[Funland] Các cụ nghĩ sao về giọng hát Hà Trần!!!

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,260
Động cơ
350,936 Mã lực
Ca ngợi kinh quá cụ ạ :D
Em thấy em Hà này hát cứ thều thào không hợp tai.
Hồng Nhung đánh giá "tinh khôn" thì hơi dìm hàng, phải gọi là tính chuyên nghiệp. Mợ này hơi trau chuốt quá dẫn đến cảm giác giả tạo
Thanh Lam "đưa đẩy" thế nào em chưa nhận ra, nhưng thấy nàng ú ớ và gằn giọng nhiều quá.
Mỹ Linh thì ko hề "thanh lịch" mà chỉ thấy hét to và lạm kỹ thuật dẫn đến mất cảm xúc.
Có một em rất được mà chưa thấy các cụ điểm danh, là Mỹ Tâm
Có em vừa nhắc đến Mỹ Tâm đấy :) Tiếc là Mỹ Tâm lại tập trung vào mảng thị trường, hát những bài khá dễ nên không thể hiện nhiều được cái đẹp của giọng hát. Dù vậy Mỹ Tâm, và cả Hồ Quỳnh Hương, đều cũng đã thành công với dòng nhạc thị trường.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Ca ngợi kinh quá cụ ạ :D
Em thấy em Hà này hát cứ thều thào không hợp tai.
Hồng Nhung đánh giá "tinh khôn" thì hơi dìm hàng, phải gọi là tính chuyên nghiệp. Mợ này hơi trau chuốt quá dẫn đến cảm giác giả tạo
Thanh Lam "đưa đẩy" thế nào em chưa nhận ra, nhưng thấy nàng ú ớ và gằn giọng nhiều quá.
Mỹ Linh thì ko hề "thanh lịch" mà chỉ thấy hét to và lạm kỹ thuật dẫn đến mất cảm xúc.
Có một em rất được mà chưa thấy các cụ điểm danh, là Mỹ Tâm
Có em vừa nhắc đến Mỹ Tâm đấy :) Tiếc là Mỹ Tâm lại tập trung vào mảng thị trường, hát những bài khá dễ nên không thể hiện nhiều được cái đẹp của giọng hát. Dù vậy Mỹ Tâm, và cả Hồ Quỳnh Hương, đều cũng đã thành công với dòng nhạc thị trường.
Mỹ Tâm hát em nghe cảm giác nó cứ cứng cứng, thiếu tinh tế. Giọng khàn khỏe chứ ko phải cao.
Hồ Quỳnh Hương mới gọi là hát hay, giọng vừa cao vừa khỏe nhưng hát lại rất tình. Cụ nào có bộ loa hay tai nghe xịn xin , mid ngọt 1 chút thì nghe HQH hát sẽ thấy hơn hẳn MT.
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Ca ngợi kinh quá cụ ạ :D
Em thấy em Hà này hát cứ thều thào không hợp tai.
Hồng Nhung đánh giá "tinh khôn" thì hơi dìm hàng, phải gọi là tính chuyên nghiệp. Mợ này hơi trau chuốt quá dẫn đến cảm giác giả tạo
Thanh Lam "đưa đẩy" thế nào em chưa nhận ra, nhưng thấy nàng ú ớ và gằn giọng nhiều quá.
Mỹ Linh thì ko hề "thanh lịch" mà chỉ thấy hét to và lạm kỹ thuật dẫn đến mất cảm xúc.
Có một em rất được mà chưa thấy các cụ điểm danh, là Mỹ Tâm
Mỗi người 1 gu thật.
Em rất thích tính cách của Mỹ Tâm nhưng nhạc lại ko thẩm được, giọng MT vang, sáng nhưng “khô”, hát ít cảm xúc. Hà Trần cụ có thể nói ko thích, ko hay chứ bảo thều thào thì chắc chưa nghe quá nửa bài :))
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Hình như khi đánh giá về diva thứ 4, em nhớ ngày xưa mọi người hay so sánh Hà Trần với Mỹ Tâm. Lâu rồi không nghe Mỹ Tâm nên em quên mất, mà các cụ ở đây cũng quên :) Mỹ Tâm em nghĩ cũng là một giọng ca đỉnh đấy, tiếc là Mỹ Tâm tập trung vào nhạc thị trường nhiều quá nên không có nhiều bài có giá trị nghệ thuật cao. Cùng thời Mỹ Tâm còn có Hồ Quỳnh Hương, cũng là một giọng hát rất có lực nhưng cũng giống Mỹ Tâm đi vào mảng thị trường dễ dãi. Hơi tiếc cho hai ca sĩ này.
Mọi so sánh đều khập khiễng. Em cũng chưa nghe ai ss HT với MT. Em thấy Ss Hà Trần và MT càng khập khiễng. Em không có ý đánh giá thấp MT hơn nhưng em thấy MT đã chọn đúng sở trường của mình ạ.


