[Funland] Các cụ có cảm nghĩ gì về vị sư trụ trì này?

Trạng thái
Thớt đang đóng

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
2,277
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
đọc qua bài báo.
Là người có đôi chút tìm hiểu về các dòng Phật học (các truyền thừa của Phật) thành thật tội nghiệp cho kiến thức và sự đọc hiểu của nhà báo.
Nếu ở tầm hiểu này thì không nên viết những bài báo liên quan đến tôn giáo.
Tại vì Ở các khía cạnh sau:
THứ nhất: Vị tác giả này sinh ra. đọc, học và mặc định trong đầu rằng: Nhà sư và nhà chùa là phải ăn chay tịnh. Vậy nên hắn thấy người khác ăn mặn là trong đầu mặc định họ là sai.
Thực tế thì thế nào? Sư là đệ tử, là con của Phật. Mà ông Phật tổ Thích ca (Tất đạt Đa) không có dòng nào dạy đệ tử, con dân phải ăn chay cả. Bản thân ông khi khất thực, gieo duyên thì ai cúng dường tứ vật dụng là nhận và việc ăn chỉ là duy trì sự sống.
Thế nhưng việc ăn chay diễn ra chính là truyến thừa Bắc Tông - dòng Phật học này đi sang Trung Hoa và nó bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Hoa. Họ cho rằng: sự chay tịnh là cần thiết. Cần thiết thế nào họ có lý luận của họ. Nhưng không phải là nhất phải ăn chay. Các dòng Phật học như Nam Tông không ăn chay. Tất nhiên, ngũ giới của nhà Phật là không sát sinh. Nhưng Phật tử cúng dường thức ăn nào họ dùng thức ăn ấy (trước Ngọ và chiều, tối không ăn).
Thứ 2: Vị sư kia luôn nhấn mạnh là góc nhìn và khái niệm của mỗi người là rất trúng. Phật tại tâm. Tất nhiên, việc một ai đó đi tu và làm sư thì cần noi theo các định giới (ví như tam qui, ngũ giới...) của Phật Tổ. Bởi vì, đương nhiên, tỳ kheo, sadi...đã mang họ...Thích ( Họ của Phật tổ Thích Ca). Các tăng, ni có nghĩa vụ như một trạm thu phát các Pháp của Nhà Phật. Còn có trách nhiệm Hoằng Pháp cho chúng sinh.

Tất nhiên, bia rượu thì nằm trong ngũ giới (cấm) vì đó là các chất say. Thuốc lá, thuóc lào...không nằm trong các chất say. Họ có thể dùng.

