[Funland] Các cụ thích tăng tăng lãi suất, giảm lạm phát hay giảm lãi suất tăng lạm phát ?

Các cụ mợ mong muốn điều gì ?

  • Tăng lãi suất, giảm lạm phát.

    Lượt chọn: 81 71.7%
  • Giảm lãi suất, tăng lạm phát.

    Lượt chọn: 32 28.3%

  • Tổng bình chọn
    113

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
654
Động cơ
24,743 Mã lực
E thì chỉ muốn như bên nước Đức, phụ nữ mang thai là được nhà nước hỗ trợ nuôi con, ko phải đi làm. Ưu tiên thế hệ con trẻ.
Tư bản mà nó tính toán cả thôi cụ. Không khuyến khích đẻ sau này lấy ai ra mà bóc lột tiếp.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,134
Động cơ
75,004 Mã lực
Tuổi
37
Các cụ toàn mấy cái số loằng ngoằng nó làm nhiễu. Lạm phát đơn giản là số cung tiền đó. Cho nên ls gửi ngân hàng có là 9℅ thì cụ vẫn ngaỳ càng nghèo đi dù có gửi tiết kiệm. Lãi suất của các cụ vẫn là thực âm con số là 15℅ trừ 9℅. Vậy thôi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
31
Vì cụ làm ngành tiền tệ nên hỏi cụ thêm mấy câu hơi khoai thế này mà đến giờ mình vẫn chưa có lời giải: Tăng trưởng GDP VN năm 2020 là 2.9%, năm 2021 là 2.6% vậy tại sao tăng trưởng tín dụng vẫn cao 2020 là 13.6%, 2021 là 11%. ICOR 2020 là 14.28 lần, ICOR 2021 là 15.54.

Vậy thì đây là vấn đề kinh tế hay vấn đề tiền tệ?
Về lý thuyết, cơ bản GDP nó phụ thuộc vào nguồn lực đầu vào * năng suất lao động. Nguồn lực thì gồm có lao động và Vốn (tín dụng).
Ở VN bao nhiêu năm nay, tăng trưởng GDP phụ thuộc quá nhiều vào tăng nguồn nhân lực + vốn tín dụng tăng, Chứ năng suất lao động không có biến chuyển gì.

Nguồn lực lao động thì giờ đã qua giai đoạn dân số vàng, tức là lực lượng lao động giờ sẽ giảm dần theo năm. Còn tín dụng thì đã bị WB cảnh báo vì quá cao rồi, trăm bốn mấy % GDP rồi. Đâu phải tự nhiên lại có cái chính sách kéo dài tuổi hưu đấy, vì là để cứu vãn cái đầu vào này. Hai cái này dễ làm hơn, các cụ đã vạc hết để lấy tăng trưởng GDP rồi.

Năng suất lao động muốn tăng nó phải đi lên từ công nghệ, từ giáo dục... thì rất khó để cải thiện
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,245
Động cơ
14,036 Mã lực
Vì cụ làm ngành tiền tệ nên hỏi cụ thêm mấy câu hơi khoai thế này mà đến giờ mình vẫn chưa có lời giải: Tăng trưởng GDP VN năm 2020 là 2.9%, năm 2021 là 2.6% vậy tại sao tăng trưởng tín dụng vẫn cao 2020 là 13.6%, 2021 là 11%. ICOR 2020 là 14.28 lần, ICOR 2021 là 15.54.

Vậy thì đây là vấn đề kinh tế hay vấn đề tiền tệ?
A, cụ nhắc đến ICOR này hay đấy.
Em nhớ hồi 2008 có chiên da ví von ICOR này giống như chỉ số đường huyết của cơ thể, đường huyết cỡ 5 là lành mạnh, lên đến 14 là đái tháo đường nặng lắm rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Để tính cái ICOR này cụ phải lấy số Tăng đầu tư xã hội so với GDP growth cụ ơi. Không phải tín dụng nhé. Tổng đầu tư xã hội là con số khác, cái này Tổng cục thống kê vẫn công bố.
Tất nhiên ICOR tính trên tổng vốn rộng hơn, nhưng cụ cũng biết ở VN tín dụng chiếm 1 tỷ trọng lớn trong tổng nguồn đầu tư xã hội tầm trên 60% vì các kênh khác trái phiếu, cổ phiếu, ngân sách, v.v. còn yếu. Nhưng tạm chưa nói ICOR mà nói đến quan hệ giữa tăng GDP với tăng tín dụng, cụ có nhận xét gì cho năm 2020-2021 ko?