Giọng của Mỹ Tâm vang và sáng. Tiếc là âm nhạc, e k biết nên dùng từ tư duy âm nhạc hay là gu làm nhạc, của Tâm thực sự chán ạ :).
Còn Hồ Quỳnh Hương thì e thấy nhạc hay hơn, nhưng giờ Hương đi làm giảng viên rồi nên k làm nhạc nữa.
Thời của Tâm có Hiền Thục cũng là 1 giọng hay, tiếc là nàng hơi long đong. Nhưng mà Thục đẹp ạ :)
Em lại có suy nghĩ khác mợ, em thấy MT rất thông minh trong phần chọn nhạc đấy ạ.
Em cũng thích giọng HQH, HQH là người không thích ồn ào nên chọn làm giảng viên em nghĩ là hợp với cô ấy hơn. Cô ấy cũng đã thử làm HLV game show ca nhạc rồi nhưng đúng là không thích hợp lắm mợ nhỉ :)
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Em k biết có lạm dụng từ tinh tế quá hay k? Nhưng e thấy cách hát của Hà Trần tinh tế hơn 3 diva kia ạ. Ngoài cô Bống ra thì e nghe chị Lam và chị Linh hát e rất là mệt :D. E thích nghe Hà Trần hát nhạc Đỗ Bảo và nhạc của chú Thanh Tùng ạ


VD bài này e nghe chị Lam hát là e chịu k nghe đc :D
Em thích từ tinh khôi. :) Cả bài này cũng thế, HT hát em vẫn thấy chất giọng tinh khôi ( em lại lạm dụng từ tinh khôi nhỉ:D )
Nói chung ca sỹ nào em cũng nghe nhưng bài nào hay thì em thích. Ca sỹ nào cũng có bài hay bài chưa cũng do gu nghe nhạc của mỗi người khác nhau chưa kể nghe nhạc theo tâm trạng lại có cảm nhận khác nữa.

Klq: sao mợ gọi cô Bống mà lại là chị Lam thế? Chị Lam hơn tuổi chị Nhung đấy 😊. Nếu nói đẹp thì em thấy chị Lam đẹp thật!:)
 

Thích lái xe mới

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-816770
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
872
Động cơ
11,043 Mã lực
Chị này em chưa cần nghe mà bật vô tuyến hay youtube lên nhìn thấy mặt em hết muốn nghe luôn. Nên em chịu ko đánh giá đc ntn.
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Ca ngợi kinh quá cụ ạ :D
Em thấy em Hà này hát cứ thều thào không hợp tai.
Hồng Nhung đánh giá "tinh khôn" thì hơi dìm hàng, phải gọi là tính chuyên nghiệp. Mợ này hơi trau chuốt quá dẫn đến cảm giác giả tạo
Thanh Lam "đưa đẩy" thế nào em chưa nhận ra, nhưng thấy nàng ú ớ và gằn giọng nhiều quá.
Mỹ Linh thì ko hề "thanh lịch" mà chỉ thấy hét to và lạm kỹ thuật dẫn đến mất cảm xúc.
Có một em rất được mà chưa thấy các cụ điểm danh, là Mỹ Tâm
Em không điểm danh vì MT không có trong danh sách các “Diva”. MT mà cụ bảo “rất được” là được như thế nào? Em thấy MT cũng hay mà em định dùng từ “văn minh” thì thấy hơi khiên cưỡng. :)
Còn đọc còm của em với từ ngữ em dùng thế thì cụ cứ hiểu theo cách của cụ thôi. Cũng như nghe nhạc mỗi người một gu vậy.


