[Funland] Các cụ làm gì khi việc kinh doanh đi xuống ạ?

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
6,399
Động cơ
406,279 Mã lực
Cụ nói làm em sợ quá :D Thực ra lúc đi cũng xác định là có thể sẽ "toang" nên em cũng có nhiều phương án back up. Chồng em cũng đi làm bên này rồi nên về kinh tế cũng không có gì phải lo lắng phàn nàn. Tuy nhiên đúng như cụ nói đấy, khi doanh thu giảm sút thì bỏ sông sức ra nghĩ cách xoay chuyển rất mệt mỏi. Em cũng đang muốn sắp xếp về VN vài tháng để điều phối lại xem như thế nào. Phiền một nỗi là trẻ con lại đi học, phải hè mới về được nên tính ra 1 năm cũng chỉ về được 1 lần. Thôi thì đành cố hết sức mình vậy, như thế nào thì lại tính tiếp.
Bản chất kinh doanh phải có % nhất định cho R&D

Nếu mợ không tái đầu tư vào tìm sp mới thì khoai...
 

Begi

Xe tải
Biển số
OF-395599
Ngày cấp bằng
7/12/15
Số km
384
Động cơ
238,065 Mã lực
Tuổi
38
Bản chất kinh doanh phải có % nhất định cho R&D

Nếu mợ không tái đầu tư vào tìm sp mới thì khoai...
Em vẫn tìm sp mới mấy năm nay đấy ạ. Đã thử nhiều sp rồi nhưng chưa thấy ổn lắm.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
6,399
Động cơ
406,279 Mã lực
Em vẫn tìm sp mới mấy năm nay đấy ạ. Đã thử nhiều sp rồi nhưng chưa thấy ổn lắm.
Mợ phải sâu sát cơ.

Sang Can cuộc sống cứ Chill Chill tối làm chai vang nữa thì, hihi..
 

Begi

Xe tải
Biển số
OF-395599
Ngày cấp bằng
7/12/15
Số km
384
Động cơ
238,065 Mã lực
Tuổi
38
Mợ phải sâu sát cơ.

Sang Can cuộc sống cứ Chill Chill tối làm chai vang nữa thì, hihi..
Cụ nói đúng đấy. Chuẩn là do em không sâu sát cụ ạ. Sáng em ngủ dậy là 9h tối ở VN rồi. Lúc mọi người thức dậy vào giờ làm là em ăn cơm tối xong quay ra chăm con 1 lúc là hết ngày, lúc đấy chẳng muốn làm gì nữa. Ban ngày thì bọn trẻ con đi học có 6 tiếng. Bọn nó về còn đưa đi đá bóng, đi bơi, đi công viên các kiểu. Chẳng có đầu óc đâu mà làm ăn. Khổ tâm thực sự :-s
 

DungPhuong0712

Xe tăng
Biển số
OF-860767
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
1,034
Động cơ
6,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cụ còn hơn em nhiều ;))
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
6,399
Động cơ
406,279 Mã lực
Cụ nói đúng đấy. Chuẩn là do em không sâu sát cụ ạ. Sáng em ngủ dậy là 9h tối ở VN rồi. Lúc mọi người thức dậy vào giờ làm là em ăn cơm tối xong quay ra chăm con 1 lúc là hết ngày, lúc đấy chẳng muốn làm gì nữa. Ban ngày thì bọn trẻ con đi học có 6 tiếng. Bọn nó về còn đưa đi đá bóng, đi bơi, đi công viên các kiểu. Chẳng có đầu óc đâu mà làm ăn. Khổ tâm thực sự :-s
Em lạ gì. Xưa điều hành mãi như vậy rồi.

