[Funland] Các cụ thích tăng tăng lãi suất, giảm lạm phát hay giảm lãi suất tăng lạm phát ?

Các cụ mợ mong muốn điều gì ?

  • Tăng lãi suất, giảm lạm phát.

    Lượt chọn: 81 71.7%
  • Giảm lãi suất, tăng lạm phát.

    Lượt chọn: 32 28.3%

  • Tổng bình chọn
    113

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em nói cho cụ biết mà hay là cụ không muốn biết? VN thì đã từng nhập siêu và xuất siêu, chả có lúc nào là không tốt!

Bóc là bóc thế nào, VN đã có 30 tỉ đó thì mới đi mua hàng về xây dựng công trình, nếu không có tiền thì không mua, làm quái gì mà nhập siêu được. 30 tỉ đó Tây cũng chả phải cho không mà mấy triệu người làm việc cho Tây.
Sao cụ nói câu trước đá câu sau vậy, vừa nói "lúc nào cũng xuất siêu" giờ lại nói "từng xuất siêu và nhập siêu" :) cái chính là đang nói chuyện với cụ Tlbooks về xu hướng: xuất siêu sẽ tăng hay giảm? Và ảnh hưởng đến Gdp, tỷ giá.

Còn xuất siêu tốt hay xấu, tùy vào nước và thời điểm, với nước đang phát triển như VN rất cần thị trường nước ngoài, cần tích lũy vốn, ko xuất siêu thì ko tài nào tích lũy được vốn, tăng của cải quốc gia, mà chỉ tăng vay nợ nước ngoài thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,128
Động cơ
220,289 Mã lực
Còn xuất siêu tốt hay xấu, tùy vào nước và thời điểm
chả có xuất siêu tốt hay xuất siêu xấu, giống như cụ để giành tiền hàng tháng nhưng thỉnh thoảng đi mua cái điện thoại, cái xe, cái nhà thì tháng đó âm thôi. Nếu cụ âm vì mua nhà thì mọi người còn đến mừng cho cụ chứ chả ai đến bảo cụ sắp vỡ nợ rồi. Chỉ cần nhìn GDP là đủ, nhưng nhiều cụ nhìn GDP không muốn tin nên cứ moi móc.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
chả có xuất siêu tốt hay xuất siêu xấu, giống như cụ để giành tiền hàng tháng nhưng thỉnh thoảng đi mua cái điện thoại, cái xe, cái nhà thì tháng đó âm thôi. Nếu cụ âm vì mua nhà thì mọi người còn đến mừng cho cụ chứ chả ai đến bảo cụ sắp vỡ nợ rồi. Chỉ cần nhìn GDP là đủ, nhưng nhiều cụ nhìn GDP không muốn tin nên cứ moi móc.
Hì hì cụ tuyên tuấn quá mà quên thực tế khách quan tất cả các nước khá lên giai đoạn đầu đều nhờ xuất siêu hàng hóa tích lũy cả, cái đó đã ghi từ Adam Smith rồi đến tận hôm nay chưa hề sai - các nước giàu lên thì họ lại chuyển dần qua xk thặng dư dịch vụ - vốn, thâm hụt hàng hóa.

Còn cụ ví với tài chính cá nhân, từng thời điểm có thể thu có thể chi, nhưng tổng thu về dài hạn phải hơn tổng chi ra, chứ thu về bao nhiêu xào bấy nhiêu, nhất là xào vào những thứ ko đẻ ra tiền thì chỉ nghèo đi. Vay nợ để tiêu thôi.

