[Funland] Các cụ mợ có hối tiếc khi ngày xưa ko học giỏi tiếng Anh?

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,127
Động cơ
227,137 Mã lực
Giờ em muốn tìm lớp TA cho người lớn có bằng cấp hẳn hỏi thì chỗ nào HN các cụ nhỉ.
Thực sự là ngại đấy cụ, tốt nhất là nên tự học ở nhà, chả nhẽ con trẻ nó lại không hỗ trợ được mình về phần cơ bản để mình tự học tiếp. Muốn học giỏi ngoại ngữ thì cách tốt nhất là tự học thì độ ngấm ngôn ngữ cực cao, kiểu như không thể bị mai một được
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,719
Động cơ
357,233 Mã lực
Cụ làm lãnh đạo mà khái quát 3 điều với góc nhìn nó không từ người lao động chúng em nên rõ ràng chúng em chả thu thập được cái gì ngoài mục 1 :D
"1/ Nếu giỏi chuyên môn và giỏi tiếng Anh, cơ hội kiếm tiền và cơ hội được trọng dụng: ĐÓ là điều không cần phải bàn cãi."
Mục 2 không phải là chuyên môn còn mục 3, đặc chuyên môn nhưng dân XD bọn em dek cần :D vì chắc cỡ bọn em 10 năm kinh nghiệm tiếng Anh giỏi nhẽ phải đứng ra deal với Tây xem cái xưởng kia mày làm 60 tỷ hay 62 tỷ :D thì hơn là đi làm thuê nhiều. Tầm này XD người non cũng thiếu chứ đừng nói người có trình lại English cao vời vợi biết cả suất thu lợi nội tại với NPV, chắc lương phải 3k. Nhưng mà nói trêu thế thôi, con người Vn nếu có trình tiếng Eng đã nhảy ra làm chủ rồi, chứ làm thuê cho ông Tư bản kể cả mắt xích nào cấp chuyên môn thì cũng chỉ max là tới tầm. Họ chả dùng ông biết nhiều lắm làm gì, chỉ cần ông chạy đúng quy trình, đa năng quá còn ... bị đuổi không chừng. Còn tầm gđ chi nhánh với khu vực thì chắc nó khác :)
Nghề đứng ngoài công trường, nếu giữ ghế 'Project Manager' (Chỉ huy trưởng công trình/ hoặc là giám đốc 1 công ty xây dựng tầm trung): có thể coi như tướng cầm quân ngoài trận tiền.
Còn chức danh 'Senior QS' (Trưởng Ban đấu thầu của 1 doanh nghiệp): được ví như tướng ở Bộ Tổng tham mưu.
'Chất' của 2 người LÀ khác nhau.
Tuy nhiên, tuyệt đối không được coi ai quan trọng hơn ai, hoặc ghế nào vĩ đại hơn ghế nào.
Cụ Lah à :D
 
Biển số
OF-719455
Ngày cấp bằng
9/3/20
Số km
508
Động cơ
80,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ lại vẫn còn tiếc, ngày xưa đi học thêm tiếng Anh ở bờ hồ. Em thì nghèo toàn đi xe bus cả đi bộ. Có cô bạn cùng lớp đi xe máy cỏ vẻ thích mình lắm, suốt ngày tan học rủ đi ăn ốc, ăn kem, trà đá, cafe nói chuyện tâm sự. Có hôm đi bộ quanh hồ còn cứ đi gần gần, chạm chạm tay chân làm mình thích thích là.
Cái xong rồi có hôm bạn cứ đòi chở về phòng trọ bằng xe máy, tại thấy em đi bộ hơi cực. Cơ mà đúng hôm chở mình về đến cửa phòng thì ....bạn gái em sang chơi. Đen thật !
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,484
Động cơ
2,094,534 Mã lực
Em cũng tiếc, nhưng nói thật là em không có khiếu môn này, học cũng chăm, nghe dc đọc được nhưng nói thì chịu hẳn
Thực ra ko phải là khiếu đâu cụ. Do đào tạo tiếng anh của mình sai thôi. Theo đúng là nghe, nói, đọc viết như đứa trẻ bình thường.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,496
Động cơ
472,957 Mã lực
Nghề đứng ngoài công trường, nếu giữ ghế 'Project Manager' (Chỉ huy trưởng công trình/ hoặc là giám đốc 1 công ty xây dựng tầm trung): có thể coi như tướng cầm quân ngoài trận tiền.
Còn chức danh 'Senior QS' (Trưởng Ban đấu thầu của 1 doanh nghiệp): được ví như tướng ở Bộ Tổng tham mưu.
'Chất' của 2 người LÀ khác nhau.
Tuy nhiên, tuyệt đối không được coi ai quan trọng hơn ai, hoặc ghế nào vĩ đại hơn ghế nào.
Cụ Lah à :D
Ok cụ, em cũng ở cả 2 em hiểu mà :D quan trọng cán cân thời điểm và giải pháp điều hành của từng CEO như nào thôi. Nhưng ở các cty VN chức danh trưởng ban đấu thầu thì nó không rạch ròi như vậy, đôi khi nó còn kiểm soát cả khâu sau hợp đồng tức là kiểm luôn cả chỉ huy công trình. Chứ nếu chỉ là trước hợp đồng thì thằng chỉ huy nó sợ gì :)
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,496
Động cơ
472,957 Mã lực
Em dân kỹ thuật từ 35 tuổi em tắt luôn mộng học tiếng Anh để .... làm chuyên môn. Cùng lắm ông được 3k 1 tháng :D thà buôn cái gì to hơn trong ngành XD còn hơn. Dù có sập hầm cũng hơn là dịch công tác đất với dây điện kkkk
 

