Thanh nhạc tuy phát triển sau khí nhạc nhưng nó cũng là một câu truyện dài tít tắp... với vô số dramma, mà danh hiệu Diva được dùng bừa bãi như bây giờ là một ví dụ. Phân loại tiêu chí đánh giá thanh nhạc do vậy cũng có thể đơn giản hơn khí nhạc với 3 yếu tố chính: âm sắc, âm vực và âm trường."Tình ca của Quốc Bảo có nỗi buồn ẩn thân của những phòng trà, sự êm ái của những lời ru, nhưng nhất là sự thanh lọc và vẻ huyền ảo của một bài kinh cầu. "
Có một nhà báo đã viết thế về nhạc của anh. Đầu tháng 8 mời các cụ/mợ nghe bài này qua giọng hát của Trần Thu Hà có thấy đồng cảm với nhà báo không, cụ Asura mà có đôi dòng review thì hay quá ạ
Về âm sắc, hệ thống phân loại của classic cũng khá lằng nhằng nhưng với phần còn lại thì có thể hiểu đơn giản là "chất giọng". Ca sỹ có âm sắc tốt chỉ cần cất tiếng hát là fan hâm mộ có thể nhận ra ngay cho dù đó ko phải bài hát quen thuộc. Về âm vực, VN cũng không thiếu ca sỹ có quãng giọng rộng 3-4 quãng tám. Hai yếu tố này đều thuộc về bẩm sinh nhiều và cũng thuộc về phần "con người" nhiều chứ không phải "Diva" (Nữ thần). Chúng ta thường thấy đa số ca sỹ Pop khi lên cao hoặc xuống quá thấp đều bị "mất giọng", tức âm lượng giảm rất nhanh (thiều thào với note thấp và mỏng,chua, gắt.. với note cao). Có nghĩa là âm sắc không được bảo toàn. Âm vực cũng tương tự, lên cao hay xuống thấp có thể làm được nhưng duy trì được được trong bao lâu mà ko bị lệch cao độ, khả năng điều khiển nó thế nào mới là quan trọng. Những phần đó thuộc về yếu tố cuối cùng - âm trường, và cái này phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật hơn là bẩm sinh (ak "con người"). Đó cũng là một trong những lý do mà người ta gọi bel canto là lối hát MỞ còn lối hát mà mọi người gọi là "giàu cảm xúc" là lối hát ĐÓNG. Theo em được biết, khi bel canto xuất hiện, thuật ngữ Diva (tiếng Latin = Nữ thần) cũng xuất hiện theo vì rõ ràng, lối hát dùng này nhiều kỹ thuật mà "con người tự nhiên" không thể làm được....
Trở lại với bài hát trên, rất tiếc, Hà Trần đã từ bỏ lối hát kỹ thuật bel canto như đã làm với Mùa hè đẹp nhất. Cô ấy lao vào cuộc chiến "sắc thái tình cảm" của âm sắc và âm vực, thậm chí còn lạm dụng cả sự hỗ trợ của thiết bị điện tử (tạo echo, reverb) đến nỗi nhiều đoạn còn méo cả tiếng. Xin lỗi mợ, em dị ứng với dòng nhạc và cách thể hiện này nên em ko thể nói được gì.