thực tế ô tô cá nhân có mấy ai vượt đèn đỏ với cố tình đi sai luật đâu. Mức phạt nguội theo nghị định trước đã là quá đủ để răn đe rồi.
Thực tế cái đội đi láo nhất là mấy ông xe bus, xe công, xe tải. Mấy ông này chủ đóng "vé tháng" thì cứ thế mà đi thôi. Mức phạt cao hơn thì chủ đóng "vé tháng" cao hơn, sau đó đẩy vào chi phí vận tải, tăng giá thành hàng hoá. Cả xã hội gánh phạt. Còn các ông ý thì vẫn đi láo thôi.
Cái chi phí của xã hội để gánh phạt là rất lớn. Còn hiệu quả tăng thêm không rõ có bù được cái chi phí này không.
Tăng nấc xử phạt để răn đe là tư duy võ biền, hủ nho, chỉ thể hiện sự kém cỏi tư duy. Theo logic đó thì sao không phạt 1 tỷ đi cho nó máu.
1. Cái cần nhất là lắp thêm camera, định danh xe máy, phạt nguội xe máy.
2. Lập toà án dân sự chuyên giải quyết khiếu nại giao thông theo thủ tục tinh gọn, ra án lệ phổ biến toàn dân.
2 cái trên mà làm được thì ý thức nhân dân tăng cao.