Nowhere Man

Xe hơi
Biển số
OF-715600
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
186
Động cơ
84,955 Mã lực
Một trong những ước mơ lớn nhất trong đời em là giao tiếp được tiếng Anh, giờ u50 rồi, kinh tế bình thường, đôi khi cũng muốn nhảy việc mà không tự tin về kỹ năng của mình.
Cũng thử tìm vài lớp Tiếng Anh mà giá cao quá 200-300k một buổi, hơi quá với khả năng nên em cứ tự học mà cũng chưa đâu vào đâu, cứ đc 2-3 tháng là lại tự nghỉ vì chưa có động lực((
Giờ công vc cũng rảnh, lại đang nung nấu sau 2/9 giở ra học ôn tiếp, nhưng chả biết đi đc tới đâu.
1 trong những điều tiếc nuối nhất là hồi đh mải yêu đương mà không học tử tế, giờ con em cũng giống mình 😭
Tự học thì cụ phải kiên trì trong giai đoạn đầu. Nó giống như kiểu tập bơi ấy, ban đầu là oải nhất. Nhưng cụ đã vượt được qua để tích lũy một lượng kiến thức từ vựng, ngữ pháp kha khá thì mọi chuyện lại rất đơn giản. Mấy người đi làm như cụ do bận nhiều việc nên hay gián đoạn nên tự học cũng khó hơn sinh viên, học sinh. Trước em có nhận hướng dẫn thằng cu em 30 tuổi tự học từ A => Z theo kinh nghiệm của em (đi từ 0 => 8.5 IELTS) nhưng nó chỉ làm theo được dăm bữa rồi bỏ, kêu là chuyện gia đình rồi công ty ko thể tập trung nổi. Tuy nhiên ông chú em 60 thì làm theo hướng dẫn lại tự học được, tuy ko phải là giỏi nhưng vẫn đọc được nhiều sách báo và tự xử lí đa số tình huống khi đi du lịch nước ngoài
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,553 Mã lực
Chả bao giờ là muộn đâu ạ, em phải vào bình luận để cổ vũ tinh thần tới các cụ đang yếu môn này. Trước em cũng hỗ trợ và dạy thêm cho đồng nghiệp lớn tuổi, ban đầu các bác còn ngại, sau khám phá được nhiều thứ thứ lại được từ việc bổ sung ngoại ngữ cho công việc giờ các bác chả ngại chém tiếng Anh với Tây :))
 