Mọi sự làm giàu đều quy về mua rẻ (nhập) bán đắt (xuất); bán phải cao hơn mua mới giàu. Thặng dư thương mại, thặng dư dịch vụ, thặng dư vốn vv Đất nước hay cá nhân đều vậy chưa thấy ngoại lệ.
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,856
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Đợi tới tháng 6, 7 thôi😭😭😭😭🤣🤣🤣🤣🤑🤑🤑🤑
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em đang đi vay nên muốn ls giảm nhưng đừng quá kẻo lạm phát thì cũng vỡ alo.
Theo lý thuyết thì lãi suất giảm, nguồn tiền chảy vào sxkd. Nhưng như 2021,2022 và tới tận bây giờ. Cháu chứng kiến quá nhiều ông sxkd vỡ alo, ông nào nóng ruột hở ra đồng nào là mất đồng ấy. Lãi cao thì vay ít, làm ít, lãi ít, cơ cấu lại ngồn vốn bán bớt tài sản đất đai mà làm, gắng quay vòng vốn cho nhanh. Ông nào nhiều vốn là lợi thế vượt trội. Chứ lạm phát cao, nội tệ mất giá thì ông nào cũng thế càng quay càng lõm. Sxkd thì như thế nên $ ko trong ngân hàng nó cũng chạy qua đất, lan đột biến, chứng khoán mà mấy kênh này giờ cũng hẹo rồi thì …băn khoăn mua vàng cho đỡ mất, thi khoảng chộp giật tí.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
881
Động cơ
477,001 Mã lực
Theo lý thuyết thì lãi suất giảm, nguồn tiền chảy vào sxkd. Nhưng như 2021,2022 và tới tận bây giờ. Cháu chứng kiến quá nhiều ông sxkd vỡ alo, ông nào nóng ruột hở ra đồng nào là mất đồng ấy. Lãi cao thì vay ít, làm ít, lãi ít, cơ cấu lại ngồn vốn bán bớt tài sản đất đai mà làm, gắng quay vòng vốn cho nhanh. Ông nào nhiều vốn là lợi thế vượt trội. Chứ lạm phát cao, nội tệ mất giá thì ông nào cũng thế càng quay càng lõm.
1- đấy, cụ đọc sách hoặc học bài cứ kiểu "đau bụng uống nhân sâm" nó khổ thế.
2- lãi suất giảm, nguồn tiền chỉ chầy vào sxkd với điều kiện có kích cầu, nôm na là có đầu ra (kích thích tiêu dùng, Chính phủ rài tiền đầu tư công, mở mới thị trường xuất khẩu...), khi không có cái này (vì covid + TQ đóng cửa,2021-2022), thì dẫn tới tình trạng thị trường thừa vốn - doanh nghiệp càng vay mở rộng sản xuất hay kinh doanh càng chết là đương nhiên, đa phần tiền rẻ giai đoạn này nó sẽ chẩy vào các tài sản mang tính đầu cơ, tạo bong bóng, Tây Ta đều thế hết, nên mới có giai đoạn cả thế giới ngồi nhà vay tiền rẻ múc chứng khoán hoặc bitcoin là vì thế.
3- giữa năm 2023 trở đi, nó khác rất nhiều rồi, covid đã tan, TQ mở cửa, cả thế giới bắt đầu chuyển dần trạng thái chống lạm phát kịch liệt sang thúc đẩy kinh tế, đẩy mạnh tiêu dùng, tuy còn trở ngại là xung đột Ucraina-Nga dẫn tới đứt gãy nguồn cung nhiên liệu,,,,Thời điểm này hạ lãi suất là chuẩn bài lắm rồi. TTg còn ép các tỉnh/bộ ngành báo cáo tiến độ gải ngân đầu tư công theo tuần...
Nhìn sang bên cạnh, Trung Quốc còn vừa hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc với ngân hàng - tiền bơm ra ồ ạt
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
1- đấy, cụ đọc sách hoặc học bài cứ kiểu "đau bụng uống nhân sâm" nó khổ thế.
2- lãi suất giảm, nguồn tiền chỉ chầy vào sxkd với điều kiện có kích cầu, nôm na là có đầu ra (kích thích tiêu dùng, Chính phủ rài tiền đầu tư công, mở mới thị trường xuất khẩu...), khi không có cái này (vì covid + TQ đóng cửa,2021-2022), thì dẫn tới tình trạng thị trường thừa vốn - doanh nghiệp càng vay mở rộng sản xuất hay kinh doanh càng chết là đương nhiên, đa phần tiền rẻ giai đoạn này nó sẽ chẩy vào các tài sản mang tính đầu cơ, tạo bong bóng, Tây Ta đều thế hết, nên mới có giai đoạn cả thế giới ngồi nhà vay tiền rẻ múc chứng khoán hoặc bitcoin là vì thế.
3- giữa năm 2023 trở đi, nó khác rất nhiều rồi, covid đã tan, TQ mở cửa, cả thế giới bắt đầu chuyển dần trạng thái chống lạm phát kịch liệt sang thúc đẩy kinh tế, đẩy mạnh tiêu dùng, tuy còn trở ngại là xung đột Ucraina-Nga dẫn tới đứt gãy nguồn cung nhiên liệu,,,,Thời điểm này hạ lãi suất là chuẩn bài lắm rồi. TTg còn ép các tỉnh/bộ ngành báo cáo tiến độ gải ngân đầu tư công theo tuần...
Nhìn sang bên cạnh, Trung Quốc còn vừa hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc với ngân hàng - tiền bơm ra ồ ạt
Cháu ko ủng hộ kích cầu bằng việc hạ lãi suất, đầu tư công ồ ạt. Chả biết kích đc hay ko lại chui tọt vào nhóm cầm xèng mang qua thuỵ sĩ hoặc lại vào tay đội đang thừa tiền sẵn thì cầu chả kích lên đc. Đầu tư công rồi đẻ ra đống công trình dự án chất lượng kém, hiệu quả kém. Giảm lãi suất thì cũng chỉ là cứu ông đang chết đói chứ hòng gì hắn tiêu.
Cứ bắn tài khoản ng dân tiêu là cách kích cầu tốt nhất. Hoặc giảm học phí, giảm viện phí, giảm thuế tncn để người lao động còn có cửa mà đc tiêu dùng xông xênh. Hoặc cứ ưu tiên mua xe điện lãi suất 0% 5 năm. Như thế có phải thiết thực hơn ko.
P/s: mới đi thử vf8, sướng thật các cụ ạ. Cho mua nợ 5 năm 0% là cháu mua ngay và luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cháu ko ủng hộ kích cầu bằng việc hạ lãi suất, đầu tư công ồ ạt. Chả biết kích đc hay ko lại chui tọt vào nhóm cầm xèng mang qua thuỵ sĩ hoặc lại vào tay đội đang thừa tiền sẵn thì cầu chả kích lên đc. Đầu tư công rồi đẻ ra đống công trình dự án chất lượng kém, hiệu quả kém. Giảm lãi suất thì cũng chỉ là cứu ông đang chết đói chứ hòng gì hắn tiêu.
Cứ bắn tài khoản ng dân tiêu là cách kích cầu tốt nhất. Hoặc giảm học phí, giảm viện phí, giảm thuế tncn để người lao động còn có cửa mà đc tiêu dùng xông xênh.
Thả tiền trực thăng (helicopter money) thì lại lạm phát tiêu dùng người nghèo ko sướng hơn được gì đâu cụ ơi. Tăng đầu tư công xây dựng hạ tầng là chuẩn men rồi.

