[Thảo luận] các cụ giúp em với về lỗi sai làn và không tuân thủ vạch kể đường.

vivil

Xe hơi
Biển số
OF-466838
Ngày cấp bằng
31/10/16
Số km
166
Động cơ
202,870 Mã lực
Tuổi
42
đọc hết các comment của cccm, e vỡ đc nhiều điều. tks
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Ai nói đó là thuật ngữ của luật? Tôi đã nói vài lần rằng tôi dùng khái niệm đó (phần đường bên trái, phần đường bên phải) để dễ hình dung, dễ trao đổi với nhau. Còn từ ngữ đúng chuẩn là gì? Quy định ở đâu? Quy định nào cho rằng dùng "phần đường bên trái" hay "phần đường bên phải" là sai?
Còn từ ngữ trong QC "chiều đi", "chiều về" hay "làn ngược chiều" cũng chỉ mang tính ước lệ đại khái mà không có giá trị pháp lý:
- "Chiều đi" là chiều nào? Không có định nghĩa. Một người đang về nhà thì có gọi chiều họ đang đi là "chiều đi"?
- "Chiều về" là chiều nào? Không có định nghĩa. Một người đang đi làm thì có gọi chiều họ đang đi là "chiều về"?
- "làn ngược chiều" lại càng sai, nếu muốn gọi là "làn ngược chiều" thì phải có biển cấm đi ngược chiều. Cách gọi này mới gây hiểu lầm, lẫn lộn bác ạ. Không có làn ngược chiều trên đường cho đi theo 2 chiều ngược nhau bác nhé, làn mà bác cho rằng ngược chiều thì xe cộ vẫn có thể đi vào khi cần thiết.
Ko có phần đường bên trái và phần đường bên phải. Cái "khái niệm" của cụ chẳng có ở đâu cả!? :)

Cụ nói: ""làn ngược chiều" lại càng sai" thì mời cụ xem lại luật nhé.

Luật GTĐB quy định "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình". Vậy, khi có vạch kẻ phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều, cụ nghĩ làn nào làn thuận chiều và làn nào là ngược chiều? Trong QC còn ghi cắt qua vạch sử dụng làn ngược chiều. Vậy mà cụ vẫn chưa biết làn ngược chiều là làn nào? Phải có biển cấm đi ngược chiều thì mới biết đc? Ý cụ nói là phải có biển cấm cắm ở đầu đường 2 chiều? Đường 2 chiều nào cũng phải làm con lươn để cắm biển cấm đi ngược chiều cho cụ biết làn bên kia là làn ngược chiều? :)
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,235
Động cơ
376,120 Mã lực
Em gặp trực tiếp 1 vụ ntn. em mạn phép kể cho các cụ xem dư này thì khách của em đúng hay do xxx không muốn tốn thời gian.
Đoạn đường 5 ngay chỗ ngã tư vào Trâu Quỳ ấy ạ. Em vs khách đi đăng kiểm ở Phú Thụy xong. Ra thì đường có 3 làn. Khách em chui vào làn giữa( làn toàn xe tải) :)) theo em được biết thì đoạn này chắc chắn là xe con không được đi. Dừng đèn đỏ thì bác khách của em đứng luôn ở đó và xxx ra gọi vào. Nguyên văn đoạn hội thoại em nghe nhé . Do nghe thôi nên em chỉ nói ý thôi nhé
Khách : Em chào anh, em phạm lỗi gì.
xxx1: chú cứ vào đây.( bác này chắc hơn 30 xuân, mặt non choẹt. khách em cỡ 45 :)) ) Em đứng cạnh em nghe nhé. ăn nói bố láo lắm
Khách : Tôi chào anh vì lịch sự, chứ anh bao tuổi
Ông này thấy khách cứng lượn luôn ra vị trí cũ( đứng ở giữa 2 làn ấy) và bảo khách làm việc vs 1 xxx2 đứng sẵn ở trong
xxx2: nói anh xuất trình giấy tờ, anh đi sai làn đường
Khách : Tôi không sai. Làn này tôi được phép đi. tôi không xuất trình giấy tờ.
xxx2: anh đi bộ quay lại mấy chục mét, anh nhìn biển báo giúp tôi. anh xuất trình giấy tờ ra để tôi kiểm tra.
Khách : Tôi không đi, Tôi không sai tôi không đi, Anh nhìn đi bao nhiêu là người đi sao anh không bắt. Làn này tôi được phép đi. Tôi đi thẳng và mũi tên đi thẳng thì tôi được đi.
xxx2 : Đây là làn dành cho xe tải và xe đi thẳng. làn trong của anh có mũi tên đi thẳng và rẽ trái và là làn dành cho xe con nên anh đi ra làn này là sai làn đường. anh phải đi làn trong cùng bên trái
Khách: Tôi đi làn giữa không hề sai. anh nhìn xem vẫn có xe đi như thế sao anh không bắt.
Cứ cãi qua cãi lại
Và cự cãi thì cứ kiểu người này nói người kia nói đè lên, xong anh xxx2 mới dùng cái bộ đàm có cái râu ăng ten ấy thúc thúc nhẹ kiểu anh để tôi nói. Khách em bắt đầu căng và 2 người cứ anh có sai không. tôi không sai
Khách : Anh nói thì nói chứ sao anh lại thúc vào bụng tôi. đấy anh nói đi
xxx2 : 1 hồi nói mệt nghỉ, khách em vẫn lắc đầu.
Khách : anh nói thế không đúng. làn này tôi được đi. mà tôi nói anh biết nhé. anh nói thì nói chứ sao lại thúc vào bụng tôi
xxx2 : Được rồi. anh đi đi. anh lên kia anh xem cái biển và anh tự về mà suy nghĩ đi. "mặt rất cay đắng"
Khách em và em được đi. :))
Quy chuẩn 41-2016 áp dụng từ 01/11/2016, đến lộ giao nhau, biển phân làm hết tác dụng, các xe được chuyển làn theo hướng đi của mính, căn cứ vào mũi tên chỉ đường được kẻ dưới lòng đường mà đi. Bạn bác không sai.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ko có phần đường bên trái và phần đường bên phải. Cái "khái niệm" của cụ chẳng có ở đâu cả!? :)