Công việc dậm chân tại chỗ. Và ko nhìn ra các vấn đề tiềm tàng. Đến lúc nó xuất hiện thì rất khó xử lý.
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói làm em sợ quá :D Thực ra lúc đi cũng xác định là có thể sẽ "toang" nên em cũng có nhiều phương án back up. Chồng em cũng đi làm bên này rồi nên về kinh tế cũng không có gì phải lo lắng phàn nàn. Tuy nhiên đúng như cụ nói đấy, khi doanh thu giảm sút thì bỏ sông sức ra nghĩ cách xoay chuyển rất mệt mỏi. Em cũng đang muốn sắp xếp về VN vài tháng để điều phối lại xem như thế nào. Phiền một nỗi là trẻ con lại đi học, phải hè mới về được nên tính ra 1 năm cũng chỉ về được 1 lần. Thôi thì đành cố hết sức mình vậy, như thế nào thì lại tính tiếp.
Hehe em nói toang là toang từ từ đến lúc cụ ko chịu được, từ giảm 30% đến 40-50-70…nó ko ngay và luôn được nhưng nếu ko bám sát thì đến lúc ko trụ được phải đóng cửa thôi cụ ạ. Nhất là kiểu kinh doanh nhỏ, ko phải công ty tập đoàn, bộ máy còn yếu thì điều hành từ xa rất khó giữ trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Để tìm được người quản lý đúng ý mình rất khó, vì thằng giỏi dần dần nó sẽ muốn làm riêng hoặc làm cái gì đó sau lưng, còn người vừa vừa thì sẽ kém nhanh nhẹn, ko tâm huyết, ko đúng ý…
Theo em nếu xác định quản lý từ xa, cụ nên kêu gọi thêm cổ đông để người ta ghánh vác bớt việc ở nhà, mình có thể kiếm được ít hơn nhưng an toàn đều đặn và đường dài. Mình có nguồn lực , kinh nghiệm sẵn, người ta bỏ công bỏ sức ra làm tâm huyết vì có phần của người ta trong đó.
 

Begi

Xe tải
Biển số
OF-395599
Ngày cấp bằng
7/12/15
Số km
384
Động cơ
238,065 Mã lực
Tuổi
38
Hehe em nói toang là toang từ từ đến lúc cụ ko chịu được, từ giảm 30% đến 40-50-70…nó ko ngay và luôn được nhưng nếu ko bám sát thì đến lúc ko trụ được phải đóng cửa thôi cụ ạ. Nhất là kiểu kinh doanh nhỏ, ko phải công ty tập đoàn, bộ máy còn yếu thì điều hành từ xa rất khó giữ trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Để tìm được người quản lý đúng ý mình rất khó, vì thằng giỏi dần dần nó sẽ muốn làm riêng hoặc làm cái gì đó sau lưng, còn người vừa vừa thì sẽ kém nhanh nhẹn, ko tâm huyết, ko đúng ý…
Theo em nếu xác định quản lý từ xa, cụ nên kêu gọi thêm cổ đông để người ta ghánh vác bớt việc ở nhà, mình có thể kiếm được ít hơn nhưng an toàn đều đặn và đường dài. Mình có nguồn lực , kinh nghiệm sẵn, người ta bỏ công bỏ sức ra làm tâm huyết vì có phần của người ta trong đó.
Cụ nói chí lý quá ạ. Hôm qua em cũng vừa nói chuyện với bạn em về hướng này. Em cảm ơn cụ nhiều! Nghĩ đến việc "toang" cũng hơi buồn nhưng đúng là mô hình kinh doanh nhỏ nhiều khi cũng khó để duy trì. Thôi cứ nỗ lực hết mình rồi xem điều gì xảy ra tiếp theo.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
...