Mỗi người 1 gu thật.
Em rất thích tính cách của Mỹ Tâm nhưng nhạc lại ko thẩm được, giọng MT vang, sáng nhưng “khô”, hát ít cảm xúc. Hà Trần cụ có thể nói ko thích, ko hay chứ bảo thều thào thì chắc chưa nghe quá nửa bài :))
MT em nghe có bài cũng cảm xúc nhưng … bỗng dưng em nghĩ ra từ “tưng tủng” , có khi là tỉnh quá như tính cách của cô ấy, cụ nhỉ?:)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,260
Động cơ
350,936 Mã lực
Mọi so sánh đều khập khiễng. Em cũng chưa nghe ai ss HT với MT. Em thấy Ss Hà Trần và MT càng khập khiễng. Em không có ý đánh giá thấp MT hơn nhưng em thấy MT đã chọn đúng sở trường của mình ạ.




Em lại có suy nghĩ khác mợ, em thấy MT rất thông minh trong phần chọn nhạc đấy ạ.
Em cũng thích giọng HQH, HQH là người không thích ồn ào nên chọn làm giảng viên em nghĩ là hợp với cô ấy hơn. Cô ấy cũng đã thử làm HLV game show ca nhạc rồi nhưng đúng là không thích hợp lắm mợ nhỉ :)
So sánh ai là diva thứ 4 thôi chứ giọng thì MT vs HT khác nhau, dòng nhạc cũng khác nhau.
 

cỏ và mây

Xe điện
Biển số
OF-122555
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
2,213
Động cơ
40,375 Mã lực
Em thích từ tinh khôi. :) Cả bài này cũng thế, HT hát em vẫn thấy chất giọng tinh khôi ( em lại lạm dụng từ tinh khôi nhỉ:D )
Nói chung ca sỹ nào em cũng nghe nhưng bài nào hay thì em thích. Ca sỹ nào cũng có bài hay bài chưa cũng do gu nghe nhạc của mỗi người khác nhau chưa kể nghe nhạc theo tâm trạng lại có cảm nhận khác nữa.

Klq: sao mợ gọi cô Bống mà lại là chị Lam thế? Chị Lam hơn tuổi chị Nhung đấy 😊. Nếu nói đẹp thì em thấy chị Lam đẹp thật!:)
Tại nghe từ cô Bống đáng yêu như chị Nhung ngày xưa mợ ạ ☺☺. Chị Lam thời chưa quằn quại e cũng thích giờ e chịu k nghe đc ạ :D.
Vâng, trước em thấy có tranh luận về ai là Diva thứ 4 thì có 1 danh sách: Thu Phương. Thu Minh, HQH nữa cơ.
E thích Thu Phương với HQH hơn ạ. Huhu.
 

cỏ và mây

Xe điện
Biển số
OF-122555
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
2,213
Động cơ
40,375 Mã lực
Mỗi người 1 gu thật.
Em rất thích tính cách của Mỹ Tâm nhưng nhạc lại ko thẩm được, giọng MT vang, sáng nhưng “khô”, hát ít cảm xúc. Hà Trần cụ có thể nói ko thích, ko hay chứ bảo thều thào thì chắc chưa nghe quá nửa bài :))
Đúng là mỗi người 1 gu mà về Mỹ Tâm e cũng thấy giống cụ. Em nghĩ do cách làm nhạc của Mỹ Tâm nên mới có cảm giác ít “cảm xúc” và vài bài theo cảm nhận của em là hơi “sến” nhưng nghe Tâm nói chuyện, giao lưu với khán giả lại rất dễ mến.
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Tại nghe từ cô Bống đáng yêu như chị Nhung ngày xưa mợ ạ ☺☺. Chị Lam thời chưa quằn quại e cũng thích giờ e chịu k nghe đc ạ :D.