unitedkondom

Xe tải
Biển số
OF-394254
Ngày cấp bằng
28/11/15
Số km
326
Động cơ
468,823 Mã lực
Tuổi
49
Ông anh em là người dịch quyển Economics của Đa vít Béc
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,172
Động cơ
894,905 Mã lực
IELTS cho người đi làm thì có thể học nghe, nói , đọc vì 3 nó sâu và rộng hơn toeic, giúp ích nhiều cho việc trao đổi với đối tác
Tiếng Anh cho người đang đi làm có thể loại Tiếng Anh business.
Nội dung họ dậy chủ yếu là nghe và nói. Tập trung hơn so với đi luyện thi.
Trước ở CQ cũ em có ông cực giỏi tiếng Anh (ông ấy học thạc sỹ ở Ấn Độ), đội dịch cabin thỉnh thoảng còn bị ông ấy đẩy ra vì dịch không sát nghĩa.
Nhưng lúc bên DANIDA (Đan Mạch) cho tụi em 1 DA nâng cao năng lực quản lý, có nội dung tiếng Anh. Họ bắt tụi em đến Appolo thi kiểm tra đầu vào, điểm thi ông ấy còn kém cả em. Về tiếng Anh thì em không thể nào so sánh với ông ấy được, nhưng kỹ năng thi thì em hơn ông ấy.
Nếu để thi thì học Ielts rất tốt, nhưng nếu không đi thi mà học để luyện thi sẽ mất nhiều công sức và thời gian.
Nhưng ngoại ngũ để nói chuyện liến láu khác với để làm việc chi tiết.
Em cũng có bằng 2 trung cấp và ĐH tại chức của SP NN HN. Nhờ biết được tiếng Anh nên khi ở Đức làm NCS em theo ông giáo đi tham gia các hội nghị khoa học ở các nơi được. Nhưng khi về nghe ở nhà bảo tiếng Anh phải thật giỏi mới làm việc dễ, em tham đăng ký gia 1 cua tiếng anh business. Lớp ở KS Daewoo, ông giáo vừa sang chưa được 1 tuần hình như từ ĐH Oxford. Ở lớp ông ấy bảo rất ngạc nhiên khi bật cái băng từ cái đài cassette đặt ở góc tường ông ấy chẳng hiểu gì mà học viên trong lớp cứ đọc theo vanh vách. Sau một thời gian em mới biết là phần lớn họ đã học nhiều cua như vậy rồi. Tụi bạn em biết nên bảo học làm gì, theo tụi họ làm hướng dẫn viên du lịch, vừa có tiền, vừa được đi chơi lại học thêm được tiếng Anh. Sau này vào làm Nhà nước thỉnh thoảng em vẫn trốn đi hướng dẫn. Nghe quen, nên cơ quan có 1 DA, có ông chuyên gia người xứ Wales, mấy ông cùng làm rất ngại đi cùng vì ông ấy nói rất khó nghe, toàn dúi cho em!
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,770
Động cơ
511,655 Mã lực
Nhà cháu đang là lãnh đạo tại chi nhánh VN của 1 Tập đoàn xây dựng hàng đầu của nước ngoài. Nhà cháu thấy tút này hay, và xin có 3 còm:

1/ Nếu giỏi chuyên môn và giỏi tiếng Anh, cơ hội kiếm tiền và cơ hội được trọng dụng: ĐÓ là điều không cần phải bàn cãi.



2/ Để giao tiếp bình thường/xã giao, thì đúng là không quá khó và quá mất thời gian học, nếu như có quyết tâm.



3/ Giỏi tiếng Anh để làm được chuyên môn: KHÔNG DỄ.

Đầu tháng 8 năm nay, năm 2022, nhà cháu phỏng vấn để tìm kỹ sư làm QS cho chi nhánh.

Xin nói thật với các cụ là: các kỹ sư Việt ta, ghi trong lý lịch là giỏi tiếng Anh và có kinh nghiệm tầm 10 năm,

THÌ

Công thức để tính trượt giá, viết trong Điều kiện riêng của Hợp đồng

KHÔNG MỘT AI (100%) hiểu được là nó viết gì (mặc dù nhà cháu đã cho mang câu hỏi này về nhà 1 ngày để suy nghĩ).

Nhà cháu đưa công thức ấy lên đây ạ.

công.png
tính cái escalation cho các dự án xd này thì cụ bảo ứng viên chưa làm bao giờ đọc mấy tờ diễn giải formular trong contract dcm thì nếu các em nó chưa lảm bao giở khéo nó éo hiểu thật ý chứ. cái này ko phải là yếu tiếng Anh hay chuyên môn, đơn giản là họ chưa có kinh nghiệm làm QS lúc thanh quyết toán.
nhẽ cụ đưa các em cái hồ sơ thanh toán tính giá trị esc cùng với công thức thì các em nó dễ hiểu hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Cụ ấy đang chém ào ào bằng tiếng Việt mà cụ đã tin rồi. Bọn F1 nhà em học rất chăm món này với giáo viên giỏi liền tù tì gần 10 năm mới tới 7.0 IELTS thôi, dù chúng luôn được khen là có năng khiếu
Có lẻ, do em dễ tin người cụ nhỉ.
 