Theo em nếu xác định quản lý từ xa, cụ nên kêu gọi thêm cổ đông để người ta ghánh vác bớt việc ở nhà, mình có thể kiếm được ít hơn nhưng an toàn đều đặn và đường dài. Mình có nguồn lực , kinh nghiệm sẵn, người ta bỏ công bỏ sức ra làm tâm huyết vì có phần của người ta trong đó.
Các ý tưởng tìm người quản lý thay, kêu gọi cổ đông làm cùng quên được thì tốt.
Ngày xưa khi tụi em vừa mua được cty này mọi người cũng hy vọng là những người điều hành sẽ được thuê, ai gặp cũng dọa tự làm vất vả lắm, thuê họ làm để giành thời gian đi đánh gôn. Họ cũng luôn nghĩ trước sau cũng phải thuê họ, vì tụi em không biết làm, không thể tự điều hành "Chúng nó chưa bao giờ được làm tới phó phòng...".
Khi không thấy được xếp vào ngồi các vị trí tốt, họ họp nhau lại và ra nghị quyết không ai được hợp tác, rồi cùng nhau nộp đơn xin nghỉ việc. Em bảo bà xã ký đồng ý luôn. May hồi đó cái NĐ 141 vẫn còn hiệu lực, nên việc giải quyết chính sách cho người nghỉ việc được Nhà nước hỗ trợ.
Hơn 300 người, rất nhiều cá nhân sừng sỏ, nhiều kinh nghiệm, không phải làm việc mà móc tiền từ ngân sách nhà nước, đấu đá...
Sau còn sót 1 ông mà cũng vất vả tới 5 - 6 năm qua các tòa. Lần cuối cùng cũng chủ quan, nghĩ là mình đúng hết nên chỉ cử cô TP Hành chính tham gia mà tòa quận xử cho thua, phảI lên toàn Tp. để lật ngược lại ông ấy mới chấp nhận thua và sẽ thua nếu còn tiếp tục!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Các ý tưởng tìm người quản lý thay, kêu gọi cổ đông làm cùng quên được thì tốt.
Ngày xưa khi tụi em vừa mua được cty này mọi người cũng hy vọng là những người điều hành sẽ được thuê, ai gặp cũng dọa tự làm vất vả lắm, thuê họ làm để giành thời gian đi đánh gôn. Họ cũng luôn nghĩ trước sau cũng phải thuê họ, vì tụi em không biết làm, không thể tự điều hành "Chúng nó chưa bao giờ được làm tới phó phòng...".
Khi không thấy được xếp vào ngồi các vị trí tốt, họ họp nhau lại và ra nghị quyết không ai được hợp tác, rồi cùng nhau nộp đơn xin nghỉ việc. Em bảo bà xã ký đồng ý luôn. May hồi đó cái NĐ 141 vẫn còn hiệu lực, nên việc giải quyết chính sách cho người nghỉ việc được Nhà nước hỗ trợ.
Hơn 300 người, rất nhiều cá nhân sừng sỏ, nhiều kinh nghiệm, không phải làm việc mà móc tiền từ ngân sách nhà nước, đấu đá...
Sau còn sót 1 ông mà cũng vất vả tới 5 - 6 năm qua các tòa. Lần cuối cùng cũng chủ quan, nghĩ là mình đúng hết nên chỉ cử cô TP Hành chính tham gia mà tòa quận xử cho thua, phảI lên toàn Tp. để lật ngược lại ông ấy mới chấp nhận thua và sẽ thua nếu còn tiếp tục!!!
Thành thật mà nói em ko hiểu câu chuyện của cụ cũng như ý của cụ trong câu chuyện này ntn lắm 🤔
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói chí lý quá ạ. Hôm qua em cũng vừa nói chuyện với bạn em về hướng này. Em cảm ơn cụ nhiều! Nghĩ đến việc "toang" cũng hơi buồn nhưng đúng là mô hình kinh doanh nhỏ nhiều khi cũng khó để duy trì. Thôi cứ nỗ lực hết mình rồi xem điều gì xảy ra tiếp theo.
Sorry bác vì em dùng tử “toang” chắc làm bác hơi giật mình, nhưng thời buổi bây giờ em thấy nhiều nhà kinh doanh hụt hơi nhanh lắm, tháng trước đang doanh thu 1 tỉ, tháng sau tụt xuống 400tr, ngơ ngác ko hiểu nổi luôn.
Quanh khu e thuê kd treo biển sang nhượng cửa hàng nhan nhản…
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Thành thật mà nói em ko hiểu câu chuyện của cụ cũng như ý của cụ trong câu chuyện này ntn lắm 🤔
Chắc với những người chưa qặp sẽ rất khó tưởng tương!
Giải quyết khi doanh nghiệp hoạt động thoát được việc tranh cãi triền miên khi gặp bất cứ vấn đề gì của các cổ đông có quyền sàn sàn nhau là không thể.
Cách đây hơn chục năm, khi còn nhiều doanh nghiệp nhà nước chuẩn bị cổ phần hóa, rút kinh nghiệm với những doanh nghiệp đã xong, nhưng khó hoạt động, Nhà nước đưa ra khái niệm "cổ đông chiến lược" và đưa luôn vào Luật Doanh nghiệp. Mục đích là để khuyến khích 1 cá nhân (hay tổ chức) đầu tư đủ để nắm cổ phần chi phối, có thể quyết định hầu hết các vấn đề hàng ngày, các cổ đông khác chỉ giám sát (nhưng khái niệm này bị lợi dụng - việc không bàn ở topic này). Theo luật hồi đó, cổ đông chiến lược được chỉ định và được mua với giá ưu tiên, không cần đấu giá.
Nói thật nếu để đấu đá với từng ấy người thì đúng là như họ đã nói: "Họ không làm được thì chẳng ai làm được!", tụi em lại càng không làm được.
Tụi em rất may mắn khi họ họp nhau để cùng nhau làm đơn xin nghỉ việc và lúc đó Nhà nước vẫn còn chính sách hỗ trợ việc sắp xếp lại doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa nên mọi việc được thực hiện khá dễ dàng (thực ra họ, nhất là đội lãnh đạo cũ, đã tin điều khác là sau 1 vài tháng tụi em sẽ phải đến từng nhà năn nỉ họ quay lại điều hành)!
 