Mình thêm 1 số liệu nữa, lợi nhuận bank năm 2021 thậm chí còn tăng cao, trong khi GDP tăng trưởng thấp 2.6%. Vậy lợi nhuận bank (toàn hệ thống) quan hệ thế nào với tăng trưởng kinh tế?

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Các cụ toàn mấy cái số loằng ngoằng nó làm nhiễu. Lạm phát đơn giản là số cung tiền đó. Cho nên ls gửi ngân hàng có là 9℅ thì cụ vẫn ngaỳ càng nghèo đi dù có gửi tiết kiệm. Lãi suất của các cụ vẫn là thực âm con số là 15℅ trừ 9℅. Vậy thôi.
Cụ nói thế thì đơn giản quá, tại sao Nhật vẫn cung tiền ầm ầm mà vẫn giảm phát triền miên đến trước 2022?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Nếu nói về mối lo lạm phát thì chủ yếu là nói về việc in tiền, không có mà cứ ghi sổ thôi. Còn chỉ số giá tiêu dùng thì tự nó có xu hướng gia tăng không liên quan đến tiền tệ. Ví dụ theo thời gian kinh tế phát triển thì tiền lương sẽ tăng cao làm tăng giá các mặt hàng.

Giá dầu, giá hàng hóa nhiều cái do ngoại nhập, cũng không thể tránh được.

Việc cung tiền của các ngân hàng khó gây ra lạm phát vì họ có tiền mới cho vay được. Tiền tăng thêm là phương tiện thanh toán chứ không phải là pha loãng giá trị.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Nhật nếu cụ nhìn m2 nó chỉ 2-3℅ năm thôi cụ anh. Còn giảm phát thì e không biết số liệu nào.
Trong hơn 20 năm qua nhiều năm Nhật lạm phát dưới 0 mà, chỉ một số đợt trên 0. Cụ nói đúng phần nào, tăng cung tiền quá cao là yếu tố quan trọng gây ra lạm phát, với độ trễ tầm 6 tháng - 1 năm vv tùy từng nước. Nhưng còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng lạm phát. Và lạm phát ít (kể cả giảm phát) như Nhật cũng không hay ho gì, từ 1995 đến nay thu nhập người Nhật ko tăng, Nhật tụt hậu rõ rệt mọi mặt so với các nước phát triển và TQ, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore ...
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,476
Động cơ
151,456 Mã lực
Tuổi
38
Nhìu khi IRS hok cần mấy đồng thuế nhưng phải thu á🤣🤣🤣🤣 Hay nhìn đợt roài Mẽo cho dân mổi ngừi bi nhiu, rồi nhân lên tầm 300 trịu- song lại xo với số xèng in ra😭😭😭😭
Mà mí anh The Fets cũng học cách in xèng của các Hoàng Đế TQ🤑🤑🤑🤑 HTH thành THT😁😁😁😁
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,201
Động cơ
1,134,686 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Mình thích giá nhà đất giảm thật sâu. Giảm càng mạnh càng tốt
Giảm sâu giảm mạnh thì ngân hàng chết đầu tiên. Nên khả năng này khó xảy ra. Sẽ đi ngang một thời gian hoặc xuống khoảng 20% thôi.
Tất nhiên là em cũng mong nó xuống nhiều, vì thời gian qua tăng quá ảo. Nhưng mình cũng nên nhìn nhận và tiên đoán khách quan một chút.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
A, cụ nhắc đến ICOR này hay đấy.
Em nhớ hồi 2008 có chiên da ví von ICOR này giống như chỉ số đường huyết của cơ thể, đường huyết cỡ 5 là lành mạnh, lên đến 14 là đái tháo đường nặng lắm rồi.
ICOR nó như hiệu quả đầu tư cho con cái vậy. Ví dụ, cụ có 2 đứa con A và B và 1 gia sản X, A thì nhanh nhạy chịu khó giỏi làm ăn, B thì đụt ăn chơi đàng điếm. Nếu cụ chia đôi gia sản bơm cho A = B (X/2). Thì A sẽ nhân tiền lên (ICOR thấp) còn B thì sẽ đụt đi, thậm chí còn nghiện mt (ICOR cao).
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
876
Động cơ
475,957 Mã lực
Cũng lưu ý để các cụ tranh luận tiếp là, đa phần các nền kinh tế mở đang phát triển kiểu như Việt Nam, cơ bản vận hành theo mô hình kinh tế của Keynes. (Nói thì lằng nhằng lắm, nhưng trường phái này nôm na nằm ở việc các Chính phủ sử dụng nghệ thuật đu dây, cân chỉnh chính sách tài khoá (thuế, kích cầu đầu tư công TĂNG || GIẢM) và chính sách tiền tệ (cung tiền, tỷ giá, lãi suất...vv NỚI LỎNG || THẮT CHẶT) áp cho nền kinh tế. Với Việt Nam, nền kinh tế có độ mở 200% thì còn thêm cân nhắc các yếu tố cực kỳ quan trọng nữa là dòng ngoại tệ: vốn FDI || Nhập siêu hay Xuất siêu || Vay nợ hay trả nợ. Nên so sánh với các nền kinh tế khác rất khó, do không có trường hợp tương đồng để so sánh.)