E thích Thu Phương với HQH hơn ạ. Huhu.
Vâng, giờ em cũng không cảm được giọng của chị Lam, chắc là vượt tầm/ ngưỡng nghe của em rồi (theo cách gt của 1 cụ ở đây).
Em giống mợ là thích chị TP và HQH hơn 😊
 

ntphuong0411

Xe buýt
Biển số
OF-566541
Ngày cấp bằng
28/4/18
Số km
536
Động cơ
153,262 Mã lực
Tuổi
43
Chém về định lượng trước đi. Trong số các "diva" được nêu tên, Thanh Lam có vẻ được đánh giá cao nhất làm em chợt nhớ một kỷ niệm lần đầu tiên được nghe "tiếng hát con người" thực sự.

Khoảng 2012-13 gì đó (em ko nhớ rõ), kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel, Đại sứ quán Israel có tổ chức buổi hòa nhạc giao lưu tại Nhà hát Lớn Hà Nội với thành phần nghệ sỹ được mời có Ca sỹ thính phòng classic (aka opera cho dễ hình dung) David Dior, được giới thiệu là ca sỹ hàng đầu của nước bạn vào thời điểm đó. Anh ấy hát 3 bài, trong đó có Ave Maria làm em nhớ nhất vì quen thuộc chứ 2 bài kia chẳng hiểu gì. Ấn tượng lúc đó của em là anh chàng này gần như không dùng mic vì anh ấy có vẻ không hài lòng với chất lượng bộ tăng âm, mixer.... Anh chàng liên tục đưa mic ra xa rồi vào gần (nhưng ko quá 2 gang tay), có lúc còn bịt luôn mic lại, khác hẳn với các ca sỹ Việt em thường thấy, mà âm lượng vẫn tràn ngập khán phòng. Một cảm giác vừa thần thánh vừa ma quái. Thanh Lam là khách mời duy nhất từ Việt Nam ta. Chị ấy cũng là thần tượng của em ngày đó với Một thoáng Tây Hồ hay các tác phẩm mới của Dương Thụ và bài hát được chọn giao lưu cũng đúng tủ - Lắng nghe mùa xuân về của Dương Thụ. Sau khi nghe Thanh Lam hát xong, David Dior ngỏ lời muốn hát cùng. Vì không biết tiếng Việt nên anh ấy đề nghị Thanh Lam hát trước 1 câu rồi dừng lại để anh ấy bắt trước. Cái này thì thuần định lượng rồi vì David lúc đó ko hiểu bài hát đó nói gì. Đầu tiên, em thấy xấu, rất xấu xí với hình ảnh Thanh Lam hai tay ôm mic dí sát miệng nhưng bạn gái em gặm ngô nướng , trong khi David vẫn cầm mic, điều chỉnh khoảng cách liên tục...cho đến khi anh ấy tìm được điểm "ngọt' ở gần rốn, nơi mà âm lượng của anh ấy phát ra cân bằng với Thanh Lam. Tiếp theo là CHOÁNG, từ đoạn dạo đầu nhẹ nhàng cho đến điệp khúc cao trào, nghe như người khổng lồ đứng cạnh chù lùn tí hon (không liên quan đến âm lượng vì anh ấy chỉnh rất khéo). Đến khi anh ấy thuộc lời rồi thì cũng là lúc này em mới hiểu tờ rơi giới thiệu giọng ca 5 quãng tám là cái gì. Các đoạn cao trào nối tiếp của Lắng nghe mùa xuân về được anh ấy đẩy tone (tông) liên tiếp 4 lần và Thanh Lam gần như buông mic....

Và chúng ta lại đón giao thừa
Phút giây lặng lẽ mong chờ
Lắng nghe mùa xuân về

Để biết ta còn mãi trong đời
Phút mong chờ ấy tuyệt vời
Chứa chan niềm tin yêu

Kìa anh tới

Và chúng ta lại đón giao thừa
Phút giây lặng lẽ mong chờ
Lắng nghe mùa xuân về
Để biết ta còn mãi trong đời
Phút mong chờ ấy tuyệt vời
Chứa chan niềm tin yêu
Kìa anh tới mùa xuân về


Lần đầu tiên em thấy nghe nhạc cũng có cảm giác dựng tóc gáy, nổi gai ốc ...nhưng xem phim kinh dị. Từ đó trở đi, em ko nghe ca sỹ Việt và nhạc Việt trong 5 năm.... Cho đến khi vô tình (lại) gặp chị Thanh Lam hát Mẹ Yêu Con với Phạm Thu Hà. Nhờ đó, em bắt đầu nghe lại nhạc Việt với rất nhiều cái tên, giọng ca không có xếp hạng vì đã vượt qua vị trí "diva" tự phong của Việt Nam rồi


Thanh Lam là vậy nên em ko bàn về Hồng Nhung và Mỹ Linh nữa.