Chỉnh sửa cuối:

BigBear

Xe hơi
Biển số
OF-537
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
188
Động cơ
578,904 Mã lực
Hiện tại kinh tế trong nước đi xuống nên doanh thu giảm thì cũng là bình thường. Mợ chủ rủ thêm bạn bè tham gia để brain storm là chuẩn rồi, vẫn thấy ko ăn thua thì chuyển qua đầu tư BDS là thắng chắc (j/k)
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
30,775
Động cơ
553,364 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Em ở VN không phải tinh hoa gì và sang bên này thì càng không phải cụ ạ. Em ở 1 tp nhỏ của Canada nên chi phí rẻ. Nhà mua 420k, xe 2 cái tầm gần 30k/cái. Bên này thì con cái đi học miễn phí. Thực phẩm thì so với thực phẩm ngoài chợ ở nhà thì đắt hơn, nhưng so với thực phẩm sạch cao cấp thì không đắt hơn, nhiều cái thì còn rẻ hơn ở nhà. Về ăn uống em thấy tương đương. Trừ là đi nhà hàng thì đắt hơn ở VN nhiều. Sẽ có nhiều cái ở VN không có và cảm thấy khá đắt đỏ như thuế nhà, thuế xe, bảo hiểm nhà, bảo hiểm xe,... Tuy nhiên lại có những cái khác bù lại như giáo dục (lớp 1 đến 12) miễn phí, y tế miễn phí (tuỳ tỉnh bang, nhưng tỉnh bang em ở thì là miễn phí). Tóm lại so sánh thì cũng khó. Với thu nhập nhà em thì sống bên này thoải mái, thu nhập thấp hơn nhà em em thấy mọi người cũng sống thoải mái ^^.

Thêm 1 cái nữa là bên này nhà ai biết nhà nấy, hàng xóm có người thân thiện thì họ cũng nói chuyện chào hỏi, nhưng không bao giờ hỏi chi tiết về cuộc sống. Không ai quan tâm ai là tinh hoa đâu cụ ạ.
Mợ có nhiều nét mà e thấy e trong đó nên e nghĩ tâm sự mợ là thật. Mợ cho e hỏi nếu được lựa chọn lại mợ có chọn sang nước ngoài định cư k vì e cũng đang lăn tăn bài toán có nên tìm cách định cư ở nc ngoai?
Trở lại câu hỏi của mợ, vc kinh doanh đi xuống nhiều khi nó do thời thế, mợ có muốn làm gì cũng chả được, đành chấp nhận và cơ cấu thu hẹp lại cho an toàn và chờ thời thôi ạ. Hiện cv của e cũng giảm khoảng 70% thu nhập chứ k phải 30% đâu, và e cũng đang loay hoay tìm sp mới mợ ạ. Tuổi này cũng hơi ngại để bắt đầu, sức ỳ lớn qua, ngại thay đổi...
 

