đọc qua bài báo.
Là người có đôi chút tìm hiểu về các dòng Phật học (các truyền thừa của Phật) thành thật tội nghiệp cho kiến thức và sự đọc hiểu của nhà báo.
Nếu ở tầm hiểu này thì không nên viết những bài báo liên quan đến tôn giáo.
Tại vì Ở các khía cạnh sau:
THứ nhất: Vị tác giả này sinh ra. đọc, học và mặc định trong đầu rằng: Nhà sư và nhà chùa là phải ăn chay tịnh. Vậy nên hắn thấy người khác ăn mặn là trong đầu mặc định họ là sai.
Thực tế thì thế nào? Sư là đệ tử, là con của Phật. Mà ông Phật tổ Thích ca (Tất đạt Đa) không có dòng nào dạy đệ tử, con dân phải ăn chay cả. Bản thân ông khi khất thực, gieo duyên thì ai cúng dường tứ vật dụng là nhận và việc ăn chỉ là duy trì sự sống.
Thế nhưng việc ăn chay diễn ra chính là truyến thừa Bắc Tông - dòng Phật học này đi sang Trung Hoa và nó bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Hoa. Họ cho rằng: sự chay tịnh là cần thiết. Cần thiết thế nào họ có lý luận của họ. Nhưng không phải là nhất phải ăn chay. Các dòng Phật học như Nam Tông không ăn chay. Tất nhiên, ngũ giới của nhà Phật là không sát sinh. Nhưng Phật tử cúng dường thức ăn nào họ dùng thức ăn ấy (trước Ngọ và chiều, tối không ăn).
Thứ 2: Vị sư kia luôn nhấn mạnh là góc nhìn và khái niệm của mỗi người là rất trúng. Phật tại tâm. Tất nhiên, việc một ai đó đi tu và làm sư thì cần noi theo các định giới (ví như tam qui, ngũ giới...) của Phật Tổ. Bởi vì, đương nhiên, tỳ kheo, sadi...đã mang họ...Thích ( Họ của Phật tổ Thích Ca). Các tăng, ni có nghĩa vụ như một trạm thu phát các Pháp của Nhà Phật. Còn có trách nhiệm Hoằng Pháp cho chúng sinh.
Tất nhiên, bia rượu thì nằm trong ngũ giới (cấm) vì đó là các chất say. Thuốc lá, thuóc lào...không nằm trong các chất say. Họ có thể dùng.
Vậy nên, nếu thấy vị sư kia uống bia, rượu (tận mắt) thì cần phê phán. Nói chung đem ngữ giớ và tam qui ra để xem xét một vị tu xuất gia (hay là tu tại gia) chứ không nên lấy cái nhìn của dòng Bắc Tông để phê phán Nam Tông hay ngược lại. Bởi vì, nếu cứ như vậy thì thảo luận, tranh cãi muôn đời không có hồi kết.
Nó ví như 2 dòng truyền thừa Nam Tông và Bắc Tông không bao giờ hợp lưu được dù họ có cùng chung ông Phật tổ Như Lai và cùng xuất phát từ Đất Phật vùng Ne Pan - Ấn Độ và đi sang các quốc gia khác.
Còn tại sao họ không hợp lưu được thì hình như chính họ đang là ngững con người chứ không phải là...Phật. Mặc dù đức Thế Tôn có nói lại rằng: sau ngài thì còn có những người khác thành chính quả giống như Ngài...
Tiếc thay (và buồn thay) 2559 năm Phật lịch rồi mà chưa có ai thành Phật như ngài. (toàn tự phong với đồn thổi..)