Có nhiều tiêu chí, kỹ thuật để đánh giá ca sỹ thanh nhạc nhưng trong giới hạn nhạc POP, Rock, Jazz, theo em, chỉ cần 3 tiêu chí cơ bản là đủ. Đầu tiên là tròn vành rõ chữ, ko kéo đuôi hay xâm lấn lên nhau trừ những ca khúc vay mượn nghệ thuật dân gian cố tình làm méo tiếng (điển hình như điệu Bắc phản trong Ca Trù). Thứ 2 là hát liền hơi (legato), có thể sử dụng thoải mái những kỹ thuật cơ bản như hát lướt (glissando), tăng/giảm âm lượng nhanh (pianissimo/fortissimo) và ngân, rung (belt, vibrato) được. Thứ 3 là có thể hát giọng đầu ((head voice) - sử dụng cộng hưởng khoang xoang khiến âm lượng ko thay đổi (hao hụt) khi lên các note cao, ko bị dư hơi dẫn đến tiếng xì xẹt ở các phụ âm x,s,tr,ch,th..., làm thính giả không phân biệt được vị trí cụ thể của ca sỹ vì cộng hưởng âm dội thẳng trong đầu và đỉnh cao là âm thanh như vòng ra sau gáy làm rung xương hộp sọ. Headvoice chính là vũ khí giúp Lê Dung đơn ca bản hùng ca Khúc hát Sông Thao (Đỗ Nhuận) mà vượt xa cả Nhóm Tiếng tơ đồng với Mai Hương, Kim Tước, Quỳnh Giao, Quốc Anh.

Trở lại với "Mùa hè đẹp nhất", tác phẩm mang tính "chính thống" classic nhất của Đức Huy. Toàn bộ đoạn mở đầu ca khúc, Trần Thu Hà hát nhỏ nhẹ trên legato vô cùng mượt mà, không một chút gợn, các âm tiết nhả ra kết nối như dòng lụa dài. Cô chuyển giọng liên tục từ giọng ngực (chest voice) tới giọng đầu (head voice) qua những đoạn chuyển (passagio) với tốc độ chóng mặt, cứ một âm tiết là chuyển giọng 1 lần mà gần như ko để lại dấu vết, vẫn mượt mà theo những đường legato trôi chảy.

Nhiều ca sỹ Việt Pop có thể xuống được B3 (nốt Si quãng tám số 3) thậm chí sâu tới A3 (La 3) nhưng hát được nốt trầm A3 ở (1:56) một cách nhẹ nhàng, không hề làm legato đứt gãy.. thì ít người làm được. Chữ “đời” (3:15), Hà Trần sử dụng glissando (hát lướt) kết hợp cùng ngân rung (vibrato) để đẩy nhanh tốc, vuốt âm tiết mượt theo nhạc đệm, hay chữ “anh” (4:09) được đẩy lên tận E5 (Mi5) theo cao độ yêu cầu nhưng Hà Trần lại chọn cách mixed voice (hát pha) heady khiến nó mềm, mảnh và nhẹ hơn cách mixed cân bằng, có thể bị bắt lỗi kỹ thuật vì không kiểm soát được headvioce tốt, khiến nó bị thừa, nhưng lại khá phù hợp với kết cấu, cảm xúc. Giống như nghe NAM hát bài "Anh còn nợ em" (Anh Bằng - Phan Thành Tài) thì như khất nợ còn NỮ hát thì như đòi nợ vậy.