Vậy nên, nếu thấy vị sư kia uống bia, rượu (tận mắt) thì cần phê phán. Nói chung đem ngữ giớ và tam qui ra để xem xét một vị tu xuất gia (hay là tu tại gia) chứ không nên lấy cái nhìn của dòng Bắc Tông để phê phán Nam Tông hay ngược lại. Bởi vì, nếu cứ như vậy thì thảo luận, tranh cãi muôn đời không có hồi kết.
Nó ví như 2 dòng truyền thừa Nam Tông và Bắc Tông không bao giờ hợp lưu được dù họ có cùng chung ông Phật tổ Như Lai và cùng xuất phát từ Đất Phật vùng Ne Pan - Ấn Độ và đi sang các quốc gia khác.
Còn tại sao họ không hợp lưu được thì hình như chính họ đang là ngững con người chứ không phải là...Phật. Mặc dù đức Thế Tôn có nói lại rằng: sau ngài thì còn có những người khác thành chính quả giống như Ngài...
Tiếc thay (và buồn thay) 2559 năm Phật lịch rồi mà chưa có ai thành Phật như ngài. (toàn tự phong với đồn thổi..)
Cụ này đúng là có nghiên cứu về đạo Phật. Nhà báo đúng là quá non và xanh lại tỏ ra nguy hiểm khi bảo ngta nói kiểu hàng tôm hàng cá (nhà báo dùng từ này mới là không đúng chuẩn mực).
Phật giáo đúng như ông sư kia nói, cơ bản dựa trên Thiền, thành chính quả hay không đều dựa vào Thiền pháp (mặc dù Thiền có trước Phật giáo chứ ko phải Phật giáo sinh ra Thiền). Muốn Thiền được phải tĩnh tâm, tránh mọi hỉ nộ ái ố, chính vì vậy mới sinh ra đi tu, ở chùa, ở những nơi hẻo lánh để tránh va chạm với xã hội, tránh ảnh hưởng tới tâm để việc Thiền được dễ dàng hơn. Để thiền tốt nhiều dòng cũng khuyến khích ăn chay vì ăn mặn sẽ ảnh hưởng đến tâm (các cụ bỏ thời gian nghiên cứu, kể cả google sẽ rõ ảnh hưởng thế nào, vd như khi giết 1 con vật nhiều cơ sở sản xuất bây giờ cũng ko cắt tiết để tránh cho con vật bị stress, cơ thể tiết ra 1 số chất không tốt cho người ăn, nhiều người xưa nói nôm na là sự hận thù của con vật ngấm trong từng thớ thịt ảnh hưởng đến người ăn...), cơ bản cũng là để Thiền tốt.
Ông sư kia nếu ăn mặn mà vẫn tu tốt 2 điều là: làm tròn trách nhiệm với bản thân (Thiền tốt)(1) và với vị trí (ông ấy sử dụng Chùa, vai trò nhà sư... là những thứ không phải của ông ấy)(2) thì vẫn được. Nhưng điều thứ nhất thì có khả năng (dù rất ít), điều thứ hai thì có vẻ không ổn lắm (gây bức xúc cho người dân, phật tử...). Cho nên nếu ông ấy có thể giải thích để những người xung quanh, dân cư trong vùng, phật tử hiểu được việc ông ấy làm và ủng hộ thì ông ấy mới là thành công. Nếu không ông ấy nên chọn 1 chỗ của riêng ông ấy và thực hiện điều 1 cho riêng ông ấy.
Còn như những người khác chỉ đọc kinh và ăn chay mà thành chính quả thì đến nay chắc sẽ có nhiều triệu người thành chính quả rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Trong kinh có nói cả rồi cụ ạ. Vấn đề ăn mặn thì như sau: không giết để ăn, nhưng có thể ăn thịt. Ví dụ, đi khất thực, tín chủ bố thí gà thì ăn gà, chó thì ăn chó, tuy nhiên, nếu vì mình mà tín chủ giết gà, giết chó đãi thì không được ăn, vì mình là cái nhân duyên gây ra sự sát sinh. Tuy nhiên, đi tu mà cứ câu nệ vào kinh, pháp thì ngang với việc không đi tu.
Việc tốt thì không làm, việc xấu làm rất nhanh, lại báng bổ cả kinh sách. Ác tăng kia về mở kinh Lăng Nghiêm phẩm thứ sáu và phẩm thứ tám đọc lại. Chẳng những kiêng rượu thịt còn kiêng cả ngũ tân hành tỏi, ghi rất rõ ràng " thức ăn quỉ đói là máu, mủ, đờm, dãi".

Đi tu kinh không học, còn hỏi ngc lại ở đâu ghi. Khủng khiếp. Thế mà cũng có ng nghe gật gù.
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
2,277
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Việc tốt thì không làm, việc xấu làm rất nhanh, lại báng bổ cả kinh sách. Ác tăng kia về mở kinh Lăng Nghiêm phẩm thứ sáu và phẩm thứ tám đọc lại. Chẳng những kiêng rượu thịt còn kiêng cả ngũ tân hành tỏi, ghi rất rõ ràng " thức ăn quỉ đói là máu, mủ, đờm, dãi".

Đi tu kinh không học, còn hỏi ngc lại ở đâu ghi. Khủng khiếp. Thế mà cũng có ng nghe gật gù.
Khi cụ nói kinh thì cụ nên trich dẫn kinh kia do ai viết để các cụ trên đây hiểu rõ hơn ạ.
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Khi cụ nói kinh thì cụ nên trich dẫn kinh kia do ai viết để các cụ trên đây hiểu rõ hơn ạ.
Kinh Lăng nghiêm là do Đức Phật Thích Ca thuyết.

Nếu cụ không biết xin mời lên trang dieuphapam.net nghe đọc.

Hệ thống kinh tạng Phật giáo chia ba phần Kinh, Luật, Luận. Kinh luôn luôn là lời Phật thuyết. Luật là giới dành cho Tăng đoàn lấy từ Kinh, Luận là các bài giảng của các Cao tăng trong Tăng đoàn.

Nếu không biết rõ thì hạn chế comment hay hỏi ngu ngơ như kiểu ác tăng kia hỏi.
 

TÔM

Xe buýt
Biển số
OF-3157
Ngày cấp bằng
19/1/07
Số km
813
Động cơ
565,033 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy ra là mỗi người một quan niệm sống !
 
