Bác có biết làm thế nào để người ta không bị phạt oan không? Đó chính là sự minh bạch, rõ ràng, lỗi nào ra lỗi ấy. Chính việc tôi dùng từ "phần đường" là một sự minh bạch, không mù mờ. Trên đường có rất nhiều phần đường, vậy thế nào là đi sai phần đường?
- Trước tiên, tôi đã nói rõ: Đi vào phần đường bên trái (chắc bác muốn gọi là "chiều về") trên đường 2 chiều không phải là đi sai phần đường, mà là không đi bên phải theo chiều đi của mình (nếu đi một đoạn đường dài hoặc khi phần đường bên phải để trống - cùng mức phạt với đi sai phần đường, làn đường) hoặc vượt trong trường hợp cấm vượt (nếu đường đông, có nhiều xe ngược chiều ở cự ly gần - mức phạt còn cao hơn đi sai phần đường, làn đường).
- Đi sang phần đường bên trái một đoạn ngắn rồi quay trở lại (ví dụ khi phần đường bên phải bị hỏng): Hoàn toàn không phải đi sai phần đường, giống như trường hợp vượt, không phạm lỗi nào cả (nếu không có vạch liền)
- Lấn sang phần đường bên trái một phần thân xe, nơi có vạch tim đường là vạch đứt: Hoàn toàn không phải đi sai phần đường, còn chưa đi sang nhiều bằng trường hợp vượt, không phạm lỗi nào cả.
- Lấn sang phần đường bên trái một phần thân xe, nơi có vạch tim đường là vạch liền: Hoàn toàn không phải đi sai phần đường, còn chưa đi sang nhiều bằng trường hợp vượt, trường hợp này phạm lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường.
- Đi vào phần đường dành cho xe thô sơ (có biển 304), đi trên phần lề đường, hè phố...: Là đi sai phần đường
- Đi vào làn đường dành riêng cho loại xe khác (từ quy chuẩn 41 mới có): Là đi sai làn đường