Đoạn cuối cùng của ca khúc, vẫn ở chữ “đời” (từ 4:54), Hà Trần giữ một trường hơi vô cùng dài, tới tận 17 giây ở chữ “đời” để thể hiện sự bất tận, kéo dài mãi mãi của “mùa hè đẹp nhất” vào kí ức. Dù kéo dài như vậy nhưng không hề có một chút gợn, đứt gãy hay giật âm nào, âm lượng cũng ko bị "vuốt mỏng" (như các ca sỹ chỉ hát được giọng ngực), toàn bộ nốt nhạc vẫn mượt mà như dòng suối. Đoạn đầu trường hơi đó, Hà Trần dùng kĩ thuật cộng minh giọng thật và belting (hát "với", giả thanh lên trên âm vực cơ sở) trên quãng trung A4 (vốn không phải lợi thế của nữ cao) rất đầy đặn, thoải mái, thư giãn, mà nếu là một nữ cao khác sẽ khá chật vật. Vẫn trong làn hơi đó, cô chuyển giọng đầy linh hoạt sang head voice mà vẫn giữ trên quãng trung. Với nữ cao, giữ head voice thấp như vậy khá khó, nhưng Hà Trần vẫn thoải mái như không. Không những vậy, cô còn dùng được cả pianissimo (kĩ thuật hát nhỏ tiếng) để vuốt đoạn belting đang căng tràn xuống head voice nhỏ li ti mà không hề thay đổi cao độ (5:03), lại vẫn vô cùng mượt mà, lơ thơ như làn khói...

Đó là định lương cơ sở, mệt quá !

Mùa hè đẹp nhất, bản thân nó ko phải là một bài hát hay với hình ảnh tượng trưng nghèo nàn, có lẽ chỉ vừa đủ để vượt qua giới hạn nhạc Vàng than thân trách phận. Tuy nhiên, Hà Trần đã cố gắng dùng mọi kỹ thuật thanh nhạc kinh điểm để khoác cho nó cái áo mới sang trọng hơn...aka "hay" hơn. Chị ấy đã làm dùng một chiếc ly bằng ngọc để uống rượu đế hạng xoàng, ít nhất cũng để thính giả yêu nhạc, hiểu nhạc có được "dăm phút vui trần thế" (Tình khúc thứ nhất - Vũ Thành An, Nguyễn Đình Toàn).

Nói đi nói lại cũng phải trách chính thính giả, chính chúng ta đã "lười" để cho ca sỹ đỉnh cao lười theo. Bản thân Lê Dung cũng có đế 2 phiên bản tuyệt phẩm Thiên Thai (Văn Cao) lệch hẳn nhau và 2 phiên bản tuyệt phẩm Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) càng lệch nhau như trời với đất. Khi không có đủ LƯỢNG, các ca sỹ hạng xoàng bắt đầu dùng chiến lược theo binh pháp. Đó là gầm, gào (rống), vay mượn ngũ âm, trù, chèo, tuồng...để đánh lạc hướng thính giả. Thập chí như KPOP còn đánh lạc hướng đỉnh cao đến độ biến nghe nhạc thành xem nhạc. (aka mà một số người cho rằng đó là nghê thuật "làm chủ sân khấu")

Em lại hơi lan man, trở lại với Hà Trần. Lối hát kỹ thuật rất mệt, tốn sức với thực lực chỉ ở mức trung bình của chị. Có thể do vậy mà chị ko áp dụng nhiều và Mùa hè đẹp nhất được đánh giá là đỉnh cao nhất đến giờ vì nội dung của nó tương đối dễ thể hiện. Tuy nhiên, Hà Trần có áp dụng cho một số tác phẩm của các nhạc sỹ "chiếu trên", nội dung giầu tính nghệ thuật hơn như Phạm Duy (Gọi em là đóa hoa sầu), Từ Công Phụng (Kiếp dã tràng) và nhiều nhất là Vũ Thành An - Nguyễn Đình Toàn (Em đến thăm anh đêm 30, Bài không tên số 50, Trong tay nhau...)
Hức, em lặng lẽ lội page chờ mãi mới có người nhắc đến cô Lê Dung, với em bài hát Việt hay nhất cho đến giờ em từng được nghe chính là bài Mẹ yêu con do cô Lê Dung hát.
Thế hệ ca sĩ trước Thanh Lam cũng nhiều cô xứng tầm diva lắm chứ, là do thời gian thôi.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,285
Động cơ
301,228 Mã lực
Hức, em lặng lẽ lội page chờ mãi mới có người nhắc đến cô Lê Dung, với em bài hát Việt hay nhất cho đến giờ em từng được nghe chính là bài Mẹ yêu con do cô Lê Dung hát.
Thế hệ ca sĩ trước Thanh Lam cũng nhiều cô xứng tầm diva lắm chứ, là do thời gian thôi.
Đây là thớt về Hà Trần nên em tiện nói về ca sĩ khác. Việc nhắc đến Lê Dùng là em lấy làm bằng chứng cho luận điểm khác thôi.