Biển số
OF-367442
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
648
Động cơ
259,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
phật pháp thì nhà cháu ko hiểu, hồi bé vào chùa làm cái này bị các cụ nói, mày làm thế phật quổ cho. lại sợ. Thế mà cứ nói là phật pháp từ bì, nhà cháu chả hiểu. Ngay đến bây h mẹ vợ cứ toàn nói đứa vô thần vô phật như mày đừng có mà nhạo. Nhà cháu chả hiểu nói đôi 3 câu mà phật thù thì cụ này tu chưa đến nơi rồi :))
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
767
Động cơ
125,369 Mã lực
Việc tốt thì không làm, việc xấu làm rất nhanh, lại báng bổ cả kinh sách. Ác tăng kia về mở kinh Lăng Nghiêm phẩm thứ sáu và phẩm thứ tám đọc lại. Chẳng những kiêng rượu thịt còn kiêng cả ngũ tân hành tỏi, ghi rất rõ ràng " thức ăn quỉ đói là máu, mủ, đờm, dãi".

Đi tu kinh không học, còn hỏi ngc lại ở đâu ghi. Khủng khiếp. Thế mà cũng có ng nghe gật gù.
Sư kia đã nói còn gì. Ngài Tất-đạt-đa thì không viết sách. Giáo lý, sách vở, bày nọ, cấm kia là do các môn phái nhà phật bày đặt ra thôi. Việc đó là việc của các vị ấy, còn ăn thịt, uống rượu thấy ngon mồm là việc của sư chùa Nhạn Tháp, còn dục tính mà có điều kiện là vị ấy vẫn tự thỏa mãn cái dục ấy, đó là cái chọn của sư chùa Nhạn Tháp, can cớ vào làm chi. Nói vậy rồi thì trăm ngàn lý thuyết cũng là vứt đi, đến khi cơ thể đéch dùng được rượu thịt nữa thì cái rượu thịt tự nó bỏ đi cụ nhóe :D
 

redflame

Xe điện
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
2,392
Động cơ
343,211 Mã lực
Nếu nói về thói quen dân gian như cụ sư kia giảng giải, vậy thì có người đến bảo cụ ý: thầy cũng chỉ là người trông coi chùa thôi, chứ là cái gì ghê gớm đâu, chẳng qua người ta đến vái lại tượng Phật và thầy ngồi ở đó. Những người sau thấy người trước vái thì cứ nghĩ là vái thấy nên cũng thành thói quen. Bây giờ nếu nghĩ theo cách khác thì thầy cũng nên vái các thí chú thập phương. Mồm cứ nói tu tại tâm, nhưng tâm thế nào có ai nhìn thấy được, vì vậy nên các sư mới ăn chay, kiêng cữ các kiểu để chứng minh mình thành tâm, thế mới khác người thường chứ. Nếu không, ông sư này cần quái gì phải cạo đầu đì để mọi người thấy ông ý là sư
 

Chinh MD

Xe điện
Biển số
OF-20567
Ngày cấp bằng
29/8/08
Số km
2,948
Động cơ
522,139 Mã lực
Em có người quen, đi theo phái gì đó ( áo màu ghi xám) ăn chay ngày rằm mùng 1. Hôm thấy ăn cải chấm mắm dằm trứng vào ngày rằm...Hỏi ăn chay sao còn ăn mắm trứng, vị này đáp trứng chưa nở thành con- ko tính là động vật, mắm Nam ngư ko phải làm từ cốt cá nên gọi đấy là đồ chay :D

Em thấy cũng có lý. Chay kiểu đấy, em cũng ăn được :))
 

Bokap

Xe điện
Biển số
OF-26601
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
2,880
Động cơ
507,874 Mã lực
Nói thật là cách lý luận của sư cụ này rất thuyết phục, nó rất "thực", rất "đời" =) em thích.
 