HTDA

Xe buýt
Biển số
OF-29287
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
753
Động cơ
488,282 Mã lực
Tự học thì cụ phải kiên trì trong giai đoạn đầu. Nó giống như kiểu tập bơi ấy, ban đầu là oải nhất. Nhưng cụ đã vượt được qua để tích lũy một lượng kiến thức từ vựng, ngữ pháp kha khá thì mọi chuyện lại rất đơn giản. Mấy người đi làm như cụ do bận nhiều việc nên hay gián đoạn nên tự học cũng khó hơn sinh viên, học sinh. Trước em có nhận hướng dẫn thằng cu em 30 tuổi tự học từ A => Z theo kinh nghiệm của em (đi từ 0 => 8.5 IELTS) nhưng nó chỉ làm theo được dăm bữa rồi bỏ, kêu là chuyện gia đình rồi công ty ko thể tập trung nổi. Tuy nhiên ông chú em 60 thì làm theo hướng dẫn lại tự học được, tuy ko phải là giỏi nhưng vẫn đọc được nhiều sách báo và tự xử lí đa số tình huống khi đi du lịch nước ngoài
Hi, cụ ơi, việc hướng dẫn của cụ là cầm tay chỉ việc hay hướng dẫn về mặt phương pháp, tài liệu…
Nếu là cách thứ 2 thì cụ bày cho em được ko, trước cũng có 1 cụ có web miễn phí cho thành viên otofun, kể cả phải nộp phí cũng rẻ nhưng sau, cũng bị lỗi nên em lại bỏ ko học nữa
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,482
Động cơ
223,852 Mã lực
Em hối tiếc 4 năm đại học bị bắt học tiếng Nga he he
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,073
Động cơ
128,462 Mã lực
Thế mà em thấy trên mấy trang tin bẩu chỉ cần học 1 tuần là chém tiếng Anh được. Lai còn ko được ko lấy tiền :D
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,651
Động cơ
114,047 Mã lực
Hồi bé em học tiếng Anh tốt giờ tiếc vì không học engineering :D

Thực ra môn gì cũng vậy, quan trọng là lúc lớn rồi cần thì vẫn chịu bỏ công sức ra làm, chứ mấy ai có điều kiện biết hết cần học gì từ bé. Muốn thì phải quyết tâm thôi.
 

Peter Dzung

Xe hơi
Biển số
OF-804295
Ngày cấp bằng
17/2/22
Số km
100
Động cơ
9,481 Mã lực
Tuổi
32
E cũng tiếc đây cụ. Đang bập bẹ tự học lại. Mà giờ con nhỏ bị mất nhiều tg quá. Haizz
 

my.eb

Xe điện
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
3,469
Động cơ
93,198 Mã lực
Cụ chắc cùng thời em. Em ra trường năm 95 mới bắt đầu học TA. Học cấp tốc 6tháng e đã trúng tuyển phỏng vấn 1 cty của Đức, lương 300$. Sau đó là 2 năm mài đũng quần buổi tối hệ tại chức ĐHNN. Sau 15 năm làm cho Tây Hàn Nhật đủ cả, “muốn nghỉ bớt 1 thứ” như cụ, e quay về nhà nc. Cái kết là cả 2 thứ nó cùng đc nghỉ dần :)
Em bắt đầu học thêm của một ông giáo làng từ năm 198x cơ, lớp học thuê hội trường uỷ ban học, đi về đường tối om rõ sợ. Sau sang 199x em mới bắt đầu chinh chiến ở trường SPNN.
Sau hon 20 năm dùng TA trong cv, giờ em bắt đầu oải rồi. Có những lúc họp hành, não em treo ko phản xạ nữa. Giờ em chỉ muốn dủng TV.
Nhưng cq nhà nước thì em ko vào được. Nên có lẽ em nghỉ hưu non. Chả dùng chuyên môn hay gì nữa sất. Kệ.
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
2,988
Động cơ
1,032,203 Mã lực
Thế mà em thấy trên mấy trang tin bẩu chỉ cần học 1 tuần là chém tiếng Anh được. Lai còn ko được ko lấy tiền :D
Một tuần vẫn nhiều ạ!
Hôm trước em xem Shark tank, có em founder lên gọi vốn mở hệ thống đào tạo tiếng Anh còn cam kết sau 3 buổi dạy là chém ầm ầm luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top