc chứng khoán hoặc bitcoin là vì thế.
3- giữa năm 2023 trở đi, nó khác rất nhiều rồi, covid đã tan, TQ mở cửa, cả thế giới bắt đầu chuyển dần trạng thái chống lạm phát kịch liệt sang thúc đẩy kinh tế, đẩy mạnh tiêu dùng, tuy còn trở ngại là xung đột Ucraina-Nga dẫn tới đứt gãy nguồn cung nhiên liệu,,,,Thời điểm này hạ lãi suất là chuẩn bài lắm rồi. TTg còn ép các tỉnh/bộ ngành báo cáo tiến độ gải ngân đầu tư công theo tuần...
Nhìn sang bên cạnh, Trung Quốc còn vừa hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc với ngân hàng - tiền bơm ra ồ ạt
Động thái giảm lãi suất lần này khá là khó hiểu.
Quan trọng nhất với sản xuất kinh doanh là đầu ra của sản phẩm. Thị trường xuất khẩu chính của ta là mỹ và châu âu thì đang suy thoái nên có vay đc tiền để sản xuất kinh doanh thì cũng ko biết bán cho ai.
Khéo khi lại giải cứu mấy anh bđs cũng nên.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Khó nói thật, tác động của tn là cái khó định lượng. 3% hay 5% hay 10% vv đôi khi chỉ lợi riêng 1% mà hại chung 20% thậm chí làm cho công việc đứng yên thành phương trình vô định :) nhưng cũng ko có xã hội nào phi tn như lý thuyết đâu, ko có chỉ số minh bạch nào tuyệt đối 100 cả
Ăn còn hơn là không ăn, ăn vừa vừa mà ăn đúng thì tốt. Nhưng đã ăn nhiều rồi lại còn ăn bậy ăn bạ nữa thì nó chối tỉ, nản lắm.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Động thái giảm lãi suất lần này khá là khó hiểu.
Quan trọng nhất với sản xuất kinh doanh là đầu ra của sản phẩm. Thị trường xuất khẩu chính của ta là mỹ và châu âu thì đang bị suy thoái nên có bơm thêm tiền ra thì cũng khó mà chảy vào sxkd đc.
Đồng ý với cụ, khó hiểu
Hay nguy kịch đến mức phải đi ngược xu thế
Cũng có thể lý giải là vừa rồi tăng lãi hơi quá trớn nên giờ hạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,663
Động cơ
1,096,110 Mã lực
Đồng ý với cụ, khó hiểu
Hay nguy kịch đến mức phải đi ngược xu thế
Cũng có thể lý giải là vừa rồi tăng lãi hơi quá trớn nên giờ hạ.
Lạm phát tăng mà lãi suất giảm thế này chỉ là trong ngắn hạn thôi.
Để ưu tiên gỡ bom cụ ạ. Thôi thì cũng đành, chứ để nó nổ thì chết hết #:-s
Cụ nào có người nhà làm ngân hàng là biết khối tin hay :)
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Lạm phát tăng mà lãi suất giảm thế này chỉ là trong ngắn hạn thôi.
Để ưu tiên gỡ bom cụ ạ. Thôi thì cũng đành, chứ để nó nổ thì chết hết #:-s
Cụ nào có người nhà làm ngân hàng là biết khối tin hay :)
Thấy mấy cậu nhân viên bank ồ ạt xả hàng, xả bất cứ giá nào là cũng biết mà
 