Theo mô hình này, có sự đánh đổi trong ngắn hạn giữa lạm phát và tăng trưởng sản lượng, đồng nghĩa với việc trong ngắn hạn, muốn sản lượng tăng cao thì phải chấp nhận lạm phát tăng (lạm phát và tăng trưởng cùng chiều). Tuy nhiên, đến một lúc nào đó (phát triển hết gia tốc rồi), trong dài hạn, thì lạm phát và tăng trưởng sẽ có mối quan hệ ngược chiều; khi đó, lạm phát vẫn có xu hướng tăng nhưng sản lượng tăng không đáng kể hoặc thậm chí là có xu hướng giảm. Lúc này, để lạm phát giảm, nền kinh tế phải chấp nhận có một khoảng thời gian sản lượng thấp hơn mức sản lượng tiềm năng (giảm tiêu dùng hoặc ép giảm tiêu dùng bằng tự giảm năng suất - kiểu như chống khủng hoảng thừa ấy).

Như vậy lạm phát có thể đi cùng tăng trưởng hoặc suy thoái hoặc khủng hoảng. Một số học giả có đặt ra khái niệm lạm phát tích cực và lạm phát tiêu cực là vì thế

Nhưng giảm phát thì chỉ đi cùng suy thoái và khủng hoảng mà thôi. Suy thoái sâu quá, tất dẫn tới bất ổn thậm chị cả chính trị xã hội.

Ai đó mong không có lạm phát, thậm chí giảm phát mà vẫn muốn tốt lên thì chỉ có ở hành tinh khác.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
không phải lý thuyết dài dòng, cứ dùng câu của Ttg VVK. Có thể trước đó bung bét thế nào nhưng từ 1 mốc nào đó là chỉ thế này:

Trở thành Thủ tướng, ông Võ Văn Kiệt bắt tay hạ nhiệt lạm phát vốn còn trên 67% vào năm 1991. Ông đề ra phương châm ngân hàng chỉ được nhận tiền gửi để cho vay, tài chính chỉ lấy thu để chi, tuyệt đối không in thêm tiền.