Cụ nói: ""làn ngược chiều" lại càng sai" thì mời cụ xem lại luật nhé.

Luật GTĐB quy định "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình". Vậy, khi có vạch kẻ phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều, cụ nghĩ làn nào làn thuận chiều và làn nào là ngược chiều? Trong QC còn ghi cắt qua vạch sử dụng làn ngược chiều. Vậy mà cụ vẫn chưa biết làn ngược chiều là làn nào? Phải có biển cấm đi ngược chiều thì mới biết đc? Ý cụ nói là phải có biển cấm cắm ở đầu đường 2 chiều? Đường 2 chiều nào cũng phải làm con lươn để cắm biển cấm đi ngược chiều cho cụ biết làn bên kia là làn ngược chiều? :)
Ai bảo bác không có khái niệm phần đường bên trái, phần đường bên phải? Một làn đường còn có phần bên trái và phần bên phải nữa là cả con đường. Còn có ghế bên trái, ghế bên phải; chiếc giầy bên trái, chiếc giầy bên phải; bánh xe bên trái, bánh xe bên phải, biển báo bên trái, biển báo bên phải...Nhiều lắm!
Còn về làn đường ngược chiều thì bác hiểu sai rồi. Trên đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau, ví dụ có 2 làn thì cả 2 làn đó đều cho đi cả 2 chiều. Các loại phương tiện phải đi về bên phải chiều đi của mình, nghĩa là phải đi ở làn bên phải, nhưng khi vượt hoặc vì lý do gì đó có thể đi sang làn bên trái mà không hề phạm lỗi đi vào đường/làn đường ngược chiều (cách hiểu của bác là "làn ngược chiều" rất nguy hiểm). Nếu xe cứ đi mãi ở làn bên trái sẽ phạm vào lỗi không đi về bên phải theo chiều đi của mình, chứ không phạm lỗi đi vào đường/làn đường/phần đường ngược chiều bác nhé.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Ai bảo bác không có khái niệm phần đường bên trái, phần đường bên phải? Một làn đường còn có phần bên trái và phần bên phải nữa là cả con đường. Còn có ghế bên trái, ghế bên phải; chiếc giầy bên trái, chiếc giầy bên phải; bánh xe bên trái, bánh xe bên phải, biển báo bên trái, biển báo bên phải...Nhiều lắm!
Còn về làn đường ngược chiều thì bác hiểu sai rồi. Trên đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau, ví dụ có 2 làn thì cả 2 làn đó đều cho đi cả 2 chiều. Các loại phương tiện phải đi về bên phải chiều đi của mình, nghĩa là phải đi ở làn bên phải, nhưng khi vượt hoặc vì lý do gì đó có thể đi sang làn bên trái mà không hề phạm lỗi đi vào đường/làn đường ngược chiều (cách hiểu của bác là "làn ngược chiều" rất nguy hiểm). Nếu xe cứ đi mãi ở làn bên trái sẽ phạm vào lỗi không đi về bên phải theo chiều đi của mình, chứ không phạm lỗi đi vào đường/làn đường/phần đường ngược chiều bác nhé.
Đường 2 chiều, một số chỗ chỉ cho "sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết", chứ ko phải muốn đi chiều ngược lại cũng đc!? Cái này thì e đồng quan điểm với cụ, chỉ có điều một số chỗ cụ dùng từ ngữ ko chuẩn xác thôi.