merc-pro

Xe hơi
Biển số
OF-164624
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
185
Động cơ
348,899 Mã lực
Nơi ở
Từ Hà Nội đến Móng Cái
Xét về lý thuyết cụ ko sai, dư nợ tín dụng tính theo hiện hành, tăng trưởng Gdp tính theo so sánh. Nhưng dự báo tổng năm nay 2023 kịch kim 10% thôi. Nếu tăng 14% là thừa tiền 4%. Tính ngược lại 2020-2021 là thừa cung tiền 5-7%.
Chà Gdp dự tính tăng 6,5%, Cpi tăng 4,5%, không nhầm cộng lại là 11 :D Tăng trưởng kinh tế là 1 phần để xác định tín dụng thôi cụ. Mà kế hoạch thì họ phải xác định phương án cao hơn, phải có dự phòng, ko lại ko còn room (thế nên họ mới ghi phấn đấu đạt 14%). Còn thực hiện được bao nhiêu cụ chờ cuối năm mới biết được
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
877
Động cơ
476,345 Mã lực
Động thái giảm lãi suất lần này khá là khó hiểu.
Quan trọng nhất với sản xuất kinh doanh là đầu ra của sản phẩm. Thị trường xuất khẩu chính của ta là mỹ và châu âu thì đang suy thoái nên có vay đc tiền để sản xuất kinh doanh thì cũng ko biết bán cho ai.
Khéo khi lại giải cứu mấy anh bđs cũng nên.
2023 đúng là EU và Mỹ có suy giảm,
các thị trường Hàn, Nhật vẫn tốt lên;
TQ mở cửa lại kinh ngạch sẽ tăng rất tốt
FTA mới các thị trường mới, dân số đông, khao khát giao thương với VN như Thổ Nhĩ Kỳ, 4 nước Bắc Mỹ.
2023.
Năm nay giải ngân đầu tư công cỡ 35 tỷ usd nữa...

Nhưng chỉ số kỹ thuật quan trọng nhất để yên tâm thúc đẩy kinh doanh sản xuất là chỉ số PMI (Purchasing Managers Index, tạm dịch sang tiếng việt chỉ số quản lý thu mua ) hiện tại, tháng 2-tháng 3/2023 đều cỡ 52-54 (sau khi nằm dưới 50 quý 4/2022).
Chính sách kinh tế nó hoàn toàn dựa trên thống kê số liệu để ra quyết định.
Khi bàn về kinh tế , nếu cứ định tính hoặc nghe nói từ báo lá cải sẽ nhìn sai lệch nhiều lắm, vì không hiểu bản chất.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
Động thái giảm lãi suất lần này khá là khó hiểu.
Quan trọng nhất với sản xuất kinh doanh là đầu ra của sản phẩm. Thị trường xuất khẩu chính của ta là mỹ và châu âu thì đang suy thoái nên có vay đc tiền để sản xuất kinh doanh thì cũng ko biết bán cho ai.
Khéo khi lại giải cứu mấy anh bđs cũng nên.
nhầm to, Tây càng suy thoái nó càng ăn hàng VN, đơn giản gạo VN rẻ hơn lúa mì, cá basa rẻ hơn cá hồi, mì gói cứu đói hàng triệu người Tây, viên nén gỗ rẻ hơn ga... Mấy mặt hàng này lên giá vùn vụt.

Còn bđs thì đứa nào chơi hàng sang chết thì vẫn chết. Nhưng ls thấp sẽ giúp nhiều người có nhà.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
nhầm to, Tây càng suy thoái nó càng ăn hàng VN, đơn giản gạo VN rẻ hơn lúa mì, cá basa rẻ hơn cá hồi, mì gói cứu đói hàng triệu người Tây, viên nén gỗ rẻ hơn ga... Mấy mặt hàng này lên giá vùn vụt.
Ông nào đang ngon thì chả cần thúc đẩy, cũng chả cần ưu tiên vay vốn, đến xin người ta vay đã chắc thèm vay chưa mà cao với thấp, đầy người đòi đưa xèng cho làm mà còn chả cần có khi đang thừa xèng chỉ mong lãi cao lên gửi ngân hàng kiếm lời thêm. Mấy ông thèm giảm lãi suất, cần bơm nọ bơm chai thì tức chi phí tài chính lớn, đang đuối rồi, bơm hạ cũng chả tác dụng mấy, có khi cũng chỉ để hạ cánh nhẹ nhàng hơn thôi.
Hạ lãi cũng đc, nhưng đừng để lạm phát trượt giá ảnh hưởng đến thằng đang khoẻ, đang là lực lượng gồng gánh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
661
Động cơ
25,307 Mã lực
Đợt này mà phở lên 50 nghìn/bát thì lao động phổ thông khổ lắm đây.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chà Gdp dự tính tăng 6,5%, Cpi tăng 4,5%, không nhầm cộng lại là 11 :D Tăng trưởng kinh tế là 1 phần để xác định tín dụng thôi cụ. Mà kế hoạch thì họ phải xác định phương án cao hơn, phải có dự phòng, ko lại ko còn room (thế nên họ mới ghi phấn đấu đạt 14%). Còn thực hiện được bao nhiêu cụ chờ cuối năm mới biết được
Gdp 5.7%, CPI 4.3% mình gia cát dự thế :) nói vui thế thôi chứ cũng ko nên bi quan, cứ nỗ lực qua quý 2 xem thế nào, xem tiền nới lỏng có chảy qua đảo nợ bđs ko? Nếu base case 10-11% thì tốt để 3% dự trữ nếu kinh tế khởi sắc lên lạm phát thấp thì bơm tiếp. Thậm chí có thể bơm qua trái phiếu đặc biệt cứu nợ xấu bank mà ko cho tiêu ngay để giảm xóc cung tiền.