muahoaphuong

Xe tăng
Biển số
OF-363815
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,884
Động cơ
271,008 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ ăn cỏ thì cũng như uống máu người. Nhưng ai cũng biết hai cái đó khác nhau rất xa.
Cỏ cắt thì nó mọc lại như cắt tóc ý. Còn gà, chó, bò, người cắt là chết.
Đạo Phật nghiêm ngặt. Nhưng các đạo khác cũng khá qui chuẩn về ăn uống ví dụ bên Do thái, chỉ ăn phần trên con bò, thịt phải đc ngâm nc nhiều giờ cho ra sạch máu, họ quan niệm máu làm tính khí con người nóng nảy, tàn ác làm mất đi sự sáng suốt.
Cho nên những xàm ngôn của ác tăng chỉ mê hoặc đc chúng sinh vô minh hay lung lay ko có lí trí, ko hiểu biết, ưa thích lối sống dục vọng. Lời nói ác tăng với các chúng sanh kia là kiểu đồng khí tương cầu. Bản thân các chúng sanh đó nếu hùa theo ác tăng kia thì đường tu cũng còn xa lắm.
Bẩm cụ, cụ cắt một ngọn cỏ, tức là cụ đã làm ngọn cỏ ấy đau đớn rồi đấy cụ ạ, còn chuyện mọc lại là việc nó phải tiến hoá để có thể chống lại việc cụ cắt nó để bỏ vào miệng, để có thể sinh tồn đấy ạ
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Vậy ra là mỗi người một quan niệm sống !
Ác tăng kia cái gì cũng "mỗi ng một quan niệm"!! Thế là, cái a thấy xấu thì tôi thấy tốt , cái tôi thấy tốt thì a cho là xấu, tùy. Cuối cùng thật giả lẫn lộn, xấu tốt u minh, ai nghĩ thế nào, hành xử thế nào cũng đc tùy hỉ quan niệm. Vậy đi điểm đạo cho ng ta thế nào, và tu thì làm gì. Kiểu này phải đuổi hẳn ra khỏi chùa, chứ ăn mày cửa Phật mà còn làm ô úê thiền môn.
 

hilacvn

Xe tải
Biển số
OF-373836
Ngày cấp bằng
16/7/15
Số km
215
Động cơ
250,140 Mã lực
Bàn và bình thêm mấy dòng về Kinh Phật.

Có ai biết nguyên thủy kinh Phật truyền dạy là thế nào không?
Dám chắc chả ai biết tuốt. Ngay cả đến các bậc trưởng thượng, trưởng lão...cũng chỉ căn cứ vào những tài liệu, văn bản mà họ biết. Kinh Phật dạy lại Nguyên Thủy không ai dám chắc. Một số lớn cho rằng: Kinh Tam Tạng là gần với nguyên Thủy Phật nhất.
Chuyện kinh kệ nói cả đời, nhiều đời. Muôn loại người theo các dòng phái có thể dẫn kinh mà họ thuộc ở đâu đó.
Chỉ cần gõ 2 chữ: Kinh Phật là ra tá lả.

Nhưng lưu ý một điều: Sự thành tâm, chí định, Tinh Tấn đến...luôm nhuôm trong biên, trong đặt kinh Phật thì vô cùng mọi ngả.
Có một ông tên là Huỳnh Phi Dũng (đang sướng đổi phắt thành Huỳnh Uy Dũng) văn hóa lè tè, Kinh tế từ lò vôi chuyển sang con nuôi, con rể để đi lên...có một dạo làm cái Đại Nam...từ tự rồi ông ấy biên luôn 10 .000 bộ kinh Phật. Chữ của ông đắp làm phù điêu, đặt làm câu đối, làm liễn, làm cả cuốn thư...tèm lem trận chỉ vì ông ta là chủ và có tiền nên dán kinh kệ vào bất cứ đâu.

Vậy thì, liệu choái thức, choái ngủ rồi các gà sống thiến sót có nên trích dẫn kinh mà Dũng Lò Vôi biên duyệt ra để minh họa cho lời Phật, lời Pháp không ạ?

Vậy nên...
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
875,041 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Ông này trả lời hay phết.
 

Trục Supermarket

Xe container
Biển số
OF-3000
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,953
Động cơ
619,124 Mã lực
Nơi ở
Đặng Gia Trang
Em có đọc vài cuốn sách, thì đúng là có những dòng tu, không cấm ăn thịt thật. :D
Không được phép sát sinh, nhưng được phép ăn những thứ mình kiếm được.
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Bẩm cụ, cụ cắt một ngọn cỏ, tức là cụ đã làm ngọn cỏ ấy đau đớn rồi đấy cụ ạ, còn chuyện mọc lại là việc nó phải tiến hoá để có thể chống lại việc cụ cắt nó để bỏ vào miệng, để có thể sinh tồn đấy ạ
Cụ cắt tóc có thấy đau ko, mà sao nói cắt cỏ thì đau, cỏ nó có giãy giụa , gào khóc như gà vịt ko. Chỉ trừ khi cụ nắm cả rễ nó giật lên, mà nhiều khi nhổ rễ cắm xuống vẫn mọc lại đấy.