Nhớ thời dân giao thông đói việc đua qua làm bđs, bây giờ bđs đói việc lùa hết về lại giao thông :) có công ăn việc làm, có sản lượng Gdp, tiền chảy dần ra xã hội đi vào ngõ ngách cuộc sống chứ ko phải cứu đói tức thời gây lạm phát như tiền trực thăng thời covid.

Mà nguồn lực nhà nước rất hạn hẹp, trong khi hạ tầng rất thiếu, cần (hạ tầng là việc nhà nước, xhh rất khó vì vốn lớn margin thấp chậm quay vòng, nên nếu ko đủ giảm thiểu rủi ro và chắc lợi tức thì ko huy được vốn xã hội cho hạ tầng).

Nên phân bổ nguồn lực khan hiếm vào nơi ưu tiên nhất như vậy là chuẩn men rồi, kích thích kinh tế lâu bền. Giờ chỉ có đốt đít thúc mông làm - giải ngân cho nhanh, bớt hao hụt % thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thả tiền trực thăng thì lại lạm phát tiêu dùng người nghèo ko sướng hơn được gì đâu cụ ơi. Tăng đầu tư công xây dựng hạ tầng là chuẩn men rồi.

Nhớ thời dân giao thông đói việc đua qua làm bđs, bây giờ bđs đói việc lùa hết về lại giao thông :) có công ăn việc làm, có sản lượng Gdp, tiền chảy dần ra xã hội đi vào ngõ ngách cuộc sống chứ ko phải cứu đói tức thời gây lạm phát như tiền trực thăng thời covid.

Mà nguồn lực nhà nước rất hạn hẹp, trong khi hạ tầng rất thiếu, cần. Nên phân bổ nguồn lực khan hiếm vào nơi ưu tiên nhất như vậy là chuẩn men rồi. Giờ chỉ có đốt đít thúc mông làm - giải ngân cho nhanh, bớt hao hụt % thôi.
Đến lúc chảy ra xh bị cắt bố nó 20% rồi cụ ạ 🤭🤭. Rồi ct kém chất lượng sau này lại lãng phí tiền duy tu.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
No problem. Trung quốc nó tham nhũng đường sắt đường bộ khủng khiếp mà vẫn no problem :D
So thế khó, nó đông dân, dự án to nên nó ăn 5% là đã đủ, chấp nhận đc. Đằng này đã chia nhỏ lại còn ăn dầy, đã ăn nhiều rồi còn lắm ông ăn thì còn cái nịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thả tiền trực thăng thì lại lạm phát tiêu dùng người nghèo ko sướng hơn được gì đâu cụ ơi. Tăng đầu tư công xây dựng hạ tầng là chuẩn men rồi.