Nói chung hệ thống ngân hàng là 1 yếu tố rất quan trọng trong bài toán ls - lp - tg - kinh tế - an toàn hệ thống, thả lỏng cho đội nh nhắm mắt vô trách nhiệm chỉ vì lợi nhuận quy mô bản thân thì rất nguy hiểm. Thấy mấy ông nh ngoài nhà nước toa toa lãi suất cao là hơi ngại, vì quản lý nhà nước mình yếu, dễ bị mua. Điển hình là cục trưởng cục II nhnn
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có 1 điểm các cụ lưu ý là năm 2022 xuất phát thấp (cuối 2021), nên 2022 gdp tăng tới 8%. Quý 1/2023 tăng 3.32% là so với cùng kỳ năm trước (cuối Q1/2022) lúc đó Gdp chưa hồi phục, chưa cao lắm thế mà chỉ tăng 3.32%. Để các cụ hiểu khách quan hơn 3.32% là rất xấu, kinh tế mất động lực, đầu tàu cũng lụt bệt luôn. Và tại sao phải giảm ls.

Năm 2022 tăng 8% nên con số cuối năm 2022 khá cao. Nên kết thúc năm 2023 tăng được 6% so với con số khá cao cuối 2022 là rất khoai, từ thực tế quý 1/2023 và mốc xuất phát đó nên gia cát dự 5.7% 2023 đã là nỗ lực đáng khen ngợi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thực ra nếu ai để ý kinh tế thì đã thấy rõ dấu hiệu tẹt từ quý 4/2022 rồi. Thậm chí chẳng cần xem thống kê, dạo 1 vòng doanh nghiệp - thị trường là biết.

Bây giờ là thời điểm lộ rõ khóc lóc thôi. Cái chính là làm sao các cụ trển lái kinh tế qua được đoạn gian nan này, cũng như hóng thế giới. Và hành động cá nhân vẫn kiếm được xèng khi kinh tế chung khó khăn :)

Tiêu thụ điện Q4/2022 giảm:

Tồn kho tăng, Đơn hàng xk Q4/2022 suy giảm:
 
Chỉnh sửa cuối:

vuongbui1988

Xe tải
Biển số
OF-767852
Ngày cấp bằng
19/3/21
Số km
319
Động cơ
43,471 Mã lực
Tuổi
36
Thực ra nếu ai để ý kinh tế thì đã thấy rõ dấu hiệu tẹt từ quý 4/2022 rồi. Thậm chí chẳng cần xem thống kê, dạo 1 vòng doanh nghiệp - thị trường là biết. Xem trước Tết ở HN đi đút pb tặng quà ko đông nghẹt ngộp thở như xưa là biết kinh tế yếu :P

Bây giờ là thời điểm lộ rõ khóc lóc thôi. Cái chính là làm sao các cụ trển lái kinh tế qua được đoạn gian nan này, cũng như hóng thế giới. Và hành động cá nhân vẫn kiếm được xèng khi kinh tế chung khó khăn :)

Tiêu thụ điện Q4/2022 giảm:

Tồn kho tăng, Đơn hàng xk Q4/2022 suy giảm:
Và em làm bên thực phẩm thấy cầu giảm rõ rệt, các siêu thị cũng phải giảm nhập hàng 20-30%. Quý 2,3 sắp tới không biết thế nào đây 😕
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top