Khi làm cái j cũng phải nghĩ có đoạn diệt sự sống ko, còn kiểu cắt cỏ nó cũng đau thì cụ nên tu thành Bồ tát không cần ăn. Còn nếu làm ng thì hạn chết các thức ăn của quỉ, thịt các loài linh tính, óc, huyết, tim, gan, lòng ruột, máu, rượu bia, chất kích thích.
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
2,277
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Kinh Lăng nghiêm là do Đức Phật Thích Ca thuyết.

Nếu cụ không biết xin mời lên trang dieuphapam.net nghe đọc.

Hệ thống kinh tạng Phật giáo chia ba phần Kinh, Luật, Luận. Kinh luôn luôn là lời Phật thuyết. Luật là giới dành cho Tăng đoàn lấy từ Kinh, Luận là các bài giảng của các Cao tăng trong Tăng đoàn.

Nếu không biết rõ thì hạn chế comment hay hỏi ngu ngơ như kiểu ác tăng kia hỏi.
Theo truyền thống, Kinh Lăng Nghiêm được sư người Ấn Độ tên Bát Lạt Mật Đế (般羅蜜帝) và 2 vị phụ tá dịch năm 705 tại chùa Chế Chỉ (制止寺) ở Quảng Đông, dưới sự bảo trợ của Phòng Dung (房融), một quan gián đại phu của Hoàng hậu Võ Tắc Thiên vừa bị giáng chức xuống hàng quan địa phương tại quê mình. Có người cho là kinh do Phòng Dung viết lại với một lối hành văn cổ điển lưu loát khác hẳn các bản dịch khác. Phẩm chất văn chương, sự thiếu nổi danh của những người dịch, những bình luận về các bực thầy giả hiệu, và sự ưa chuộng trong những người "hợp nhất tam giáo" là nguyên nhân của nhiều sự cáo buộc kinh là ngụy tác.

Vì lý do này, kinh suýt bị thiêu hủy ở Nhật Bản vào thế kỷ thứ 8 và luôn luôn được giữ như của riêng tư ở Nhật. Mặc dầu thế, cộng đồng Phật giáo Trung Hoa và nhiều chuyên gia thời hiện đại như Ron Epsein củaĐại học San Francisco và La Hương Lâm (羅香林) của Đại học Hồng Kông, xem Kinh Lăng Nghiêm là một bản dịch tốt đẹp từ tài liệu tiếng Phạn và không phải là một sáng tác của Trung Hoa.

Truyền thuyết[sửa | sửa mã nguồn]
Truyền thuyết cho là Kinh Lăng Nghiêm do ngài Long Thọ tìm được, từ đó được các vua chúa Ấn Độ xem như quốc bảo, và việc đem kinh này ra khỏi Ấn Độ là phạm pháp.

Từ triều đại nhà Tùy, vị sáng lập Thiên Thai tông, Trí Nghĩ (智顗), đã có nghe đến Kinh Lăng Nghiêm và mỗi ngày quay về hướng Tây tụng niệm cầu cho Kinh đến được Trung Hoa.

Sau một lần thử đem ra khỏi Ấn Độ không kết quả, Bát Lạt Mật Đế quyết định giấu Kinh trong cánh tay của mình, Kinh được bao bọc trong lụa và sáp. Khi đến Quảng Đông, ngài lấy Kinh ra từ chỗ giấu, do đó Kinh còn có biệt danh là Kinh Tẩm Máu, (血漬經 Huyết Tí Kinh).

Sau khi hướng dẫn dịch xong, Bát Lạt Mật Đế trở về xứ nhận trách nhiệm tội lén đem Kinh ra ngoài và giải tội cho người canh phòng biên giới bị bắt giữ vì trách nhiệm lây.

Khi được Phòng Dung dâng lên Võ Tắc Thiên, Kinh không được phổ biến ngay vì mới đó có một vụ tai tiếng về giả mạo kinh.

Thiền sư Thần Tú (神秀) tìm thấy Kinh khi cư ngụ trong hoàng cung.

Truyền thống Phật giáo Trung Hoa theo "thiên niên" cho rằng Kinh Lăng Nghiêm là kinh cuối cùng được tìm ra và sẽ bị phá hủy trước tiên khi gần đến thời kỳ của Phật Di-lặc.

Có bằng chứng nào là do Đức Phật thuyết hay không.
Cụ có vẻ tìm hiểu đạo Phật sâu mà cách ăn nói và hành xử có vẻ hơi nóng vội, lời lẽ có vẻ sâu cay ko giống với người theo đạo Phật đâu. Lần cuối đàm đạo với cụ nhé.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top