[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về luật, mức phạt, đèn tín hiệu, tình huống, vi phạm, tai nạn… khi tham gia giao thông sau nghị định 168

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,750
Động cơ
880,532 Mã lực
Mức phạt từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng cho lỗi đỗ xe trên vỉa hè không đúng quy định được quy định tại Điểm đ, Khoản 4, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể:

Điểm đ, Khoản 4, Điều 5:

“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
(…)
đ) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ, vỉa hè không đúng quy định của pháp luật;”

Mức phạt bổ sung:

Ngoài tiền phạt, nếu hành vi này gây ra ùn tắc giao thông, người điều khiển phương tiện có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo Điểm c, Khoản 11, Điều 5:

“Thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các Điểm b, c, d, đ, Khoản 4 Điều này mà gây ùn tắc giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.”

Do đó, nếu đỗ xe trên vỉa hè không đúng quy định, bạn có thể bị xử phạt từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng, và mức phạt bổ sung nếu gây ùn tắc.
Nếu vỉa hè được phép đỗ thì không sao ( cái này xẽ được UBND thành phố quy định ) còn không là trái quy đinj hết. Ta chỉ bàn trái quy định
Cái này vẫn chưa đủ rõ thế nào là trái quy định, câu cuối là cụ tự luận ra thôi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,774
Động cơ
511,920 Mã lực
Nơi ở
..

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
364
Động cơ
25,710 Mã lực
Tuổi
38
Chắc không! Giờ nếu kg có đèn đếm số thì đi thật chậm khi đèn xanh rồi dừng hẳn để chờ 1 nhịp qua đèn vàng, đỏ rồi xanh lần nữa mới đi. Đầu luôn nghĩ đến 20 củ
Khá chắc cụ ạ, cái quy chuẩn 41 /2019 dưới đây đã được thay bằng quy chuẩn 41/2024
Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, khi tín hiệu vàng bật sáng, các phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đi quá vạch dừng, hoặc quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.
QC 41 mới 2024 ( ảnh dưới e chụp) nó đã xóa dòng trên của 2019 rồi, giờ thì quy chuẩn, luật nó khớp hết rồi, cc không cãi được đâu, thêm cái nghị định lộc phát 68 này thì vỡ mồm rồi, à nhầm lồi mồm chứ .
PS: với QC như này, theo em đèn đỏ lại là dư thừa.
1000000484.jpg
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,126
Động cơ
323,390 Mã lực
Em đọc đến khoản phạt tối đa 75 chẹo thì chỉ thấy có giao thông đg sắt, đường thủy nội địa....chả dòm thấy giao thông đg bộ đâu cụ ạ!
Screenshot_20250108_223425_Chrome.jpg


Ở đoạn trang 63 của NĐ 168 cụ sẽ thấy mấy mức phạt này :))
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,774
Động cơ
511,920 Mã lực
Nơi ở
..
Cái này vẫn chưa đủ rõ thế nào là trái quy định, câu cuối là cụ tự luận ra thôi.
Ý tôi nói thế này cụ có tin hay ko tin. Cái quan trọng là cụ đỗ xe nếu cụ tự tin cứ đỗ xe lên bỉa hè nếu cụ bản lĩnh cụ đúng. Nói thật thời buổi này chỉ 1 nốt nhạc là xe cụ bị cẩu… cụ có thể trình bày thế nào là vỉa hè trai quý đinh và ko trái. Ở đây ta chỉ bàn trái quy định. Mà ở cái Hà Nội này có đến 90% vỉa hè đỗ là bị cẩu.
Còn vỉa hè được đỗ tôi ko tính… cụ nói với tôi là trả có quy định nào cẩu xe trên vỉa hè nghĩa là cả trái quy định cũng ko bị cẩu
Trả nhẽ bây giờ bảo tôi khuyên cụ.. cứ đỗ đi ko sao đâu… thì nó buồn cười quá mặc dù tôi mất gì đâu
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,750
Động cơ
880,532 Mã lực
Ý tôi nói thế này cụ có tin hay ko tin. Cái quan trọng là cụ đỗ xe nếu cụ tự tin cứ đỗ xe lên bỉa hè nếu cụ bản lĩnh cụ đúng. Nói thật thời buổi này chỉ 1 nốt nhạc là xe cụ bị cẩu… cụ có thể trình bày thế nào là vỉa hè trai quý đinh và ko trái. Ở đây ta chỉ bàn trái quy định. Mà ở cái Hà Nội này có đến 90% vỉa hè đỗ là bị cẩu.
Còn vỉa hè được đỗ tôi ko tính… cụ nói với tôi là trả có quy định nào cẩu xe trên vỉa hè nghĩa là cả trái quy định cũng ko bị cẩu
Em vẫn hay chủ động cho xe lên vỉa hè đỗ nếu vỉa hè rộng để tránh đỗ lòng đường cản trở giao thông.