nguyen_son2508

Xe buýt
Biển số
OF-343310
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
551
Động cơ
278,518 Mã lực
thầy giáo lại ra đề kiểm tra các học sinh otofun rồi
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Chắc với những người chưa qặp sẽ rất khó tưởng tương!
Giải quyết khi doanh nghiệp hoạt động thoát được việc tranh cãi triền miên khi gặp bất cứ vấn đề gì của các cổ đông có quyền sàn sàn nhau là không thể.
Cách đây hơn chục năm, khi còn nhiều doanh nghiệp nhà nước chuẩn bị cổ phần hóa, rút kinh nghiệm với những doanh nghiệp đã xong, nhưng khó hoạt động, Nhà nước đưa ra khái niệm "cổ đông chiến lược" và đưa luôn vào Luật Doanh nghiệp. Mục đích là để khuyến khích 1 cá nhân (hay tổ chức) đầu tư đủ để nắm cổ phần chi phối, có thể quyết định hầu hết các vấn đề hàng ngày, các cổ đông khác chỉ giám sát (nhưng khái niệm này bị lợi dụng - việc không bàn ở topic này). Theo luật hồi đó, cổ đông chiến lược được chỉ định và được mua với giá ưu tiên, không cần đấu giá.
Nói thật nếu để đấu đá với từng ấy người thì đúng là như họ đã nói: "Họ không làm được thì chẳng ai làm được!", tụi em lại càng không làm được.
Tụi em rất may mắn khi họ họp nhau để cùng nhau làm đơn xin nghỉ việc và lúc đó Nhà nước vẫn còn chính sách hỗ trợ việc sắp xếp lại doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa nên mọi việc được thực hiện khá dễ dàng (thực ra họ, nhất là đội lãnh đạo cũ, đã tin điều khác là sau 1 vài tháng tụi em sẽ phải đến từng nhà năn nỉ họ quay lại điều hành)!
Cụ làm cổ đông 1 công ty nhà nước với rất nhiều thành phần, cổ đông thì phức tạp là đúng rồi.
Còn kinh doanh nhỏ thì sẽ đơn giản hơn nhiều cụ ạ, nhất là 1 ông ở xa 1 ông ở gần chính ra lại còn dễ điều hành hơn 2 ông cùng ở gần vì phân quyền phân việc rõ ràng. Đấy là e nói khi cả 2 cùng đồng lòng đồng tâm, quan trọng là kiếm được người vừa được việc vừa quyết tâm.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,222
Động cơ
55,259 Mã lực
Mợ có nhiều nét mà e thấy e trong đó nên e nghĩ tâm sự mợ là thật. Mợ cho e hỏi nếu được lựa chọn lại mợ có chọn sang nước ngoài định cư k vì e cũng đang lăn tăn bài toán có nên tìm cách định cư ở nc ngoai?
Trở lại câu hỏi của mợ, vc kinh doanh đi xuống nhiều khi nó do thời thế, mợ có muốn làm gì cũng chả được, đành chấp nhận và cơ cấu thu hẹp lại cho an toàn và chờ thời thôi ạ. Hiện cv của e cũng giảm khoảng 70% thu nhập chứ k phải 30% đâu, và e cũng đang loay hoay tìm sp mới mợ ạ. Tuổi này cũng hơi ngại để bắt đầu, sức ỳ lớn qua, ngại thay đổi...
Ngành thương mại của mợ mà thoái trào, mợ chuyển sang đầu tư sản xuất hoặc bđs xem sao.
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
30,775
Động cơ
553,364 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cụ làm cổ đông 1 công ty nhà nước với rất nhiều thành phần, cổ đông thì phức tạp là đúng rồi.
Còn kinh doanh nhỏ thì sẽ đơn giản hơn nhiều cụ ạ, nhất là 1 ông ở xa 1 ông ở gần chính ra lại còn dễ điều hành hơn 2 ông cùng ở gần vì phân quyền phân việc rõ ràng. Đấy là e nói khi cả 2 cùng đồng lòng đồng tâm, quan trọng là kiếm được người vừa được việc vừa quyết tâm.
Cty em không phải của Nhà nước bác ạh!
Gốc nhà nước của nó đã qua cách đây đúng 20 năm rồi (thực ra là những % cổ phần cuối cùng của Nhà nước, khoảng chục %, tụi em mua lại từ cách đây hơn 5 năm).
Còn em có thể kể 1 cty chỉ 2 cổ đông do 2 bà nắm cổ phần gần như 50/50 (cũng nhận lại từ cổ phần hóa).
Hiện tại đang nợ ngập đầu, nhưng bà điều hành chính vẫn du lịch hàng ngày phây quảng cáo những chỗ đang du hưởng. 2 F1 vẫn 1 đứa 1 xe, 1 nhà. Còn bà kia thì nguy cơ không nhận lại được 1 đồng nào rất cao nếu phải tuyên bố phá sản.
Cách đây độ hơn 3 năm có người đã trả 6 chục tỷ cho chỗ đất họ sở hữu, nhưng họ tính so với tiền đã đầu tư chẳng lãi nhiều nên không bán, bây giờ giá 1/2 cũng khó!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top