 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,134
Động cơ
75,004 Mã lực
Tuổi
37
Cũng lưu ý để các cụ tranh luận tiếp là, đa phần các nền kinh tế mở đang phát triển kiểu như Việt Nam, cơ bản vận hành theo mô hình kinh tế của Keynes. (Nói thì lằng nhằng lắm, nhưng trường phái này nôm na nằm ở việc các Chính phủ sử dụng nghệ thuật đu dây, cân chỉnh chính sách tài khoá (thuế, kích cầu đầu tư công TĂNG || GIẢM) và chính sách tiền tệ (cung tiền, tỷ giá, lãi suất...vv NỚI LỎNG || THẮT CHẶT) áp cho nền kinh tế. Với Việt Nam, nền kinh tế có độ mở 200% thì còn thêm cân nhắc các yếu tố cực kỳ quan trọng nữa là dòng ngoại tệ: vốn FDI || Nhập siêu hay Xuất siêu || Vay nợ hay trả nợ. Nên so sánh với các nền kinh tế khác rất khó, do không có trường hợp tương đồng để so sánh.)

Theo mô hình này, có sự đánh đổi trong ngắn hạn giữa lạm phát và tăng trưởng sản lượng, đồng nghĩa với việc trong ngắn hạn, muốn sản lượng tăng cao thì phải chấp nhận lạm phát tăng (lạm phát và tăng trưởng cùng chiều). Tuy nhiên, đến một lúc nào đó (phát triển hết gia tốc rồi), trong dài hạn, thì lạm phát và tăng trưởng sẽ có mối quan hệ ngược chiều; khi đó, lạm phát vẫn có xu hướng tăng nhưng sản lượng tăng không đáng kể hoặc thậm chí là có xu hướng giảm. Lúc này, để lạm phát giảm, nền kinh tế phải chấp nhận có một khoảng thời gian sản lượng thấp hơn mức sản lượng tiềm năng (giảm tiêu dùng hoặc ép giảm tiêu dùng bằng tự giảm năng suất - kiểu như chống khủng hoảng thừa ấy).

Như vậy lạm phát có thể đi cùng tăng trưởng hoặc suy thoái hoặc khủng hoảng. Một số học giả có đặt ra khái niệm lạm phát tích cực và lạm phát tiêu cực là vì thế

Nhưng giảm phát thì chỉ đi cùng suy thoái và khủng hoảng mà thôi. Suy thoái sâu quá, tất dẫn tới bất ổn thậm chị cả chính trị xã hội.

Ai đó mong không có lạm phát, thậm chí giảm phát mà vẫn muốn tốt lên thì chỉ có ở hành tinh khác.
Ai chẳng biết nhưng tăng truởng phải lạm phát (tích cực) chỉ có trong sách. Bản thân cái quan điểm in tiền mới có tăng truởng nó đã sai về bản chất rồi. Xã hội hay kinh tế con nguời phát triển là do chăm chỉ lao động và áp dụng công nghệ. Chả liên quan gì đến in tiền hay lạm phát tốt cả. Loài nguời có máy bay, sản xuất hàng loạt, điện, điện thoại, tàu vũ trụ là do suy nghĩ chứ không phải do in tiền.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Ai chẳng biết nhưng tăng truởng phải lạm phát (tích cực) chỉ có trong sách. Bản thân cái quan điểm in tiền mới có tăng truởng nó đã sai về bản chất rồi. Xã hội hay kinh tế con nguời phát triển là do chăm chỉ lao động và áp dụng công nghệ. Chả liên quan gì đến in tiền hay lạm phát tốt cả. Loài nguời có máy bay, sản xuất hàng loạt, điện, điện thoại, tàu vũ trụ là do suy nghĩ chứ không phải do in tiền.
Cụ đọc lại cuốn Tư bản của Marx để thấm nhuần lý luận :D muốn có giá trị phải có vốn và lao động, những ý cụ nói đúng, nhưng chỉ đúng về phía (năng suất) lao động, còn mặt kia là vốn thì cụ phải tăng cung tiền. Ko muốn tăng cung tiền thì phải vay nước ngoài, phụ thuộc nước ngoài, mất chủ quyền tiền tệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top