Em chỉ bảo nếu không có biển cấm thì luật không cấm đỗ xe vỉa hè thôi, không bàn câu nào về cẩu hay không cẩu nhé.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,284
Động cơ
295,877 Mã lực
Đôi lúc định vào còm mà thấy cụ này còm là quá đủ rồi. Những người ủng hộ nghị định này thử trả lời 1 câu: tại sao ko phải là 50 củ? Sao ko là 1 tỷ đi cho máu? Thật ra cùng logic cũng có thể chặt chân chặt tay cho nó hiệu quả hơn. Nhỉ?
Các cụ ra đường có thể thấy nó thoáng và nhanh hơn. Nhưng đằng sau nó là gì? Ban cái lệnh giới nghiêm còn thoáng hơn các cụ ạ.
Chừng nào không có cơ chế để giám sát người thực thi thì phạt bao nhiêu nó cũng chỉ là bài toán ...giá cả thôi. Bao nhiêu lần ra quân của các anh Không phải là bắt cóc bỏ dĩa? Lần này liệu có khác gì?
Mức phạt trc đây nếu làm chặt, ko bỏ lọt người, ko sợ săm trổ, ko ngại quan hệ ... thì quá đủ răn đe, kết hợp thêm gia tăng mức phạt tịnh tiến theo số lần nữa thì quá chuẩn - nhưng việc này khó. Thay vì làm việc khó, sao ta ko làm việc dễ, thay vì lao công khổ tứ bắt 10 người, mỗi người 500k, h ta bắt 1 người 5 củ đã là bằng 10 người, quá năng suất luôn :)).

Nếu lấy lý do là tăng thu ngân sách, tăng tính răn đe, ko đi sai sao phải sợ ... mà bỏ qua sự hợp lý của mức phạt trong tương quan với thu nhập trung bình, cơ sở hạ tầng, ý thức tham gia giao thông, sự minh bạch trong hành pháp ... thì tăng luôn lên 50 củ đi, vẫn hoàn toàn đáp ứng các mục đích: tăng thu ngân sách, tăng tính răn đe, ko đi sai sao phải sợ mà >:D<.

Chi tiết cụ thể thì em ko chắc, nhưng một hệ lụy rất lớn trong sự việc lần này là 1 Nghị định dc soạn thảo chủ yếu bởi 1 bên hành pháp, sau đó dc ban hành bởi chính phủ và cơ bản có thể coi là luật (tư pháp), có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, hoạt dộng xã hội, vậy mà gần như ko thấy có sự đánh giá, góp ý hay thảo luận phản biện gì cả, cũng chả thí điểm, tham khảo một ai, cứ thế mà triển. Nếu sau này các bộ ban nghành khác cũng học theo, nếu gặp người có tâm, có tầm thì ko sao, chẳng may gặp phải đội ko tâm ko tầm, mạnh ai nấy làm, cứ chơi lách luật bằng mấy cái thông tư, nghị định để cài lợi ích nhóm của họ vào thì chỉ khổ dân, khổ doanh nghiệp thôi, xong đến lúc dân ngại đẻ, doanh nghiệp ngại kinh doanh thì lại hò nhau đi tìm giải pháp,đến khổ.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,808
Động cơ
-379,421 Mã lực
Hôm nọ đi grab bike, e có hỏi lái xe là lỗi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, ko đội mũ (những lỗi hay mắc nhất) giờ khung giá là 500 đến 1tr là trôi. Chúng nó chừa luôn rồi giờ ko dám nữa đâu nhất là những chỗ có công an. Còn chỗ nào ko có công an hoặc nguy cơ bị bắt thấp chúng nó vẫn vượt bình thường. Đen thì dính thôi.
Mất 1 thời gian, khi bắt buộc kiểm định được khí thải để gắn xe theo người thì như ô tô thôi. Chạy lên trời
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,774
Động cơ
511,920 Mã lực
Nơi ở
..
Em vẫn hay chủ động cho xe lên vỉa hè đỗ nếu vỉa hè rộng để tránh đỗ lòng đường cản trở giao thông.

