Va chạm dẫn đến xước xác do hai nguyên nhân. Chủ quan và khách quan. Chủ quan là do mình căn kém hoặc do vội vã k chú ý dẫn đến va chạm. Còn khách quan thì có lẽ ở các trường hợp bất khả kháng mà ta quen gọi là đen đủi. Việc tài già hay tài non! liệu có phải là nếu tài già điều khiển sẽ hạn chế va chạm? Cái này cũng khó nói vì điều khiển xe nhiều khi do tính người. Người nào cẩn thận,chỉn chu trong thao tác,chắc chắn sẽ giữ đc chuyện k va chạm. Còn người nào cẩu thả hay hấp tấp vội vàng,mặc dù tay lái chuẩn vẫn dẫn đến xác suất va chạm cao.
Nhà cháu có a bạn,điều khiển vô lăng từ năm 1993( cũng 20 năm rồi) đã từng LX ở nc ngoài. Năm 1997 về nc thì a ấy đi làm LX cho xếp tổng. Mỗi ngày a ấy chạy k dưới 200 cây chuối ( làm ở sân bay,nên ngày nào cũng phải 2-3 lần đi lại về nội thành) như vậy có nghĩa là cuộc đời LX của ô này phải đi hết cả trăm vạn. Chắc chắn gọi là tài già rồi! Theo như nhà cháu biết thì cuộc đời LX của ô này cho đến bây giờ,chưa hề gây ra một tai nạn nào! Ấy vậy mà xe của bố cháu,một năm cứ đều như vắt chanh là phải vào xưởng tút tát lại,toàn những va quệt nhẹ gây nên. Cả chủ quan lẫn khách quan. Ngồi bên phụ,theo dõi ô ấy cầm lái thì phải công nhận với kiểu điều khiển của ô ấy,xác suất va quệt là sẽ có. Tuy vậy nhờ ô này mà nhà cháu học được nhiều điều khi cầm tay lái.
Thú thực với các cụ là nhà cháu cũng chẳng là tài non mà cũng chẳng là già( mới cầm lái có 7 năm thôi) nhưng khi cầm vô lăng,nhà cháu luôn tập trung và rất cẩn thận phán đoán tình huống. Nhà cháu bị duy nhất một lần bị xước ở cửa xe. Đó là lần nhà cháu mới lấy bằng xong. Hôm đó cũng chỉ làm 3-4 vại.
Ô bạn bảo tiện xe đưa ô ấy về. Nhà ô này ở trong ngõ. Nhìn thấy cái ngã chữ T vuông thành,sắc cạnh nhà cháu đã thấy run rồi. Thấy ô bạn bảo,thỉnh thoảng 4b vẫn vào trong này. Có lẽ vì sỹ diện! Thế là nhà cháu vòng vào. Vì k quen nên nhà cháu đánh lái hơi sớm, gương phải thì cụp vào rồi nên k quan sát đc. Bảo ô bạn ngồi ngó xem,ô ấy bảo còn cách k 5 cm cứ vào đi...! Tiến thêm đc 1/2m nữa thì:sạt sạt bên cánh cửa sau. Vội phanh lại,xuống xe thì thấy dính. Lúc đó loay hoay mãi mới lùi ra được. Sau nhà cháu kn hơn nên vẫn vào được. Vụ này vào xưởng tút lại mất hơn 3 củ! Bài học đầu đời của LX