Cuối tuần chúc cụ vui vẻ :D
 

NaVaRa LE

Xe máy
Biển số
OF-444704
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
52
Động cơ
209,720 Mã lực
Tuổi
42
Bác có biết làm thế nào để người ta không bị phạt oan không? Đó chính là sự minh bạch, rõ ràng, lỗi nào ra lỗi ấy. Chính việc tôi dùng từ "phần đường" là một sự minh bạch, không mù mờ. Trên đường có rất nhiều phần đường, vậy thế nào là đi sai phần đường?
- Trước tiên, tôi đã nói rõ: Đi vào phần đường bên trái (chắc bác muốn gọi là "chiều về") trên đường 2 chiều không phải là đi sai phần đường, mà là không đi bên phải theo chiều đi của mình (nếu đi một đoạn đường dài hoặc khi phần đường bên phải để trống - cùng mức phạt với đi sai phần đường, làn đường) hoặc vượt trong trường hợp cấm vượt (nếu đường đông, có nhiều xe ngược chiều ở cự ly gần - mức phạt còn cao hơn đi sai phần đường, làn đường).
- Đi sang phần đường bên trái một đoạn ngắn rồi quay trở lại (ví dụ khi phần đường bên phải bị hỏng): Hoàn toàn không phải đi sai phần đường, giống như trường hợp vượt, không phạm lỗi nào cả (nếu không có vạch liền)
- Lấn sang phần đường bên trái một phần thân xe, nơi có vạch tim đường là vạch đứt: Hoàn toàn không phải đi sai phần đường, còn chưa đi sang nhiều bằng trường hợp vượt, không phạm lỗi nào cả.
- Lấn sang phần đường bên trái một phần thân xe, nơi có vạch tim đường là vạch liền: Hoàn toàn không phải đi sai phần đường, còn chưa đi sang nhiều bằng trường hợp vượt, trường hợp này phạm lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường.
- Đi vào phần đường dành cho xe thô sơ (có biển 304), đi trên phần lề đường, hè phố...: Là đi sai phần đường
- Đi vào làn đường dành riêng cho loại xe khác (từ quy chuẩn 41 mới có): Là đi sai làn đường
Bác trả lời giống cách hiểu của e. hum nọ e đi nộp phạt rồi ạ. mất 1tr + phạt bổ sung treo bằng 2 tháng. em cũng lý luận với xxx như bác. nó nói như này ạ: anh đi sang bên trái dù 1 bánh cũng là sai phần đường quy đình. e lập luận như bác nó ko noi gì. em nói như sau: QL 2 đường tuyên quang - hà giang là đường 2 chiều 1 đi và 1 về xe em vẫn đi bên phải theo chiều đi của mình, và xe em chỉ đi vào vạch kẻ trong tg rất ngắn kh 2 giây, và 2 bánh tr và 1 bánh sau vẫn nằm bên phải (đến những chỗ cua mới có vạch liền) như vậy em chỉ mắc lỗi không tuân thủ vạch kể đường. nó nói lại 1 câu thể a có nộp tiền không ?
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
43
Bác trả lời giống cách hiểu của e. hum nọ e đi nộp phạt rồi ạ. mất 1tr + phạt bổ sung treo bằng 2 tháng. em cũng lý luận với xxx như bác. nó nói như này ạ: anh đi sang bên trái dù 1 bánh cũng là sai phần đường quy đình. e lập luận như bác nó ko noi gì. em nói như sau: QL 2 đường tuyên quang - hà giang là đường 2 chiều 1 đi và 1 về xe em vẫn đi bên phải theo chiều đi của mình, và xe em chỉ đi vào vạch kẻ trong tg rất ngắn kh 2 giây, và 2 bánh tr và 1 bánh sau vẫn nằm bên phải (đến những chỗ cua mới có vạch liền) như vậy em chỉ mắc lỗi không tuân thủ vạch kể đường. nó nói lại 1 câu thể a có nộp tiền không ?
Nói chung trường hợp như này rất rất 50.../..50... khó , e không nghĩ nữa, khi nào bị thì nghĩ để cãi vậy
 

tuanvnonline

Xe buýt
Biển số
OF-387454
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
734
Động cơ
246,337 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Website
www.otofun.net

Vạch này áp dụng dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.
Các cụ cho em hỏi thêm cái đoạn bôi đậm là theo QC 41 thì bất cứ khi nào xe cũng được phép sử dụng làn ngược chiều à? Hay là phải tùy trường hợp, em tìm mỏi mắt chưa ra
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top