Em chỉ bảo nếu không có biển cấm thì luật không cấm đỗ xe vỉa hè thôi, không bàn câu nào về cẩu hay không cẩu nhé.
Cái mày có thể cụ nhầm. Việc quy định vỉa hè nào được đỗ xe vỉa hè nào ko là do UBND TP ( có thể là HN, TPHCM, Thái Nguyên…) cái này mỗi thành phố xẽ ko giống nhau. Có thời như phố Huỳnh Thúc Kháng còn được cấp phép cho bãi đỗ ô tô ( vậy mặc nhiên ô tô leo lên đó) tuy nhiên hình như Chủ tịch mới thu hồi lênh này ( ko phải biển báo )
Hay ví dụ thành phố Thái Nguyên… có thể họ cho phép được đỗ xe trên vỉa hè ( phần lớn được phép ) thì nó xẽ khác Hà Nội. Tóm lại nó xẽ thể hiện bằng một quyết định của UBND hoặc bằng 1 nghị quyết của Hội đồng nhân dân bằng 1 list danh sách
 

Horse_drawn

Xe đạp
Biển số
OF-442090
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
34
Động cơ
210,449 Mã lực
Tuổi
38
"Cửa hàng" là 1 kiểu "nhà" cụ ạ :-? Chứ cụ tách riêng ra thì loạn hết, "khách sạn", "sân vận động", v.v. mây mây, liệt kê đến lúc nào mới hết :"> ATM thì em đồng ý, luật lẽ ra nên thêm vào :-?
"Nhà" ở đây được hiểu là nơi ở chính thức của các cụ, bao gồm nhà riêng, chung cư, nhà trọ,...
"Cơ quan" được hiểu là nơi bạn làm việc, học tập hoặc thực hiện các hoạt động công vụ: công ty, cq nhà nước....
Còn lại tất cả các chỗ khác không phải 2 cái trên cụ đều có thể bị tính là vi phạm. Đây là em hiểu theo đúng ý chí của ng viết NĐ
 
Chỉnh sửa cuối:

bỉnh khiêm

Xe tải
Biển số
OF-489289
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
467
Động cơ
214,015 Mã lực
Tuổi
27
Ý tôi nói thế này cụ có tin hay ko tin. Cái quan trọng là cụ đỗ xe nếu cụ tự tin cứ đỗ xe lên bỉa hè nếu cụ bản lĩnh cụ đúng. Nói thật thời buổi này chỉ 1 nốt nhạc là xe cụ bị cẩu… cụ có thể trình bày thế nào là vỉa hè trai quý đinh và ko trái. Ở đây ta chỉ bàn trái quy định. Mà ở cái Hà Nội này có đến 90% vỉa hè đỗ là bị cẩu.
Còn vỉa hè được đỗ tôi ko tính… cụ nói với tôi là trả có quy định nào cẩu xe trên vỉa hè nghĩa là cả trái quy định cũng ko bị cẩu
Trả nhẽ bây giờ bảo tôi khuyên cụ.. cứ đỗ đi ko sao đâu… thì nó buồn cười quá mặc dù tôi mất gì đâu
Gúc cái là ra cái danh sách 56 phố cấm đỗ trên vỉa hè mà cụ.
Nhưng có tận 866 phố 322 đường https://giaoduc.net.vn/ha-noi-22-tuyen-duong-pho-duoc-dat-ten-moi-post243797.gd
Dù có nhiều phố không có vỉa hè hay không đủ chừa 1m5 hoặc không thể đỗ được nhưng chắc chắn không chiếm đến 90% đâu.
Tóm lại ở các phố cũ thì khó tìm được vỉa hè đủ đk đỗ nhưng phố mới thì không hiếm.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,489
Động cơ
567,813 Mã lực
Nơi ở
Chuẩn cụ. Mấu chốt là việc thực thi công vụ nghiêm minh chứ ko phải số tiền phạt. Mức phạt như trước cũng tương đối cao rồi. Cứ làm gắt, nghiêm, tự khắc sẽ hình thành ý thức
Mức phạt cao thì ăn chia mới đc nhiều $ nên cậu vàng có động lực tích cực hơn. Như thổi nồng độ cồn ngon quá lập chốt khắp nơi hàng cùng ngõ hẻm, ko quản ngày đém sớm tối.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,936
Động cơ
937,795 Mã lực
Cứ như bên Đài Loan lại hay. Rất nhiều xe máy, và người ta kẻ vạch cho đỗ dưới lòng đường. Vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,694
Động cơ
1,201,558 Mã lực
Đấy, phải có clip như này mới được, nhiều cái chỉ nhìn ảnh thì dễ bị việt vị :"> Như cmt trước của cụ, biết đâu đang hỏng xe, bật đèn hazard :">
Vụ tạt đầu trước, chuyển làn không xi nhan trên cao tốc không biết có chìm xuồng không mà lại thêm quả lùi trên đường dẫn vào cao tốc thế kia nữa?
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,927
Động cơ
235,501 Mã lực
Vụ tạt đầu trước, chuyển làn không xi nhan trên cao tốc không biết có chìm xuồng không mà lại thêm quả lùi trên đường dẫn vào cao tốc thế kia nữa?
Lỗi này hình như kịch cũng chỉ 75 trẹo
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,936
Động cơ
937,795 Mã lực
Cho phép CA được hưởng 85% số tiền phạt tạo nên tiền lệ xấu - cực xấu vì khi đó mâu thuẫn lợi ích đã xảy ra. Một khi có mâu thuẫn về lợi ích thì bên hưởng lợi sẽ tìm mọi cách để tăng thu thôi.
Em thấy ở mình tiền cứ được sử dụng sai mục đích. Sai mục đích thì nó không bền vững. Em ví dụ thuế bảo vệ môi trường trong giá xăng dầu có dùng để bảo vệ môi trường đâu. Có quý ngài trên cao đã đăng đàn tuyên bố: đây là thu ngân sách. Có nghĩa anh có thể dùng tiền đấy để chị thường xuyên, cụ thể là trả lương công chức. Thế nhỡ một ngày đẹp trời toàn dân chuyển sang đi xe điện hết thì anh không thu được ngân sách để trả lương cho cán bộ của anh à? Hoặc giả như thời Covid, dân bị hạn chế đi lại, không sử dụng mấy xăng dầu, dẫn đến anh không có tiền trả lương cho công an, chiến sỹ à? Quản lý tài chính cứ gian gian kiểu gì ấy, không bằng em quản doanh nghiệp kinh doanh trà đá.

Công an được ngân sách trả lương rồi. Canh gác, tuần tra, trực đêm có chế độ. Em không thấy lý do để công an cần có tiền phạt để vận hành bộ máy hay bồi dưỡng anh em bát phở ăn đêm.

Em tìm hiểu, như ở Úc, tiền phạt giao thông được chuyển vào “Quỹ Cải thiện An toàn Giao thông” và được sử dụng để tài trợ cho các dự án an toàn giao thông. Nếu toàn dân tuân thủ luật, chả có sự mất an toàn nào xảy ra thì sẽ không có phạt. Quỹ không có tiền và sẽ ngừng tồn tại. Tốt quá! Chả phải mục đích tối thượng của việc phạt vi phạm là vậy hay sao?
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
444
Động cơ
131,758 Mã lực
Tuổi
55
Website
apaxlearning.com
Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), người sáng lập và là Thủ tướng đầu tiên của Singapore, nổi tiếng với các chính sách nghiêm khắc nhằm xây dựng một quốc gia hiện đại, sạch sẽ, và hiệu quả. Những luật lệ và chính sách nổi bật mà ông đưa ra bao gồm:

1. Cấm xả rác và giữ vệ sinh công cộng
  • Xử phạt nặng việc xả rác: Người vi phạm có thể bị phạt tiền, lao động công ích, hoặc tham gia các chương trình giáo dục môi trường.
  • Cấm nhai kẹo cao su: Để đảm bảo vệ sinh và tránh kẹo cao su bị dính trên các bề mặt công cộng, việc bán và nhập khẩu kẹo cao su bị cấm trừ phi có lý do y tế.
2. Cấm hút thuốc nơi công cộng
  • Singapore áp dụng các luật nghiêm ngặt về hút thuốc, cấm hút thuốc ở nhiều nơi công cộng như nhà hàng, phương tiện công cộng, và cả các khu vực công viên.
3. Kiểm soát truyền thông
  • Chính phủ Singapore dưới thời Lý Quang Diệu kiểm soát gắt gao báo chí và các phương tiện truyền thông để đảm bảo sự ổn định xã hội và tránh các thông tin gây chia rẽ.
4. Luật chống tham nhũng
  • Chính phủ của ông áp dụng chính sách "không khoan nhượng" đối với tham nhũng, với các biện pháp điều tra chặt chẽ và hình phạt nặng dành cho những người vi phạm.
5. Quy hoạch dân số và nhà ở
  • Quản lý dân số: Chính phủ khuyến khích kế hoạch hóa gia đình, thậm chí áp dụng các biện pháp khuyến khích hoặc hạn chế sinh sản tùy vào hoàn cảnh kinh tế.
  • Chính sách nhà ở: Tăng cường phát triển nhà ở công cộng, với luật yêu cầu các cộng đồng dân cư phải đa sắc tộc để thúc đẩy hòa hợp xã hội.
6. Luật treo cổ cho tội phạm ma túy
  • Singapore áp dụng án tử hình (thường là treo cổ) đối với các tội phạm liên quan đến ma túy và các hành vi bạo lực nghiêm trọng khác, nhằm răn đe và duy trì an ninh.
7. Quy tắc ứng xử nơi công cộng
  • Các hành vi bất lịch sự, như khạc nhổ bừa bãi, không nhường ghế trên phương tiện công cộng, hay gây rối trật tự, đều bị xử phạt.
8. Kiểm soát nhập cư và lao động
  • Chính sách nghiêm ngặt trong việc kiểm soát nhập cư nhằm đảm bảo người nước ngoài không chiếm quá nhiều việc làm của người dân Singapore.
9. Giáo dục kỷ luật và song ngữ
  • Ông bắt buộc học sinh phải học song ngữ, với tiếng Anh là ngôn ngữ chính và một ngôn ngữ dân tộc (Trung, Mã Lai, Tamil) để bảo tồn bản sắc văn hóa.
10. Quản lý đất đai và quy hoạch đô thị
  • Chính phủ kiểm soát gần như toàn bộ đất đai để đảm bảo phát triển đô thị có kế hoạch, với các luật nghiêm ngặt về xây dựng và bảo vệ môi trường.
Các chính sách của Lý Quang Diệu đôi khi bị coi là quá hà khắc, nhưng ông lập luận rằng đây là điều cần thiết để đưa Singapore từ một quốc gia nghèo tài nguyên trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đối với em, dân tộc này cứ phải mạnh tay thì mới ý thức được.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
887
Động cơ
98,299 Mã lực
Tuổi
35
Không vang ông được nữa nên phải viết mấy chữ: tất cả không phải do mức phạt mà là do lợi ích thực tế của việc dùng mũ bảo hiểm và gương chiếu hậu.
Mức phạt của 2 lỗi mũ bảo hiểm và gương chiếu hậu cũng chỉ tối đa ngang bằng giá trị của hai vật đó theo các nghị định xử phạt trước đây.
Chứng tỏ không phải mức phạt cao gây thay đổi ý thức người dân, ngược lại mức phạt cao gây ức chế cho người tham gia giao thông. Ông xử lý thế nào nếu do việc sợ vi phạm đèn xanh đỏ mà các đường giao nhau ùn lại, thời gian đi lại tăng lên, đưa con đi học sớm thì trường chưa mở cửa, đi muộn thì chậm giờ làm?
Có người đã chọn cách không cưới và sinh con đấy, cụ có hiểu không?
Thằng bạn em thất nghiệp tính chạy taxi kiếm sống qua ngày nghe mức phạt mới từ bỏ giấc mơ tài xế công nghệ =)). Nhiều người tính mua xe mà nghe phạt quá cũng thôi :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top