Còn về Diva/Divo gì đó, nếu dùng từ Danh ca thì em ko ý kiến vì "cái đẹp" trong mỗi người có thể khác nhau. Nhưng đây là từ Ý cổ (aka Latin) nên em cho rằng nên dùng cách đánh giá của người Ý, tức bel canto (opera). Dù chưa hoàn hảo nhưng em cho rằng Lê Dung là người tiến gần tới danh từ này nhất nếu hát tiếng Việt, sau đó có thể là Thái Thanh ( vì các bản thu âm của bà để lại chất lượng kém quá, khó đánh giá). Còn những người còn lại ....hihi...ko đáng bàn đến.
 

kieuthang2508

Xe hơi
Biển số
OF-337351
Ngày cấp bằng
4/10/14
Số km
104
Động cơ
278,133 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi tối em nói chuyện phiếm với đứa em, tự dưng đá sang phạm trù tai nghe rồi nó bảo có bạn Võ Hạ Trâm hát live vực đỉnh. Xứng đáng là thế hệ Diva thực thụ sau thời Nhung - Linh - Lam - Hà. Em nghe thử thì đúng là hay thật, giọng xuất sắc.
Rồi nghe bạn ấy hát bài "Mùa hè đẹp nhất" xong, thì Youtube nó hiện đề xuất luôn bản của Hà Trần 3 năm trc hát bên PBN. Cắm tai nghe vào và rã rời luôn vì hay, nghe giọng rung và ngân dài nó gõ từng nhịp 1 vào màng tai nghe mà phê lòi nhĩ (tai nghe tốt 1 chút).
Thực sự nghe Hà Trần hát thấy t/mái, phiêu lãng, "phê cần" hơn 3 Diva còn lại. 3 chị kia giọng đều khỏe hơn nhưng hát thấy khoe nhiều quá nên nghe hơi mệt và tỉnh.


Trong 4 diva thì Hà Trần lại là người bị các chuyên gia đánh giá thấp nhất, giọng yếu và mỏng nhất trong 4 người, nhưng cá nhân em thấy Hà Trần xử lý những nốt nhẹ, những đoạn hát theo kiểu thì thầm rất tinh tế.
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Ô thế cái diva nó là cái gì do cơ quan nào phong tặng mà nó quyết định phẩm cấp của một ca sỹ vậy cụ?
Mỹ Tâm em đánh giá "rất được" là vì em thấy giọng tốt, hát có hồn, kỹ thuật thanh nhạc tốt, kỹ thuật biểu diễn tốt, các bài hát được nhiều người nghe.
Em này ngoài hát hay còn sáng tác tốt, hình thức đẹp và không vướng scandal.

P/s: như mọi khi, hiểu biết về Mỹ Tâm của cụ Quakhoang có hạn nên chắc là cụ Má Phị sẽ vẫn tôn trọng ý kiến của cụ và em :D
“Diva” em đã để trong ngoặc kép đấy ạ.
Nếu cụ theo dõi mạch còm trong đây thì chắc cụ sẽ không thắc mắc thế đâu ạ.
Còn về MT thì em không phủ nhận cách đánh giá của cụ. Em hỏi lại cụ vì em muốn hiểu rõ hơn thôi mà. Chúc cụ nghe nhạc vui vẻ!
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
"Tình ca của Quốc Bảo có nỗi buồn ẩn thân của những phòng trà, sự êm ái của những lời ru, nhưng nhất là sự thanh lọc và vẻ huyền ảo của một bài kinh cầu. "
Có một nhà báo đã viết thế về nhạc của anh. Đầu tháng 8 mời các cụ/mợ nghe bài này qua giọng hát của Trần Thu Hà có thấy đồng cảm với nhà báo không, cụ Asura mà có đôi dòng review thì hay quá ạ :)

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top