Nhớ thời dân giao thông đói việc đua qua làm bđs, bây giờ bđs đói việc lùa hết về lại giao thông :) có công ăn việc làm, có sản lượng Gdp, tiền chảy dần ra xã hội đi vào ngõ ngách cuộc sống chứ ko phải cứu đói tức thời gây lạm phát như tiền trực thăng thời covid.

Mà nguồn lực nhà nước rất hạn hẹp, trong khi hạ tầng rất thiếu, cần. Nên phân bổ nguồn lực khan hiếm vào nơi ưu tiên nhất như vậy là chuẩn men rồi, kích thích kinh tế lâu bền. Giờ chỉ có đốt đít thúc mông làm - giải ngân cho nhanh, bớt hao hụt % thôi.
Cũng có thể có chút lạm phát tức thì, cầu tăng giá tăng theo là tất nhiên nhưng cung đuổi kịp thì giá lại hạ thôi cụ ạ. Chả mấy.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
So thế khó, nó đông dân, dự án to nên nó ăn 5% là đã đủ, chấp nhận đc. Đằng này đã chia nhỏ lại còn ăn dầy, đã ăn nhiều rồi còn lắm ông ăn thì còn cái nịt.
Thì cũng phải làm gì chứ chẳng lẽ ngồi im :)
 

merc-pro

Xe hơi
Biển số
OF-164624
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
185
Động cơ
348,899 Mã lực
Nơi ở
Từ Hà Nội đến Móng Cái
Lãi suất vẫn cao cụ ạ, nhất là kỳ hạn trên 1 năm.

Còn mục tiêu Gdp, thì với tình hình quý 1 thế này và triển vọng quý 2, tình hình chung thị trường xuất khẩu, chậm giải ngân đt công, mục tiêu 6.5% rất khoai.

Nên 1 mặt giảm lãi suất, mặt kia vẫn giám sát chặt lượng tín dụng. Nếu kinh tế chỉ cần tăng 8-9% tín dụng thì chỉ tăng chừng đó thôi, kinh tế yếu chỉ đủ sức hấp thụ chừng đó là hiệu quả thôi, đừng cố đấm ăn xôi "phấn đấu" 14-15% mà chất lượng tín dụng thấp, lại tích lũy lạm phát, nợ xấu cho các năm sau.
Ko phải cố đấm ăn xôi đâu cụ. Cách đơn giản nhất dùng để tính tốc độ tăng Gdp danh nghĩa là lấy tốc độ tăng gdp theo giá so sánh + lạm phát. Gdp so sánh năm ngoái tăng 8%, lạm phát 4,5% thì tốc độ tăng gdp danh nghĩa là 12,5%. Với tốc độ này thì chỉ tiêu 14% ko cao.
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
428
Động cơ
8,134 Mã lực
Tuổi
72
người dân thì thích tăng lãi suất, còn doanh nghiệp thì thích giảm lãi suất cụ thích thể loại nào
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ko phải cố đấm ăn xôi đâu cụ. Cách đơn giản nhất dùng để tính tốc độ tăng Gdp danh nghĩa là lấy tốc độ tăng gdp theo giá so sánh + lạm phát. Gdp so sánh năm ngoái tăng 8%, lạm phát 4,5% thì tốc độ tăng gdp danh nghĩa là 12,5%. Với tốc độ này thì chỉ tiêu 14% ko cao.
Xét về lý thuyết cụ ko sai, dư nợ tín dụng tính theo hiện hành, tăng trưởng Gdp tính theo so sánh. Nhưng dự báo tổng năm nay 2023 kịch kim 10% thôi. Nếu tăng 14% là thừa tiền 4%. Tính ngược lại 2020-2021 là thừa cung tiền 5-7%.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,856
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Ông top học kinh tế qua báo mạng nên thiếu option giảm lãi suất, giảm lạm phát! :D
Thế giảm= cách nào cả 2 cái đấy.🤔🤔🤔🤔 E thấy nói giảm ls cũng 6 tháng trở lại thôi, chắc hướng dòng xèng vô dài hạn.🤣🤣🤣🤣
Nói dài hạn mới nhớ, nếu 37 tỏi mua dài hạn thì j giá đang xuống ah- cần xèng mún bán thì chiết khấu phải cao😂😂😂😂🤑🤑🤑🤑
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top